Thứ sáu, 19-12-25 09:56:04
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nghĩa cử đồng hương

Báo Cà Mau

Cách đây vài hôm, nhà báo Dương Thành Truyền gọi điện cho tôi từ TP. Hồ Chí Minh. Sau một hồi chuyện trò, anh đề cập một nguyện vọng thiết tha, không phải là cho anh, mà cho “bà con quê mình” - theo cách nói của anh.

Đó là việc anh muốn gửi đến ngành chức năng danh sách một số bà con Bạc Liêu ở trên đó đang gặp khó khăn do dịch bệnh muốn được trở về quê nhà.

Cái nguyện vọng được về quê trong những tháng ngày dài cơ khổ chống chọi với dịch bệnh là nguyện vọng của hàng trăm ngàn con người ở nhiều tỉnh, thành phố. Những người phải chấp nhận tha phương cầu thực thì cuộc sống hầu hết đều là khó khăn. Họ thường là ở nhà thuê, nhà trọ. Thử hình dung, không có việc làm (do ảnh hưởng của dịch bệnh), tiền thuê nhà trọ, tiền ăn uống hàng ngày, lâu ngày dài tháng, dù có hỗ trợ gì đi nữa thì cuộc sống như vậy vẫn rất chông chênh, nhất là những gia đình đang nuôi con nhỏ, hoặc những phụ nữ mang thai. Người ta muốn trở về quê mình, có rau ăn rau, có cháo ăn cháo, dù nghèo khó nhưng đổi lại là sự bình yên, sức khỏe, mà lại còn có cha mẹ, anh em, họ hàng…

Phụ nữ nuôi con nhỏ là đối tượng ưu tiên được Bạc Liêu đón về trong chuyến đầu tiên từ vùng dịch TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: C.K

Những đồng nghiệp trước tôi, chắc ai cũng biết nhà báo Dương Thành Truyền, một người quê gốc Bạc Liêu, lập thân, lập nghiệp trên đất Sài thành hơn nửa đời người, và là một trong những người con xa quê thành đạt. Anh nói đùa: “Anh giờ đã về hưu rồi đấy nhé, chỉ loay hoay ở nhà viết lách thôi”. Hồi đương thời, anh từng là Phó tổng Biên tập Báo Tuổi Trẻ, Chủ tịch Hội đồng thành viên Nhà xuất bản Trẻ TP. Hồ Chí Minh, từng có vài năm tham gia Hội đồng chung khảo Giải báo chí truyền thống tỉnh Bạc Liêu. Khi đề cập đến chuyện “nhờ vả” để gửi những người đồng hương Bạc Liêu được trở về quê, anh kể rất nhiều về những con người đang khốn khổ tận cùng ở vùng tâm dịch ấy. Có những gia đình mất hết ông bà, cha mẹ, nên mới có con số hơn 1.500 trẻ mồ côi cha mẹ đến đau lòng. Rồi có những nhà rất nhiều thành viên đều dương tính, các F0 được đưa đi điều trị ở những bệnh viện khác nhau, cho nên họ cũng không nắm được tình hình sống - chết của người thân mình ra sao nữa. Chỉ khi người nào may mắn điều trị khỏi bệnh trở về, gặp lại người kia thì biết người đó còn sống… Anh hỏi tôi mà như lời khẳng định: “Bạc Liêu mình có tổ chức đón bà con đồng hương trở về chứ em?!”. Hỏi mà như biết rồi, chính vì là người con của quê hương Bạc Liêu, anh thừa hiểu vùng đất chôn nhau cắt rốn này luôn sống nghĩa tình như vậy đã bao đời nay. Rồi anh nói, biết Bạc Liêu có rước dân về quê, chỉ là anh không biết phải liên hệ với ai để gửi danh sách những người có nguyện vọng xin về thôi. Tôi cũng giải thích cho anh rõ, đúng là Bạc Liêu đã có chương trình đón đồng hương trở về, nhưng do tỉnh cũng đang đối mặt với công tác phòng, chống dịch khá bộn bề, nên chỉ mới có chuyến đầu tiên đón hơn 200 công dân Bạc Liêu từ Sài Gòn trở về, và những người về quê đầu tiên này ưu tiên cho đối tượng phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ, trẻ em, người già, người tàn tật… Sau cùng tôi nói anh cứ gửi danh sách, tôi sẽ liên hệ nơi phụ trách việc rước người về quê, họ sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất, nhanh nhất trong khả năng của tỉnh để giải quyết nguyện vọng thiết tha của bà con đồng hương.

Trước đó khoảng chừng một tháng, một người bạn cũ, hiện đang là giảng viên Trường đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh cũng liên hệ với tôi nhờ tìm cách liên lạc với Ban đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau tại TP. Hồ Chí Minh để giúp đỡ đưa những sinh viên Cà Mau bị kẹt tại các khu nhà trọ đang hàng ngày gia tăng liên tục các ca F0. Sau đó, tôi đã giúp bạn kết nối với anh Trần Quốc Cường - Phó trưởng Ban, Tổng thư ký Ban liên lạc đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau tại TP. Hồ Chí Minh. Tôi thấy thật vui, không phải vì nhận được lời cảm ơn từ anh bạn, mà xúc động khi thấm thía hai tiếng “đồng hương” nằm trong những nghĩa cử đó. Khi nghe, khi biết đồng hương cần giúp đỡ thì sẵn sàng giúp như người thân của mình vậy.

Và sau dăm ba cuộc gọi thăm hỏi để “nhờ vả” những chuyện cấp thiết như vậy, những địa chỉ được giới thiệu, mai mối để kết nối với nhau..., tôi chỉ mong rằng, những con người đang khốn khó, mong chờ được về quê hương sẽ sớm được trở về. Tình đồng hương, nghĩa đồng bào trong những lúc khó khăn vì dịch bệnh như thế này, bút mực nào tả cho đủ.

CẨM THÚY

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.

Lan toả văn hoá Khmer trong học đường

Giữa trung tâm xã Đá Bạc, nơi có hơn 700 hộ đồng bào Khmer sinh sống, Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS Danh Thị Tươi trở thành điểm sáng trong hành trình gìn giữ và lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Là trường nội trú THCS duy nhất của tỉnh Cà Mau dành cho học sinh Khmer, nơi đây không chỉ truyền đạt tri thức mà còn nuôi dưỡng bản sắc dân tộc, để văn hoá Khmer được tiếp nối bằng sự trân trọng và tự hào.

Chùa Pôthi Thlâng: Điểm tựa tín ngưỡng, an sinh

Được xây dựng từ năm 1889, chùa Pôthi Thlâng (còn gọi là chùa Tập Rèn, toạ lạc tại xã Thới An Hội, TP Cần Thơ) là một trong những cơ sở Phật giáo cổ kính gắn liền với lịch sử vùng đất Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng (cũ).

Sla Tho - Nét thiêng trong văn hoá Khmer

Trong các dịp lễ hội, cưới hỏi hay nghi thức tôn giáo của đồng bào Khmer Nam Bộ thường có những tháp hoa rực rỡ được tạo tác tỉ mỉ từ thân cây chuối và hoa, đặt trang trọng nơi bàn thờ. Đó chính là Sla Tho - vật phẩm cúng dường quan trọng bậc nhất, được xem là "linh hồn" trong đời sống tâm linh của người Khmer.