ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 14:04:04
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Rau an toàn khó tiêu thụ

Báo Cà Mau Để giúp nông dân thay đổi tập quán canh tác, từ hình thức trồng rau truyền thống thường xuyên sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và thuốc kích thích tăng trưởng, gây nguy hiểm sức khoẻ của người tiêu dùng, cuối năm 2015, ngành chức năng huyện Cái Nước triển khai dự án trồng rau an toàn theo quy mô hộ gia đình. Dự án được thực hiện tại thị trấn Cái Nước và xã Tân Hưng Ðông, có 40 hộ tham gia. Các loại rau màu được trồng gồm: rau cải các loại, dưa hấu, dưa leo, khổ qua, cà chua, cà phổi... Tổng vốn đầu tư trên 250 triệu đồng, trong đó hộ dân tham gia dự án đối ứng 50%.

Để giúp nông dân thay đổi tập quán canh tác, từ hình thức trồng rau truyền thống thường xuyên sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và thuốc kích thích tăng trưởng, gây nguy hiểm sức khoẻ của người tiêu dùng, cuối năm 2015, ngành chức năng huyện Cái Nước triển khai dự án trồng rau an toàn theo quy mô hộ gia đình. Dự án được thực hiện tại thị trấn Cái Nước và xã Tân Hưng Ðông, có 40 hộ tham gia. Các loại rau màu được trồng gồm: rau cải các loại, dưa hấu, dưa leo, khổ qua, cà chua, cà phổi... Tổng vốn đầu tư trên 250 triệu đồng, trong đó hộ dân tham gia dự án đối ứng 50%.

Ngoài được hỗ trợ vốn, hộ dân tham gia dự án còn được hỗ trợ kỹ thuật trồng và chăm sóc. Bà con ứng dụng màng phủ nông nghiệp thay thế rơm rạ; bón phân cân đối đạm, lân, kali; ưu tiên sử dụng thuốc sinh học để phòng ngừa sâu bệnh và thu hoạch đúng thời gian cách ly nhằm tạo ra sản phẩm rau an toàn.

Anh Nguyễn Văn Ðáp tích cực tưới nước cho những luống cà.

Ðây được xem là mô hình mới ở huyện Cái Nước nên bà con hết sức hào hứng thực hiện đúng theo quy trình hướng dẫn. Kết quả sau hơn 3 tháng triển khai thực hiện, dự án trồng rau an toàn đã cho thu hoạch, năng suất cao hơn so với cách trồng truyền thống và không chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo an toàn sức khoẻ cho người tiêu dùng.

Thế nhưng, đến khi thu hoạch lại gặp khó khăn khâu đầu ra. Ông Nguyễn Văn Huệ là 1 trong 40 hộ dân thực hiện dự án trồng rau an toàn với diện tích hơn 1.000 m2 (trồng cà chua, cà phổi), than thở: "Quy trình kỹ thuật trồng rau an toàn không khó, chỉ cần tham gia lớp tập huấn là bà con có thể trồng được, nhưng thu hoạch bán ra thị trường rất khó. Lúc đầu mới thu hoạch cà bán được giá 10.000 đồng/kg, sau đó giảm dần và hiện tại thương lái chỉ mua với giá không quá 6.000 đồng/kg, thậm chí còn bị thương lái chê trái nhỏ, xấu, màu sắc không bắt mắt. Còn cà cùng chủng loại được nơi khác chuyển về bày bán ở chợ thì trái to, bóng mượt, giá rẻ".

Chính vì rau an toàn sản xuất tại địa phương không có bao bì, nhãn mác, không được cơ quan chức năng chứng nhận nên người mua khó phân biệt đâu là rau an toàn. Từ đó, rất khó cạnh tranh với các loại rau quả không rõ nguồn gốc khác. 

Ông Nguyễn Văn Huệ cho biết thêm, mặc dù quy trình trồng rau an toàn không khó nhưng không kém phần vất vả. Từ khâu cải tạo đất cho đến khâu gieo trồng, chăm sóc, bón phân, phòng trừ sâu bệnh và thu hoạch đều phải tuân thủ nghiêm ngặt kỹ thuật. Vì thế, lẽ ra rau an toàn phải bán với giá cao mới khuyến khích người trồng. Thực tế đã qua, sản phẩm bà con làm ra chỉ bán bằng hoặc thấp hơn các loại rau thông thường nên bà con nản. Ðây cũng là lý do khó khuyến khích bà con duy trì và nhân rộng mô hình trồng rau an toàn.

Ông Nguyễn Văn Ðáp, ấp Ðông Hưng, xã Tân Hưng Ðông, cũng là hộ thực hiện dự án trồng rau an toàn. Ông đăng ký trồng trên 1.000 cây cà chua và cà phổi. Ông Nguyễn Văn Ðáp chia sẻ: "Tưởng trồng rau an toàn dễ tiêu thụ nhưng hoá ra không dễ chút nào. Từ khi thu hoạch cà cho đến nay, cứ 2 ngày phải chở cà xuống tới huyện Năm Căn bán, vì số lượng nhiều không thể tiêu thụ hết ở tại địa phương. Còn mang ra chợ Cái Nước không cạnh tranh được với cà vùng trên chuyển về". Ông Ðáp bộc bạch, nếu trong thời gian tới không có đầu ra ổn định, ông sẽ tạm ngưng trồng rau an toàn.

Qua đây cho thấy, mô hình trồng rau an toàn hiện nay còn nhiều bất cập, đặc biệt là việc sản xuất không gắn với tiêu thụ. Vì vậy, để mô hình rau an toàn phát triển bền vững, ngành chức năng nên tổ chức lại sản xuất, phải kết hợp quy hoạch khu vực bán rau an toàn tại một số điểm chợ, tạo thành chuỗi sản xuất liên kết từ khâu trồng cho đến khâu tiêu thụ. Ðặc biệt, rau an toàn phải có bao bì, nhãn mác, nguồn gốc rõ ràng và phải được cơ quan chức năng chứng nhận để giúp người tiêu dùng phân biệt với các loại rau trồng đại trà khác. Có như thế mới tạo điều kiện thuận lợi giúp bà con nông dân an tâm lao động sản xuất và nhân rộng mô hình rau an toàn trong thời gian tới./.

Bài và ảnh: Việt Tiến

Xây dựng mô hình nuôi tôm không xả thải

Trong những năm gần đây, nghề nuôi tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei) đang phát triển mạnh về diện tích và sản lượng. Sự thâm canh hoá trong nuôi tôm ngày càng diễn ra mạnh mẽ hơn. Chính điều này cũng dẫn đến hàm lượng chất thải cao, làm suy giảm chất lượng nước và lây lan mầm  bệnh vì thiếu an toàn sinh học.

Củ hủ dừa - Tiềm năng vào OCOP

Những năm gần đây, mô hình trồng dừa phát triển mạnh trên địa bàn xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân, được nông dân trong xã hưởng ứng nhiệt tình. Theo đó, có nhiều hộ nông dân chuyển hướng trồng dừa thu hoạch củ hủ, góp phần tăng giá trị kinh tế từ cây dừa.

Các cấp hội nông dân với kinh tế tập thể

“Nông dân là lực lượng đông đảo trong xã hội, chiếm gần 80% dân số và khoảng 48,85% lực lượng lao động xã hội; là chủ thể tích cực trong phát triển kinh tế tập thể nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, gắn với hỗ trợ nông dân khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phát triển các mô hình liên kết, hợp tác theo chuỗi giá trị, các tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) hoạt động hiệu quả trong nông nghiệp, nông thôn”, ông Ðỗ Hoàng Tuấn, Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, khẳng định vai trò quan trọng của lực lượng nông dân.

Giữ thương hiệu khô cá bổi U Minh

Theo báo cáo nhanh từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay, toàn tỉnh có gần 300 ha nuôi cá bổi thâm canh. Trong đó, tập trung chủ yếu ở các xã: Trần Hợi, Khánh Hưng, Khánh Bình, Khánh Bình Ðông của huyện Trần Văn Thời, với diện tích 143,3 ha, 495 hộ nuôi; diện tích còn lại thuộc huyện U Minh. Ngoài trồng lúa và hoa màu, nghề nuôi cá bổi mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nông dân ở hai huyện này.

Nghề khai thác hàu ven đê

Hiện nay, tại khu vực đê biển Tây thuộc địa bàn huyện Trần Văn Thời, có nhiều người dân chuyên mưu sinh bằng nghề đục hàu, mò vòm xanh (vẹm xanh). Các loài thuỷ sản này sống bám vào trụ, hộc đá của công trình kè chắn sóng. Mặc dù tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lao động, do chưa trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết trong quá trình hành nghề, nhưng đây cũng là một trong những nguồn thu nhập của nhiều hộ dân thiếu phương tiện, tư liệu sản xuất, sống ven đê.

Gặt lúa chạy mưa

Vụ lúa hè thu của bà con nông dân vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời hiện đang vào mùa thu hoạch. Người dân khẩn trương gặt lúa chạy mưa, giảm tối đa thiệt hại. Ðể ứng phó với những đợt mưa dự báo sắp tới, người dân huy động nhiều máy móc, nhân lực để thu hoạch lúa, đồng thời nhiều thương lái đưa phương tiện như xe tải, ghe, xuồng đến tận nơi để thu mua lúa.

Cải thiện thu nhập từ nuôi ếch đẻ

Ếch là loại thực phẩm thơm ngon, bổ dưỡng, được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, ếch đồng tự nhiên ngày càng hiếm, nên người dân nuôi ếch thịt thương phẩm để dùng hoặc bán ra thị trường. Nắm bắt nhu cầu người dân nuôi ếch những năm gần đây tăng cao, nhất là cần nguồn giống chất lượng, anh Trần Văn Toàn, ấp Lung Trường, xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời đã mạnh dạn phát triển mô hình sản xuất ếch giống bằng đam mê và tâm huyết của mình.

Vì tương lai nghề cá

Trong chiến lược phát triển kinh tế biển của tỉnh, khai thác thuỷ sản (KTTS) và dịch vụ hậu cần nghề cá được xác định là một trong những thế mạnh. Theo đó, để có sự phát triển toàn diện, đồng bộ, tương xứng với tiềm năng, nhất thiết phải đi đôi với việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, làm nền tảng cơ bản cho sự phát triển nhanh và bền vững.

Triển khai giai đoạn 2 dự án trồng lúa kết hợp nuôi trồng thuỷ sản có trách nhiệm

Từ thành công của Dự án “Trồng lúa kết hợp với nuôi trồng thuỷ sản có trách nhiệm ở đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2021-2022, gọi tắt là DFCD giai đoạn 1", Công ty TNHH Xã hội tôm chứng nhận Minh Phú tiếp tục phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên WWF, địa phương và các bên triển khai dự án giai đoạn 2 (mở rộng) năm 2023-2024 tại xã Trí Lực, huyện Thới Bình. Sau 1 năm thực hiện, sáng nay (28/8), các đơn vị đã tổng kết dự án.

Ứng dụng thành công kỹ thuật nuôi cua 2 da

Qua 9 tháng triển khai thực hiện, Dự án “Ứng dụng kỹ thuật lọc tuần hoàn nuôi cua biển 2 da trong hộp nhựa” tại hộ bà Nguyễn Thị Quyên, ấp Tân Tạo, xã Tân Hưng Ðông, đã mang lại kết quả hết sức khả quan. Theo đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kết hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Cái Nước tổ chức hội thảo tổng kết và nhân rộng mô hình.