ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 23:30:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Qua bến cũ

Báo Cà Mau Chiều. Ngang qua bến cũ, bao cảm xúc trào dâng trong tôi. Ðó là những chuyến đò đầy ắp người, ì ạch chở khách sang sông. Ðó là chiếc xuồng ba lá vào mỗi buổi sớm tôi thường đi chợ với mẹ. Hay tiếng chí choé của lũ bạn trốn ngủ trưa để ngụp lặn tắm ngoài bến sông.

Chiều. Ngang qua bến cũ, bao cảm xúc trào dâng trong tôi. Ðó là những chuyến đò đầy ắp người, ì ạch chở khách sang sông. Ðó là chiếc xuồng ba lá vào mỗi buổi sớm tôi thường đi chợ với mẹ. Hay tiếng chí choé của lũ bạn trốn ngủ trưa để ngụp lặn tắm ngoài bến sông. Quê tôi bây giờ đã thay đổi nhiều, tựa như một chàng trai đang vươn vai thay da đổi thịt, để thích hợp hơn với nhịp sống hiện đại. Dẫu vậy, bến xưa vẫn còn trong ký ức của mỗi người...

Ngoài cây đa đầu làng, hay những luỹ tre xanh gọi chim về làm tổ, thì bến đò là nơi gắn với tôi nhiều kỷ niệm nhất, và cả những đứa trẻ trong làng cũng vậy. Lúc nhỏ, chúng tôi thường ra bến để đợi đò sang sông đi học ngày hai buổi. Dù trời nắng hay mưa, con đò cũng cần mẫn đưa chúng tôi sang sông, đến với mái trường bên kia. Con đò lên xuống theo mùa nước.

Vào mùa cạn, con đò nằm tiu nghỉu thấp hơn so với bờ một sải tay, có lúc ra đến giữa dòng nước con đò mắc cạn, khó khăn lắm bác lái đò mới đưa được khách sang bên kia sông. Vào mùa mưa, nước sông dâng cao, nên vất vả lắm chúng tôi mới leo lên đò được. Ðò vui nhất là những lần có đám rước dâu, khung cảnh sông nước bình yên, cùng cảnh vui cười của hai họ và cô dâu chú rể hạnh phúc ngồi sát bên nhau làm khúc sông nhộn nhịp hẳn lên.

Bến nước đẹp qua những khoảng thời gian khác nhau trong ngày. Buổi sáng, một màn sương giăng nhẹ như những sợi tơ trời. Buổi chiều, những tia nắng cuối ngày hắt xuống làm cho bến thêm phần cô liêu, vắng vẻ. Ðêm, bến về lim dim trong giấc ngủ dài.

Ngày chưa có cầu, bến đông đúc và nhộn nhịp lắm. Ngày ngày, các bà các mẹ thay phiên nhau ra bến giặt giũ, những hàng quán như bánh kẹo, hay quán nước mía lụp xụp trên bến cũng thu hút lũ trẻ chúng tôi. Ngày ấy, chúng tôi chỉ biết quanh quẩn bên bến làng, quanh quẩn bên những chiếc quán nhỏ, chứ không biết đến những trò chơi công nghệ như trẻ con bây giờ.

Bến như một người con gái thuỷ chung, chờ đợi qua bao năm tháng. Sau này lớn lên, tôi nhận ra rằng, bến không đơn giản là nơi đò đưa khách sang sông, mà đó còn gọi là bến đợi. Bao cô gái ngày ngày ra bến đợi người mình yêu trở về, bao mẹ già ngóng tin con gái. Và bến như một nhân chứng cho bao cuộc đưa tiễn người sang sông.

Bao câu chuyện vui buồn đều gắn bó với cái bến nước. Cứ thế chúng tôi cứ lớn dần lên nhờ dòng nước ngọt ngào của dòng sông, nhờ tình yêu thương vô bờ bến của gia đình, và tình làng nghĩa xóm keo sơn.

Rồi cây cầu mọc lên, cho những cuộc hành trình mới. Không còn cảm giác chờ đò, hay nỗi vất vả lên xuống đò, theo mỗi con nước. Bao hàng quán dẹp đi đâu hết, con đò cũng biệt tăm. Chỉ còn bến nước ngẩn ngơ nhìn dòng người đang qua lại trên cầu. Thỉnh thoảng có vài con trâu dầm mình dưới bến. Bến cũng không còn hình ảnh các mẹ đang lom khom giặt quần áo, hay những đứa trẻ cởi truồng tập bơi. Bến vắng lặng nằm nghe gió hát.

Những lần đi đâu xa về, tôi thường ngang qua bến. Bao kỷ niệm ngày ấu thơ ùa về, bao tiếng cười giòn tan của lũ trẻ nhỏ như vang vọng đâu đây. Và bến trong lòng của mỗi chúng tôi đó còn là bến đợi, bến chờ của một thời đã qua./.

Thân Thị Thanh Trâm

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.