ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 01:46:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thầy thuốc trong gia đình

Báo Cà Mau Nhân những buổi trời nóng dai dẳng, một người chị bà con dưới quê lên thăm mang cho một bao đủ các loại lá, cây, rễ... làm quà, nói: "Trời nóng mà có mớ lá này nấu lên cho xấp nhỏ với cả nhà uống đỡ phải đi bác sĩ lắm!". Ðoạn, chị bày mớ lá đó ra rổ, "giảng giải" sơ qua, nào là cây mã đề, đây là rễ cỏ tranh, có mía lau, râu bắp nữa nè, rồi cây thuốc dồi...

Nhân những buổi trời nóng dai dẳng, một người chị bà con dưới quê lên thăm mang cho một bao đủ các loại lá, cây, rễ... làm quà, nói: "Trời nóng mà có mớ lá này nấu lên cho xấp nhỏ với cả nhà uống đỡ phải đi bác sĩ lắm!". Ðoạn, chị bày mớ lá đó ra rổ, "giảng giải" sơ qua, nào là cây mã đề, đây là rễ cỏ tranh, có mía lau, râu bắp nữa nè, rồi cây thuốc dồi... cứ rửa sạch, bỏ vô ấm nước sôi nấu lửa liu riu thêm 5-7 phút nữa, nhớ bỏ thêm chút đường phèn rồi để nguội hoặc bỏ vô tủ lạnh, uống thay nước, đảm bảo thấy sảng khoái, thấy "đỡ nóng, đỡ bực".

Cảm giác người nghe có vẻ chưa tin, chị khẳng định chắc nịch: "Thiệt, tụi tui được má cho uống nước nấu từ lá này lá kia quanh năm, bởi vậy nắng cháy da hay mưa sụt sùi gì tụi tui cũng ít bị bệnh lắm, thiệt đó". Nghe chị nói đột nhiên thấy tin ngay bởi sực nhớ khi còn nhỏ cũng từng được "phòng bệnh" và "trị bệnh" bằng đủ thứ loại cây cỏ, hoa trái, nào là tắc, là gừng, mớ lá trầu không, trầu bà... và bằng cả những nồi nước xông với các công thức gia giảm theo từng "bệnh trạng". Và đúng như lời chị nói, dù nắng cháy da hay mưa sụt sùi thì cũng ít khi nào bị bệnh.

Nói như vậy không có nghĩa là các loại cây cỏ trên thay thế cho thuốc, nhưng quả thật, những gia đình miền quê hoặc sống ở ngoại thành, nơi có nhiều cây cỏ, rau trái quanh nhà thường ít nhiều "lận lưng" cả chục công thức chữa, phòng và trị bệnh bằng cây cỏ, bằng mẹo mà không cần đến bác sĩ.

Hay nói đúng hơn, nhà nào cũng có ít nhất một vài "công thức thuộc nằm lòng" những bài thuốc chuyên trị những căn bệnh thường gặp: giải cảm bằng cháo hành gừng, trị ho - khan tiếng bằng tắc chưng đường phèn hay giã lá sống đời ra uống; gió máy khiến người lừ đừ thì có ngay một nồi nước xông với nào là lá bưởi, lá chanh, lá trầu… xông xong người đầy mồ hôi nhưng cái uể oải, mệt mỏi cũng theo đó tan biến. Bụng dạ nôn nao, nếu được “thầy thuốc trong nhà” pha cho chút trà nóng, đập dập nửa cây xả tươi hoặc bỏ vào đó mấy lát gừng thì thấy đỡ hơn hẳn.

Thú vị hơn cả là những món ăn đi kèm bài thuốc, theo kiểu ăn để phòng bệnh hoặc ăn để chữa trị những căn bệnh “dài hơi”, chẳng hạn như bệnh còi xương của trẻ con, bệnh đổ mồ hôi tay, món ăn bổ máu, trị mất ngủ… và không thể không kể đến cả trăm món ăn mà người lớn thường dùng để “dụ” con nít trong nhà ăn theo kiểu: “Ăn món này mắt con sẽ sáng như đèn pha”, “ăn món này con sẽ khoẻ mạnh như lực sĩ”, “ăn món này thông minh”, “ăn món này cho mau lớn”… Thế là những đứa trẻ háo hức ăn ngay.

Số nước mát được biếu tặng đã hết veo chỉ trong mấy ngày hè oi nồng, không những là cứu cánh cho những cơn khát mà còn mang lại cảm giác yên tâm rằng mình sẽ “không phải đi bác sĩ”, cộng thêm mùi hương dịu nhẹ, ngọt ngào như toả khắp gian bếp khiến tâm trạng con người phấn chấn hơn. Mà nghĩ lại, không biết những món ăn - bài thuốc ấy có thực sự hiệu nghiệm hay không, nhưng một điều chắc chắn là có không ít người trong suốt những năm tháng tuổi thơ và cả khi trưởng thành đã được nuôi dưỡng, được phòng bệnh, cả trị bệnh từ những món ăn, bài thuốc do những "bác sĩ gia đình" kê toa và điều trị.

Mà nếu được một bác sĩ tận tâm, chu đáo chăm sóc “bệnh nhân” từ bữa ăn, giấc ngủ, “kê toa thuốc” sao cho bệnh nhân “dùng thuốc” thấy ngon miệng, hít hà lấy vị gừng, vị lá bưởi, lá chanh, ăn (hoặc uống) với niềm tin mình sẽ “mắt sáng”, “thông minh”, “khoẻ như lực sĩ”… như thế thì quả thật xin nguyện làm “bệnh nhân” để được “kê toa”, “trị bệnh” suốt đời mãi thôi…

Ðoàn Ngọc

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.