ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-7-25 09:59:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sôi động thị trường thương mại điện tử

Báo Cà Mau Dịp Tết là thời điểm người dân đổ xô mua sắm phục vụ nhu cầu tiêu dùng. Bên cạnh chợ truyền thống thì thị trường Online cũng sôi động không kém, thậm chí sức mua có thể chiếm cao hơn. Nắm bắt xu thế đó, nhiều doanh nghiệp, người kinh doanh tăng cường hình thức kinh doanh với nhiều khuyến mãi, đa dạng hoá mặt hàng cho người tiêu dùng lựa chọn.

Chỉ còn vài ngày nữa là đến tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, thị trường Tết đã bắt đầu sôi động và sức mua tăng lên. Mặc dù theo nhận định chung tình hình mua sắm năm nay có phần trầm lắng hơn mọi năm, nhưng các mặt hàng vẫn đa dạng với nhiều mẫu mã và giá cả bình ổn. Ðặc biệt, theo ghi nhận, nhu cầu mua sắm trên thương mại điện tử (TMÐT) đang tăng cao.

Ông Trần Ngọc Thạch, Phó giám đốc Ðiều hành Co.opmart Cà Mau, cho biết: “Thời gian qua, Co.opmart luôn nâng cao phát triển về TMÐT, như đặt hàng qua Zalo, app và các hình thức khác, đồng thời đa dạng các hình thức thanh toán để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Trong dịp Tết này, rõ ràng có thể thấy người dân đang chuyển dịch từ mua sắm trực tiếp sang trực tuyến. Ðiển hình như trong tuần qua, Co.opmart đã tăng lượng hàng đặt qua Online, đặt hàng trực tuyến lên gấp 3-4 lần so với ngày thường”.

Nhờ đẩy mạnh TMÐT, Co.opmart đã tăng lượng hàng đặt qua Online, đặt hàng trực tuyến lên gấp 3-4 lần so với ngày thường.

Nhờ đẩy mạnh TMÐT, Co.opmart đã tăng lượng hàng đặt qua Online, đặt hàng trực tuyến lên gấp 3-4 lần so với ngày thường.

Ðược biết, tết Ất Tỵ 2025 là năm đầu tiên mà Co.opmart khai thác mạnh về thị trường trực tuyến, bằng cách tạo ra những video đăng trên Facebook, TikTok và tổ chức nhiều phiên livestream bán hàng trên fanpage của Co.opmart để kết nối với khách hàng mục tiêu và tăng sự tương tác của khách hàng. Bên cạnh đó, chương trình Coop Online cũng là chương trình duy nhất trên thị trường có hoạt động nhận đặt và giao hàng tận nhà với chủ đề "Gắn kết tình thân, Tết xa, thêm gần". Với chương trình này, khách hàng đặt hàng trên Coop Online hoặc là đến bất kỳ một siêu thị nào, chọn và nhận đặt giỏ quà thì Co.opmart sẽ giao miễn phí ở 63 tỉnh, thành trên cả nước nơi mà có Co.opmart hoạt động.

Ðội ngũ nhân viên Co.op luôn túc trực xử lý đơn hàng trực tuyến, đảm bảo hàng hoá được nhanh chóng chuyển đến khách hàng.

Ðội ngũ nhân viên Co.op luôn túc trực xử lý đơn hàng trực tuyến, đảm bảo hàng hoá được nhanh chóng chuyển đến khách hàng.

Ông Trần Ngọc Thạch chia sẻ: “Hiện tại, có nhiều hệ thống như Shopee, Lazada... phát triển rất nhiều. Do vậy, đẩy mạnh TMÐT là điều hết sức quan trọng với Co.opmart, định hướng phát triển trong những năm tới nhằm tăng doanh thu cũng như sự trải nghiệm cho khách hàng".

Là người kinh doanh qua TMÐT 8 năm, với nhiều kinh nghiệm trên lĩnh vực này, chị Ðặng Bích Giao, Phường 9, TP Cà Mau, chia sẻ: “Các mặt hàng thường bán chạy nhất dịp Tết là khô, bánh, mứt. Giờ đây đa số người tiêu dùng chọn hình thức mua sắm Online, vừa tiện lợi với nhiều sự lựa chọn, vừa đỡ mất nhiều thời gian đi chợ. Thị trường Tết Online năm nay cũng cạnh tranh khá cao, bởi có nhiều doanh nghiệp và người kinh doanh trên thị trường này. Do vậy, quan trọng là mình phải cung cấp những mặt hàng có nguồn gốc, chất lượng để tạo thương hiệu, uy tín. Tuy nhiên, thị trường năm nay trầm hơn, một phần do kinh tế khó khăn và một phần do nhiều người bán Online nên cạnh tranh cao”.

Chị Trần Hồng Nguyên, Ấp 1, xã Khánh Hội, huyện U Minh, cho biết: “Ðể chuẩn bị Tết, bên cạnh trang hoàng nhà cửa, gia đình còn mua đồ Tết, đa phần mua hàng Online, nhất là mặt hàng quần áo, các loại bánh của người quen biết bán, giá cả cũng phải chăng. Tuy nhiên, kinh tế năm nay khó khăn hơn nên tôi cũng mua với số lượng vừa phải, đủ để đón Tết ấm cúng”.

Nắm bắt xu thế và nhu cầu mua sắm trên nền tảng TMÐT dịp Tết, cũng như để đảm bảo hàng hoá chất lượng cho người tiêu dùng, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tỉnh thường xuyên kiểm tra, quản lý địa bàn theo đối tượng; thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin tổng hợp cơ sở dữ liệu thống kê theo từng nhóm đối tượng cụ thể, ngành nghề và từng địa bàn quản lý, lưu trữ dữ liệu trên máy tính để thuận tiện cho việc theo dõi và cập nhật. Từ đó, xác lập một hệ cơ sở dữ liệu thống nhất, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác tổng hợp, thống kê, báo cáo, quản lý nhằm phục vụ công tác kiểm tra, kiểm soát và yêu cầu của cơ quan quản lý cấp trên; đã đăng nhập các tổ chức, cá nhân vào hệ thống INS (hệ thống xử lý vi phạm hành chính) là 357 tổ chức, 1.454 cá nhân, so với cùng kỳ tăng 6 tổ chức và 41 cá nhân.

Theo đó, trong năm 2024, trên lĩnh vực TMÐT, Ðội QLTT số 6 đã tổ chức kiểm tra 100 vụ, phát hiện 32 vụ vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính và thu nộp ngân sách Nhà nước gần 3 tỷ đồng, đạt 506% kế hoạch. Ông Lưu Thế Hậu, Phó đội trưởng Ðội QLTT số 6, Cục QLTT tỉnh, cho biết: “Với chức năng phòng chống, xử lý các hành vi kinh doanh hàng hoá nhập lậu, buôn bán hàng giả, hàng cấm, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng hoá xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; thực hiện các văn bản chỉ đạo về kiểm tra TMÐT trên địa bàn toàn tỉnh, Ðội QLTT số 6 đã tham mưu lãnh đạo Cục QLTT trong công tác tổng hợp, dự báo diễn biến tình hình thị trường, đối tượng, quy luật, phương thức, thủ đoạn của các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ TMÐT trên thị trường và các lĩnh vực khác. Theo đó, Ðội đã kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính kịp thời, đúng quy trình, ngăn chặn hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, không để xuất hiện điểm nóng về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả xảy ra trên địa bàn, góp phần thực hiện thắng lợi các chủ trương của tỉnh, giữ vững và ổn định tình hình thị trường, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng”./.

 

Hồng Nhung

 

Khởi đầu tiềm năng bán tín chỉ carbon 

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng phức tạp, việc trồng, bảo vệ và phát triển rừng bền vững không chỉ là trách nhiệm mà còn là cơ hội để doanh nghiệp tạo ra giá trị mới từ việc bán tín chỉ carbon. Với diện tích rừng rộng lớn, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ (Công ty U Minh Hạ) đang có lợi thế rất lớn để tham gia vào thị trường này. 

Rau má được mùa

Khoảng 2 tuần nay, rau má tại các khu vực trồng rau màu của xã Vĩnh Thanh, tỉnh Cà Mau đang được thương lái thu mua với giá từ 16-18 ngàn đồng/kg. Với mức giá này, nông dân rất phấn khởi vì sản xuất có lợi nhuận khá cao.

Cà Mau lần đầu có 2 sản phẩm muối đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia

Trong đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia đợt 1 năm 2025, Hội đồng OCOP Trung ương đã công bố 47 sản phẩm mới đạt chuẩn OCOP 5 sao. Trong đó, tỉnh Cà Mau vinh dự có 2 sản phẩm đầu tiên được xếp hạng ở cấp quốc gia.

Cà Mau trước bài toán bảo tồn đa dạng sinh học 

Là tỉnh cực Nam của Tổ quốc, Cà Mau sở hữu những đặc điểm riêng biệt với các hệ sinh thái nước ngọt độc đáo. Nổi bật là hệ sinh thái rừng tràm trên đất than bùn tại Vườn Quốc gia U Minh Hạ và các vùng ngọt hoá nhân tạo. Thế nhưng, việc bảo vệ đa dạng sinh học (ĐDSH) khu vực này đã và đang đối diện với nhiều thách thức. 

Mùa dọn kèo ong giữa rừng U Minh

Mùa mưa đến cũng là lúc những người dân gác kèo ong ở vùng lâm phần rừng tràm U Minh tất bật vào vụ dọn kèo, để chuẩn bị đón mùa ong mới. Ở vùng đất mà rừng tràm bạt ngàn như Ấp 13, xã Khánh An, nghề Gác kèo ong không chỉ là sinh kế mà còn là nếp nghề truyền đời, gắn bó với bao thế hệ.

Tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Nhìn vào thực tế tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công (ĐTC) 6 tháng đầu năm, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thành Ngại thẳng thắn chỉ rõ, việc thi công các công trình trọng điểm còn khá ì ạch, chậm chạp và khả năng cuối năm tỷ lệ giải ngân của các đơn vị sẽ không đạt yêu cầu, bị đánh giá là không hoàn thành nhiệm vụ. Quan trọng hơn, sẽ làm chậm và mất thời cơ để tỉnh tăng tốc, phát triển, làm lỡ nhịp đáp ứng nhu cầu vốn cấp thiết đối với những công trình là niềm mong mỏi của Nhân dân, nhất là công trình y tế.

Nông dân lãi thấp vụ lúa hè thu

Hiện nay, nông dân ở xã Ninh Quới đang bước vào giai đoạn thu hoạch vụ lúa hè thu sớm. Tuy nhiên, niềm vui ngày mùa không trọn vẹn khi giá lúa giảm, năng suất không cao, trong khi giá vật tư đầu vào lại tăng mạnh. Ðiều này khiến lợi nhuận của nông dân sau một mùa vụ chăm sóc vất vả chỉ ở mức thấp, thậm chí một số hộ chỉ hoà vốn.

Tái sinh rừng phòng hộ 

Với trên 300 km chiều dài bờ biển, tỉnh Cà Mau sở hữu tiềm năng kinh tế biển rất lớn. Những bãi bồi ven biển mang theo phù sa trù phú, dần hình thành không gian phát triển rộng lớn trong tương lai.

Về xã Hồng Dân vấn vương hương bánh tráng

Một ngày đầu tháng 7, bon bon trên đường bê-tông ở ấp Thống Nhất, xã Hồng Dân, tạo ấn tượng trước mắt chúng tôi là những liếp bánh tráng trắng tinh vừa được người dân tráng xong, đem phơi để đón tia nắng sớm đầu ngày. Những tia nắng vàng ươm rọi xuống, cho những chiếc bánh khô, vừa độ dẻo, ngon, mang hương vị đặc trưng của làng nghề truyền thống hàng trăm năm tuổi.

Sinh kế trên đất rừng U Minh Hạ

Có truyền thống gắn bó lâu đời trên đất rừng, nay ở cơ chế mới, cùng với tinh thần lao động cần mẫn, đời sống người dân lâm phần rừng tràm U Minh Hạ, tỉnh Cà Mau càng được cải thiện. Mô hình sản xuất xen canh trên đất rừng song hành phát triển du lịch là hướng đi đúng cần được nghiên cứu và nhân rộng.