ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 23:46:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phập phồng hoả hoạn

Báo Cà Mau LTS: Thời gian qua, hàng loạt vụ cháy lớn xảy ra từ thành thị đến vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã gây hoang mang dư luận, gây thiệt hại không nhỏ đến tài sản và đe doạ tính mạng người dân. Tuy đã triển khai nhiều giải pháp nhưng thực tế công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) vẫn còn nhiều bất cập. Từ đó không chỉ đặt ra cho cơ quan chức năng mà cả cộng đồng nhiều thách thức.

Bài 1: Cháy - thiệt hại khó lường

“Giặc phá không bằng nhà cháy”, câu nói này không sai bởi sự tàn phá và thiệt hại khôn lường của hoả hoạn. Từ xa xưa, cháy đã được xếp thứ hai trong bốn kẻ thù nguy hiểm nhất: thuỷ - hoả - đạo - tặc.

Hiện trường vụ cháy chợ Huyện Sử (xã Trí Phải, huyện Thới Bình) vào cuối năm 2017.

Cùng với sự phát triển của xã hội, nhất là quá trình đô thị hoá nhanh, phát triển đô thị chưa theo quy hoạch... đã kéo theo nguy cơ cháy xảy ra ngày càng lớn. Thiệt hại do hoả hoạn gây ra ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế và trật tự an toàn xã hội. Tính từ năm 2000 đến nay, nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã bị “bà hoả" viếng, gây ra thiệt hại về người và tài sản nhiều tỷ đồng.

 Ám ảnh cháy chợ              

Hơn 16 năm trôi qua, nhưng nhắc lại vụ cháy chợ Năm Căn (cuối tháng 7/2001), nhiều người dân sinh sống và mua bán ở chợ vẫn còn ám ảnh ngọn lửa bùng phát dữ dội trong đêm khuya, thiêu rụi cả 99 căn nhà cùng nhiều tài sản và hàng hoá, tổng thiệt hại trên 60 tỷ đồng. Sau hoả hoạn, nhiều hộ dân bị cháy rụi nhà cửa phải che lều tạm trên nền nhà cũ để tiếp tục mua bán mưu sinh.

Ông Nguyễn Khắc Điệp (ngụ thị trấn Năm Căn), tâm tình: “Thời điểm đó tôi cũng buôn bán trong chợ nhưng là nhà thuê và căn hộ tôi thuê may mắn chưa bị cháy. Chỉ thương cho mấy chục hộ dân sống dọc theo tuyến sông, nhà cửa, tài sản gần như bị thiêu rụi. Thiệt hại do hoả hoạn thật khó lường”.

Trước đó, “bà hoả” đã viếng chợ Vàm Đầm (xã Nguyễn Huân, huyện Đầm Dơi), gây thiệt hại tài sản của người dân hàng chục tỷ đồng. Hai vụ cháy chợ cách nhau chỉ khoảng một tuần, người dân còn chưa hết bàng hoàng thì liên tiếp các vụ cháy nhà lồng chợ Đầm Dơi (huyện Đầm Dơi), nhà lồng chợ Rạch Ráng (huyện Trần Văn Thời) lại xảy ra cùng năm 2001, tổng thiệt hại các vụ cháy chợ hàng trăm tỷ đồng.

Còn nhớ vào tháng 3/2005, khu chợ được xem là trung tâm mua bán lớn nhất xã Tắc Vân (TP. Cà Mau) bị phát hoả, thiêu rụi 22 căn nhà. Và cháy chợ tiếp tục gây hoang mang cho người dân khi liên tiếp xảy ra trong các năm tiếp theo, làm thiệt hại không nhỏ tài sản của các hộ kinh doanh trong chợ Đầm Cùng (huyện Cái Nước), chợ Tân Lộc và chợ Thới Bình (huyện Thới Bình).

Lơ là công tác "phòng" 

Nguyên nhân xảy ra các vụ cháy chợ được xác định rất nhiều. Song, sự cố chập điện, bất cẩn trong sinh hoạt, thờ cúng (thắp nhang)... khá phổ biến.

Bên cạnh đó, việc ứng phó khi sự cố cháy xảy ra luôn bị động do thiếu lực lượng chữa cháy tại chỗ, phương tiện chữa cháy không khởi động được, hạ tầng giao thông khu vực chợ nhỏ hẹp nên xe cứu hoả không tiếp cận được đám cháy…

Bình CO2 được trang bị ở các quầy kinh doanh trong chợ tạm Khóm 7, thị trấn Sông Đốc hoặc hết hạn, hoặc đã bị hư không sử dụng được.

Đã qua, nhiều nhà lồng chợ và các khu chợ dân cư được tăng cường kiểm tra hệ thống truyền tải điện, xây dựng lực lượng chữa cháy tại chỗ, đầu tư mua sắm máy bơm nước… Tuy nhiên, trong công tác PCCC thì phòng là quan trọng, nhưng bất cập trong việc phân cấp quản lý chợ, phối hợp giữa quản lý Nhà nước với các ngành và lực lượng chức năng thiếu chặt chẽ, người dân vẫn chưa ý thức cao về phòng ngừa. 

Bên cạnh đó, sinh hoạt ở các khu dân cư ở TP. Cà Mau vẫn khá bề bộn mà ý thức về PCCC của người dân còn hạn chế. Đó là nguyên nhân của vụ cháy nổ bình gas ở hẻm Sáu Mới (Phường 8, TP Cà Mau vào chiều tối 22/2/2012) làm chết 3 người và bị thương 3 người. Tại hiện trường sau khi nổ vẫn còn một số bình gas cũ, trong đó có bình gas lớn - loại 12 kg. Cho thấy đây là trường hợp sang chiết gas trái phép gây ra.

Đau lòng hơn là vụ cháy nhà dân ở Phường 7, TP. Cà Mau làm chết 6 người trong gia đình, mà nguyên nhân là hệ thống dây dẫn điện của xe gắn máy, xe đậu tại khu vực cạnh chân cầu thang trong nhà xảy ra sự cố chạm mạch, phát sinh hồ quang điện mang năng lượng cao, đốt cháy vỏ cách điện và chảy, rơi xuống sàn nhà gây cháy các vật liệu dễ bén lửa ở xung quanh. Trong khi căn nhà này nhỏ hẹp và không có cửa hậu để thoát hiểm.

Nhắc lại một số vụ cháy đã xảy ra để thấy rằng, công tác PCCC trên địa tỉnh Cà Mau thời gian qua tuy có sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh với việc ban hành kế hoạch PCCC hằng năm nhằm bám sát với yêu cầu thực tế; thế nhưng, việc triển khai thực hiện chưa có sự phối hợp chặt chẽ và đồng bộ các giải pháp giữa các cấp, các ngành./.

Mỹ Pha 

Bài 2: Tiềm ẩn nhiều nguy cơ 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).