ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 15:25:22
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thiết thực giảm nghèo trong đồng bào dân tộc

Báo Cà Mau Công tác giảm nghèo luôn là nền tảng quan trọng để xây dựng thành công nông thôn mới trên địa bàn tỉnh nói chung, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nói riêng. Xuất phát từ mục tiêu đó, những năm qua, Ðảng và Nhà nước đã triển khai nhiều chương trình, dự án ưu tiên cho vùng đồng bào các DTTS. Nổi bật là Chương trình 134, 135, Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Cà Mau là tỉnh có đông đồng bào DTTS sinh sống. Toàn tỉnh hiện có 32 DTTS, với trên 12 ngàn hộ; gần 48 ngàn người, đông nhất là đồng bào dân tộc Khmer với 9.732 hộ, khoảng 39 ngàn người. Những hiệu quả thiết thực mà các chương trình, dự án mang lại đã góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng vùng nông thôn, nâng cao dân trí, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng các DTTS, tạo động lực quan trọng đẩy nhanh công tác giảm nghèo bền vững trong đồng bào.

Hỗ trợ thiết thực

Ông Trần Hoàng Nhỏ, Trưởng ban Dân tộc tỉnh, cho biết: “Tại Quyết định số 1719/QÐ-TTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: từ năm 2021-2025 (Chương trình), Cà Mau có tổng số 10 dự án, với 14 tiểu dự án và 36 nội dung thành phần. Ðến nay, đã hoàn thành việc hỗ trợ đất ở cho 4 hộ, nhà ở cho 259 hộ; chuyển đổi nghề cho 209 hộ và hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho 306 hộ thụ hưởng (đã giải ngân trên 14 tỷ đồng). Theo kế hoạch, từ nay đến hết năm 2023, các địa phương sẽ tiếp tục hỗ trợ đất ở cho 6 hộ, hỗ trợ nhà ở cho 24 hộ; hỗ trợ chuyển đổi nghề thay cho đất sản xuất 2 hộ, hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho 107 hộ và giải ngân hết 2 tỷ đồng còn lại của dự án”.

Ðảng, Nhà nước luôn quan tâm đến công tác dân tộc. Từ đó vùng đồng bào dân tộc ngày càng phát triển rõ nét. (Trong ảnh: Khu dân cư kiểu mẫu ở ấp Ðường Ðào, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình).

Cũng theo Ban Dân tộc tỉnh, về hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng, kế hoạch vốn đã bố trí trên 12 tỷ đồng, các địa phương đã hoàn thành phê duyệt phương án phát triển sản xuất, giải ngân được hơn 1,5 tỷ đồng, phần vốn còn lại dự kiến giải ngân hết trong năm 2023. Về hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, đến nay, các địa phương thụ hưởng đã thực hiện hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng 74 công trình xây dựng mới và 78 công trình duy tu, bảo dưỡng, đã giải ngân gần 48 tỷ đồng. Ðồng thời, đang tiếp tục hỗ trợ đầu tư xây dựng mới 22 công trình, duy tu bảo dưỡng 20 công trình giao thông, dự kiến hoàn thành trong năm 2023 và giải ngân thêm khoảng 9 tỷ đồng.

Trong năm 2022, tổng nguồn vốn thực hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh là 50.468 triệu đồng; trong đó, ngân sách Trung ương hỗ trợ 42.612 triệu đồng, vốn đối ứng ngân sách tỉnh 4.356 triệu đồng và vốn huy động 3.500 triệu đồng. Qua đó, sử dụng hiệu quả cho công tác giảm nghèo trong đồng bào DTTS như hỗ trợ nhà ở, đất ở, đất sản xuất, đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo..., giúp nhiều hộ đồng bào DTTS, trong đó có đồng bào dân tộc Khmer, có điều kiện vươn lên, ổn định cuộc sống.

Ổn định nhờ chính sách cấp đất

Ấp 4, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời có 15 hộ đồng bào dân tộc Khmer đang sinh sống. Năm 2019, có 10 hộ được hỗ trợ cất nhà và đất sản xuất để an cư lập nghiệp. Qua đó, bà con đồng bào dân tộc Khmer nơi đây đã tận dụng và phát huy hiệu quả từ đất sản xuất của mình, đến nay, đời sống kinh tế dần phát triển ổn định. Trong đó, phải kể đến hộ gia đình anh Lý Văn Út và chị Hữu Thị Kệ, 1 trong 10 hộ khó khăn về đất ở, đất sản xuất. Khi được Nhà nước cấp đất sản xuất 3.000 m2, cộng thêm nền nhà ngang 7 m, dài 37 m, gia đình rất vui và cố gắng tập trung lao động sản xuất. Với phần đất sản xuất được cấp, gia đình anh Lý Văn Út trồng hoa màu, mang lại thu nhập khá ổn định. Mùa khổ qua vừa rồi, anh Út thu hơn 25 triệu đồng, hiện anh đang xuống giống rau muống cùng một số loại rau khác để tăng thêm nguồn thu cho gia đình.

Nhờ được cấp đất sản xuất, gia đình anh Lý Văn Út trồng hoa màu mang lại thu nhập ổn định.

Anh Út bộc bạch: “Trước đây, gia đình tôi khổ lắm, do không có đất nên vợ chồng tôi phải ở nhờ trên phần đất của người thân, cuộc sống chủ yếu dựa vào làm thuê để kiếm sống qua ngày. Từ ngày được Nhà nước cấp đất, vợ chồng tôi chuyển về đây ở, cất được căn nhà kiến cố, cuộc sống ổn định hơn. Căn nhà trị giá gần 200 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 21 triệu đồng”.

Không chỉ riêng gia đình anh Lý Văn Út, nhiều hộ Khmer khác ở Ấp 4, xã Trần Hợi sau khi được hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, đều tập trung phát triển kinh tế gia đình với nhiều mô hình khác nhau, cuộc sống ổn định hơn so với trước đây.

Vợ chồng anh Lý Văn Út hạnh phúc trong căn nhà mới được Nhà nước hỗ trợ phần kinh phí xây dựng.

Ðiển hình như gia đình anh Hữu Hà Tiên, trước đây phải sống nhờ đất chùa Tam Hiệp, thuộc ấp Bình Minh 1, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời. Sau khi nhận đất và cất được nhà ở ổn định, gia đình anh vừa trồng lúa, vừa trồng hoa màu và chăn nuôi... Thời gian rảnh rỗi anh đi làm thợ hồ để kiếm thêm thu nhập, hiện nay cuộc sống gia đình đã khấm khá hơn.

Anh Hữu Hà Tiên cho biết: “Với diện tích đất 5.000 m2 được Nhà nước cấp, gia đình tôi tập trung sản xuất 2 vụ lúa/năm, trung bình mỗi vụ cho thu nhập khoảng 6-8 triệu đồng. Ngoài ra, tôi còn tận dụng thêm diện tích đất xung quanh nhà để trồng hoa màu, nhằm tạo nguồn thu ổn định hằng ngày. Vụ lúa hằng năm vợ chồng tôi để lại ăn, còn đi làm thuê, chăn nuôi thì tích luỹ. Khoảng hơn 2 năm nay, nhờ duy trì phát triển sản xuất như vậy nên kinh tế gia đình ổn định hơn so với trước đây. Vợ chồng tôi rất mừng và cảm ơn Nhà nước đã hỗ trợ. Bây giờ không còn lo nhà ở xập xệ, không có đất sản xuất như trước đây nữa”.

Nhờ chính sách cấp đất cùng với sự chí thú làm ăn của các hộ đồng bào DTTS, hiện nay, tại Ấp 4, xã Trần Hợi không còn hộ nghèo trong đồng bào dân tộc.

Khắp tuyến đường vào Ấp 4, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời phủ xanh bởi các loài hoa màu. Đặc biệt, những hộ đồng bào dân tộc được cấp đất.

Ông Ðỗ Ðình Hữu Tình, Trưởng Ấp 4, cho biết: “Sau khi được cấp đất sản xuất và nhà ở, đời sống đồng bào dân tộc nơi đây chuyển biến rõ nét. Hầu hết bà con tận dụng rất hiệu quả đất sản xuất, vừa trồng lúa, vừa trồng hoa màu và chăn nuôi. Với sự quan tâm, hỗ trợ của Ðảng, Nhà nước, bà con ai cũng phấn khởi, có thêm động lực để thi đua sản xuất, vượt qua khó khăn. Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền để bà con tăng gia lao động, học hỏi thêm kinh nghiệm sản xuất”.

Những chính sách nhân văn trong công tác giảm nghèo của Ðảng, Nhà nước đối với vùng đồng bào DTTS và miền núi nói chung, dân tộc Khmer nói riêng đã giúp họ ổn định sinh kế, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, có cơ hội vươn lên thoát nghèo, quyết tâm cùng chính quyền các cấp thực hiện tốt các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội, ra sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

 

Danh Ðiệp

 

Khi đại học không là lựa chọn duy nhất

Nếu như trước đây, việc học nghề chỉ là lựa chọn bất đắc dĩ của học sinh, thì những năm gần đây, học nghề để khởi nghiệp lại dần trở thành xu hướng lựa chọn của các bạn trẻ sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT).

Xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới

Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW (Chỉ thị 37) ngày 3/9/2019 về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới và Quyết định số 416/QĐ-TTg (Quyết định 416) ngày 25/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Cà Mau đã đạt nhiều kết quả tích cực, gắn với các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng giai cấp công nhân trong thời kỳ mới.

Tổ chức Công đoàn hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách, pháp luật về lao động

Là cơ quan đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, thời gian qua Công đoàn các cấp trong tỉnh luôn chủ động hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách, pháp luật về lao động, tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN… để đoàn viên, người lao động (NLĐ) được hưởng đúng, đủ, kịp thời chế độ, quyền lợi của mình.

Một chính sách an sinh xã hội ưu việt

Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách an sinh xã hội ưu việt của Ðảng và Nhà nước, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Chính sách này do Nhà nước tổ chức thực hiện, không vì mục đích lợi nhuận, mà nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng, giảm bớt gánh nặng tài chính của mỗi người dân khi ốm đau, bệnh tật hoặc tai nạn.

Cần sự đầu tư cơ sở vật chất

Trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Hàn Quốc Cà Mau là cơ sở giáo dục nghề nghiệp tiên tiến và uy tín, thu hút đông đảo học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động và các tiêu chuẩn đào tạo mới, nhà trường cần được đầu tư mạnh mẽ về cơ sở vật chất và trang thiết bị.

Ðào tạo gắn với tiếp cận doanh nghiệp

Xu thế chung hiện nay của nhiều trường là đào tạo gắn với doanh nghiệp (DN). Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu tại Cà Mau cũng không ngoại lệ. Vì lẽ đó, thời gian qua, Phân hiệu tăng cường hoạt động tiếp cận DN, với mong muốn mở rộng cơ hội tìm kiếm việc làm cho sinh viên (SV).

Chàng sinh viên năng động

Bạn Triệu Nhật Duy, sinh viên năm 2 ngành Ngôn ngữ Anh, Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau (Phân hiệu), được biết đến là người năng động, ham học hỏi. Bên cạnh đam mê Anh ngữ, Nhật Duy còn luôn cố gắng phấn đấu và rèn luyện để trở thành sinh viên tiêu biểu.

Ổn định lao động - Ðảm bảo an sinh, phát triển kinh tế

Thời gian qua, huyện Thới Bình tổ chức thực hiện nhiều giải pháp cụ thể nhằm đảm bảo tính ổn định và bền vững cho lao động nông thôn, qua đây góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế địa phương.

Giảm thiểu tai nạn lao động tại các doanh nghiệp

"Thời gian qua, việc triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLÐ) đối với các công ty, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đạt kết quả tốt. Ðó là nhờ các cấp uỷ đảng, chính quyền, công đoàn cấp trên đã quan tâm, đề ra chủ trương, nghị quyết, chương trình, kế hoạch cụ thể cho các đơn vị thực hiện gắn với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh", ông Võ Quốc Tín, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, chia sẻ.

Từ 1/7/2024: 10 khoản tiền trợ cấp bảo hiểm xã hội thay đổi như thế nào?

Từ ngày 1/7/2024, lương cơ sở tăng lên mức 2,34 triệu đồng/tháng. Cùng với việc tăng lương cơ sở, nhiều khoản tiền, trợ cấp bảo hiểm xã hội dành cho người lao động ngoài nhà nước được tính dựa theo lương cơ sở cũng được điều chỉnh tăng thêm.