ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 02:33:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nụ hôn

Báo Cà Mau Sự trùng lặp, trớ trêu như định mệnh. Tôi không biết nên cười hay nên khóc. Tôi thấy thương tôi, thương cả cho anh. Lần đầu sau hai mươi năm chia tay, tôi nhìn anh - không với vẻ dửng dưng. Nước mắt tôi chực nhoè xuống bờ mi kẻ chì xanh. Quay đi, luống cuống lục đồ trang điểm. Tấm gương con vô tình soi mái đầu tôi chớm bạc…

-Cho anh hôn em…

- Đừng, anh…

Bản năng tự vệ của phụ nữ, tôi vùng ra. Anh có vẻ hụt hẫng, buồn rượi.

- Thôi được, nhưng… lần này thôi đấy…

Sự biết ơn sáng lên trong mắt. Tôi nghe tiếng tim anh thình thịch trong lồng ngực. Thình thịch, thình thịch - khi môi anh tham lam ngốn lấy môi tôi.

Anh du học Brussels, cao học Quản trị kinh doanh.

- Chờ anh. Anh sẽ về…

Tôi không tin lắm. Nhưng anh về thật. Đám cưới. Tôi thành cô dâu khiến lắm kẻ điên lên vì ganh tị.

"Bà thạc sĩ"; "Bà giám đốc điều hành"... - những tán tụng, chúc mừng đổ trút như mưa! Tuần trăng mật ngắn hơn mơ. Sau đó là công việc. Ngập đầu công việc…

Anh hối hả lột đồ tôi - như máy. Tôi thảng thốt:

- Anh không hôn em à?

- Hôn làm gì, “mần” thôi. Ngủ sớm, mai anh còn ra sân bay…

Anh không nhìn vào mắt tôi. Anh không kịp nhìn vào mắt tôi. Hay anh có nhìn, nhưng tối quá. Anh đang vội vã, hùng hục. Anh lúc nào cũng hùng hục. Và sau đó là lăn ra, ngủ vùi…

                           ***

Minh hoạ: Hoàng Vũ

Tôi xìa lá đơn. Anh luống cuống, lạ lẫm nhìn tôi như quái vật hành tinh:

- Sao khùng vậy em? Anh có lỗi gì với em sao? Anh yêu em... - Bộ dạng anh như đứa trẻ.

- Hay… em nghỉ việc cho khoẻ, ở nhà trông con, chuyện kiếm tiền mình anh lo! Hay… căn hộ này có chật anh sẽ tìm căn khác rộng rãi, tiện nghi hơn! Hay… xe cộ, furniture (đồ gia dụng - khi vội vã, hốt hoảng, anh hay chen tiếng Tây), cái gì không ưng em cứ nói…

 Tôi sụm xuống, mệt mỏi thì thào:

- Không, anh không có lỗi. Không ai có lỗi. Chỉ vì… vì… em… không còn yêu anh!

Đến lượt anh sụm xuống. Mắt anh đờ đẫn. Cái đờ đẫn chứng tỏ anh hiểu: đó là một câu nói chấm hết…

Phiên toà cuối. Anh băn khoăn:

- Có thật… em không muốn nhận gì cả không? Nhà cửa? Xe cộ? Tiền gửi ngân hàng? Này, nếu muốn, em cứ nhận phần mình phân nửa. OK? Em có quyền mà? Này, người Tây họ…

Tôi suýt phát khùng:

- Phải, Tây ra toà, họ… giao tất cho vợ, không đòi cưa đôi. OK? - tôi nhại hệt giọng anh.

- Ơ… không. Em nhầm đấy, thế sao công bằng?

Lần này thì tôi... phì cười - cái cười méo mó, thảm hại.

                         ***                                                                                                                        

Tôi một mình nuôi con. Vất vả đến tối mặt. Đôi lúc bật khóc và thầm rủa mình ngu như heo.

Thi thoảng, anh gọi điện hỏi thăm: "Em cần gì không?". Tôi ráo hoảnh, lạnh băng: "Em không! Cảm ơn!". Số tôi lận đận tình duyên. Thầy tướng bảo, nhưng tôi không tin. Có ngờ đâu, đời tôi kết cục lại… minh chứng hùng hồn cho tài ba của lão thầy tướng chết bầm kia. Thêm vài cuộc "duyên không nợ" (hay "nợ không duyên") lỗ nhiều lãi ít và chẳng đến đâu, tôi bắt đầu ăn chay, niệm Phật. Con bé giễu:

- Mẹ còn “múp” thế, tu sao nổi?

Tôi trợn, quát:

- Nhảm!

Nó nín khe, chạy biến. Thi thoảng, nó vẫn gặp ba. Quan hệ khá tốt. Ruột thịt thì dễ gần nhau. Chỉ có tôi là "khác máu tanh lòng".

Anh nghe cũng lận đận (mặc dù anh chẳng bị lão thầy tướng nào "trù ẻo" chuyện tình duyên). Vài người đàn bà đến, rồi đi. Khoẻ khoắn hơn tôi - bởi chẳng con cái chi cho rách việc. Gặp nhau, thấy tóc anh bạc nhiều hơn. Một niềm vui cố gượng, cố nâng đôi vai anh đang trên đà võng xuống. Mắt anh nhìn tôi. Vẫn như mắt trẻ con…

Con gái tôi (và anh) du học sang Mỹ. Anh tình nguyện lo đúng lo đủ, A tới Z. Lần này thì tôi không từ chối, không thể từ chối. Lòng kiêu hãnh nào cũng có một cái gót chân Asin. Đưa con ra phi trường, tôi gỡ từ cổ sợi dây có mặt hình chữ "vạn", đeo vào cổ con. Còn anh, anh dặn:

- Đi đâu, làm gì, con luôn phải nhớ mình là người Việt. Con - là - người - Việt! Nhớ chưa?

Nó gật.

- Ba mẹ yên tâm. Chờ con. Con sẽ về…

Sự trùng lặp, trớ trêu như định mệnh. Tôi không biết nên cười hay nên khóc. Tôi thấy thương tôi, thương cả cho anh. Lần đầu sau hai mươi năm chia tay, tôi nhìn anh - không với vẻ dửng dưng. Nước mắt tôi chực nhoè xuống bờ mi kẻ chì xanh. Quay đi, luống cuống lục đồ trang điểm. Tấm gương con vô tình soi mái đầu tôi chớm bạc…

Tôi theo đoàn thiện nguyện Phật giáo ra miền Trung cứu trợ bão lụt. Con gái tôi gọi điện từ Mỹ. Giọng nó run, đứt quãng:

- Mom, ba bệnh. Cancer (ung thư)…

Tôi đánh rớt chuỗi tràng hạt trên tay, bỏ dở buổi công phu, nhào ra đón xe đò trong đêm. Khu ung bướu. Anh nằm gầy đét, cô độc. Ung thư dạ dày giai đoạn cuối. Bác sĩ bảo do uống rượu nhiều, thức đêm. Tôi quát vào điện thoại:

- Con về ngay!

- Nhưng con sắp thi…

- Không thi cử gì cả! Về ngay…

Từng muỗng nước cam tuyệt vọng đút vào đôi môi héo quắt của anh cứ trớ ra mép, không trôi. Nước mắt tôi chảy. Bây giờ thì nó tha hồ chảy, chảy tự do, không có ai, không còn ai để mà phải giấu!

Trong cơn mê sảng, có lần anh hé mắt, thều thào, lắp bắp: "Hôn… cho anh… hôn em…". Giọng anh yếu ớt như vọng từ hành tinh xa. Nếu không chú mục, căng tai, chắc tôi chẳng thể nào nghe ra giữa tiếng ồn vọng lên từ phố xá cuối năm đang cuồng lên trong cuộc đua nước rút với thời gian. Và tôi, và anh - chúng tôi như hai kẻ tình cờ bị hất văng ra bên lề cuộc đua để vừa kịp nhìn nhau thì đã lập tức chìm sâu, hút sâu vào trong một vũng xoáy vô thường… chắc phải còn cố gắng rất nhiều…

Truyện ngắn của Y Nguyên

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.