ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 9-10-24 14:16:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nghĩa đồng bào

Báo Cà Mau

Cùng chia sẻ thiệt hại do bão số 3 (Yagi) gây ra với đồng bào miền Bắc, ngoài đóng góp tiền, nhu yếu phẩm, thuốc men… nhiều cá nhân, nhóm, đoàn ở Cà Mau đã không quản ngại vất vả, hiểm nguy, đến tận nơi hỗ trợ trực tiếp cho bà con. Trong lúc hoạn nạn, khó khăn, càng thấy thân thương hai tiếng “đồng bào”.

Từ ngày 22-26/9, đoàn của Ban Hướng dẫn phật tử (Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Cà Mau) có chuyến đi cứu trợ đồng bào miền Bắc. Đoàn do Đại đức Thích Nhuận Trí, Trưởng ban Hướng dẫn phật tử làm trưởng đoàn, bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Phó ban Hướng dẫn phật tử, Phó ban Từ thiện Xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau, làm phó đoàn. Cùng đi còn có các thiện tín nam nữ, phật tử, các mạnh thường quân, cả thảy 18 thành viên.

Đại đức Thích Nhuận Trí thông tin, trước sự ảnh hưởng nặng nề mà đồng bào một số tỉnh miền Bắc phải gánh chịu, Ban Hướng dẫn Phật tử quyết định tổ chức chuyến đi cứu trợ và vận động các tấm lòng hảo tâm cùng đóng góp. Chỉ trong mấy ngày, con số đóng góp vượt xa dự kiến (dự kiến 400 phần quà, nhưng số đóng góp tăng lên hơn gấp đôi). Trong đó, lượng hàng hoá lên đến hơn 30 tấn.

“Hơn 30 tấn hàng, một con số rất lớn, nhờ các phật tử, nhà hảo tâm, mọi người không ngại vất vả, chung tay vào soạn hàng, phân loại, tuyển chọn, chia số lượng… Cá khô thì 870 kg, phải cắt tỉa gọn rồi phân ra từng phần, từng bọc… Thêm nữa, một doanh nghiệp đã điều hẳn 1 xe container 34 tấn để chở hàng ra Bắc miễn phí. Nếu không có tấm lòng sẻ chia vì đồng bào thì không ai nhiệt tình, chịu vất vả và chịu tốn kém như vậy”, Đại đức Thích Nhuận Trí bày tỏ.

Đoàn đã đến cứu trợ tại 5 điểm vùng xa, vùng sâu thuộc huyện Bảo Yên, huyện Bắc Hà và 4 điểm tại TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Tuỳ tình hình thực tế mà số hàng, tiền hỗ trợ dao động khác nhau; mức thấp nhất với 1 suất hỗ trợ là 400 ngàn đồng tiền mặt và 9 món nhu yếu phẩm, hàng thiết yếu (gạo, mì gói, cá khô, nước mắm, bột ngọt, mùng, mền…). Tổng cộng 915 suất quà được hỗ trợ, tổng trị giá hơn 960 triệu đồng.

Sáng ngày 30/9, tại tỉnh Lào Cai, trong tiết trời se lạnh, sương mù bao phủ, vượt qua những cung đường quanh co của núi rừng, các thành viên đoàn từ thiện Ban Từ thiện Xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau (do Ni sư Thích Nữ Diệu Chánh, Trưởng ban Từ thiện Xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau làm trưởng đoàn; bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Phó ban Từ thiện Xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau, làm phó đoàn) đã đến xã Hoàng Thu Phố, huyện Bắc Hà, trao 150 phần quà đến đồng bào dân tộc Mông.

“Buổi chiều đoàn đến với huyện Si Ma Cai, đường đi cũng sương mù dày đặc, xe chạy rất chậm, quanh co theo sườn núi đang bị sạt lở, đoàn đến xã Sín Chéng, trao 100 phần quà đến người dân và 120 hộp sữa nước đến các em học sinh tiểu học của xã. Đoàn tiếp tục đến xã Thào Chư Phìn, trao 100 phần quà đến với đồng bào dân tộc nơi này.

Cuối giờ chiều cùng ngày, vượt qua những khó khăn về thời tiết (sương mù, mưa dầm) kèm thêm tình trạng mặt đường trơn, đoàn đã đến xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát, trao 150 phần quà cho bà con nơi đây. Kết thúc chuyến, đã trao 1 ngàn phần quà của Ban Từ thiện xã hội và Phân ban Ni giới Phật giáo tỉnh Cà Mau, hoàn thành sứ mệnh với phật tử, bà con, các nhà hảo tâm gửi gắm”, bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết chia sẻ.

Trong đợt này, 8 thành viên đoàn của Ban Từ thiện Xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau thực hiện chuyến đi từ 28/9-1/10, trao quà 4 điểm ở tỉnh Lào Cai và 2 điểm ở tỉnh Phú Thọ. Mỗi phần quà gồm 500 ngàn đồng tiền mặt, 10 kg gạo, 1 cái mền bông, 1 túi thuốc gia đình (thuốc cảm, ho, sốt, tiêu chảy và dầu gió), tổng trị giá 1 ngàn phần quà tương đương 900 triệu đồng.

Chia sẻ cùng đồng bào miền Bắc, ngoài vận động hỗ trợ tiền, quà trị giá hơn 150 triệu đồng, Hội Từ thiện người Hoa Phường 2, TP Cà Mau, còn sắp xếp cho xe cấp cứu của hội ra hỗ trợ vận chuyển người và hàng hoá đến các điểm cứu trợ. Tổng cộng có đến 25 ngày tài xế cùng xe thực hiện công việc nghĩa tình này. 

 

Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết là người tham gia cả hai đoàn cứu trợ, của Ban Hướng dẫn phật tử và Ban Từ thiện Xã hội Phật giáo tỉnh, bởi bên nào bà cũng có “vai”. Dù vẫn còn uể oải sau chuyến đi dài, nhưng nhắc lại việc này, ánh mắt và giọng dịu bà vẫn tràn đầy niềm hoan hỉ: “Ra miền Bắc, chúng tôi có thuận lợi là tiếp cận đội xe tình nguyện "0 đồng" của Lào Cai. Các bạn rất tuyệt vời! Các bạn còn trẻ, tuổi khoảng 30 tới 45, đều là chủ các doanh nghiệp. Đội xe của các bạn có 7-8 xe bán tải 2 cầu và 3-4 tải để chở hàng. Từ chỗ tập kết hàng ở Lào Cai đi các điểm hỗ trợ, có điểm xa hàng trăm cây số, rồi từ điểm này qua điểm kia thấp nhất cũng 60-70 cây số. Đi đường đèo núi rất nguy hiểm, cũng nhờ các bạn đích thân cầm lái để đưa chúng tôi đi. Trên đường đi các bạn vừa phải điều hành công việc công ty, vậy mà vẫn hết sức nhiệt tình, sẵn sàng phục vụ chúng tôi suốt những ngày đi cứu trợ”.

Trong 2 đợt đi phát quà, đường đèo núi vẫn còn ám ảnh bà. “Xã Nậm Khánh của huyện Bắc Hà và huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai, nằm tuốt trên đỉnh núi cao, khó đi cực kỳ! Đường đi nhiều đoạn sạt lở, bên này là núi đang sạt lở, bên kia là vực thẳm, rồi thêm sương mù. Leo lên núi tới xã chỉ khoảng 15-20 cây mà đi gần 2 tiếng đồng hồ. Các bạn tình nguyện viên có nói trước, đường đi rất khó khăn, bởi vậy ít ai dám tới. Càng khó khăn, ít người đến thì mình càng muốn vô để giúp bà con. Ban đầu một số thành viên cũng lưỡng lự, nhưng cuối cùng chúng tôi quyết đi. Mừng là đã đem được quà tới cho bà con. “Mình mang được quà, mang tấm lòng của bà con mũi Cà Mau đến trao tận tay đồng bào nơi địa đầu Tổ quốc, cảm thấy thật vui và hạnh phúc vô cùng!”, bà Tuyết kể trong niềm xúc động.

Bà chùng giọng, xót xa: “Bà con ở đây khó khăn vô cùng, bị lũ lụt cuốn trôi hết đồ đạc, sắm lại với họ là cả vấn đề. Mặc dù giá trị các món đồ không lớn, chỉ là chén đũa, xoong nồi, vật dụng… nhưng bà con nghèo lắm, lại đường đi rừng núi rất khó khăn, không thấy chợ búa, tiệm quán gì, muốn mua sắm cũng không hề dễ”.

“Ngoài được hỗ trợ xe đưa đến điểm cứu trợ (mà nếu tự túc cũng phải mất mấy chục triệu đồng, nhưng không chắc gì ai chịu chở), chúng tôi còn được chủ một khách sạn 2 sao (có 50 phòng) ở Lào Cai phát tâm cho các đoàn từ thiện ở miễn phí hết. Thật là một chuyến đi nhiều cảm xúc, nghĩa tình, ấm áp”, bà Tuyết tỏ bày.

Đại đức Thích Nhuận Trí cũng chia sẻ: “Chúng tôi chọn những điểm vùng sâu, vùng xa, ít người tới để hỗ trợ bà con. Bên cạnh hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại, chúng tôi hỗ trợ luôn các hộ khó khăn, vì không dễ gì có điều kiện lên đây được. Quà của đoàn, bà con trân trọng lắm, bởi những thứ rất thiết thực, đặc biệt có cá khô, bà con thích lắm. Biết mọi người phải đi bộ đường rừng núi tới điểm nhận quà, chúng tôi chuẩn bị luôn cả 800 túi xách được cắt từ các bao, may quay, cho bà con đựng quà, tiện mang về…”.

“Còn nói về đường đi thì vô cùng gian nan, nguy hiểm. Nếu không có tình nghĩa đồng bào thôi thúc thì chắc chắn không bao giờ ai dám mạo hiểm”, thầy Trí khẳng định.

Về tới là bắt tay vô việc chở cứu thương, anh Trần Thiện Tâm, lái xe cấp cứu cho Hội Từ thiện người Hoa, Phường 2, TP Cà Mau, thông tin vắn tắt, trong số 150 triệu đồng tiền, quà mang ra, anh giúp được 5 hộ bị sập nhà, mỗi hộ 10 triệu đồng; những hộ ảnh hưởng, tuỳ mức độ mà có mức hỗ trợ khác nhau.

“Tôi đi cùng nhóm thiện nguyện ở TP Hồ Chí Minh, ngoài hỗ trợ quà cho bà con, chúng tôi làm tình nguyện viên hỗ trợ đưa các đoàn đi cứu trợ. Gian nan, nguy hiểm, nhưng mang được hàng hoá vô tới chỗ bà con bị thiệt hại, cảm thấy rất vui. Bà con mừng lắm. Có chỗ bà con không có gạo ăn, phải nấu lá cây ăn. Có những chỗ không đi được xe lớn thì chúng tôi mướn 10 xe máy chở hàng vô cho bà con. Đường đi sạt lở, mưa lầy lội, rất gian nan, nhưng ai cũng thể hiện quyết tâm và động viên nhau cùng cố gắng”, anh Tâm bộc bạch.

“Chúng tôi cứu trợ và phục vụ hai tỉnh là Lao Cai, yên Bái. Cả hai điểm này đều được các khách sạn cho ở miễn phí, ăn miễn phí luôn. Dọc đường ra Bắc thì có những quán cơm ngoắt mình vào ăn uống không tính tiền. Mình đi giúp đỡ bà con, có người hỗ trợ, san sẻ với mình, thấy cũng ấm lòng. Người dân mình, dù dân tộc nào, miền nào, khi khó khăn hoạn nạn thì đều chia sẻ, tương trợ nhau, đâu ai bỏ ai, phân biệt ai đâu!”, anh Tâm cảm động.

Quả đúng như lời anh Tâm, chính sự quan tâm, san sẻ, tinh thần đoàn kết tương thân tương ái không phân biệt tôn giáo, dân tộc, vùng miền ấy là nghĩa đồng bào, là cội nguồn làm nên sức mạnh Việt Nam.

 

Trang Thăm

 

Vì ánh sáng cộng đồng

Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Mắt - Da liễu tỉnh Cà Mau đã phẫu thuật hơn 5 ngàn ca bệnh lý về mắt, trong đó có hơn 4,5 ngàn ca phẫu thuật Phaco, còn lại là các bệnh lý khác: mụn thịt, chấn thương... Bên cạnh đó, bệnh viện còn thực hiện nhiều dự án vì cộng đồng như khám tật khúc xạ mắt học đường, phẫu thuật lác (lé) - sụp mí, hỗ trợ chăm sóc sức khoẻ mắt cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và một số địa phương lân cận...

Thêm 11 xe lăn được trao cho người tàn tật

Sáng 28/9, Hội Từ thiện người Hoa Phường 2 (đường Lý Thái Tôn, Phường 2, TP Cà Mau) tổ chức trao tặng 11 xe lăn cho người tàn tật trên địa bàn tỉnh. Số xe lăn này do gia đình xe khách Tuấn Hưng tài trợ.

Tiếp sức xoá nghèo

Từ đầu năm đến nay, huyện Năm Căn đã vận động xã hội hoá xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng 30/32 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo và hộ khó khăn về nhà ở, tổng trị giá 934 triệu đồng. Ðây là sự cổ vũ, động viên to lớn, tạo động lực cho bà con phấn đấu làm ăn, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Giúp trẻ khuyết tật hoà nhập cộng đồng

Cùng với việc thực hiện đầy đủ các chính sách bảo trợ, các cấp, ngành, địa phương trong huyện Ngọc Hiển chú trọng đẩy mạnh công tác xã hội hoá, vận động các nguồn lực để thực hiện ngày càng tốt hơn công tác bảo vệ, chăm lo, tạo điều kiện để trẻ khuyết tật được học tập, vui chơi...

Sẵn sàng sẻ chia với đồng bào miền Bắc

Những ngày này, các cấp hội phụ nữ trong huyện Ðầm Dơi cũng như lực lượng đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) trên địa bàn huyện đã và đang có nhiều hoạt động chung tay chia sẻ, ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Bắc bị thiệt hại do bão, lũ.

Trao 500 triệu đồng tạo sinh kế cho người khuyết tật

Sáng nay (24/9), tại Khách sạn Ánh Nguyệt, Doanh nghiệp xã hội Đời Rất Đẹp (DRD) phối hợp với Hội trợ giúp người khuyết tật Việt Nam (VNAH); Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tổ chức Lễ trao vốn sinh kế cho 50 người khuyết tật thuộc Dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” trên địa bàn tỉnh.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.