Thứ ba, 14-10-25 16:19:04
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Số hoá, phục vụ vì dân

Báo Cà Mau Ðẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng phục vụ, là nhiệm vụ quan trọng mà huyện Phú Tân triển khai trong nhiều năm qua.

Ông Trương Hoàng Khải, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Tân, cho biết: "UBND huyện đã xây dựng, ban hành Kế hoạch số 53/KH-UBND ngày 12/3/2024 về kiểm tra công tác CCHC năm 2024 trên địa bàn huyện. Ðồng thời, UBND huyện ban hành trên 38 văn bản chỉ đạo công tác CCHC, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Trên cơ sở đó, các địa phương còn những vướng mắc, khó khăn gì thì chỉ đạo khắc phục ngay, ưu tiên nhiều giải pháp đồng bộ, chú trọng đến việc khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, công dân khi giải quyết TTHC, để lắng nghe, tiếp thu ý kiến phản hồi, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và tiêu chí xây dựng chính quyền thân thiện".

Hai lần đến bộ phận một cửa xã Tân Hải, huyện Phú Tân, để làm căn cước công dân và hồ sơ xin việc, chị Thạch Thị Bé (ấp Cái Cám, xã Tân Hải) cho biết: "Công việc rất nhiều, đường đi từ ấp lên xã cũng khá xa, tâm lý của người dân khi làm các TTHC là mong muốn được giải quyết sớm. Qua 2 lần đến làm các thủ tục cần thiết, tôi thật sự rất hài lòng".

Năm 2024, UBND huyện Phú Tân công nhận 2 sáng kiến kinh nghiệm được triển khai hiệu quả tại huyện, gồm: “Triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” gắn với công tác CCHC trên địa bàn thị trấn Cái Ðôi Vàm”; “Một số giải pháp đẩy mạnh chuyển đổi số trong giải quyết TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả trên địa bàn xã Phú Mỹ”.

Hệ thống nhận diện hình ảnh và thông tin dữ liệu công dân tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thị trấn Cái Ðôi Vàm được triển khai thực hiện tốt.

Hệ thống nhận diện hình ảnh và thông tin dữ liệu công dân tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thị trấn Cái Ðôi Vàm được triển khai thực hiện tốt.

Ông Lê Minh Cảnh, Phó chủ tịch UBND thị trấn Cái Ðôi Vàm, cho biết: "Cơ chế một cửa, một cửa liên thông giải quyết TTHC tiếp tục được thực hiện có nền nếp; chất lượng giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân được nâng lên; kiểm soát TTHC được thực hiện thường xuyên, cập nhật kịp thời. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh. UBND thị trấn tiến hành sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức thị trấn theo đúng số lượng, chức danh, vị trí việc làm; ý thức, trách nhiệm và thái độ giao tiếp, phục vụ được nâng cao... Tất cả góp phần nâng chất lượng CCHC, được người dân trên địa bàn đồng tình, đánh giá cao".

Theo chị Hồ Thị Diễm, công chức Tư pháp - Hộ tịch UBND thị trấn Cái Ðôi Vàm: "Mỗi ngày đơn vị tiếp nhận, giải quyết khoảng 30-50 hồ sơ. Hệ thống nhận diện hình ảnh và thông tin dữ liệu công dân tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp xã, thị trấn được triển khai thực hiện tốt. Hầu hết người dân đến được hướng dẫn nhận diện thông qua hình ảnh và dữ liệu công dân hiệu quả, góp phần nâng cao sự hài lòng khi thực hiện TTHC".

Kinh nghiệm của huyện Phú Tân trong nâng cao chất lượng CCHC còn tập trung cho việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân đối với những quy định hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện. Tổ chức đối thoại với người dân và doanh nghiệp, từ đó kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.


Năm 2023, UBND huyện Phú Tân tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu trong khối huyện, thành phố về chỉ số CCHC. Ðây là kết quả rất phấn khởi, minh chứng cho sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của địa phương trong việc triển khai thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chỉ số CCHC, hướng đến sự hài lòng của người dân.

 

Loan Phương

 

XSHG trực tiếp

Thủ tướng: Thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành công điện về kiểm soát chặt chẽ, tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Bộ máy mới phục vụ tốt người dân 

Qua 3 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các xã, phường trong tỉnh nỗ lực khắc phục khó khăn, đảm bảo vận hành bộ máy mới thông suốt, bước đầu ghi nhận kết quả tích cực. Hướng đến xây dựng bộ máy tinh gọn, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt Nhân dân.

Đổi mới toàn diện từ cấp cơ sở

Tại Cà Mau, sau khi chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) ở cơ sở có nhiều bước tiến rõ nét, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, phục vụ người dân ngày một tốt hơn.

Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Thiều: Đổi mới tư duy để phục vụ Nhân dân

Ngày 24/9, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, có buổi khảo sát, làm việc tại xã Đá Bạc và xã Trần Văn Thời về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng uỷ, Thường trực HĐND trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ và vận hành bộ máy sau hợp nhất.

Đưa chính quyền đến gần dân

Với phương châm “chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ Nhân dân”, xã Hưng Hội đã cụ thể hóa bằng những hành động thiết thực. Đó là triển khai mô hình cán bộ đến tận nhà hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Khảo sát hiệu quả vận hành chính quyền cơ sở ở xã Gành Hào

Sáng 18/9, Đoàn khảo sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh Cà Mau do đồng chí Trương Vũ Trường, Phó Trưởng ban pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn có buổi làm việc tại xã Gành Hào, trong chương trình khảo sát công tác sắp xếp, vận hành tổ chức bộ máy chính quyền cơ sở trên địa bàn tỉnh.

Khảo sát việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp phường Lý Văn Lâm và xã Vĩnh Phước

Sáng 17/9, Đoàn khảo sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh do ông Trương Vũ Trường, Phó Trưởng ban làm trưởng đoàn, có buổi làm việc với phường Lý Văn Lâm. Tiếp đoàn có đồng chí Dương Minh Em, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường.

Bộ đội sát cánh giúp dân

Sau sắp xếp, địa giới hành chính các xã mở rộng nên các trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã có khá đông người dân đến làm thủ tục hành chính (TTHC). Ðể giúp bà con làm thủ tục nhanh, gọn, đúng thời gian quy định, các đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn đã cử cán bộ cùng phối hợp với Ðoàn thanh niên địa phương hỗ trợ người dân.

Hướng dẫn mới nhất về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông tư số 03/2025/TT-VPCP hướng dẫn thi hành một số nội dung của Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09/6/2025 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính tại Sở Nông nghiệp và Môi trường

Thực hiện Kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2025, sáng nay, Đoàn kiểm tra của UBND tỉnh đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính tại Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh.