ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 07:14:50
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

"Tiếng trống Mê Linh" mê lòng khán giả

Báo Cà Mau (CMO) Câu chuyện lịch sử về cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng chống quân xâm lược được tái hiện hào hùng, tráng lệ qua trích đoạn "Tiếng trống Mê Linh". Trích đoạn được các nghệ sĩ của Ðoàn Cải lương Hương Tràm trình diễn, sắc sảo từ giọng ca đến vũ đạo, liên tiếp nhận những tràng vỗ tay từ khán giả.

Đoàn Cải lương Hương Tràm đã mang “Tiếng trống Mê Linh” đến với các xã trên địa bàn huyện Phú Tân, được khán giả đón nhận nhiệt tình. Bức màn sân khấu mở ra hàng đêm đều thu hút từ 300-500 khán giả. Bà Huỳnh Thị Hồng, khán giả xã Việt Thắng, phấn khởi: “Khi nghe đoàn đến diễn tuồng “Tiếng trống Mê Linh”, tôi và bà con ở xóm nói với nhau cỡ nào đêm nay cũng không bỏ lỡ. Trước đây tôi xem vở này trên ti vi, lâu rồi mới được xem lại trực tiếp ở sân khấu như vậy, cảm xúc thật khó tả. Tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều trích đoạn cải lương về lịch sử như thế, để giáo dục niềm tự hào dân tộc cho các bạn trẻ”.

 Các tuyến nhân vật đã hoàn thành xuất sắc vai diễn, tạo thành một bức tranh tổng thể hoàn chỉnh.

"Tiếng trống Mê Linh" là vở cải lương kinh điển của Soạn giả Vĩnh Ðiền, được công diễn lần đầu tiên vào năm 1977. Nguyên tác của vở diễn vốn là một vở chèo mang tên “Trưng Vương” của tác giả Việt Dung. Nội dung vở diễn nói về cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng. Trong thời Bắc thuộc, dưới sự cai trị hà khắc của thái thú Tô Ðịnh, ngay cả lễ Giỗ Tổ Hùng Vương cũng không được tổ chức. Vì yêu nước, bà Trưng Trắc đã lập bàn thờ tế sống chồng mình, cùng em gái Trưng Nhị lãnh đạo người dân Nam khởi nghĩa đánh đuổi quân xâm lược.

Trích đoạn "Tiếng trống Mê Linh" do NSƯT Lịch Sử, Trưởng đoàn Cải lương Hương Tràm, làm đạo diễn, cho thấy sự công phu trong dàn dựng và làm mới không khí lịch sử. Các vai diễn được đặt để vừa vặn, tinh tế. Mặc dù nhiều áp lực, nhưng các nghệ sĩ vẫn dành tâm sức nghiên cứu tâm lý nhân vật và xem là niềm tự hào, hạnh phúc khi được cống hiến hết mình cho nghệ thuật cải lương. NSƯT Hoa Phượng bộc bạch: “Kịch bản “Tiếng trống Mê Linh” do cố Nghệ sĩ Thanh Nga biểu diễn quá đình đám, ăn sâu vào lòng người, đã tạo sức ép không nhỏ cho người đi sau. Khi nhận vai Trưng Trắc, tôi nhiều lần xem lối diễn của các nghệ sĩ đi trước để học hỏi, đào sâu, rút ra cách thể hiện phù hợp”.

Trong khoảng không gian nhỏ hẹp của sân khấu, các nghệ sĩ Ðoàn Cải lương Hương Tràm đã đưa khán giả đi ngược dòng thời gian để sống lại giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc. NSƯT Hoa Phượng đã tái hiện thành công hình ảnh Trưng Trắc, người phụ nữ mưu trí, có tài thao lược, trái tim nhân hậu và quả cảm "một vai nặng gánh giang sơn, một vai nặng gánh ân tình".

 NSƯT Hoa Phượng đã tái hiện thành công hình ảnh bà Trưng Trắc, người phụ nữ mưu trí, có tài thao lược, trái tim nhân hậu.

Khán giả vừa xúc động vừa tự hào khi nhân vật Trưng Trắc dõng dạc lời thề non sông: “Hỡi đồng bào trăm họ/Giặc Ðông Hán đang xéo giày đất nước/Nhục nào hơn nhục nô lệ ngoại bang/Thà chết mà đứng thẳng/Không cam chịu sống quỳ/Ðất nước Nam cẩm tú/Người dân Nam anh hùng/Trước đền thờ Quốc Tổ/Thề hy sinh giết giặc cứu non sông/Xin thề!”. Tiếng trống đồng vang vọng trong thời khắc quyết định khởi nghiệp của Hai Bà Trưng là lời hiệu triệu linh thiêng, khiến người xem trào dâng cảm xúc tự hào về hào khí Âu Lạc.

 Cảnh bà Trưng Trắc đội tang, lập bàn thờ tế chồng là Thi Sách trước khi tấn công địch.

Các tuyến nhân vật đã hoàn thành xuất sắc vai diễn, tạo thành một bức tranh tổng thể hoàn chỉnh. Nghệ sĩ Hoàng Thái Hùng đã thể hiện bản lĩnh kiên trung trong vai Thi Sách. Nghệ sĩ Kim Hiền khắc hoạ nét uy nghi, quyết đoán của Trưng Nhị. Nghệ sĩ Phi Hải chứng tỏ sự dày dặn khi đảm nhận vai Tô Ðịnh, gian ác, tham lam...

Nghệ sĩ Hoàng Thái Hùng thể hiện bản lĩnh kiên trung trong vai Thi Sách.

Việc tái hiện những vở diễn về đề tài lịch sử là một trong những đổi mới của Ðoàn Cải lương Hương Tràm. Vở diễn phù hợp với xu hướng hoài cổ, nội dung dễ đi vào lòng người và hơn hết là khơi dậy niềm tự hào, tình yêu quê hương đất nước, kiến thức lịch sử... Bằng chất liệu sẵn có, diễn xuất nhập vai của nghệ sĩ, kết hợp nhuần nhuyễn giữa nghệ thuật đương đại với truyền thống... nghệ thuật cải lương ngày càng được khán giả quan tâm đón nhận. Ðiều đó khẳng định giá trị của cải lương vẫn luôn có chỗ đứng vững chãi trong lòng khán giả./.

 

Mộng Thường

 

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.

Ði qua mùa hè

Tôi vội nhặt cánh phượng rơi, lòng chợt dâng lên niềm nhớ và không nhớ mình đã bao lần đi qua mùa phượng nở? Nhớ những mùa hè xưa mỗi khi những cành phượng bắt đầu đỏ thắm góc sân trường là lòng tôi lại nôn nao, bởi khi hè về là tôi được về quê nội, được cùng mấy anh chị lặn hụp ngoài đồng mò tôm, bắt cá.