ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 4-6-25 05:46:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Số hoá, phục vụ vì dân

Báo Cà Mau Ðẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng phục vụ, là nhiệm vụ quan trọng mà huyện Phú Tân triển khai trong nhiều năm qua.

Ông Trương Hoàng Khải, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Tân, cho biết: "UBND huyện đã xây dựng, ban hành Kế hoạch số 53/KH-UBND ngày 12/3/2024 về kiểm tra công tác CCHC năm 2024 trên địa bàn huyện. Ðồng thời, UBND huyện ban hành trên 38 văn bản chỉ đạo công tác CCHC, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Trên cơ sở đó, các địa phương còn những vướng mắc, khó khăn gì thì chỉ đạo khắc phục ngay, ưu tiên nhiều giải pháp đồng bộ, chú trọng đến việc khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, công dân khi giải quyết TTHC, để lắng nghe, tiếp thu ý kiến phản hồi, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và tiêu chí xây dựng chính quyền thân thiện".

Hai lần đến bộ phận một cửa xã Tân Hải, huyện Phú Tân, để làm căn cước công dân và hồ sơ xin việc, chị Thạch Thị Bé (ấp Cái Cám, xã Tân Hải) cho biết: "Công việc rất nhiều, đường đi từ ấp lên xã cũng khá xa, tâm lý của người dân khi làm các TTHC là mong muốn được giải quyết sớm. Qua 2 lần đến làm các thủ tục cần thiết, tôi thật sự rất hài lòng".

Năm 2024, UBND huyện Phú Tân công nhận 2 sáng kiến kinh nghiệm được triển khai hiệu quả tại huyện, gồm: “Triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” gắn với công tác CCHC trên địa bàn thị trấn Cái Ðôi Vàm”; “Một số giải pháp đẩy mạnh chuyển đổi số trong giải quyết TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả trên địa bàn xã Phú Mỹ”.

Hệ thống nhận diện hình ảnh và thông tin dữ liệu công dân tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thị trấn Cái Ðôi Vàm được triển khai thực hiện tốt.

Hệ thống nhận diện hình ảnh và thông tin dữ liệu công dân tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thị trấn Cái Ðôi Vàm được triển khai thực hiện tốt.

Ông Lê Minh Cảnh, Phó chủ tịch UBND thị trấn Cái Ðôi Vàm, cho biết: "Cơ chế một cửa, một cửa liên thông giải quyết TTHC tiếp tục được thực hiện có nền nếp; chất lượng giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân được nâng lên; kiểm soát TTHC được thực hiện thường xuyên, cập nhật kịp thời. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh. UBND thị trấn tiến hành sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức thị trấn theo đúng số lượng, chức danh, vị trí việc làm; ý thức, trách nhiệm và thái độ giao tiếp, phục vụ được nâng cao... Tất cả góp phần nâng chất lượng CCHC, được người dân trên địa bàn đồng tình, đánh giá cao".

Theo chị Hồ Thị Diễm, công chức Tư pháp - Hộ tịch UBND thị trấn Cái Ðôi Vàm: "Mỗi ngày đơn vị tiếp nhận, giải quyết khoảng 30-50 hồ sơ. Hệ thống nhận diện hình ảnh và thông tin dữ liệu công dân tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp xã, thị trấn được triển khai thực hiện tốt. Hầu hết người dân đến được hướng dẫn nhận diện thông qua hình ảnh và dữ liệu công dân hiệu quả, góp phần nâng cao sự hài lòng khi thực hiện TTHC".

Kinh nghiệm của huyện Phú Tân trong nâng cao chất lượng CCHC còn tập trung cho việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân đối với những quy định hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện. Tổ chức đối thoại với người dân và doanh nghiệp, từ đó kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.


Năm 2023, UBND huyện Phú Tân tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu trong khối huyện, thành phố về chỉ số CCHC. Ðây là kết quả rất phấn khởi, minh chứng cho sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của địa phương trong việc triển khai thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chỉ số CCHC, hướng đến sự hài lòng của người dân.

 

Loan Phương

 

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Cà Mau xếp thứ hạng 28 về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)

Đó là kết quả vừa được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố vào ngày 6/5.

Tạo thuận lợi cho người dân làm TTHC

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) được UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện Phú Tân quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, hoạt động.

Ðẩy mạnh cải cách hành chính song hành sắp xếp bộ máy

Phát huy kết quả đạt được đã qua trong công tác CCHC, bước sang năm 2025, Cà Mau tiếp tục đẩy mạnh đổi mới thể chế, sắp xếp bộ máy tinh gọn gắn với xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, hướng đến kiến tạo một nền hành chính hiện đại, thân thiện và tận tâm phục vụ Nhân dân.

Khánh Thuận sáng kiến cải cách hành chính

Mô hình tổng đài cải cách hành chính (CCHC), thiết lập tài khoản Zalo hỗ trợ người dân tiếp cận kê khai giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại xã Khánh Thuận, huyện U Minh bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện hiệu quả công tác CCHC, chuyển đổi số tại địa phương.

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.