Thứ hai, 8-12-25 00:09:12
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Người về muộn

Báo Cà Mau Bình! Cuối cùng, chỉ có ông và góc bãi biển này tôi còn nhận ra thôi. Tôi cứ ngỡ chẳng bao giờ còn gặp lại ông dù biết rằng, gặp là để gặp, vậy thôi. Nhờ cô Hạnh tôi biết cái quán này, bởi có lần các thầy cô đã đến đây trong một lần họp mặt. Cô nói, không biết nhà ông còn ở đây không, thời buổi này, vật đổi sao dời, mau lắm!

Bình! Cuối cùng, chỉ có ông và góc bãi biển này tôi còn nhận ra thôi. Tôi cứ ngỡ chẳng bao giờ còn gặp lại ông dù biết rằng, gặp là để gặp, vậy thôi. Nhờ cô Hạnh tôi biết cái quán này, bởi có lần các thầy cô đã đến đây trong một lần họp mặt. Cô nói, không biết nhà ông còn ở đây không, thời buổi này, vật đổi sao dời, mau lắm!

Oanh xoay xoay ly sinh tố nhưng không uống, nhìn về phía cuối bãi biển. Thành phố này tôi rong rủi cả tuần nay, mọi nơi đều thay đổi, thay đổi đến mức không nghĩ là mình từng sống ở đây hai mươi năm đầu đời. Ông biết không, tìm một nơi mình quen biết, để đừng lạc đường, tôi không nhìn quang cảnh mà nhìn xuống chân mình. Tới ngã tư này thì quẹo trái, một đỗi nữa tới ngã ba, đi về phía tay phải, vài chục bước nữa tới ngôi trường tiểu học ngày xưa. Ðúng là có một ngôi trường nơi đó, nhưng không phải là ngôi trường tiểu học ngày xưa tường vàng, ngói đỏ rong rêu. May là hàng còng cổ thụ còn trước sân, nơi tôi và đám bạn thuở bấy giờ nhảy dây, chơi lò cò vào mỗi giờ chơi. Tự dưng, mắt mình rơm rớm nước không biết vì lẽ gì. Không còn gì gọi là cũ nữa trong không gian này, vậy mà sao tôi như còn nhận ra dấu chân, bóng người năm cũ…

Minh hoạ: HOÀNG VŨ

Góc bãi biển này ông không biết đâu. Ở đó có một rặng đá nhô ra, nơi mà lần cắm trại cuối cùng của năm học cuối cùng, ông nhớ không? Nơi đám con gái che nhau thay đồ trong hốc đá. Che cho dữ, sau cùng, thay đồ xong, ngước lên mới biết, phía trên là con đường người xe qua lại dập dìu. Nhờ chút ngỡ ngàng, cái rặng đá và đám rau muống biển trên bờ cát vàng thoai thoải đó mà tôi nhận ra mình, nhận ra tháng ngày đã trôi theo thời gian hơn bốn mươi năm. Ðôi khi nghĩ, tại mình đèo bồng, chớ gần suốt cuộc đời, những nơi đã đi qua, bao nhiêu bãi bờ, sóng biển, cát vàng, mắc cái giống gì cứ nhớ về cái bờ biển thuở còn hoang sơ ấy. Ở một đất nước gần trăm triệu dân, biết bao lần, bao nhiêu người bạn đã từng mượn tôi quyển tập, quyển sách tuổi học trò như ông, mà hơn ba mươi năm trời tôi đâu gặp khuôn mặt lúc nào cũng cà hất như khuôn mặt của ông đâu, nên tôi lại phải tìm về. Bốn chục năm trời, cảnh cũ còn chẳng thể chờ mình, huống chi là người về muộn. Mọi thứ trở nên lạ lùng, xa lạ, vậy mà trong lòng tôi cứ mong gặp lại ngày còn nhỏ đó.

Mấy hôm rày tôi ở nhà cô Hạnh. Lòng vòng mấy ngày không gặp một người quen, tôi chợt nhớ nhà cô Hạnh, cô dạy Lý - Hoá tụi mình hồi cấp ba đó. Nhớ vì hồi xưa, mấy lần cô biểu tôi đến nhà để cô dạy thêm cho. Nhà cô trên đường Nguyễn Thái Học, tôi cũng đi theo trí nhớ của mình. May là tôi đã gặp. Ngôi nhà nho nhỏ, cũ kỹ và phong trần như dáng vẻ cô bây giờ. Cô đã nghỉ hưu mười mấy năm rồi và vẫn không lập gia đình. Cô mặc bộ đồ lam của người tu hành, chỉ mới xưng tên thôi cô đã ôm chặt tôi vào lòng và cười thật lâu. Nụ cười của cô không thể lẫn với ai được nữa. Ðôi mắt cô cũng cười mà ươn ướt. Ngày mới ra trường, cô Hạnh là người trẻ, đẹp nhất trường. Ðám học trò đứa nào cũng mến cô bởi cô vui vẻ lại dễ gần. Hồi mới về trường dạy học, cô mướn nhà trọ ở một mình, nên buồn. Mỗi lần tan trường, đứa này, đứa kia giành đưa cô về. Ðứa nào mời cô cũng đi, toàn là xe đạp. Rồi cô biểu đứa này, đứa kia ghé nhà để cô chỉ bài thêm.

Ở nhà cô Hạnh, ăn cơm chay, mỗi đêm nghe cô tụng kinh, gõ mõ. Bữa nào cô cũng ăn đậu que chấm chao, tàu hũ kho tương và uống nước lá sa kê tối ngày. Tôi chở cô bằng chiếc Honda màu đỏ cũ kỹ của cô ngày nào khắp nơi trong thành phố. Cô nhắc cho tôi nhớ ngày trước, ở đây là chỗ nào rồi hỏi tôi còn nhớ không. Buổi chiều, cô trò ra bãi biển, ngồi trên bực đá nhìn ngoài biển khơi xa, xanh ngắt. Biển cả mênh mông mà không nơi nắm níu, không có điểm tựa cho đôi mắt với tầm nhìn không còn xa hơn được nữa, không rõ một bờ bến nào, cứ mông lung, mênh mang mà vời vợi trong lòng. Thường sau mỗi buổi đi, cô Hạnh kêu chở tới một quán bán cơm chay của một phật tử quen. Cô Hạnh kêu tôi ăn thức ăn mặn đi, để ở nước ngoài lâu ngày, về nước thèm món này món nọ mà không được ăn cho đỡ nhớ. Tôi nói, ở xa bao nhiêu năm tôi nhớ quá nhiều thứ, thèm quá nhiều thứ nhưng thèm ăn thì không nhiều. Cô cười, tôi cũng cười…

Nói chuyện bây giờ cô Hạnh thường dùng những từ nhân quả, vô thường, nhân duyên, nghiệp chướng… mỗi lần nói cô thường giải thích thêm cho tôi được rõ. Ðêm khó ngủ, tôi ngồi xếp bằng trong mùng nhìn cô lặng lẽ tụng kinh trước bàn thờ nho nhỏ. Tiếng cô chậm, buồn, đều đặn theo tiếng mõ, chuông. Chỉ có ngọn đèn nho nhỏ trên bàn thờ, không gian quanh cô chìm vào bóng đêm đặc quánh. Tôi tưởng tượng ra góc buồn của một đời người. Nó lặng lẽ, âm thầm, tối tăm và khép kín. Lẽ gì cô Hạnh hướng đến nơi của những người có thể gọi tên, hình dung ra được dáng hình mà đã không bao giờ gặp được ở trần gian.

***

Bình, sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, sống với nghề lái xe tải. Sau này làm việc cho dầu khí hơn chục năm và đã nghỉ hưu. Bình lấy vợ muộn, có một đứa con gái và đứa cháu trai đầu tiên năm nay vào học lớp hai. Oanh mở túi lấy mấy hộp bánh kẹo mang về tặng cho Bin - cháu ngoại của Bình. Bình kêu thằng cháu khoanh tay, nói cảm ơn bà! Trời ơi, tiếng bà nghe sao thăm thẳm, cứ như người từ người ngoài hành tinh mới bước xuống trái đất!

Oanh từ giã, Bình nói để đưa Oanh về nhưng Oanh từ chối dù đã từng mơ một lần như vậy. Oanh nói vui, chuyện trò cả buổi là đủ rồi, không khéo, bà ngoại thằng Bin buồn! Oanh cười, Bình cũng cười: "Già hết rồi mà!". Oanh còn vói lại: "Ví thử trừ ra bốn mươi năm không gặp, đôn thời gian ấy lại thử coi bây giờ mình bao nhiêu tuổi mà già!". Chỉ còn thấp thoáng hai nụ cười không rõ buồn hay vui nhưng trong lòng ai cũng biết, chắc không còn nhân duyên gặp lại./.

Trần Xuân Linh

Sla Tho - Nét thiêng trong văn hoá Khmer

Trong các dịp lễ hội, cưới hỏi hay nghi thức tôn giáo của đồng bào Khmer Nam Bộ thường có những tháp hoa rực rỡ được tạo tác tỉ mỉ từ thân cây chuối và hoa, đặt trang trọng nơi bàn thờ. Đó chính là Sla Tho - vật phẩm cúng dường quan trọng bậc nhất, được xem là "linh hồn" trong đời sống tâm linh của người Khmer.

Lịch sử chạm đến trái tim qua phim “Mưa đỏ”

Không khí tại sân Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Cà Mau tối 1/12 trở nên lắng đọng khi gần 500 cán bộ, giảng viên và học viên cùng hoà vào những cung bậc cảm xúc của bộ phim điện ảnh “Mưa đỏ”.

Lung linh sắc màu Giáng sinh

Khi những cơn gió se lạnh ghé qua, nhiều quán cà phê trong tỉnh Cà Mau bắt đầu khoác lên mình sắc màu rực rỡ của Giáng sinh, thu hút đông đảo giới trẻ đến vui chơi, chụp ảnh, check-in. Những năm gần đây, xu hướng trang trí Giáng sinh sớm không chỉ tạo không khí ấm áp mà còn mang đến cảm giác háo hức, vui tươi, tạo không gian rộn ràng suốt mùa lễ hội.

Đoàn famtrip quốc tế khảo sát du lịch Cà Mau

Chiều 28/11, đoàn famtrip quốc tế gồm hơn 30 doanh nghiệp lữ hành đến từ Malaysia và Philippines đến tham quan, khảo sát một số điểm du lịch đặc trưng của Cà Mau. Tham gia đoàn còn có đại diện Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam, Hiệp hội Du lịch đồng bằng sông Cửu Long cùng các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh.

Ý nghĩa tháp thờ hài cốt trong văn hoá Khmer Nam Bộ

Trong không gian tâm linh thanh tịnh của các ngôi chùa Khmer Nam Bộ, bên cạnh chánh điện, sala uy nghi, người ta thường bắt gặp những dãy tháp nhỏ với kiến trúc tinh xảo. Đó chính là khu vực tháp cốt - nơi an nghỉ của những người đã khuất, đồng thời là biểu tượng sâu sắc của nghĩa tình và lòng hiếu thảo.

Chùa Minh - Di sản của người Minh Hương

Chùa Minh là di sản kiến trúc nghệ thuật quý giá, nơi "giữ lửa" cội nguồn và là biểu tượng tinh thần vững vàng của cộng đồng Minh Hương nơi vùng đất phương Nam.

  Trân trọng từng khoảnh khắc

Hiện làm công việc kinh doanh nhưng rất có duyên với ảnh nghệ thuật, nhìn lại quá trình sáng tác, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Bùi Việt Ðức chia sẻ, nhiếp ảnh đến với anh bắt nguồn từ sở thích đi du lịch, trải nghiệm cuộc sống.

Lan toả giá trị văn hoá các dân tộc

Được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2010, Chi hội Văn học - Nghệ thuật (VHNT) các Dân tộc, thuộc Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh Bạc Liêu (cũ), từ 7 hội viên ban đầu, đến nay phát triển được 34 hội viên (33 hội viên dân tộc Khmer, 1 hội viên dân tộc Hoa), hoạt động ở nhiều chuyên ngành như: sáng tác, nghiên cứu, biểu diễn...

Anh Kim Văn Đồi - Nghệ nhân nhạc cụ đa tài

 Được biết đến là một nhạc công cừ khôi của Đoàn Nghệ thuật Tổng hợp Khmer - Nhà hát Cao Văn Lầu, anh Kim Văn Đồi không chỉ sử dụng thành thạo hầu hết các loại nhạc cụ truyền thống của đồng bào Khmer mà còn chế tác được nhiều loại nhạc cụ dân tộc khác nhau từ các chất liệu như: gỗ, da, đồng, sắt… phục vụ cho các buổi biểu diễn của Đoàn.

Phật giáo Nam tông Khmer: Lan toả nét đẹp đạo và đời

Từ ngàn xưa, đạo Phật gắn liền với triết lý từ bi, cứu khổ, hướng con người đến điều thiện. Không chỉ nuôi dưỡng đời sống tâm linh, Phật giáo Việt Nam nói chung và Phật giáo Nam tông Khmer nói riêng còn khẳng định vai trò tích cực trong chăm lo an sinh xã hội, góp phần xây dựng cuộc sống bình an, hạnh phúc cho Nhân dân.