ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 19-4-25 20:57:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phát triển sản phẩm OCOP - Cơ hội và thách thức - Bài cuối: Cần giải pháp căn cơ

Báo Cà Mau Sản phẩm OCOP và các dự án khởi nghiệp đang nhận được nhiều sự quan tâm. Nhằm hướng đến việc phát triển sản phẩm OCOP bền vững, tỉnh đã xác định nhiều giải pháp trọng tâm, trong đó chú trọng hỗ trợ chủ thể OCOP từ việc hình thành, nâng hạng sản phẩm đến tiếp cận thị trường.

Tiếp cận thị trường số

Năm 2024, Ban Chỉ đạo thực hiện các Chương trình Mục tiêu Quốc gia đã triển khai kế hoạch hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP gắn với mở rộng thị trường tiêu thụ. Kế hoạch đã phân định rõ trách nhiệm của các sở, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, TP Cà Mau thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ các chủ thể phát triển sản phẩm OCOP nhằm nâng cao năng lực quảng bá, xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm. Tăng cường kết nối, hợp tác với các kênh phân phối, hệ thống siêu thị nhằm thúc đẩy các sản phẩm OCOP gắn với mở rộng thị trường, liên kết cung cấp sản phẩm OCOP vào các hệ thống thương mại.

Kế hoạch được tổ chức thực hiện theo 4 nội dung hỗ trợ chính: hỗ trợ các chủ thể xây dựng tiêu chuẩn, thiết kế nhãn hiệu, đăng ký sử dụng nhãn hiệu tập thể và truy xuất nguồn gốc; hỗ trợ xúc tiến thương mại, kết nối giao thương sản phẩm OCOP; hỗ trợ xây dựng các điểm giới thiệu sản phẩm OCOP; hỗ trợ phát triển sản phẩm, nâng cao năng lực xúc tiến thương mại, ứng dụng thương mại điện tử, chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại.

Các sản phẩm OCOP tiếp cận với thương mại số để quảng bá thương hiệu và đến với nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Các sản phẩm OCOP tiếp cận với thương mại số để quảng bá thương hiệu và đến với nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Chị Trần Thị Xa, Giám đốc Hợp tác xã Ba khía Ðầm Dơi, cho biết: “Trong xu thế chuyển đổi số, mình phải bắt buộc thích nghi, để sản phẩm của mình phát triển mạnh hơn. Bán hàng trên nền tảng số, tôi nghĩ điều quan trọng là phải bảo vệ thương hiệu bằng chất lượng sản phẩm của mình. Những sản phẩm giới thiệu đến khách hàng phải rõ nguồn gốc. Hơn nữa, doanh nghiệp cũng nên có sự thoả thuận về phần trăm với các kênh thương mại điện tử và kiểm toán rõ ràng mới duy trì và hợp tác lâu dài được với hình thức này”.

Hỗ trợ giải quyết các vấn đề khó khăn, cung cấp các nguồn lực nhằm khai thác tối đa tiềm năng của chương trình OCOP mang lại cho các chủ thể, địa phương. Lồng ghép vào hoạt động khoá luận tốt nghiệp, mang lại trải nghiệm thực tế cho sinh viên, thực hiện mục tiêu đóng góp giá trị, phục vụ xã hội của Trường Ðại học FPT TP Hồ Chí Minh. Những nội dung sẽ được thực hiện theo kế hoạch là tập trung hỗ trợ các chủ thể OCOP nghiên cứu thị trường; xây dựng kế hoạch và triển khai hoạt động marketing; phát triển kênh phân phối (thương mại điện tử, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cà Mau Phan Hoàng Vũ cho biết: “Phát triển sản phẩm OCOP và phát triển du lịch nông thôn có mối quan hệ hữu cơ, sản phẩm OCOP chính là tài nguyên để xây dựng sản phẩm du lịch nông thôn. Bên cạnh đó, sản phẩm OCOP cũng góp phần truyền tải các câu chuyện và giá trị văn hoá về du lịch nông thôn. Ở chiều ngược lại, du lịch nông thôn chính là không gian để phát triển sản phẩm OCOP. Xác định rõ phát triển các sản phẩm OCOP là xu hướng tất yếu, đang là hướng đi được tỉnh Cà Mau khuyến khích phát triển, tập trung nguồn lực thực hiện nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống, bảo vệ môi trường sinh thái, nâng cao lòng tự hào và tình yêu quê hương, đất nước của người dân. Hơn thế nữa, sản phẩm OCOP du lịch là hình thức quảng bá hữu hiệu về đất nước, con người một cách gần gũi và chân thật nhất đến thị trường quốc tế”.

Riêng năm 2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch hỗ trợ 2 chủ thể tiềm năng về du lịch (Khu Du lịch sinh thái cộng đồng - Homestay Hương tràm U Minh và Khu Du lịch sinh thái Cà Mau - ECO) lập hồ sơ đánh giá, chấm điểm sản phẩm OCOP du lịch. Ðể xây dựng sản phẩm OCOP du lịch, tại 2 điểm du lịch này, các chủ thể cũng đã chú trọng đầu tư, đảm bảo chỗ nghỉ ngơi, ăn uống, tổ chức các hoạt động tham quan ngắm cảnh, trải nghiệm cuộc sống lao động, sinh hoạt của người dân trong làng, các hoạt động văn hoá, văn nghệ mang đậm nét văn hoá truyền thống địa phương để phục vụ nhu cầu của du khách.

Ông Phan Hoàng Vũ thông tin: “Thực hiện quy trình, thủ tục đánh giá phân hạng sản phẩm theo Quyết định số 148/QÐ-TTg ngày 24/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ chậm nhất 30 ngày trước ngày hết thời hạn 36 tháng, cơ quan ban hành quyết định công nhận kết quả và cấp giấy chứng nhận đạt sao có văn bản thông báo cho các chủ thể OCOP về thời hạn của giấy chứng nhận. Vì vậy, hằng năm, ngành nông nghiệp đều rà soát, thông báo (trước 6 tháng) về việc hết thời hạn đối với chứng nhận sản phẩm OCOP đến các địa phương để các chủ thể có các sản phẩm biết, vận động các chủ thể tiếp tục duy trì, cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm; hoàn thiện hồ sơ đăng ký, đánh giá lại sản phẩm (nếu có nhu cầu) để được cấp lại giấy chứng nhận sản phẩm OCOP tỉnh Cà Mau (nếu đủ điều kiện) theo quy định tại Phụ lục II, Quyết định số 148/QÐ-TTg ngày 24/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ".

Tìm đối tác song phương

Nhược điểm của các bạn trẻ khởi nghiệp ở Cà Mau nói riêng và miền Tây nói chung là kém năng động. Từ đó dẫn đến việc truyền thông sản phẩm khá yếu, khách hàng khó tiếp cận. Ðối với doanh nghiệp start up, việc làm cho người ta biết đến mình để mua hàng từ những ngày đầu tiên nhằm tạo ra dòng tiền là quan trọng. Bán hàng bằng sự thật thà khiến người ta thích và mua nhưng không làm marketing lên được.

Anh Nguyễn Quốc Trung, Phó tổng giám đốc PDCA miền Tây, chuyên gia chia sẻ về marketing tại Trường Cao đẳng FPT Polytechnic Cần Thơ, chỉ ra rằng: “Một từ khoá thôi, đó là làm bài bản. Người khởi nghiệp phải nhận thức được đâu là yếu tố mà mình đang thiếu trong mô hình kinh doanh và đâu là yếu tố ưu tiên hiện tại để mình tập trung làm”.

Trong cuộc thi khởi nghiệp tại tỉnh Cà Mau 2024, có nhiều mô hình liên quan đến du lịch, sản vật địa phương, xử lý những vấn đề về mặt địa phương đã và đang gặp rất tốt. Ðiều đáng trân trọng là các bạn trẻ khởi nghiệp đã thể hiện rõ tình yêu quê hương. Thậm chí trong quá trình làm về đổi mới sáng tạo, các bạn trẻ rất chịu khó thay đổi. Thế nhưng, vấn đề mà các bạn phải đương đầu là yếu về tài chính, yếu về mặt kêu gọi vốn. Ðiều này đồng nghĩa với việc các bạn không biết nhu cầu, không biết về thị trường, thiếu kiến thức về thương hiệu.

Các bạn trẻ nỗ lực kêu gọi đầu tư bằng vốn kiến thức ít ỏi được học trong vài ngày tại chương trình khởi nghiệp 2024.

Các bạn trẻ nỗ lực kêu gọi đầu tư bằng vốn kiến thức ít ỏi được học trong vài ngày tại chương trình khởi nghiệp 2024.

Anh Trần Thanh Tùng (còn gọi là Tùng BT), chuyên gia giảng dạy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của nhiều chương trình thuộc các Sở Khoa học - Công nghệ trên toàn quốc, cho biết: “Thất bại của tôi là phải đóng cửa quán cà phê của mình vì không phù hợp thị trường. Khi thời thế thay đổi và thị trường thay đổi mà mình không thích ứng thì phải bị đào thải. Chuyên gia khởi nghiệp còn thế, huống chi các bạn trẻ. Bản thân tôi cũng đang tự tìm hiểu, xây dựng những dự án khởi nghiệp khác để bắt đầu lại. Ðể khởi nghiệp ít thất bại và để dự án khởi nghiệp được sống, ngoài cái các bạn có và sáng tạo ra, các bạn phải có tầm nhìn và hiểu biết về kinh doanh toàn cầu. Các bạn phải học về xu hướng kinh doanh, sự xoay chuyển của dòng tiền, quản trị doanh nghiệp và marketing, luật kinh doanh, luật sở hữu quyền trí tuệ... Có kiến thức đầy đủ thì mới đủ bản lĩnh thích ứng và linh hoạt ứng biến trước sự biến động của thị trường”.

Khi bắt đầu mô hình khởi nghiệp, những người trẻ không thể có ngay bộ máy tốt, không thể có chính sách hay tài chính dồi dào. Giai đoạn đầu của các mô hình khởi nghiệp bao giờ cũng là giai đoạn xây dựng nền móng vững chắc, nên đây là lúc cần các bạn trẻ phải làm việc hết công suất và đừng nản chí./.

 

Lam Khánh

 

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 2: Bước chuyển mình của đô thị hoá nông thôn

Khác với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đô thị động lực, như TP Cà Mau, Sông Ðốc và Năm Căn, những làng quê, nơi mà quá trình đô thị hoá đang diễn ra một cách lặng lẽ lại trở thành nơi lý tưởng, đáng sống, ước mơ của nhiều người. Cà Mau, từ một bức tranh tưởng chừng đơn điệu, với ruộng lúa, ao tôm, cánh đồng hoa màu và những con rạch hiền hoà, nay khoác lên mình diện mạo mới, hiện đại hơn, thuận tiện hơn, nhưng vẫn giữ được bản sắc miền Tây sông nước.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 3: Giải mã “điểm nghẽn” để khơi thông tiềm năng

Tốc độ đô thị hoá của Cà Mau tăng trung bình 1,3%/năm, phản ánh sức hút và tiềm năng nội tại. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa tương xứng với tiềm lực vốn có và còn cách biệt so với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Quá trình đô thị hoá tại Cà Mau vẫn đang đối diện với những nút thắt cần tháo gỡ.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh

Tỉnh Cà Mau đang kiến tạo một nền tảng vững chắc để đô thị hoá trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ðến cuối năm 2024, tỷ lệ đô thị hoá của tỉnh đạt 33,04%, với 22 đô thị, cao hơn mức trung bình của đồng bằng sông Cửu Long (32,0%) và vượt một số tỉnh lân cận, như Vĩnh Long (28,7%), Hậu Giang (30,5%)... Với TP Cà Mau, Năm Căn và Sông Ðốc làm tam giác động lực, tỉnh không chỉ mở rộng không gian đô thị mà còn tạo sức bật kinh tế toàn diện. Không chạy theo đô thị hoá ồ ạt, tỉnh tập trung xây dựng nền tảng hạ tầng vững chắc, phát huy lợi thế kinh tế biển, logistics và dịch vụ thương mại để trở thành điểm sáng mới của vùng Tây Nam Bộ.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài cuối: Khơi thông dòng chảy

Khởi nghiệp dựa vào tài nguyên thiên nhiên, tiềm năng tài nguyên bản địa của địa phương là một lợi thế. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều thách thức cho hoạt động khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp “xanh” nói riêng của tỉnh. Ðể nâng tầm khởi nghiệp “xanh”, Cà Mau đang cần những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Ðịa phương cũng cần chú trọng hơn đến phát triển kinh tế bền vững và hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp “xanh”, cũng như các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, đào tạo, phát triển cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài 2: "Ghi điểm" trên "sân nhà"

Khởi nghiệp “xanh” tại Cà Mau mang đến động lực, truyền cảm hứng từ những câu chuyện thực tế của những bạn trẻ đầy nhiệt huyết, mạnh dạn tận dụng sân nhà để phát huy giá trị sản phẩm kinh doanh, gợi mở nhiều cơ hội trong tiến trình khởi nghiệp.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã trở thành xu thế chung của nhiều quốc gia trên thế giới. Ở nước ta, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là chủ trương lớn của Ðảng. Nghị quyết 52/NQ-TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị đã xác định rõ vai trò của khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, trong đó doanh nghiệp là trọng tâm của quá trình đổi mới sáng tạo quốc gia.

Hướng tới chính quyền số toàn diện - Bài cuối: Xây dựng nền hành chính kiến tạo, phục vụ

Nếu chuyển đổi số (CÐS) trong thủ tục hành chính (TTHC) là bước đột phá giúp cắt giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian cho người dân và doanh nghiệp, thì xây dựng chính quyền thông minh lại mang tầm vóc lớn hơn. Ðó không chỉ là việc đưa công nghệ vào bộ máy quản lý Nhà nước, mà còn là một cuộc chuyển đổi toàn diện về tư duy điều hành, phương thức hoạt động và tinh thần phục vụ. Không còn cảnh văn phòng hành chính đầy ắp hồ sơ, giấy tờ, chính quyền số hôm nay đang định hình một mô hình làm việc mới: liên thông, minh bạch, gần gũi và lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm.

Hướng tới chính quyền số toàn diện

Hai năm liền (2023-2024), Cà Mau dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp, đây là dấu ấn nổi bật của tỉnh trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Ðể có được thành tựu này, tỉnh không chỉ đơn giản hoá thủ tục mà còn đổi mới mạnh mẽ phương thức phục vụ. Hệ thống một cửa liên thông được triển khai đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp xã, giúp rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, nâng cao tính minh bạch, hiệu quả, sự hài lòng trong dân.

Tự hào vùng đất Tây Nam - Bài cuối: Biển - Dòng chảy phồn vinh

Ðịa bàn biên giới biển toàn vùng Tây Nam trải dài hơn 700 km, chiếm 1/5 tổng chiều dài bờ biển của cả nước, không chỉ là tuyến phòng thủ chiến lược mà còn là nguồn sống của hàng triệu ngư dân. Với hệ sinh thái phong phú, vùng biển này mang trong mình tiềm năng to lớn để phát triển kinh tế biển, đóng góp quan trọng vào công cuộc dựng xây đất nước.

Tự hào vùng đất Tây Nam - Bài 3: Hồi sinh Ba Chúc

Cách nay 50 năm, trong khi các địa phương trong cả nước đang bắt tay kiến thiết quê hương sau đại thắng mùa Xuân 1975 thì Nhân dân Ba Chúc lại mang thêm trên mình những vết thương của nạn thảm sát diệt chủng Pol Pot. Nếu so sánh xuất phát điểm của vùng đất thanh bình vươn lên sau chiến tranh thì Ba Chúc khởi điểm sau các vùng đất khác 10 năm, với nền tảng ban đầu: đất đai cằn cỗi, nhà cửa xơ xác, cuộc sống của người dân bấp bênh giữa đói nghèo và ký ức đau thương. Trở lại Ba Chúc hôm nay là thị trấn sầm uất của huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang.