ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 00:39:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phép màu bị đánh cắp

Báo Cà Mau Chợ Nguyễn Văn Trỗi (Quận 3, TP Hồ Chí Minh) vào đầu mỗi giờ chiều có một gian hàng bán bánh cuốn, nơi có một cậu bé khoảng 10 tuổi đảm nhận việc múc nước chấm, tương vào chén, bỏ từng cuốn bánh cuốn vào dĩa (số lượng mấy cuốn thì còn tuỳ theo yêu cầu của khách) bưng ra bàn.

Chợ Nguyễn Văn Trỗi (Quận 3, TP Hồ Chí Minh) vào đầu mỗi giờ chiều có một gian hàng bán bánh cuốn, nơi có một cậu bé khoảng 10 tuổi đảm nhận việc múc nước chấm, tương vào chén, bỏ từng cuốn bánh cuốn vào dĩa (số lượng mấy cuốn thì còn tuỳ theo yêu cầu của khách) bưng ra bàn. Sau đó cậu bé kiêm luôn nhiệm vụ tính tiền, còn người phụ nữ trên dưới 40 tuổi ngồi ở phía trong, tay bóc rau, thịt, tôm… thoăn thoắt cuốn lại thành từng cuốn. Hỏi ra mới biết, cậu bé ấy gọi người phụ nữ ấy là dì và cậu bé là anh trai của 3 đứa em đang sống nhờ với bà ngoại ở dưới quê.

Mẹ bỏ ra đi, 4 anh em côi cút, bên nội thì không nhìn mặt, bên ngoại thì nghèo xác xơ, là anh trai lớn nên “cậu” có nhiệm vụ lên thành phố buôn bán hàng bánh cuốn với dì để hằng tháng gửi tiền về phụ ngoại nuôi em. Ðó là câu chuyện được dì bán xôi nếp than cạnh bên kể lại, chứ em tuyệt nhiên không nói một lời nào khi ai đó hỏi đến mẹ, cha và khi ai hỏi tên, em chỉ nói như lảng đi: “Kêu em là Tí được rồi…” rồi quay trở lại với công việc.

Người dì cũng hiếm khi nào trả lời thay cho cháu về những câu hỏi liên quan đến chủ đề trên, chỉ cắm cúi rửa rau, xắt thịt, lột tôm, cuốn bánh bên trong, “giao hẳn” việc buôn bán bên ngoài cho cháu và nói phải tội, cũng khó lòng mà “gánh” thêm bởi bản thân cũng một nách ba con phải nuôi, “gồng” thêm được đứa cháu làm thay cho người phụ việc, ăn ở thì chung với gia đình, tiền công mỗi tháng thì gửi về cho mẹ ruột (cũng là ngoại của đứa bé) với ước mong “tụi nhỏ mau lớn, đừng bệnh đau là mừng rồi!”.

Trong rất nhiều những câu chuyện liên quan đến những đứa trẻ sơ sinh có, 5-7 tuổi có… bị cha mẹ khi thì bỏ trước cổng chùa hoặc trước cửa nhà một ai đó, khi thì bị cha mẹ dứt áo ra đi… và những lý do thường là: không đủ điều kiện kinh tế để nuôi con, vì hoàn cảnh gia đình, vì mang thai ngoài ý muốn… Và cũng có lúc, một vài ngày hoặc một thời gian sau, người mẹ ấy trở lại nhận con thì đằng sau đó thường sẽ là một câu chuyện đẫm nước mắt, thương tâm khiến người nghe cũng phải chắc lưỡi: “Tội nghiệp, vì hoàn cảnh nên mới phải vậy…”. Nhưng đối với những đứa con, cả đời sau này nó phải sống với câu hỏi “Vì sao nó bị chính ba mẹ ruột bỏ rơi” hoặc tệ hơn, đó sẽ là một khoảng trống mà nó không hề muốn nhắc đến, như cậu bé bán bánh cuốn trong khu chợ bởi chạm đến, dù rắn lòng cách mấy cũng sẽ thấy tủi, thấy đau, thấy bị bỏ lại… ngay cả khi biết được lý do tại sao cha mẹ đã bỏ rơi mình, liệu đứa trẻ đó có thấy lòng khuây khoả hơn không?

Trong những ngày đầu tháng 6 - cao điểm hành động vì trẻ em cũng là lúc trẻ được nghỉ hè, các bậc phụ huynh lại tất bật với lịch sinh hoạt hè ngoại khoá cho con. Ðó cũng là dịp các tổ chức từ thiện, những nhà hảo tâm đến các nhà mở, cô nhi viện… để thăm hỏi, tặng quà, tổ chức các hoạt động vui chơi cho các em.

Về mặt vật chất, có thể nói những đứa trẻ nơi các cô nhi viện, các nhà mở ấy được chăm sóc khá chu đáo, đôi lúc còn “nhỉnh” hơn nếu so sánh với những đứa trẻ trong gia đình nghèo khó, chưa kể các thầy cô, nhân viên trong trường tổ chức các hoạt động văn - thể - mỹ khá thường xuyên… nên có thể, những người mẹ lỡ lầm đã cố níu lý do ấy khi rời bỏ núm ruột của mình khi rơi vào hoàn cảnh bất đắc dĩ, chẳng đặng đừng...

Cũng có thể… mà cũng có thể không… nhưng điều có thể chắc chắn biết, ánh mắt của những đứa trẻ nơi các nhà mở, cô nhi viện… thường tắt hẳn những tia lấp lánh, vô ưu mà trẻ con vốn có… Cậu bé phụ bán bánh cuốn với dì nơi góc chợ ấy đã tắt hẳn nụ cười trên môi, dẫu cậu bé ấy luôn cố gắng làm hài lòng khách tới ăn bánh cuốn nơi tiệm nhỏ của dì mình… mà phải cố thôi, bởi có 3 đứa em nheo nhóc ở dưới quê đang rất cần đồng lương hằng tháng cậu gửi về.

Có những đứa trẻ không có cơ hội được làm trẻ con nên ánh mắt, khuôn mặt đã mất hẳn những tia sáng lung linh của phép màu, của những câu chuyện cổ tích thần tiên… mà tuổi thơ thì có bao giờ trở lại…

Ðoàn Ngọc

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.