ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 06:01:35
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những địa chỉ thiêng liêng

Báo Cà Mau Trong 2 cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, lớp lớp những người con Cà Mau lên đường đánh giặc, quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh. Ðể đổi lấy ngày độc lập, chỉ trên quê hương Cà Mau đã có 17.678 liệt sĩ, 16.467 thương binh, 2.510 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gần 17 ngàn người đang hưởng trợ cấp hằng tháng.

Các anh hùng liệt sĩ yên nghỉ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh (Phường 9, TP Cà Mau) và nghĩa trang liệt sĩ tại các huyện: Thới Bình, U Minh, Cái Nước, Ðầm Dơi, Trần Văn Thời, Năm Căn.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trong những năm qua, công tác nâng cấp, sửa chữa nghĩa trang liệt sĩ được chính quyền các cấp đặc biệt quan tâm. Trong đó, chú trọng đến quy hoạch công viên nghĩa trang, có đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời, cây xanh được chăm sóc, cắt tỉa, dọn dẹp, từ đó giúp các nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh xanh, sạch, đẹp và tôn nghiêm hơn.

Các nghĩa trang đã trở thành địa chỉ giáo dục truyền thống yêu nước, đạo lý uống nước nhớ nguồn đối với thế hệ hôm nay và mai sau.

Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh nổi bật với tượng đài cao vút có thiết kế nén hương cách điệu luôn rực cháy như đang toả hương thơm trên mộ, sưởi ấm linh hồn các anh hùng liệt sĩ; vòng tròn hoa cách điệu như đang ôm ấp tình cảm thiêng liêng của bạn bè, đồng chí, đồng đội và toàn thể người thân; lá cờ Tổ quốc cách điệu, cùng với dòng chữ “Tổ quốc ghi công” thể hiện tấm lòng Nhân dân đời đời biết ơn các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì quê hương, đất nước.

Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Trần Văn Thời được trùng tu rất khang trang. Huyện có 2.519 liệt sĩ.

Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Cái Nước có 1.975 ngôi mộ liệt sĩ được xếp theo hình tròn ôm lấy tượng đài được cách điệu hình ảnh 3 nén hương.

Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Thới Bình nằm hướng ra kênh xáng Chắc Băng, tại xã Trí Phải. Nhìn từ trên cao, khuôn viên nghĩa trang nổi bật với hình ảnh ngôi sao vàng 5 cánh in trên nền màu đỏ, tượng trưng cho màu của cách mạng, máu của các anh hùng liệt sĩ, ngôi sao vàng tượng trưng cho linh hồn dân tộc và 5 cánh sao tượng trưng cho 5 tầng lớp: sĩ, nông, công, thương, binh cùng đoàn kết kháng chiến.

Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Ðầm Dơi có hình chữ nhật, tâm là tượng đài với dòng chữ “Tổ quốc ghi công”, phía sau là bức phù điêu tái hiện hình ảnh quân dân Ðầm Dơi cùng nhau đánh giặc, giải phóng quê hương.

 

Huỳnh Lâm thực hiện

 

Việt Nam trân trọng độc lập, phát triển bền vững

Tuyên ngôn Độc lập do Chủ tịch Hồ Chí Minh tuyên bố trước quốc dân, đồng bào và toàn thế giới ngày 2/9/1945 đã khẳng định Việt Nam là một quốc gia tự do, độc lập. Ở đó người dân có quyền sống, quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc… Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, đến nay chúng ta ngày càng có cơ sở vững chắc để khẳng định sự thật chúng ta đã trở thành nước tự do độc lập, người dân ngày càng ấm no hạnh phúc…

Tự hào 79 mùa thu lịch sử

Cách đây 79 năm, với thắng lợi Cách mạng Tháng Tám năm 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Ðộc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà, ngày 2/9/1945 trở thành ngày Tết độc lập đầu tiên của Tổ quốc trong thời đại Hồ Chí Minh - thời đại của độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; Nhân dân ta từ thân phận nô lệ trở thành người làm chủ đất nước với ánh sáng chân lý của sự nghiệp cách mạng mà Bác Hồ và Ðảng ta soi đường, dẫn lối. Một mùa thu vạch ngang lịch sử, được lịch sử lựa chọn để đi vào bất tử.

Tri ân hai vị lãnh đạo nghĩa quân

Những ngày tháng Tám lịch sử, chúng tôi có dịp tháp tùng cùng Nhà báo Ðỗ Văn Nghiệp (Sáu Sơn), hiện là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (do Bảo tàng tỉnh thành lập) về thăm, thắp hương tại Khu tưởng niệm hai lãnh đạo nghĩa quân, Ðỗ Thừa Luông - Ðỗ Thừa Tự (toạ lạc tại ấp Bùng Binh, xã Hoà Thành, TP Cà Mau) - Di tích lịch sử cấp tỉnh.

Món quà nghĩa tình tri ân mẹ

Thiêng liêng gì bằng Tổ quốc và mẹ. Mẹ đã cống hiến tuổi xuân, tài sản lớn nhất là chồng, là con cho Tổ quốc. Bằng tấm lòng tôn kính, cảm phục, việc xuất bản quyển kỷ yếu "Bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Cà Mau” thể hiện trách nhiệm và là món quà mang nặng nghĩa tình của Ðảng bộ và Nhân dân tỉnh Cà Mau gửi đến các Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) còn sống, thay nén tâm hương dâng lên những mẹ đã khuất.

Chuyện về liệt sĩ nằm lại vùng đất lửa

Cách đây 5 năm, trong chuyến về nguồn cùng Tỉnh đoàn Cà Mau, đó là lần thứ 3 tôi được đặt chân đến Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn (tỉnh Quảng Trị). Mang theo tấm lòng của người con miền Nam đến thắp nén tâm hương cho những vị anh hùng của Tổ quốc, như một sự tình cờ kỳ diệu, giữa hơn 10 ngàn ngôi mộ liệt sĩ nằm lại ở vùng đất lửa, đoàn chúng tôi bất ngờ tìm được một phần mộ đặc biệt. Ðó chính là nơi an nghỉ của Liệt sĩ Nguyễn Ngọc Xinh, quê tại xã Tân Lộc, huyện Thới Bình.

Những địa chỉ thiêng liêng

Trong 2 cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, lớp lớp những người con Cà Mau lên đường đánh giặc, quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh. Ðể đổi lấy ngày độc lập, chỉ trên quê hương Cà Mau đã có 17.678 liệt sĩ, 16.467 thương binh, 2.510 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gần 17 ngàn người đang hưởng trợ cấp hằng tháng.

Làm đẹp địa chỉ đỏ

Trải qua hai cuộc chiến tranh ác liệt, xương máu của lớp lớp thế hệ ông cha đã thấm đẫm trên từng tấc đất quê hương. Ðể tưởng nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ, tại các xã, thị trấn trong huyện Ngọc Hiển đều xây dựng các đài tưởng niệm, nhà bia ghi danh liệt sĩ. Những công trình này vừa thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, vừa góp phần giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Ánh thép U Minh

Tôi thực sự ngỡ ngàng, xúc động và cảm phục khi lần đầu tiên đến Khu Du lịch sinh thái Làng rừng Cà Mau (ECO), ấp Vồ Dơi, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời. Làng rừng là sự kiện độc đáo của Ðảng bộ, quân và dân tỉnh Cà Mau trước ngày Ðồng khởi 1960, thế kỷ XX. Làng rừng thể hiện tinh thần quật khởi, là thái độ bất khuất trước quân thù tàn bạo với ý chí “Thà hy sinh tất cả, quyết không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ!”. Nơi đây đã được công nhận Di tích Lịch sử cấp quốc gia.

Dọc chiều dài kinh Chống Mỹ

Kinh Chống Mỹ ở xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, được đào bằng sức người, phục vụ kháng chiến từ thời chống Pháp vào năm 1949-1950, chiều dài gần 6 km, từ kinh Ðòn Dong, qua cuối Kinh Tư, qua đầu kênh Sáu Thước, xuyên qua Hào Sai, Ðộc Lập, Trảng Cò, Kinh Cũ, xuyên bờ Bắc Kinh Cũ ra tới xóm Kinh Cùng...

Nơi thành lập lực lượng TNXP Cà Mau

Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh Cà Mau với gần 800 nam, nữ thanh niên đã không quản ngại hy sinh, gian khổ, luôn có mặt ở những nơi khó khăn nhất, bền gan vững chí, sẵn sàng hy sinh, vượt qua gian khổ, lập nên những chiến công oanh liệt, góp phần vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.