ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 9-10-24 08:18:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lan toả nghĩa cử đẹp

Báo Cà Mau Thời gian qua, hoạt động hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn huyện Ngọc Hiển phát triển mạnh và đã trở thành phong trào lớn của người dân địa phương, thu hút mọi tầng lớp, thành phần xã hội tham gia.

Đợt hiến máu mới đây thu hút hơn 850 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên, thanh niên tình nguyện, giáo viên, học sinh, chiến sĩ lực lượng vũ trang và người dân trong huyện đăng ký tham gia. Qua 1 buổi diễn ra hiến máu, Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ đã thu được trên 300 đơn vị máu.

Ðông đảo cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đăng ký hiến máu năm 2024.

Ðông đảo cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đăng ký hiến máu năm 2024.

Thiếu tá Huỳnh Minh Hoàng, Trợ lý chính trị Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ngọc Hiển, chia sẻ: “Ðây là việc làm tốt, mang tính nhân đạo. Ðược hiến máu cứu người, tôi thật sự cảm thấy rất hạnh phúc vì mình làm được điều có ích cho xã hội. Hằng ngày, hằng giờ trên cả nước vẫn luôn có những hoàn cảnh rất khó khăn và cần đến máu để giành giật sự sống. Chỉ cần hiến một phần máu của mình là chúng ta đã cứu được người trước nguy cơ mất đi mạng sống vì thiếu máu”.

“Là giáo viên, tôi nhận thấy việc HMTN là nghĩa cử cao đẹp nên mỗi lần có đợt hiến máu là tôi đều tham gia, mặc dù lượng máu của mình cho không là bao nhưng sẽ giúp những bệnh nhân cần máu vượt qua cơn nguy kịch”, thầy Diệp Bảo Ân, giáo viên Trường THPT Ngọc Hiển, bày tỏ.

Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại. Khi dòng máu chảy trong cơ thể một người chỉ là để duy trì sự sống, nhưng cũng dòng máu ấy chảy trong cơ thể nhiều người thì nó trở thành làn sóng của yêu thương và chia sẻ phần đời quý giá nhất trong cuộc sống con người.

Qua phong trào xuất hiện nhiều tấm gương điển hình đáng trân trọng, cần biểu dương và nhân rộng. Một trong những tấm gương tiêu biểu là anh Tiết Hữu Thành, hiện đang công tác tại Ban Quản lý rừng phòng hộ Ðất Mũi.

Nhân thức việc hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp, qua tiếp cận thông tin đại chúng và tìm hiểu kỹ về hoạt động HMTN, anh Thành bắt đầu tham gia hiến máu từ những năm học THPT, anh thực hiện thường xuyên, mỗi năm ít nhất 1 lần. Tính đến nay anh đã có 15 lần tham gia hiến máu. "Với tôi, tham gia HMTN là việc làm rất có ý nghĩa vì giọt máu của mình có thể giúp đỡ, góp phần cứu chữa những bệnh nhân cần máu. Mỗi lần đến điểm hiến máu, thấy treo khẩu hiệu “Giọt máu hồng - Chia sẻ yêu thương", tôi cảm thấy rất xúc động và rạo rực, chắc chắn trong tương lai tôi vẫn tiếp tục tham gia HMTN", anh Thành tâm sự. Không chỉ hiến máu, anh Thành còn tích cực vận động người thân, bạn bè, đồng nghiệp cơ quan nơi anh đang công tác cùng tham gia hiến máu. Chính hành động cao cả của anh đã có sức thuyết phục, làm cho nhiều người thấy được nghĩa cử cao đẹp của việc hiến máu cứu người.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện, cho biết: “Kể từ khi nhiều cán bộ Nhà nước tự nguyện tham gia hiến máu và tích cực đứng ra tuyên truyền, vận động, thuyết phục người thân, bạn bè, hàng xóm thì hoạt động HMTN ở huyện đã trở thành phong trào, kết quả luôn vượt kế hoạch đề ra”./.

 

Huỳnh Tứ

 

Vì ánh sáng cộng đồng

Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Mắt - Da liễu tỉnh Cà Mau đã phẫu thuật hơn 5 ngàn ca bệnh lý về mắt, trong đó có hơn 4,5 ngàn ca phẫu thuật Phaco, còn lại là các bệnh lý khác: mụn thịt, chấn thương... Bên cạnh đó, bệnh viện còn thực hiện nhiều dự án vì cộng đồng như khám tật khúc xạ mắt học đường, phẫu thuật lác (lé) - sụp mí, hỗ trợ chăm sóc sức khoẻ mắt cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và một số địa phương lân cận...

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Sống xanh từ những điều giản đơn

Ý thức được tầm quan trọng của môi trường, cảnh quan, không gian sống đối với sức khoẻ của mỗi thành viên trong gia đình; với thiên chức là một người mẹ, người vợ, bà Tô Kim Phượng (ấp Tân Quảng B, xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân) luôn tích cực chăm chút cho không gian sống xanh mát và ngập tràn sức sống.

Truyền thông xây dựng nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới (NTM) là chương trình phát triển nông thôn toàn diện. Ðây là cuộc cách mạng và cuộc vận động lớn để cộng đồng dân cư nông thôn đồng lòng xây dựng ấp xóm, xã, phường, thị trấn khang trang, sạch đẹp, an ninh trật tự nông thôn được đảm bảo, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Ðể thực hiện thành công xây dựng NTM, vai trò của công tác tuyên truyền thông qua các hình thức: câu chuyện truyền thanh, cổ động trực quan, tiểu phẩm sân khấu, hài kịch, chặp cải lương, thông tin cổ động... là rất quan trọng.

Chỗ dựa tin cậy của phụ nữ

Mô hình “Địa chỉ tin cậy” là nội dung quan trọng trong Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em”. Triển khai dự án, nhiều địa phương đã củng cố, duy trì và ra mắt các mô hình “Địa chỉ tin cậy” tại cộng đồng.

Sáng kiến hay - Cảnh quan khởi sắc

Những năm qua, tỉnh Cà Mau tập trung nhiều nguồn lực, sáng kiến và các giải pháp thiết thực cho Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) và thu về được nhiều kết quả đáng phấn khởi. Nhờ các tuyến đường NTM mà xóm làng đã khởi sắc, khang trang.

Xã vùng ven thay áo mới

Ðược tách ra từ xã Hoà Thành nên xã Hoà Tân cũng có bề dày truyền thống cách mạng. Mấy mươi năm qua, các thế hệ cán bộ, đảng viên, Nhân dân xã Hoà Tân đã và đang nỗ lực trong lao động sản xuất, xây dựng quê hương ngày càng ấm no, giàu mạnh.

Phụ nữ U Minh với nhiều mô hình làm theo Bác

Thời gian qua, cùng với các hoạt động chuyên môn, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện U Minh còn tích cực tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, được các cấp hội và hội viên phụ nữ trong huyện hưởng ứng, với nhiều việc làm thiết thực. Nổi bật là mô hình Tổ hùn vốn hỗ trợ mua bảo hiểm y tế (BHYT) cho hội viên phụ nữ khó khăn.

Xoá nhà tạm để nâng cao chất lượng nông thôn mới

Các địa phương đã và đang tập trung công tác xoá nhà dột nát, nhà tạm để đẩy mạnh và nâng cao chất lượng xây dựng NTM.

Cách làm hay của trạm y tế vùng sâu

Trạm Y tế xã Rạch Chèo, huyện Phú Tân đã có cách làm hay trong công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH).