ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 21-5-24 02:19:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Người cao tuổi sống hay, làm giỏi

Báo Cà Mau Thời gian qua, Ban đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) huyện Năm Căn phối hợp với các cơ sở hội tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia phong trào thi đua "NCT làm kinh tế giỏi” với phương châm hội viên còn sức khoẻ thì trực tiếp tham gia sản xuất, hội viên sức khoẻ yếu thì hướng dẫn con cháu về kinh nghiệm để phát triển kinh tế. Qua đó, đã xuất hiện nhiều mô hình có hiệu quả.

Lâm Hải có 1.068 NCT, qua thống kê, có trên 400 hộ NCT có đất sản xuất. Ngoài nuôi tôm dưới tán rừng, kết hợp nuôi cua, sò, nuôi tôm siêu thâm canh..., một số hộ còn tận dụng đất bờ vuông để trồng các loại rau màu ngắn ngày và các loại cây ăn trái phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương mang lại thu nhập khá.

Mô hình trồng khóm trên bờ vuông của NCT xã Lâm Hải.

Ồng Lê Hữu Chánh, Chủ tịch Hội NCT xã Lâm Hải, thông tin: “Từ các mô hình sản xuất, nhiều hộ NCT có mức lợi nhuận từ 30-100 triệu đồng/năm. Hộ có thu nhập khá từ trên 100-200 triệu đồng; cá biệt có hộ nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh thu nhập từ 400-600 triệu đồng. Kết quả này đã chứng minh ngoài ý chí, nghị lực, NCT còn có nhiều kinh nghiệm, cách làm hay, hiệu quả trong phát triển kinh tế, góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương”.

Qua thống kê, giai đoạn 2018-2023, huyện Năm Căn có 199 NCT tiêu biểu trong sản xuất với thu nhập từ 500 triệu đồng đến trên 3 tỷ đồng. Các mô hình phổ biến như: nuôi tôm nước tĩnh kết hợp cho ăn cám gạo; nuôi tôm siêu thâm canh; nuôi tôm, cua, sò huyết kết hợp; kinh doanh vật liệu xây dựng; sản xuất bánh phồng tôm... Thông qua những mô hình này, NCT của huyện không chỉ phát triển kinh tế gia đình, góp phần giải quyết việc làm mà còn cùng với chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo và đóng góp tích cực vào phong trào an sinh xã hội, xây dựng NTM, đô thị văn minh của huyện.

Ông Hoàng Mạnh, ấp Ông Chừng, xã Ðất Mới, cho biết: “Gia đình tôi thực hiện mô hình nuôi tôm nước tĩnh cải tiến, xử lý bằng cám gạo được 9 năm. Ðây là mô hình đơn giản, từ khâu cải tạo vuông tôm, thuốc cá, quản lý nước, cho ăn bằng cám gạo nhưng hiệu quả cao. Nếu như trước đây, với diện tích 10 ha, mỗi năm gia đình tôi thu nhập khoảng 70-80 triệu đồng, thì hiện tại với với mô hình này, gia đình tôi thu nhập từ 400-500 triệu đồng”.

Ông Hoàng Mạnh, hội viên Hội NCT xã Ðất Mới thành công với mô hình nuôi tôm nước tĩnh.

Ông Mã Ðộc Lập, Trưởng ban Ðại diện NCT huyện Năm Căn, nhận định: “Phong trào NCT sản xuất, kinh doanh giỏi đã được phát triển và nhân rộng khắp các lĩnh vực, từ đó xuất hiện nhiều mô hình hiệu quả, cho thu nhập cao. NCT đã đóng góp hơn 1 tỷ đồng cùng với chính quyền các địa phương thực hiện công tác an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, xây dựng NTM, đô thị văn minh. Từ đó, phát huy được phong trào "Tuổi cao gương sáng”, “Tuổi cao chí càng cao”, nêu gương sáng cho con cháu noi theo”.

"Thời gian tới, các ban, ngành chuyên môn của huyện cần hỗ trợ Hội NCT mở các lớp tập huấn, hội thảo đầu bờ nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Ðồng thời, hỗ trợ kinh phí cho Ban đại diện tổ chức tham quan, học hỏi các mô hình trình diễn sản xuất và hỗ trợ vốn sản xuất từ các nguồn vốn chính sách cho các gia đình NCT có nhu cầu. Ngoài ra, các cấp hội NCT của huyện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục thế hệ trẻ việc nêu gương NCT, đặc biệt là trong lao động, sản xuất kinh doanh”, ông Võ Văn Hành, Phó chủ tịch UBND huyện Năm Căn, nhấn mạnh./.

 

Quốc Sáng

 

Cơ hội mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc

Với trên 1,4 tỷ dân, lại gần gũi về địa lý, thuận tiện trong giao thương, Trung Quốc là một trong những thị trường nhập khẩu các mặt hàng chủ lực của Việt Nam, và hiện nay vẫn là thị trường còn nhiều dư địa lớn cho các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu trong nước nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng khai thác các đơn hàng trong thời gian tới.

Ðồng bào Khmer tự lực vươn lên

Tự lực vươn lên, không trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn huyện Thới Bình ngày càng ý thức và có trách nhiệm với việc phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu cho gia đình, từ đó cuộc sống ngày càng ổn định.

Giảm nghèo phù hợp điều kiện thực tế

Với nỗ lực của các cấp, ban, ngành huyện trong công tác giảm nghèo, trong đó có triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025, đặc biệt là ý thức không trông chờ, ỷ lại của chính hộ nghèo, hộ cận nghèo; thời gian qua, số hộ nghèo tại huyện Trần Văn Thời giảm dần qua từng năm.

Giá vật tư nông nghiệp lại tăng

Khởi đầu vụ lúa hè thu năm nay, ngoài ảnh hưởng về thời tiết, bà con nông dân còn đối mặt với nhiều khó khăn do giá vật tư nông nghiệp (VTNN) đầu vào vẫn ở mức cao, làm gia tăng chi phí đầu tư, giảm lợi nhuận sau thu hoạch.

Khảo sát việc sử dụng tài sản công vào mục đích liên doanh, liên kết

Thực hiện Chương trình giám sát năm 2024, sáng nay (14/5), Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh do bà Vũ Hồng Như Yến (Trưởng ban) làm trưởng đoàn, đến khảo sát tình hình quản lý và kết quả sử dụng tài sản công vào mục đích liên doanh, liên kết, cho thuê, kinh doanh của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Y tế tỉnh.

Ngăn chặn khai thác vi phạm từ nhận thức

Thời gian qua, xã Khánh Tiến rất quan tâm thực hiện công tác phòng, chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), nhất là ngăn chặn tình trạng tàu khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài.

Thành công từ nuôi tôm "thuận thiên"

Hộ ông Hồ Minh Anh, ấp Công Trung, xã Trần Thới, là một trong những nông dân đi đầu áp dụng mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến (QCCT) và QCCT 2 giai đoạn ở địa phương, mang lại hiệu quả kinh tế cao ngay trong thời điểm nắng hạn gay gắt.

Ươm dèo sò huyết giống trên sông - Nguy cơ tai nạn điện

Tình trạng ươm, dèo sò huyết trên sông gây mất an toàn giao thông đường thuỷ nội địa đã tồn tại nhiều năm, nay phát sinh thêm việc sử dụng điện không an toàn, tiềm ẩn xảy ra tai nạn điện đối với người sử dụng và các phương tiện thuỷ lưu thông, nhất là khi mùa mưa bão bắt đầu như hiện nay.

Chìa khoá cho sự thịnh vượng của doanh nghiệp

Trên con đường đầy thách thức của môi trường kinh doanh, việc quản lý thông tin không chỉ là yếu tố quan trọng mà còn là chìa khoá để doanh nghiệp (DN) có thể thịnh vượng và phát triển trong thời đại số hoá ngày nay. Công cụ quản lý thông tin đã trở thành một phần không thể thiếu của chiến lược kinh doanh hiện đại, đóng vai trò quan trọng giúp DN nắm bắt cơ hội và đối mặt với thách thức từ môi trường kinh doanh.

Mua giống trôi nổi, nông dân thiệt đủ bề

Cây giống là nguyên liệu đầu vào, có vai trò quyết định đến năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất. Tuy nhiên, tại huyện U Minh, thời gian qua cây giống kém chất lượng, nhất là keo lai giống, vẫn len lỏi ở nhiều nơi. Tin theo lời quảng cáo của người bán và chiêu đánh vào tâm lý muốn mua cây giống giá rẻ để tiết kiệm chi phí sản xuất, đã có nhiều trường hợp mua cây giống trôi nổi, hậu quả là mất tiền, thời gian, công sức và thiệt hại nặng nề về kinh tế.