ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 21:54:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhớ hoài "đám lợp nhà"

Báo Cà Mau Mỗi lần về quê, nhìn những căn nhà tường khang trang thay thế cho những ngôi nhà lá năm xưa là một tín hiệu vui cho thấy cuộc sống quê tôi giờ đã khác trước. Bà con quê tôi ai nấy giờ cũng khá giả, ngôi nhà lá giờ dần lùi sâu trong ký ức của tuổi thơ tôi.

Mỗi lần về quê, nhìn những căn nhà tường khang trang thay thế cho những ngôi nhà lá năm xưa là một tín hiệu vui cho thấy cuộc sống quê tôi giờ đã khác trước. Bà con quê tôi ai nấy giờ cũng khá giả, ngôi nhà lá giờ dần lùi sâu trong ký ức của tuổi thơ tôi. Thời đó tôi hay được mẹ dẫn đi theo nào là ăn đám giỗ, đám cưới, thôi nôi, đầy tháng, nhưng ấn tượng nhất trong tôi là "đám lợp nhà", mà nay nó dần mất đi giữa cuộc sống hiện đại.  

Gọi là "đám lợp nhà" nhưng thật ra chỉ là những người dân trong xóm cùng xúm lại để giúp một nhà nào đó lợp cho xong mái nhà. Quê tôi là một xã vùng sâu, 20 năm trước đời sống của người dân còn gặp rất nhiều khó khăn, nhà nào giàu lắm mới xây được căn nhà tường như bây giờ, còn những người khá giả thì cất được căn nhà kê mái lợp ngói hoặc tôn, đa phần còn lại là nhà lá.

Căn nhà lá thông thường từ một năm rưỡi đến hai năm là phải lợp lại, nếu không sẽ bị dột. Chính vì lẽ đó nên cứ độ một vài tháng là trong xóm tôi lại có một ngôi nhà phải lợp lại. Không ai bảo ai, hễ thấy trong xóm có nhà chuẩn bị lợp thì tự dưng bà con cùng nhau đến phụ.

Buổi chiều hôm trước ngày lợp nhà, bà con đã kéo đến phụ. Phụ nữ thì nấu chè xôi để sáng hôm sau trước là cúng đất trời, sau là ăn, còn thanh niên làm những công việc nặng nhọc. Do biết trước có "đám lợp nhà" và được ba mẹ dẫn theo, hai anh em tôi thường thức dậy sớm. Ðộ khoảng bốn, năm giờ sáng, mọi người đã có mặt đầy đủ để phụ giúp gia chủ lợp nhà.

Ngày đó đi phụ lợp nhà, người có gà mang theo gà, người có vịt đem theo vịt, người đem trái khóm, người đem lít rượu. Khi hừng đông là bà con trong xóm đã tập trung đông đủ, mỗi người một tay cùng phụ giúp gia chủ. Cánh phụ nữ thì đơm chè, xôi, làm gà, làm vịt, nấu cơm. Không khí rộn rã tiếng cười nói. Cánh đàn ông làm việc nặng nhọc hơn, người đóng rui, người đưa lá, người lợp nhà. Riêng bọn trẻ con chúng tôi được ba mẹ dẫn theo thì kéo nhau ra một khoảng đất trống gần đó để chơi trốn tìm, chiếm thành, nhảy dây, xen lẫn tiếng la ó của chúng tôi là tiếng dặn dò của các bà mẹ: "Chơi coi chừng té, đừng vào chỗ người lớn làm…".

Không ai phân công ai cả nhưng cứ khoảng 10 giờ là cánh phụ nữ đã xong phần việc bếp núc của mình, sau khi nấu nướng họ trải một chiếc đệm rộng phủ kín khoảng sân để dọn đồ ăn, chờ khi lợp xong mái nhà là cùng nhập tiệc. Thông thường đám lợp nhà ở quê tôi toàn là các món cây nhà lá vườn theo kiểu "mùa nào thức nấy", nhưng không thể thiếu món chính đó là vịt nấu cháo và thịt heo kho tàu cùng món khổ qua hầm.

Trước khi dọn ra để cùng dùng bữa cơm lợp nhà, bọn trẻ con chúng tôi là những người được ưu tiên nhất. Chúng tôi được gọi vào nhà, mỗi đứa được người lớn bới cho một tô. Các bà mẹ liệt kê các món ăn mà hôm nay đã làm để chúng tôi chọn.

Sau khi lợp nhà xong, mọi người đều ngồi quây quần dùng cơm với gia chủ. Cánh đàn ông ngoài dùng cơm còn nhâm nhi thêm rượu đế, không khí rất rộn rã, đầm ấm và đặc biệt nhất là thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm.

Thời gian cứ trôi qua, cuộc sống ngày càng văn minh, giờ đây những ngôi nhà lá trong xóm tôi dần được thay thế bằng những mái nhà lợp tôn kiên cố. Ðó là tín hiệu vui chung cho cuộc sống, nhưng lắng sâu trong tôi vẫn còn nỗi nhớ về những ngôi nhà lá bởi nó thắt chặt được tính cộng đồng, tình làng nghĩa xóm./.

Phước Giang

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.