ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 19-2-25 02:56:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sôi động thị trường thương mại điện tử

Báo Cà Mau Dịp Tết là thời điểm người dân đổ xô mua sắm phục vụ nhu cầu tiêu dùng. Bên cạnh chợ truyền thống thì thị trường Online cũng sôi động không kém, thậm chí sức mua có thể chiếm cao hơn. Nắm bắt xu thế đó, nhiều doanh nghiệp, người kinh doanh tăng cường hình thức kinh doanh với nhiều khuyến mãi, đa dạng hoá mặt hàng cho người tiêu dùng lựa chọn.

Chỉ còn vài ngày nữa là đến tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, thị trường Tết đã bắt đầu sôi động và sức mua tăng lên. Mặc dù theo nhận định chung tình hình mua sắm năm nay có phần trầm lắng hơn mọi năm, nhưng các mặt hàng vẫn đa dạng với nhiều mẫu mã và giá cả bình ổn. Ðặc biệt, theo ghi nhận, nhu cầu mua sắm trên thương mại điện tử (TMÐT) đang tăng cao.

Ông Trần Ngọc Thạch, Phó giám đốc Ðiều hành Co.opmart Cà Mau, cho biết: “Thời gian qua, Co.opmart luôn nâng cao phát triển về TMÐT, như đặt hàng qua Zalo, app và các hình thức khác, đồng thời đa dạng các hình thức thanh toán để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Trong dịp Tết này, rõ ràng có thể thấy người dân đang chuyển dịch từ mua sắm trực tiếp sang trực tuyến. Ðiển hình như trong tuần qua, Co.opmart đã tăng lượng hàng đặt qua Online, đặt hàng trực tuyến lên gấp 3-4 lần so với ngày thường”.

Nhờ đẩy mạnh TMÐT, Co.opmart đã tăng lượng hàng đặt qua Online, đặt hàng trực tuyến lên gấp 3-4 lần so với ngày thường.

Nhờ đẩy mạnh TMÐT, Co.opmart đã tăng lượng hàng đặt qua Online, đặt hàng trực tuyến lên gấp 3-4 lần so với ngày thường.

Ðược biết, tết Ất Tỵ 2025 là năm đầu tiên mà Co.opmart khai thác mạnh về thị trường trực tuyến, bằng cách tạo ra những video đăng trên Facebook, TikTok và tổ chức nhiều phiên livestream bán hàng trên fanpage của Co.opmart để kết nối với khách hàng mục tiêu và tăng sự tương tác của khách hàng. Bên cạnh đó, chương trình Coop Online cũng là chương trình duy nhất trên thị trường có hoạt động nhận đặt và giao hàng tận nhà với chủ đề "Gắn kết tình thân, Tết xa, thêm gần". Với chương trình này, khách hàng đặt hàng trên Coop Online hoặc là đến bất kỳ một siêu thị nào, chọn và nhận đặt giỏ quà thì Co.opmart sẽ giao miễn phí ở 63 tỉnh, thành trên cả nước nơi mà có Co.opmart hoạt động.

Ðội ngũ nhân viên Co.op luôn túc trực xử lý đơn hàng trực tuyến, đảm bảo hàng hoá được nhanh chóng chuyển đến khách hàng.

Ðội ngũ nhân viên Co.op luôn túc trực xử lý đơn hàng trực tuyến, đảm bảo hàng hoá được nhanh chóng chuyển đến khách hàng.

Ông Trần Ngọc Thạch chia sẻ: “Hiện tại, có nhiều hệ thống như Shopee, Lazada... phát triển rất nhiều. Do vậy, đẩy mạnh TMÐT là điều hết sức quan trọng với Co.opmart, định hướng phát triển trong những năm tới nhằm tăng doanh thu cũng như sự trải nghiệm cho khách hàng".

Là người kinh doanh qua TMÐT 8 năm, với nhiều kinh nghiệm trên lĩnh vực này, chị Ðặng Bích Giao, Phường 9, TP Cà Mau, chia sẻ: “Các mặt hàng thường bán chạy nhất dịp Tết là khô, bánh, mứt. Giờ đây đa số người tiêu dùng chọn hình thức mua sắm Online, vừa tiện lợi với nhiều sự lựa chọn, vừa đỡ mất nhiều thời gian đi chợ. Thị trường Tết Online năm nay cũng cạnh tranh khá cao, bởi có nhiều doanh nghiệp và người kinh doanh trên thị trường này. Do vậy, quan trọng là mình phải cung cấp những mặt hàng có nguồn gốc, chất lượng để tạo thương hiệu, uy tín. Tuy nhiên, thị trường năm nay trầm hơn, một phần do kinh tế khó khăn và một phần do nhiều người bán Online nên cạnh tranh cao”.

Chị Trần Hồng Nguyên, Ấp 1, xã Khánh Hội, huyện U Minh, cho biết: “Ðể chuẩn bị Tết, bên cạnh trang hoàng nhà cửa, gia đình còn mua đồ Tết, đa phần mua hàng Online, nhất là mặt hàng quần áo, các loại bánh của người quen biết bán, giá cả cũng phải chăng. Tuy nhiên, kinh tế năm nay khó khăn hơn nên tôi cũng mua với số lượng vừa phải, đủ để đón Tết ấm cúng”.

Nắm bắt xu thế và nhu cầu mua sắm trên nền tảng TMÐT dịp Tết, cũng như để đảm bảo hàng hoá chất lượng cho người tiêu dùng, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tỉnh thường xuyên kiểm tra, quản lý địa bàn theo đối tượng; thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin tổng hợp cơ sở dữ liệu thống kê theo từng nhóm đối tượng cụ thể, ngành nghề và từng địa bàn quản lý, lưu trữ dữ liệu trên máy tính để thuận tiện cho việc theo dõi và cập nhật. Từ đó, xác lập một hệ cơ sở dữ liệu thống nhất, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác tổng hợp, thống kê, báo cáo, quản lý nhằm phục vụ công tác kiểm tra, kiểm soát và yêu cầu của cơ quan quản lý cấp trên; đã đăng nhập các tổ chức, cá nhân vào hệ thống INS (hệ thống xử lý vi phạm hành chính) là 357 tổ chức, 1.454 cá nhân, so với cùng kỳ tăng 6 tổ chức và 41 cá nhân.

Theo đó, trong năm 2024, trên lĩnh vực TMÐT, Ðội QLTT số 6 đã tổ chức kiểm tra 100 vụ, phát hiện 32 vụ vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính và thu nộp ngân sách Nhà nước gần 3 tỷ đồng, đạt 506% kế hoạch. Ông Lưu Thế Hậu, Phó đội trưởng Ðội QLTT số 6, Cục QLTT tỉnh, cho biết: “Với chức năng phòng chống, xử lý các hành vi kinh doanh hàng hoá nhập lậu, buôn bán hàng giả, hàng cấm, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng hoá xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; thực hiện các văn bản chỉ đạo về kiểm tra TMÐT trên địa bàn toàn tỉnh, Ðội QLTT số 6 đã tham mưu lãnh đạo Cục QLTT trong công tác tổng hợp, dự báo diễn biến tình hình thị trường, đối tượng, quy luật, phương thức, thủ đoạn của các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ TMÐT trên thị trường và các lĩnh vực khác. Theo đó, Ðội đã kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính kịp thời, đúng quy trình, ngăn chặn hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, không để xuất hiện điểm nóng về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả xảy ra trên địa bàn, góp phần thực hiện thắng lợi các chủ trương của tỉnh, giữ vững và ổn định tình hình thị trường, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng”./.

 

Hồng Nhung

 

Cục Thuế tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình áp dụng hoá đơn điện tử

Đó là nhấn mạnh của ông Châu Vĩnh Thuận, Cục trưởng Cục Thuế tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu năm 2025, do Cục Thuế tổ chức chiều 14/2.

Rèn kỹ năng quảng bá sản phẩm

Tại Cà Mau, sau hơn 4 năm thực hiện, Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đã lan toả mạnh mẽ, thu hút sự tham gia của nhiều thành phần, đặc biệt là các hộ sản xuất tại khu vực nông thôn. Ðến nay, tỉnh đã công nhận 166 sản phẩm OCOP, trong đó có 137 sản phẩm đạt 3 sao, 29 sản phẩm đạt 4 sao. Ðây là kết quả rất đáng khích lệ, thể hiện sự nỗ lực của các chủ thể OCOP, trong đó có nhiều phụ nữ tham gia.

Khá lên nhờ chuyển đổi phù hợp

Luân canh lúa - tôm thích hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, hình thành vùng chuyên canh lúa - tôm quy mô lớn đã mang lại hiệu quả kinh tế tích cực, giúp nhiều nông dân xã Khánh Thuận, huyện U Minh đổi đời, vươn lên khá giàu.

Nông dân được mùa lúa đông xuân

Nông dân trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương thu hoạch dứt điểm vụ lúa đông xuân 2024-2025. Theo đánh giá chung của ngành chuyên môn, vụ lúa năm nay năng suất đạt khá và giá lúa cũng vẫn đang bình ổn, bà con rất phấn khởi.

Phát triển bền vững tôm siêu thâm canh

Ngay sau Tết, nông dân huyện Cái Nước bắt tay vào công việc thường nhật, kỳ vọng năm mới sẽ tiếp tục gặt hái thành công trong nuôi thuỷ sản với loại hình nuôi tôm siêu thâm canh (STC) ứng dụng chế phẩm sinh học. Từ đó, tạo ra sản phẩm tôm nuôi chất lượng và đạt chứng nhận ASC nhằm gia tăng giá trị, nâng cao hiệu quả kinh tế, góp phần phát triển bền vững loại hình nuôi tôm STC trong năm 2025 và những năm tiếp theo.

Niềm vui chuyến biển đầu năm

Những ngày vừa qua, các phương tiện hành nghề câu mực ở cửa biển Khánh Hội ra khơi trước tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đã cập bến. Thời tiết thuận lợi, hầu hết các phương tiện khai thác trong chuyến biển này đều trúng đậm, cộng với giá mực cao và ổn định nên các chủ phương tiện đều có lãi khá. Ðây không chỉ là tín hiệu vui mà còn là động lực cho ngư dân miền biển bước vào năm mới với niềm tin thắng lợi.

Chăm sóc vườn cây ăn trái mùa khô

Những năm gần đây, nông dân huyện Trần Văn Thời cải tạo vườn tạp để trồng cây ăn trái, như: bưởi da xanh ruột hồng, cam, mít, táo... cho thu hoạch nhiều vụ trong năm, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Mùa khô, nông dân chủ động các giải pháp chăm sóc, tưới tiêu, bảo vệ vườn cây an toàn, đảm bảo năng suất, chất lượng trái.

Niềm vui trúng mùa, trúng giá bí đỏ

Nông dân huyện Trần Văn Thời đang bước vào vụ thu hoạch bí đỏ (bí rợ). Đây là vụ mùa mang lại niềm vui lớn cho bà con khi vừa trúng mùa, vừa trúng giá.

Ðồng lòng làm OCOP

Thời gian qua, với nỗ lực của các ngành, các cấp trong công tác hỗ trợ, cùng sự tự thân vận động của các chủ thể, đến nay, huyện Năm Căn gặt hái nhiều kết quả khả quan trong thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP). Sau khi được công nhận sản phẩm OCOP, các chủ thể được thụ hưởng nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện để sản phẩm ngày càng vươn xa, có chỗ đứng trên thị trường.

Cà Mau sẽ giữ vững vị thế xuất khẩu tôm

Ngành nuôi tôm ở tỉnh Cà Mau đã và đang giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế địa phương, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy xuất khẩu thuỷ sản. Trong bối cảnh nhiều thách thức từ dịch bệnh, biến động giá cả và yêu cầu ngày càng cao về chất lượng sản phẩm, việc phát triển ngành tôm bền vững là mục tiêu quan trọng. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Cà Mau có trao đổi với ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT).