ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 22:28:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

"Người Sài Gòn về quê"

Báo Cà Mau Đó là câu cửa miệng mà dạo này bà con chòm xóm thường hay nói mỗi khi đi ngang qua nhà tôi. Thoạt đầu, cả nhà tôi, nhất là vợ chồng chú Út, nghe và cảm thấy rất khó chịu. Nhưng riết rồi cũng quen, dần dà lại thấy quý, thấy mến câu nói thật thà, chất phác của xóm giềng.

Đó là câu cửa miệng mà dạo này bà con chòm xóm thường hay nói mỗi khi đi ngang qua nhà tôi. Thoạt đầu, cả nhà tôi, nhất là vợ chồng chú Út, nghe và cảm thấy rất khó chịu. Nhưng riết rồi cũng quen, dần dà lại thấy quý, thấy mến câu nói thật thà, chất phác của xóm giềng.

Kể ra thì vợ chồng chú Út cùng nhau khăn gói lên Sài Gòn lập nghiệp cũng đã hơn chục năm nay. Thuở ấy, chú Út ngoài đôi mươi. Chú lên thành phố làm ăn rồi gặp thím Út, người phụ nữ cùng quê, hai người kết hôn rồi quyết ở trên đấy làm giàu.

Từ Sài Gòn về quê cũng chẳng xa mấy, sáng đi thì chiều tới, nhưng do bận bịu công việc, nhà cửa, con cái nên vợ chồng chú rất hiếm khi về thăm quê. Lễ, Tết, đám tiệc chú cũng không về. Các cô, các dì ở xóm lại nhà tôi chơi, bảo vợ chồng chú Út thoát khỏi hai chữ “nhà quê” nên ở luôn trên Sài Gòn không về nữa. Mẹ tôi nghe thì cũng chỉ thở dài, tặc lưỡi cho qua. Riêng tôi thầm nghĩ, chú Út không phải là người như thế.

Bởi vậy, khi thấy chú thím Út tay xách nách mang, khệ nệ không biết bao nhiêu là đồ đạc về quê thì mỗi thành viên trong gia đình tôi đều cảm thấy rất vui. Vui vì chuyến này chú thím về đây sống luôn. Vui vì cứ tưởng cuộc sống náo nhiệt nơi phồn hoa đô hội sẽ làm thay đổi một người dân quê như chú Út, nhưng không, cái dáng dấp nông dân vẫn hiện diện rất rõ ở chú, qua những món ăn đạm bạc chú thèm, qua áo quần chú mặc hay thái độ, cách ứng xử chân tình với bà con xóm giềng.

Người vui nhất thì khỏi phải nói đó chính là tôi. Bởi đã mười mấy năm nay, tôi không được cùng chú Út đi giăng câu, cắm ếch và soi ba khía đêm như những ngày tôi còn bé. Nhớ ngày trước, cứ mỗi lần đi giăng câu, chú hay kể chuyện ngày xửa ngày xưa để tôi nghe cho đỡ buồn.

Về quê, chú Út nói với má tôi thèm được ăn những món dân dã của quê nhà. Má tôi cười: “Dân Sài Gòn về quê ăn đạm bạc, dân dã có chịu được không đó?”. Hỏi vậy thôi chứ má tôi thừa biết phải nấu những món gì cho các bữa ăn sắp tới. “Thực đơn” đã được má lên sẵn trong đầu. Nào là ếch đồng nướng mọi, cá lóc nướng trui, canh chua cá rô nấu trái giác, bún riêu cua đồng, cá lòng tong kho tiêu, ba khía muối… toàn là những món khoái khẩu của vợ chồng chú Út.

Mang tiếng là “người Sài Gòn” nhưng cách nói năng, đi đứng, ăn mặc của chú vẫn còn rặt nông dân lắm. Có lẽ vì thế mà chú luôn được bà con cô bác ở quê quý mến. Trong bữa tiệc rượu nhỏ mừng vợ chồng chú Út về, hết các bác rồi đến các chú cứ đòi “cụng ly” với người thành phố. Chú Út không thể từ chối tình cảm của mọi người nên uống đến say mèm. Trong cơn say, chú ghé nhỏ vào tai tôi bảo thầm: “Ðâu phải người nhà quê nào lên thành phố cũng đánh mất gốc nông dân phải không cháu?”. Tôi dạ và chợt hiểu ra ý nghĩa câu nói “Người Sài Gòn về quê” của xóm giềng mà thấy thêm yêu mến, quý trọng hơn mảnh đất, những con người nơi mình sinh ra./.

Nguyễn Duy Khắc

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.