ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 19:39:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhớ khô cá sặt

Báo Cà Mau Xứ tôi ở ven rừng tràm nên cá đồng nhiều lắm. Trước đây cá có quanh năm ngoài tự nhiên, còn bây giờ người ta nuôi trong ao, vuông, hay trong rừng, ruộng lúa…

Xứ tôi ở ven rừng tràm nên cá đồng nhiều lắm. Trước đây cá có quanh năm ngoài tự nhiên, còn bây giờ người ta nuôi trong ao, vuông, hay trong rừng, ruộng lúa…

Khi những trận mưa lớn cuối mùa vừa dứt, tôi về quê tát mấy họng đìa để kịp làm khô trong dịp Tết. Cá lóc, trê, rô, thác lác thường bán tươi, còn lại cá sặt má tôi làm khô để ăn, làm quà biếu và cho con cháu. Xứ tôi gọi cá sặt rằn là cá bổi, phân biệt rõ ràng cá bổi với sặt bướm. Sặt bướm nhỏ con, vảy màu trắng, còn sặt bổi lớn con, vảy có sọc rằn, màu xám. Nhà tôi thích cá sặt bướm vì nó ít mỡ, ăn không ngán. Sặt bướm làm khô lạt rất ngon vì cá nhỏ không cần muối lâu, chỉ nhúng qua nước muối rồi đem phơi nên không bị mặn. Khô sặt nướng, chiên giòn, nấu canh chua đều ngon…

Ngoài ra còn dùng để uống trà, đó là cái lạ và thú vị của người dân quê tôi vì cá không tanh nồng mà thơm ngon, giòn rụm. Khách đến nhà, ba tôi hay kêu: “Mấy đứa nhỏ nướng cho ba dĩa khô sặt đi con!”. Cả nhà hiểu ý ba, nướng lửa than riu riu, trở bề thường xuyên đến khi cá ngả màu vàng nhẹ là vừa. Nhiều chú, bác trong xóm cũng có thói quen như ba tôi nên trong nhà tôi không thể thiếu trà và cá khô sặt.

Chưa đến mùa đìa thì giăng lưới, đặt lọp để có cá sặt, má tôi không bán mà làm mắm, làm khô dùng dần. Món bún nước lèo chỉ có mắm sặt mới làm nên hương vị độc đáo của loại ẩm thực “rặt” chất Nam Bộ.

Nhắc tới khô cá sặt làm tôi nhớ cảnh nhà nghèo ra chợ học, cá khô và mắm là loại thực phẩm chủ lực cho đám học trò năm, bảy đứa cùng ở trọ một căn nhà. Sáng sớm nấu nồi cơm lớn để ăn tới chiều, đi học về đốt nắm lá dừa nhen lửa, bắc chảo lên chiên mấy con khô là xong bữa sáng. Chiên xong củi cháy thành than, bắc vỉ lên nướng khô để dành cho buổi chiều. Rau đồng nấu chín, nêm chút bột ngọt, thả vô vài con mắm sặt thế là có nồi canh đậm đà, thơm phức.

Khô bổi bây giờ không ngon như ngày xưa bởi hầu hết là cá nuôi bằng thức ăn công nghiệp, chỉ có sặt bướm sống trong tự nhiên nên chất lượng không thay đổi. Do nguồn cá đồng ngày càng ít nên khô sặt bướm trở thành quý hiếm.

Gần Tết, thế nào má tôi cũng kiếm một mớ từ mấy chủ tát đìa, mấy đứa nhỏ đi bắt cá hôi, tát mương… gom lại làm khô ăn Tết. Quê tôi có rất nhiều món ăn dân dã nhưng hết sức đậm đà chất đồng nội, những món ngon này thường là “đại sứ” cho tình làng nghĩa xóm, cho những bữa cơm đoàn tụ của gia đình. Nếu chúng được đi xa xứ thì cũng làm “nghĩa vụ” chứ không trở thành hàng hoá bán mua.

Diện mạo làng quê giờ đã ảnh hưởng sắc màu đô thị bởi sự phát triển nhanh về kết cấu hạ tầng, nhưng tôi luôn tìm thấy cái gốc nghĩa tình qua những chuyến về quê. Nghe mùi khô nướng thơm lừng từ giàn bếp củi của má, gương mặt thanh thản của ba và các lão nông khề khà bên dĩa khô nướng với ấm trà buổi sáng nhìn giàn hoa giấy, dâm bụt trước sân khoe sắc đón nắng xuân, tôi chợt nghĩ: hạnh phúc luôn hiện hữu, chỉ cần ta “quay về” sẽ tìm thấy./.

Lê Ngọc

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.