ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 09:38:08
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trạm khuyến nông giúp nông dân làm giàu

Báo Cà Mau Bằng việc tăng cường mở các lớp tập huấn, kết hợp với trình diễn, triển khai các mô hình tiêu biểu, Trạm Khuyến nông đã trang bị kiến thức cho nông dân để họ đổi mới tư duy, cách làm, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, thay thế những phương pháp sản xuất truyền thống. Nhờ đó, kinh tế của người dân ngày càng ổn định, diện mạo nông thôn Ngọc Hiển ngày thêm khởi sắc.

Trong những năm qua, sản lượng khai thác, nuôi thuỷ sản của huyện Ngọc Hiển đều đạt và tăng so với kế hoạch. Kết quả đó ngoài sự cố gắng chung của toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân huyện nhà, còn có sự đóng góp không nhỏ của Trạm Khuyến nông huyện.

Bằng việc tăng cường mở các lớp tập huấn, kết hợp với trình diễn, triển khai các mô hình tiêu biểu, Trạm Khuyến nông đã trang bị kiến thức cho nông dân để họ đổi mới tư duy, cách làm, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, thay thế những phương pháp sản xuất truyền thống. Nhờ đó, kinh tế của người dân ngày càng ổn định, diện mạo nông thôn Ngọc Hiển ngày thêm khởi sắc.

Ngọc Hiển có diện tích nuôi thuỷ sản chiếm trên 32% diện tích tự nhiên. Ðây là điều kiện để huyện đẩy mạnh phát triển kinh tế thuỷ sản. Bám sát tình hình thực tế của địa phương, đội ngũ nhân viên khuyến nông từ huyện đến cơ sở luôn phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, hướng dẫn, tạo điều kiện cho người dân khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh của huyện.

Trước hết, để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao của hoạt động khuyến nông, trạm đã kiện toàn bộ máy hoạt động từ huyện đến xã. Hiện nay, trạm có 3 nhân viên phụ trách ở huyện và 7 nhân viên tăng cường về các xã, thị trấn. Ðội ngũ nhân viên khuyến nông có trình độ từ đại học trở lên và thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng mọi yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Ông Mai Văn Ðoan, Trưởng Trạm Khuyến nông huyện Ngọc Hiển, cho biết: “Hằng năm, trạm đều đưa người đi tập huấn nâng cao nghiệp vụ như nghiệp vụ khuyến nông - khuyến ngư, kỹ năng tuyên truyền, kỹ năng truyền đạt đến cho bà con. Các lớp tập huấn do trung tâm tổ chức, mời những chuyên gia, giáo sư, tiến sĩ từ các trường đại học, các viện nghiên cứu có kinh nghiệm xuống tập huấn”.

Những kiến thức, nghiệp vụ bồi dưỡng từ các lớp học, đội ngũ nhân viên trạm đã chọn lọc và tiến hành truyền đạt lại cho nông dân bằng nhiều hình thức đa dạng như: mở lớp tập huấn, tổ chức hội thảo, xây dựng lớp học hiện trường kết hợp với trao đổi, tư vấn trực tiếp... Từ đầu năm đến nay, trạm đã mở 20 lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật cho nông dân; 1 cuộc hội thảo nhân rộng mô hình; phối hợp với Phòng Khuyến ngư tổ chức 13 lớp tập huấn về kỹ thuật chọn giống, thả giống; xây dựng 3 lớp học hiện trường, mở nhiều cuộc tư vấn - toạ đàm trực tiếp cho nông dân về sản xuất nông nghiệp, nuôi thuỷ sản, thu hút hơn 1.300 người tham dự.

Không chỉ đa dạng về hình thức tổ chức mà trong các buổi tập huấn, tiếp xúc với nông dân, đội ngũ nhân viên khuyến nông luôn nghiên cứu đổi mới phương pháp giảng dạy, cách thức truyền đạt để vừa tăng thêm sự sinh động cho buổi học, vừa dễ hiểu, thu hút người nghe. Các kiến thức cơ bản từ khâu chọn giống, ươm dưỡng giống, chọn thời điểm thả giống, cách chăm sóc, quản lý, cách phòng, trị bệnh cho đến khâu thu hoạch được truyền đạt đầy đủ để người dân tiếp thu và áp dụng hiệu quả.

Ông Mai Văn Ðoan nói: "Mục đích của các lớp tập huấn là nhằm tạo mọi điều kiện để đưa những tiến bộ khoa học - kỹ thuật từ những trường, những viện đã được nghiên cứu, áp dụng thành công đưa đến cho người dân sản xuất nhằm đa dạng hoá vật nuôi, cây trồng trên cùng diện tích, giúp bà con tăng thu nhập".

Ðể tạo niềm tin và sức thuyết phục đối với bà con nông dân, thời gian qua, trạm phối hợp với xã thực hiện thành công nhiều mô hình khảo nghiệm như mô hình nuôi cua thương phẩm của hộ ông Trương Văn Ly, ấp Kinh Ranh, xã Viên An Ðông, cho thu nhập gần 90 triệu đồng/vụ. Ông Ly cho biết: "Lúc trước gia đình tôi nuôi cua theo kiểu truyền thống, thu nhập không cao bằng bây giờ. Ðược Trạm Khuyến nông huyện hướng dẫn, áp dụng khoa học nên thu nhập cao, kinh tế khá giả hơn".

Ông Huỳnh Văn Lập, ấp Xẻo Mắm, xã Tân Ân, cũng thành công với mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến. Với tổng diện tích 8 ha, mỗi năm ông thu nhập gần 200 triệu đồng. Ông Lập phấn khởi nói: "Hằng năm, ở huyện tổ chức nhiều lớp tập huấn giúp mở mang kiến thức, áp dụng vào nuôi tôm. Truyền thống ngày trước thả theo thời vụ, thu nhập ít hơn, còn nay thu nhập nhiều và dài hơn, cuộc sống gia đình ổn định".

Những mô hình trên đều có chung đặc điểm là dễ thực hiện, ít tốn chi phí, mang lại thu nhập kinh tế cao và hiện đang được nhân rộng. Thông qua các lớp tập huấn, nhiều mô hình hiệu quả, cách làm hay được nông dân truyền tay nhau, chia sẻ kinh nghiệm để cùng phát triển. Những phương pháp sản xuất truyền thống, kém hiệu quả đã được chuyển đổi và thay thế bằng phương pháp sản xuất mới, có sự chuyển giao của công nghệ, kỹ thuật hiện đại. Có thể nói, công tác tập huấn không những góp phần nâng cao năng suất, chất lượng nuôi trồng thuỷ sản mà còn tạo điều kiện chuyển đổi tư duy trong sản xuất của người nông dân vùng ven biển.

Gửi gắm tâm tư của người nông dân Ngọc Hiển, ông Trương Văn Ly, nói: "Tôi mong Trạm Khuyến nông huyện giúp đỡ bà con nhiều hơn, mở nhiều lớp tập huấn, tạo nhiều mô hình hơn để bà con mình phát triển kinh tế"./.

C.Hiểu

Xây dựng mô hình nuôi tôm không xả thải

Trong những năm gần đây, nghề nuôi tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei) đang phát triển mạnh về diện tích và sản lượng. Sự thâm canh hoá trong nuôi tôm ngày càng diễn ra mạnh mẽ hơn. Chính điều này cũng dẫn đến hàm lượng chất thải cao, làm suy giảm chất lượng nước và lây lan mầm  bệnh vì thiếu an toàn sinh học.

Củ hủ dừa - Tiềm năng vào OCOP

Những năm gần đây, mô hình trồng dừa phát triển mạnh trên địa bàn xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân, được nông dân trong xã hưởng ứng nhiệt tình. Theo đó, có nhiều hộ nông dân chuyển hướng trồng dừa thu hoạch củ hủ, góp phần tăng giá trị kinh tế từ cây dừa.

Các cấp hội nông dân với kinh tế tập thể

“Nông dân là lực lượng đông đảo trong xã hội, chiếm gần 80% dân số và khoảng 48,85% lực lượng lao động xã hội; là chủ thể tích cực trong phát triển kinh tế tập thể nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, gắn với hỗ trợ nông dân khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phát triển các mô hình liên kết, hợp tác theo chuỗi giá trị, các tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) hoạt động hiệu quả trong nông nghiệp, nông thôn”, ông Ðỗ Hoàng Tuấn, Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, khẳng định vai trò quan trọng của lực lượng nông dân.

Giữ thương hiệu khô cá bổi U Minh

Theo báo cáo nhanh từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay, toàn tỉnh có gần 300 ha nuôi cá bổi thâm canh. Trong đó, tập trung chủ yếu ở các xã: Trần Hợi, Khánh Hưng, Khánh Bình, Khánh Bình Ðông của huyện Trần Văn Thời, với diện tích 143,3 ha, 495 hộ nuôi; diện tích còn lại thuộc huyện U Minh. Ngoài trồng lúa và hoa màu, nghề nuôi cá bổi mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nông dân ở hai huyện này.

Nghề khai thác hàu ven đê

Hiện nay, tại khu vực đê biển Tây thuộc địa bàn huyện Trần Văn Thời, có nhiều người dân chuyên mưu sinh bằng nghề đục hàu, mò vòm xanh (vẹm xanh). Các loài thuỷ sản này sống bám vào trụ, hộc đá của công trình kè chắn sóng. Mặc dù tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lao động, do chưa trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết trong quá trình hành nghề, nhưng đây cũng là một trong những nguồn thu nhập của nhiều hộ dân thiếu phương tiện, tư liệu sản xuất, sống ven đê.

Gặt lúa chạy mưa

Vụ lúa hè thu của bà con nông dân vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời hiện đang vào mùa thu hoạch. Người dân khẩn trương gặt lúa chạy mưa, giảm tối đa thiệt hại. Ðể ứng phó với những đợt mưa dự báo sắp tới, người dân huy động nhiều máy móc, nhân lực để thu hoạch lúa, đồng thời nhiều thương lái đưa phương tiện như xe tải, ghe, xuồng đến tận nơi để thu mua lúa.

Cải thiện thu nhập từ nuôi ếch đẻ

Ếch là loại thực phẩm thơm ngon, bổ dưỡng, được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, ếch đồng tự nhiên ngày càng hiếm, nên người dân nuôi ếch thịt thương phẩm để dùng hoặc bán ra thị trường. Nắm bắt nhu cầu người dân nuôi ếch những năm gần đây tăng cao, nhất là cần nguồn giống chất lượng, anh Trần Văn Toàn, ấp Lung Trường, xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời đã mạnh dạn phát triển mô hình sản xuất ếch giống bằng đam mê và tâm huyết của mình.

Vì tương lai nghề cá

Trong chiến lược phát triển kinh tế biển của tỉnh, khai thác thuỷ sản (KTTS) và dịch vụ hậu cần nghề cá được xác định là một trong những thế mạnh. Theo đó, để có sự phát triển toàn diện, đồng bộ, tương xứng với tiềm năng, nhất thiết phải đi đôi với việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, làm nền tảng cơ bản cho sự phát triển nhanh và bền vững.

Triển khai giai đoạn 2 dự án trồng lúa kết hợp nuôi trồng thuỷ sản có trách nhiệm

Từ thành công của Dự án “Trồng lúa kết hợp với nuôi trồng thuỷ sản có trách nhiệm ở đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2021-2022, gọi tắt là DFCD giai đoạn 1", Công ty TNHH Xã hội tôm chứng nhận Minh Phú tiếp tục phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên WWF, địa phương và các bên triển khai dự án giai đoạn 2 (mở rộng) năm 2023-2024 tại xã Trí Lực, huyện Thới Bình. Sau 1 năm thực hiện, sáng nay (28/8), các đơn vị đã tổng kết dự án.

Ứng dụng thành công kỹ thuật nuôi cua 2 da

Qua 9 tháng triển khai thực hiện, Dự án “Ứng dụng kỹ thuật lọc tuần hoàn nuôi cua biển 2 da trong hộp nhựa” tại hộ bà Nguyễn Thị Quyên, ấp Tân Tạo, xã Tân Hưng Ðông, đã mang lại kết quả hết sức khả quan. Theo đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kết hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Cái Nước tổ chức hội thảo tổng kết và nhân rộng mô hình.