ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 16-8-25 16:43:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phát triển sản phẩm OCOP - Cơ hội và thách thức - Bài cuối: Cần giải pháp căn cơ

Báo Cà Mau Sản phẩm OCOP và các dự án khởi nghiệp đang nhận được nhiều sự quan tâm. Nhằm hướng đến việc phát triển sản phẩm OCOP bền vững, tỉnh đã xác định nhiều giải pháp trọng tâm, trong đó chú trọng hỗ trợ chủ thể OCOP từ việc hình thành, nâng hạng sản phẩm đến tiếp cận thị trường.

Tiếp cận thị trường số

Năm 2024, Ban Chỉ đạo thực hiện các Chương trình Mục tiêu Quốc gia đã triển khai kế hoạch hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP gắn với mở rộng thị trường tiêu thụ. Kế hoạch đã phân định rõ trách nhiệm của các sở, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, TP Cà Mau thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ các chủ thể phát triển sản phẩm OCOP nhằm nâng cao năng lực quảng bá, xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm. Tăng cường kết nối, hợp tác với các kênh phân phối, hệ thống siêu thị nhằm thúc đẩy các sản phẩm OCOP gắn với mở rộng thị trường, liên kết cung cấp sản phẩm OCOP vào các hệ thống thương mại.

Kế hoạch được tổ chức thực hiện theo 4 nội dung hỗ trợ chính: hỗ trợ các chủ thể xây dựng tiêu chuẩn, thiết kế nhãn hiệu, đăng ký sử dụng nhãn hiệu tập thể và truy xuất nguồn gốc; hỗ trợ xúc tiến thương mại, kết nối giao thương sản phẩm OCOP; hỗ trợ xây dựng các điểm giới thiệu sản phẩm OCOP; hỗ trợ phát triển sản phẩm, nâng cao năng lực xúc tiến thương mại, ứng dụng thương mại điện tử, chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại.

Các sản phẩm OCOP tiếp cận với thương mại số để quảng bá thương hiệu và đến với nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Các sản phẩm OCOP tiếp cận với thương mại số để quảng bá thương hiệu và đến với nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Chị Trần Thị Xa, Giám đốc Hợp tác xã Ba khía Ðầm Dơi, cho biết: “Trong xu thế chuyển đổi số, mình phải bắt buộc thích nghi, để sản phẩm của mình phát triển mạnh hơn. Bán hàng trên nền tảng số, tôi nghĩ điều quan trọng là phải bảo vệ thương hiệu bằng chất lượng sản phẩm của mình. Những sản phẩm giới thiệu đến khách hàng phải rõ nguồn gốc. Hơn nữa, doanh nghiệp cũng nên có sự thoả thuận về phần trăm với các kênh thương mại điện tử và kiểm toán rõ ràng mới duy trì và hợp tác lâu dài được với hình thức này”.

Hỗ trợ giải quyết các vấn đề khó khăn, cung cấp các nguồn lực nhằm khai thác tối đa tiềm năng của chương trình OCOP mang lại cho các chủ thể, địa phương. Lồng ghép vào hoạt động khoá luận tốt nghiệp, mang lại trải nghiệm thực tế cho sinh viên, thực hiện mục tiêu đóng góp giá trị, phục vụ xã hội của Trường Ðại học FPT TP Hồ Chí Minh. Những nội dung sẽ được thực hiện theo kế hoạch là tập trung hỗ trợ các chủ thể OCOP nghiên cứu thị trường; xây dựng kế hoạch và triển khai hoạt động marketing; phát triển kênh phân phối (thương mại điện tử, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cà Mau Phan Hoàng Vũ cho biết: “Phát triển sản phẩm OCOP và phát triển du lịch nông thôn có mối quan hệ hữu cơ, sản phẩm OCOP chính là tài nguyên để xây dựng sản phẩm du lịch nông thôn. Bên cạnh đó, sản phẩm OCOP cũng góp phần truyền tải các câu chuyện và giá trị văn hoá về du lịch nông thôn. Ở chiều ngược lại, du lịch nông thôn chính là không gian để phát triển sản phẩm OCOP. Xác định rõ phát triển các sản phẩm OCOP là xu hướng tất yếu, đang là hướng đi được tỉnh Cà Mau khuyến khích phát triển, tập trung nguồn lực thực hiện nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống, bảo vệ môi trường sinh thái, nâng cao lòng tự hào và tình yêu quê hương, đất nước của người dân. Hơn thế nữa, sản phẩm OCOP du lịch là hình thức quảng bá hữu hiệu về đất nước, con người một cách gần gũi và chân thật nhất đến thị trường quốc tế”.

Riêng năm 2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch hỗ trợ 2 chủ thể tiềm năng về du lịch (Khu Du lịch sinh thái cộng đồng - Homestay Hương tràm U Minh và Khu Du lịch sinh thái Cà Mau - ECO) lập hồ sơ đánh giá, chấm điểm sản phẩm OCOP du lịch. Ðể xây dựng sản phẩm OCOP du lịch, tại 2 điểm du lịch này, các chủ thể cũng đã chú trọng đầu tư, đảm bảo chỗ nghỉ ngơi, ăn uống, tổ chức các hoạt động tham quan ngắm cảnh, trải nghiệm cuộc sống lao động, sinh hoạt của người dân trong làng, các hoạt động văn hoá, văn nghệ mang đậm nét văn hoá truyền thống địa phương để phục vụ nhu cầu của du khách.

Ông Phan Hoàng Vũ thông tin: “Thực hiện quy trình, thủ tục đánh giá phân hạng sản phẩm theo Quyết định số 148/QÐ-TTg ngày 24/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ chậm nhất 30 ngày trước ngày hết thời hạn 36 tháng, cơ quan ban hành quyết định công nhận kết quả và cấp giấy chứng nhận đạt sao có văn bản thông báo cho các chủ thể OCOP về thời hạn của giấy chứng nhận. Vì vậy, hằng năm, ngành nông nghiệp đều rà soát, thông báo (trước 6 tháng) về việc hết thời hạn đối với chứng nhận sản phẩm OCOP đến các địa phương để các chủ thể có các sản phẩm biết, vận động các chủ thể tiếp tục duy trì, cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm; hoàn thiện hồ sơ đăng ký, đánh giá lại sản phẩm (nếu có nhu cầu) để được cấp lại giấy chứng nhận sản phẩm OCOP tỉnh Cà Mau (nếu đủ điều kiện) theo quy định tại Phụ lục II, Quyết định số 148/QÐ-TTg ngày 24/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ".

Tìm đối tác song phương

Nhược điểm của các bạn trẻ khởi nghiệp ở Cà Mau nói riêng và miền Tây nói chung là kém năng động. Từ đó dẫn đến việc truyền thông sản phẩm khá yếu, khách hàng khó tiếp cận. Ðối với doanh nghiệp start up, việc làm cho người ta biết đến mình để mua hàng từ những ngày đầu tiên nhằm tạo ra dòng tiền là quan trọng. Bán hàng bằng sự thật thà khiến người ta thích và mua nhưng không làm marketing lên được.

Anh Nguyễn Quốc Trung, Phó tổng giám đốc PDCA miền Tây, chuyên gia chia sẻ về marketing tại Trường Cao đẳng FPT Polytechnic Cần Thơ, chỉ ra rằng: “Một từ khoá thôi, đó là làm bài bản. Người khởi nghiệp phải nhận thức được đâu là yếu tố mà mình đang thiếu trong mô hình kinh doanh và đâu là yếu tố ưu tiên hiện tại để mình tập trung làm”.

Trong cuộc thi khởi nghiệp tại tỉnh Cà Mau 2024, có nhiều mô hình liên quan đến du lịch, sản vật địa phương, xử lý những vấn đề về mặt địa phương đã và đang gặp rất tốt. Ðiều đáng trân trọng là các bạn trẻ khởi nghiệp đã thể hiện rõ tình yêu quê hương. Thậm chí trong quá trình làm về đổi mới sáng tạo, các bạn trẻ rất chịu khó thay đổi. Thế nhưng, vấn đề mà các bạn phải đương đầu là yếu về tài chính, yếu về mặt kêu gọi vốn. Ðiều này đồng nghĩa với việc các bạn không biết nhu cầu, không biết về thị trường, thiếu kiến thức về thương hiệu.

Các bạn trẻ nỗ lực kêu gọi đầu tư bằng vốn kiến thức ít ỏi được học trong vài ngày tại chương trình khởi nghiệp 2024.

Các bạn trẻ nỗ lực kêu gọi đầu tư bằng vốn kiến thức ít ỏi được học trong vài ngày tại chương trình khởi nghiệp 2024.

Anh Trần Thanh Tùng (còn gọi là Tùng BT), chuyên gia giảng dạy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của nhiều chương trình thuộc các Sở Khoa học - Công nghệ trên toàn quốc, cho biết: “Thất bại của tôi là phải đóng cửa quán cà phê của mình vì không phù hợp thị trường. Khi thời thế thay đổi và thị trường thay đổi mà mình không thích ứng thì phải bị đào thải. Chuyên gia khởi nghiệp còn thế, huống chi các bạn trẻ. Bản thân tôi cũng đang tự tìm hiểu, xây dựng những dự án khởi nghiệp khác để bắt đầu lại. Ðể khởi nghiệp ít thất bại và để dự án khởi nghiệp được sống, ngoài cái các bạn có và sáng tạo ra, các bạn phải có tầm nhìn và hiểu biết về kinh doanh toàn cầu. Các bạn phải học về xu hướng kinh doanh, sự xoay chuyển của dòng tiền, quản trị doanh nghiệp và marketing, luật kinh doanh, luật sở hữu quyền trí tuệ... Có kiến thức đầy đủ thì mới đủ bản lĩnh thích ứng và linh hoạt ứng biến trước sự biến động của thị trường”.

Khi bắt đầu mô hình khởi nghiệp, những người trẻ không thể có ngay bộ máy tốt, không thể có chính sách hay tài chính dồi dào. Giai đoạn đầu của các mô hình khởi nghiệp bao giờ cũng là giai đoạn xây dựng nền móng vững chắc, nên đây là lúc cần các bạn trẻ phải làm việc hết công suất và đừng nản chí./.

 

Lam Khánh

 

Phát triển kinh tế tư nhân - Khát vọng "hoá Gióng" - Bài cuối: Hành động để đổi mới, vươn xa 

Nghị quyết 68 đã xác định những mục tiêu chiến lược, nhưng mục tiêu ấy không thể biến thành hiện thực nếu khâu tổ chức thực hiện thiếu sự tập trung, quyết liệt. Để nghị quyết thực sự đi vào đời sống xã hội một cách thực chất, trở thành nền tảng, động lực và khơi dậy khát vọng, thành tựu phát triển của khu vực kinh tế tư nhân (KTTN) trong kỷ nguyên vươn mình, cần lộ trình hành động rõ ràng và quyết tâm cao độ. 

Phát triển kinh tế tư nhân - Khát vọng "hoá Gióng" - Bài 3: Cơ hội vàng để kinh tế tư nhân cất cánh

Những nội dung mang tính đột phá của Nghị quyết 68 được kỳ vọng sẽ tạo cú huých lớn cho kinh tế tư nhân (KTTN) phát triển mạnh mẽ. Sự đồng hành, hỗ trợ và kiến tạo của Nhà nước sẽ là "chất xúc tác" để khu vực KTTN phát huy tối đa tiềm năng, bứt phá, đóng góp to lớn hơn vào sự thịnh vượng và phát triển bền vững của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Phát triển kinh tế tư nhân - Khát vọng "hoá Gióng" - Bài 2: "Đêm trước" Nghị quyết 68

Trước khi Nghị quyết 68 ra đời, trên địa bàn tỉnh Cà Mau, hộ kinh doanh cá thể (KDCT), doanh nghiệp (DN) nhỏ/siêu nhỏ cùng lúc đứng trước 2 vấn đề tưởng chừng mâu thuẫn với nhau, đó là "chưa thể lớn" và "chưa chịu lớn", thế nhưng chúng lại liên quan chặt chẽ nhau, phản ánh thực tại bức tranh cộng đồng DN nhỏ/siêu nhỏ và các hộ KDCT của tỉnh.

Phát triển kinh tế tư nhân - Khát vọng "hoá Gióng"

Trong giai đoạn “sắp xếp lại giang sơn”, Nghị quyết 68-NQ/TW, ngày 4/5/2025 (Nghị quyết 68) về phát triển kinh tế tư nhân (KTTN) được Bộ Chính trị ban hành. Với tinh thần xoá bỏ định kiến, tạo điều kiện đột phá, Nghị quyết 68 là sự khẳng định mạnh mẽ của Đảng về vai trò then chốt, động lực quan trọng hàng đầu của khu vực KTTN trong tiến trình phát triển đất nước. Ví như câu chuyện về Thánh Gióng trong truyền thuyết xưa, Nghị quyết 68 đã cung cấp đầy đủ điều kiện chín muồi để KTTN đủ sức chuyển hoá thành những thành tựu phát triển rực rỡ, kỳ diệu của dân tộc Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình.

Yêu Tổ quốc từ phía Trường sa

Trong những ngày cả nước hướng về kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, nhìn trên bản đồ phía biển Đông - nơi 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa máu thịt của Việt Nam sừng sững hiên ngang trước muôn trùng sóng gió và kẻ thù, lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc trong mỗi người sẽ cuồn cuộn dâng trào.

Hơn 30.000 đóa hoa bất tử!

Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ cứu nước, với lòng yêu quê hương và căm thù giặc sâu sắc, lớp lớp người con ưu tú của Cà Mau đã tham gia cách mạng, hăng hái chiến đấu, quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh để giành lấy độc lập, tự do cho dân tộc.

Phát huy sức trẻ sau tinh gọn bộ máy - Bài cuối: Tâm thế vững vàng, sẵn sàng thích ứng

Sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy, tổ chức Đoàn - Hội ở Cà Mau đối mặt với nhiều thách thức như: giảm nhân sự, tăng áp lực công việc; khan hiếm nguồn cán bộ kế cận; phong trào thanh niên một số nơi rơi vào trầm lắng... Nhận diện những thách thức này, cán bộ Đoàn - Hội "hiến kế" nhiều giải pháp đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo và phù hợp với thực tiễn của địa phương để nâng cao năng lực đội ngũ và phát triển phong trào.

Tôi luyện bản lĩnh thời kỳ chuyển mình

Thời kỳ mới, công tác huấn luyện tân binh trong lực lượng vũ trang, đặc biệt là cảnh sát cơ động và phòng cháy, chữa cháy, được chú trọng đổi mới toàn diện, sát thực tế, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao.

Phát huy sức trẻ sau tinh gọn bộ máy - Bài 2: Thách thức trong tình hình mới

Cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy hệ thống chính trị là chủ trương đúng đắn, cần thiết và đã được triển khai thực hiện sâu rộng từ Trung ương đến cơ sở. Ở một lát cắt riêng, tổ chức Đoàn - Hội các cấp của tỉnh Cà Mau đang đối mặt với không ít thách thức khi mà tinh gọn về “lượng” chưa đồng nghĩa với tăng trưởng về “chất”.

Phát huy sức trẻ sau tinh gọn bộ máy - Bài 1: Xung kích, đi đầu

LTS: Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, đi đầu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc;Tuy nhiên, ột câu hỏi lớn đang đặt ra là: Làm thế nào để tiếp tục xây dựng thế hệ thanh niên ưu tú, thực sự là nguồn nhân lực tương lai chất lượng trong bối cảnh tinh gọn tổ chức bộ máy;hệ thống chính trị, vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, góp phần thực hiện tốt công cuộc phát triển kinh tế - xã hội đất nước, phát triển quê hương Cà Mau.