Thứ ba, 23-12-25 14:34:28
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhớ khô cá sặt

Báo Cà Mau Xứ tôi ở ven rừng tràm nên cá đồng nhiều lắm. Trước đây cá có quanh năm ngoài tự nhiên, còn bây giờ người ta nuôi trong ao, vuông, hay trong rừng, ruộng lúa…

Xứ tôi ở ven rừng tràm nên cá đồng nhiều lắm. Trước đây cá có quanh năm ngoài tự nhiên, còn bây giờ người ta nuôi trong ao, vuông, hay trong rừng, ruộng lúa…

Khi những trận mưa lớn cuối mùa vừa dứt, tôi về quê tát mấy họng đìa để kịp làm khô trong dịp Tết. Cá lóc, trê, rô, thác lác thường bán tươi, còn lại cá sặt má tôi làm khô để ăn, làm quà biếu và cho con cháu. Xứ tôi gọi cá sặt rằn là cá bổi, phân biệt rõ ràng cá bổi với sặt bướm. Sặt bướm nhỏ con, vảy màu trắng, còn sặt bổi lớn con, vảy có sọc rằn, màu xám. Nhà tôi thích cá sặt bướm vì nó ít mỡ, ăn không ngán. Sặt bướm làm khô lạt rất ngon vì cá nhỏ không cần muối lâu, chỉ nhúng qua nước muối rồi đem phơi nên không bị mặn. Khô sặt nướng, chiên giòn, nấu canh chua đều ngon…

Ngoài ra còn dùng để uống trà, đó là cái lạ và thú vị của người dân quê tôi vì cá không tanh nồng mà thơm ngon, giòn rụm. Khách đến nhà, ba tôi hay kêu: “Mấy đứa nhỏ nướng cho ba dĩa khô sặt đi con!”. Cả nhà hiểu ý ba, nướng lửa than riu riu, trở bề thường xuyên đến khi cá ngả màu vàng nhẹ là vừa. Nhiều chú, bác trong xóm cũng có thói quen như ba tôi nên trong nhà tôi không thể thiếu trà và cá khô sặt.

Chưa đến mùa đìa thì giăng lưới, đặt lọp để có cá sặt, má tôi không bán mà làm mắm, làm khô dùng dần. Món bún nước lèo chỉ có mắm sặt mới làm nên hương vị độc đáo của loại ẩm thực “rặt” chất Nam Bộ.

Nhắc tới khô cá sặt làm tôi nhớ cảnh nhà nghèo ra chợ học, cá khô và mắm là loại thực phẩm chủ lực cho đám học trò năm, bảy đứa cùng ở trọ một căn nhà. Sáng sớm nấu nồi cơm lớn để ăn tới chiều, đi học về đốt nắm lá dừa nhen lửa, bắc chảo lên chiên mấy con khô là xong bữa sáng. Chiên xong củi cháy thành than, bắc vỉ lên nướng khô để dành cho buổi chiều. Rau đồng nấu chín, nêm chút bột ngọt, thả vô vài con mắm sặt thế là có nồi canh đậm đà, thơm phức.

Khô bổi bây giờ không ngon như ngày xưa bởi hầu hết là cá nuôi bằng thức ăn công nghiệp, chỉ có sặt bướm sống trong tự nhiên nên chất lượng không thay đổi. Do nguồn cá đồng ngày càng ít nên khô sặt bướm trở thành quý hiếm.

Gần Tết, thế nào má tôi cũng kiếm một mớ từ mấy chủ tát đìa, mấy đứa nhỏ đi bắt cá hôi, tát mương… gom lại làm khô ăn Tết. Quê tôi có rất nhiều món ăn dân dã nhưng hết sức đậm đà chất đồng nội, những món ngon này thường là “đại sứ” cho tình làng nghĩa xóm, cho những bữa cơm đoàn tụ của gia đình. Nếu chúng được đi xa xứ thì cũng làm “nghĩa vụ” chứ không trở thành hàng hoá bán mua.

Diện mạo làng quê giờ đã ảnh hưởng sắc màu đô thị bởi sự phát triển nhanh về kết cấu hạ tầng, nhưng tôi luôn tìm thấy cái gốc nghĩa tình qua những chuyến về quê. Nghe mùi khô nướng thơm lừng từ giàn bếp củi của má, gương mặt thanh thản của ba và các lão nông khề khà bên dĩa khô nướng với ấm trà buổi sáng nhìn giàn hoa giấy, dâm bụt trước sân khoe sắc đón nắng xuân, tôi chợt nghĩ: hạnh phúc luôn hiện hữu, chỉ cần ta “quay về” sẽ tìm thấy./.

Lê Ngọc

Tập huấn xây dựng mô hình trải nghiệm Nhạc trống lớn của người Khmer

Sáng 19/12, tại Nhà sinh hoạt văn hoá ấp Cây Khô, Xã Hồ Thị Kỷ, Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam phối hợp Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm Nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Dự buổi tập huấn có Tiến sĩ Bùi Thị Hoa, Phó Phân viện trưởng phụ trách Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam.

Trưng bày triển lãm “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”

Sáng 15/12, Bảo tàng tỉnh Cà Mau phối hợp với Đảng uỷ, UBND xã An Trạch và Trường THCS Võ Nguyên Giáp tổ chức khai mạc trưng bày triển lãm chuyên đề “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”.

Một thời hoa lửa

U Minh Hạ mùa sa mưa. Trong cái nắng mới cố xiên mình qua những đám mây đen nặng oằn chực chờ trút xuống, thoang thoảng mùi bông tràm nở muộn.

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.