ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 02:18:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tản mạn văn chương Cà Mau

Báo Cà Mau Nhà thơ Tản Ðà từng cảm thán: “Văn chương hạ giới rẻ như bèo”, ấy vậy mà chính ông, cùng biết bao người suy nghĩ như ông vẫn sống và chết cùng thứ rẻ bèo ấy. Người ta gọi đó là cái nghiệp, người nghệ sĩ đâu cách nào khác phải như con tằm, rứt ruột để nhả tơ, nhả cho tới chết và sung sướng với cái chết ấy.

Nhà thơ Tản Ðà từng cảm thán: “Văn chương hạ giới rẻ như bèo”, ấy vậy mà chính ông, cùng biết bao người suy nghĩ như ông vẫn sống và chết cùng thứ rẻ bèo ấy. Người ta gọi đó là cái nghiệp, người nghệ sĩ đâu cách nào khác phải như con tằm, rứt ruột để nhả tơ, nhả cho tới chết và sung sướng với cái chết ấy.

Theo bước chân đi của những cây bút văn chương Cà Mau trong những năm qua, có không ít những niềm tin và cũng không ít những băn khoăn. Anh em viết văn Cà Mau cơ bản thống nhất rằng, “sống bằng văn chương rất khó”, hoạ chăng ở đất Cà Mau này chỉ có Nhà văn Ngọc Tư là làm được điều đó.

Các tác phẩm của Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư và Lê Minh Nhựt.    Ảnh: VŨ TRÂN chụp lại

Nhà văn Nguyễn Thanh gởi gắm niềm tin vào nhiều cây bút tiếp nối, trong đó đã có những cây bút thành danh và khẳng định được vị trí trên văn đàn cả nước. Trong mươi năm trở lại đây, cái tên Nguyễn Ngọc Tư gây được sự chú ý nhất, làm tốn giấy mực không biết bao nhiêu nhà phê bình, nghiên cứu. Phải nhìn nhận rằng, Nhà văn Ngọc Tư không phải là một hiện tượng. Không thể nhìn vào trình độ học vấn (Nhà văn Ngọc Tư chưa tốt nghiệp cấp 3) mà áp ngay vào cái nhìn cực đoan, một chiều rằng người ấy khó có thể trở thành nhà văn lớn được. Quá trình sáng tạo có một quy luật bất biến đó là chẳng có quy luật và giới hạn nào cả. Sức sáng tạo và tiềm năng của mỗi người đều là vô hạn, tuy nhiên, có rất ít người khơi mạch được nguồn năng lượng ấy.

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư trước tiên được sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng, có “gen di truyền viết lách”. Tố chất văn chương được truyền trực tiếp từ người cha ruột, một cây bút năng nổ trong giới báo chí, văn nghệ kháng chiến Cà Mau. Hồi học cấp 3, Nhà giáo Ưu tú Ðoàn Thị Bẩy, nguyên giáo viên dạy văn cho Nguyễn Ngọc Tư, đánh giá: “Ngọc Tư học lực cũng không có gì nổi trội”.

Vì hoàn cảnh gia đình, chị bỏ dở việc học, rồi đột nhiên, những truyện ngắn ký tên Nguyễn Ngọc Tư xuất hiện ngày càng nhiều, những giải thưởng lớn đến liên tiếp và đỉnh cao (nếu có thể gọi là như thế) “Cánh đồng bất tận” xuất hiện. Nguyễn Ngọc Tư đột nhiên trở thành “người nổi tiếng”, một luồng gió lạ thổi tan đi những nhịp điệu nhàm chán của văn chương, nói một cách nào đó giống như sự xuất hiện của Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp trên văn đàn trước đó.

Người ta khen, người ta chê, người ta bình phẩm, mươi năm sau thì chỉ còn duy một thứ: Tất cả đều thừa nhận tài năng của Nguyễn Ngọc Tư. Chị có lối sống giản dị, chân thành và hoà đồng với mọi người. Chỉ có tư duy và cảm xúc của chị đặc biệt sắc sảo. Chị nhìn mọi thứ từ cuộc sống bằng cách nhìn vừa sâu sắc, vừa lạnh lùng, đôi khi là tàn nhẫn. Mọi thứ vẫn tồn tại như nó vốn có, tuy nhiên qua lăng kính của chị Tư, hình như mỗi thứ đều có một nguyên nhân, một dự báo tương lai, một kết cục nào đó.

Có lẽ chẳng gì là ngẫu nhiên, ngay cả trong sự ngẫu nhiên cũng là một cơ duyên được sắp xếp. Ngọc Tư thuộc tuýp phụ nữ của gia đình, chăm sóc chồng con chu đáo, sống hết trách nhiệm và tình yêu thương, quỹ thời gian còn lại chị dành cho văn chương. Từ truyện ngắn, tạp văn đến thơ và tiểu thuyết, nhiều thể nghiệm để tìm kiếm giới hạn sáng tạo của bản thân mình. Lối viết của chị, ngôn ngữ của chị không cầu kỳ nhưng thường làm người ta giật mình. Cuộc sống có quá nhiều thứ, và vì thế người ta hay quên, chị Tư chỉ việc gõ đúng từ khoá, gợi lên sự nhớ nhung, sự phản tỉnh cho người đọc, thế là từng câu chữ lại rớt xuống tận tâm can.

Lê Minh Nhựt lại là một câu chuyện rất vui. Văn chương Cà Mau vui vì có thêm một cái tên sáng giá, còn riêng anh, một điều rất cụ thể: Ðược viết văn là niềm vui không gì sánh được. Văn chương Minh Nhựt cắc cớ, có nhiều chi tiết ngộ nghĩnh, nhưng nghiệm lại là rất nhiều ưu tư nhân thế. Minh Nhựt nhìn mọi thứ đều có “vấn đề”, anh nói “đã viết văn là phải cho thật “đã”".

Nhìn anh lúc nào cũng “rầu rầu”, không phải là mệt mỏi hay không sắp xếp được công việc mà là những ý tưởng văn chương “loạn xị ngậu” trong đầu. Văn Minh Nhựt độc đáo nhất là chi tiết, có những chi tiết đọc xong khiến người ta “lộn ruột”. Ví như cảnh bà ngoại đi cấy đêm khuya, theo nhịp cấy, tiếng “bì bõm” cứ vang lên, bà ngoại cứ tưởng là ma nhát, nhưng ai ngờ đó là "bộ ngực chảy xệ xơ mướp của bà” cứ cúi xuống lại chạm vào mặt nước mà tạo nên âm thanh “tếu táo” ấy. Câu chuyện gợi vui, nhưng đằng sau đó là hình ảnh của một bà ngoại cả đời khổ cực, vất vả nuôi lớn cháu con.

Còn một số cây bút “triển vọng” khác như Cẩm Nhung (vừa đoạt giải Nhì cuộc thi Truyện ngắn ÐBSCL), Nguyễn Thị Việt Hà… Mỗi người một phong vị, một cá tính, và điều chắc chắn là mỗi người đều đang tìm cho mình những đỉnh cao mới trong công việc sáng tác văn chương. Mạch chảy xuyên suốt ấy đang tạo nên đời sống văn học khá sôi động ở mảnh đất Cà Mau.

Tuy nhiên, như đánh giá của nhiều nhà văn “xứ khác”, văn chương Cà Mau nói riêng, của ÐBSCL nói chung là “hiền quá”, thiếu những góc cạnh, thiếu sự vượt trội về cấu tứ, ý tưởng và cách thể hiện. Chặng đường sắp tới, những cây bút Cà Mau chắc phải còn cố gắng rất nhiều…

Phạm Nguyên

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.