ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 1-7-25 07:16:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Số hoá, phục vụ vì dân

Báo Cà Mau Ðẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng phục vụ, là nhiệm vụ quan trọng mà huyện Phú Tân triển khai trong nhiều năm qua.

Ông Trương Hoàng Khải, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Tân, cho biết: "UBND huyện đã xây dựng, ban hành Kế hoạch số 53/KH-UBND ngày 12/3/2024 về kiểm tra công tác CCHC năm 2024 trên địa bàn huyện. Ðồng thời, UBND huyện ban hành trên 38 văn bản chỉ đạo công tác CCHC, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Trên cơ sở đó, các địa phương còn những vướng mắc, khó khăn gì thì chỉ đạo khắc phục ngay, ưu tiên nhiều giải pháp đồng bộ, chú trọng đến việc khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, công dân khi giải quyết TTHC, để lắng nghe, tiếp thu ý kiến phản hồi, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và tiêu chí xây dựng chính quyền thân thiện".

Hai lần đến bộ phận một cửa xã Tân Hải, huyện Phú Tân, để làm căn cước công dân và hồ sơ xin việc, chị Thạch Thị Bé (ấp Cái Cám, xã Tân Hải) cho biết: "Công việc rất nhiều, đường đi từ ấp lên xã cũng khá xa, tâm lý của người dân khi làm các TTHC là mong muốn được giải quyết sớm. Qua 2 lần đến làm các thủ tục cần thiết, tôi thật sự rất hài lòng".

Năm 2024, UBND huyện Phú Tân công nhận 2 sáng kiến kinh nghiệm được triển khai hiệu quả tại huyện, gồm: “Triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” gắn với công tác CCHC trên địa bàn thị trấn Cái Ðôi Vàm”; “Một số giải pháp đẩy mạnh chuyển đổi số trong giải quyết TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả trên địa bàn xã Phú Mỹ”.

Hệ thống nhận diện hình ảnh và thông tin dữ liệu công dân tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thị trấn Cái Ðôi Vàm được triển khai thực hiện tốt.

Hệ thống nhận diện hình ảnh và thông tin dữ liệu công dân tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thị trấn Cái Ðôi Vàm được triển khai thực hiện tốt.

Ông Lê Minh Cảnh, Phó chủ tịch UBND thị trấn Cái Ðôi Vàm, cho biết: "Cơ chế một cửa, một cửa liên thông giải quyết TTHC tiếp tục được thực hiện có nền nếp; chất lượng giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân được nâng lên; kiểm soát TTHC được thực hiện thường xuyên, cập nhật kịp thời. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh. UBND thị trấn tiến hành sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức thị trấn theo đúng số lượng, chức danh, vị trí việc làm; ý thức, trách nhiệm và thái độ giao tiếp, phục vụ được nâng cao... Tất cả góp phần nâng chất lượng CCHC, được người dân trên địa bàn đồng tình, đánh giá cao".

Theo chị Hồ Thị Diễm, công chức Tư pháp - Hộ tịch UBND thị trấn Cái Ðôi Vàm: "Mỗi ngày đơn vị tiếp nhận, giải quyết khoảng 30-50 hồ sơ. Hệ thống nhận diện hình ảnh và thông tin dữ liệu công dân tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp xã, thị trấn được triển khai thực hiện tốt. Hầu hết người dân đến được hướng dẫn nhận diện thông qua hình ảnh và dữ liệu công dân hiệu quả, góp phần nâng cao sự hài lòng khi thực hiện TTHC".

Kinh nghiệm của huyện Phú Tân trong nâng cao chất lượng CCHC còn tập trung cho việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân đối với những quy định hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện. Tổ chức đối thoại với người dân và doanh nghiệp, từ đó kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.


Năm 2023, UBND huyện Phú Tân tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu trong khối huyện, thành phố về chỉ số CCHC. Ðây là kết quả rất phấn khởi, minh chứng cho sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của địa phương trong việc triển khai thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chỉ số CCHC, hướng đến sự hài lòng của người dân.

 

Loan Phương

 

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Cà Mau xếp thứ hạng 28 về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)

Đó là kết quả vừa được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố vào ngày 6/5.