Thứ ba, 23-12-25 16:13:49
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ra đi và để lại

Báo Cà Mau

Không thể thoát được quy luật “sinh - lão - bệnh - tử”, thế nhưng sự ra đi của họ đã để lại những mất mát vô cùng lớn! Lớn là vì những gì họ để lại cho đời không nhỏ, khiến cho sự ra đi đọng lại những nhớ nhung, tiếc nuối vô bờ…

Những năm gần đây, lần lượt những “cây cao bóng cả” trong nền nghệ thuật sân khấu cải lương, tài tử Nam bộ đã ra đi. Năm trước là giáo sư - tiến sĩ Trần Văn Khê, “cây đa cây đề” của nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ, trước nữa là soạn giả Viễn Châu, người đã cống hiến cho sự nghiệp sân khấu những vở cải lương sống mãi với thời gian, những bản vọng cổ, tân cổ giao duyên đi cùng năm tháng, những tác phẩm được khán thính giả đam mê và cũng giúp cho nhiều nghệ sĩ nổi danh. Năm nay, sân khấu cải lương lại vĩnh biệt nghệ sĩ Thanh Tòng, một trong những “người thầy” của thể loại tuồng cổ. Chưa hết bùi ngùi thì mới đây, giới mộ điệu và những người đồng nghiệp, học trò lại vô cùng xót thương tiễn biệt nghệ sĩ Út Bạch Lan - người được mệnh danh là “sầu nữ” trong sân khấu cải lương, má Út, người thầy thân thương của nhiều nghệ sĩ cải lương Việt Nam…
Nhớ về giáo sư - tiến sĩ Trần Văn Khê là nhớ đến một con người giàu đam mê dòng nhạc cổ truyền của dân tộc, trong đó có đờn ca tài tử Nam bộ. Ông đi nhiều nước trên thế giới, đi tới đâu cũng đem vốn liếng văn hóa của dân tộc để quảng bá, giới thiệu. Hình ảnh ông thuyết trình, vừa nói vừa ca ra bộ minh họa đã hằn sâu trong tâm trí những người ít nhất một lần vinh dự được tiếp kiến ông! Với niềm đam mê trong một khối óc tài ba, giáo sư - tiến sĩ Trần Văn Khê đã để lại một kho tàng tri thức âm nhạc dân tộc quý báu.

“Sầu nữ” Út Bạch Lan vừa vĩnh biệt cuộc đời trong sự tiếc thương của đông đảo giới mộ điệu. Ảnh: Internet

Nhớ về soạn giả Viễn Châu lại nhớ về sự dí dỏm, thân thương của chú Bảy Bá, người đã tạc bức tranh gã si tình mông muội “vác đôi chiếu bông mà cõi lòng tan nát, bước chân đi như thể xác không hồn” qua “Tình anh bán chiếu”, nhớ về phận gái thuyền quyên lỡ duyên lỡ phận gửi câu trách người phụ rẫy qua “Lá trầu xanh”… Nhớ nghệ sĩ Thanh Tòng lại nhớ về những vở tuồng cổ với đôi lông công trên đầu, ánh mắt đảo ngược đảo xuôi, đi trên gối quỳ, diễn hài thì cười ra nước mắt, diễn độc thì luôn khiến người xem phẫn nộ. Tôi xem ông đóng vai cậu Tân trong vở cải lương Tô Ánh Nguyệt hồi mới 9 - 10 tuổi đầu mà đến giờ vẫn nhớ mãi lối diễn xuất tự nhiên của ông, đoạn ông xin tiền ba mình mua áo mới ăn đám cưới, đoạn ông đòi thay mặt chị “tính sổ” người đã khiến chị mình cả đời long đong duyên nợ…
“Sầu nữ” Út Bạch Lan có một cuộc đời riêng không viên mãn, nhưng bà đã ra đi trong vòng tay thương yêu của vô số những người con - không do bà sinh ra vẫn gọi bằng tiếng “má Út” thân thương. Như trời sinh ra đã định cho bà cái nghiệp cầm ca, cống hiến từ lúc còn là cô đào trẻ măng cho đến qua cái ngưỡng "thất thập cổ lai hy", vẫn đi hát và làm từ thiện. Bà không cần đạo diễn nhiều, nội cái tướng mạo, cái khóe mắt, đôi môi móm mém, giọng hát ngọt ngào truyền cảm cũng đủ để vào vai, mà toàn là những vai sầu bi. Nhìn dáng bà, ta thương như thương bà nội, bà ngoại trong nhà mình vậy! Cái dáng lom khom hiền từ, đôi mắt đượm sầu, giọng hát mà như tiếng nấc đã khiến khán giả mãi nhớ về bà như một hình tượng “sầu nữ” trong sân khấu cải lương…
Sân khấu cải lương trường tồn trong lòng nhiều thế hệ là nhờ công lao của những bậc tổ, bậc thầy, và những người nghệ sĩ đã để lại dấu ấn trong lòng người mộ điệu bằng chính sự đam mê họ đã gửi vào nghiệp diễn, trong mỗi vai tuồng… Sự ra đi là vĩnh viễn nhưng những điều ở lại cũng là bất tử! Sân khấu cải lương vẫn còn nguyên vẹn những vở tuồng, những bản vọng cổ bất hủ, những vai diễn để đời mà nghe thoáng qua cũng biết họ là ai và trong vở tuồng nào. Những thế hệ học trò, lớp hậu duệ vẫn đang tiếp nối con đường ấy, nhưng hào quang của lớp người đi trước có lẽ khó gì thay thế được…
Cẩm Thúy

79 thí sinh tham gia Liên hoan Đờn ca tài tử học đường

Tối 19/12, tại Trung tâm Văn hoá tỉnh, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Liên hoan Đờn ca tài tử học đường tỉnh Cà Mau năm 2025.

Tập huấn xây dựng mô hình trải nghiệm Nhạc trống lớn của người Khmer

Sáng 19/12, tại Nhà sinh hoạt văn hoá ấp Cây Khô, Xã Hồ Thị Kỷ, Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam phối hợp Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm Nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Dự buổi tập huấn có Tiến sĩ Bùi Thị Hoa, Phó Phân viện trưởng phụ trách Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam.

Trưng bày triển lãm “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”

Sáng 15/12, Bảo tàng tỉnh Cà Mau phối hợp với Đảng uỷ, UBND xã An Trạch và Trường THCS Võ Nguyên Giáp tổ chức khai mạc trưng bày triển lãm chuyên đề “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”.

Một thời hoa lửa

U Minh Hạ mùa sa mưa. Trong cái nắng mới cố xiên mình qua những đám mây đen nặng oằn chực chờ trút xuống, thoang thoảng mùi bông tràm nở muộn.

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).