ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-7-25 05:17:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trăm năm nghề tranh kiếng Chợ Mới

Báo Cà Mau Nghề vẽ tranh trên kiếng từ xưa ở Nam Bộ trứ danh với 3 vùng sản xuất là: Lái Thiêu (Bình Dương), Chợ Lớn (Sài Gòn) và Chợ Mới (An Giang). Mỗi nơi sản xuất có riêng đặc điểm và phong cách của vùng miền, văn hoá tín ngưỡng, nếp sống người dân. Tranh kiếng Chợ Mới tuy xuất hiện muộn, nhưng mẫu mã phong phú, đa dạng, giá thành hợp lý. Hiện nay, sản phẩm tranh kiếng Chợ Mới vẫn được người dùng ưa chuộng.

Nghề vẽ tranh trên kiếng là sự phát triển, sáng tạo từ vẽ tranh truyền thống trên giấy, lụa, gỗ. Ưu thế vượt trội của tranh kiếng là sử dụng lâu, bền, dễ bảo quản. Về kỹ thuật, tranh kiếng khác với các loại tranh vẽ truyền thống là phải vẽ ngược từ sau mặt kiếng, khi vẽ xong lật kiếng lại, phía mặt chính của tranh không có nét vẽ. Vì thế, khi vẽ các chi tiết trên tranh kiếng, nghệ nhân phải bắt đầu từ những chi tiết sau cùng, chính đặc điểm này đã tạo nên nét độc đáo của tranh kiếng so với các loại tranh truyền thống.

Nghệ nhân Nguyễn Thanh Hoà, ấp Long Tân, xã Long Ðiền B, huyện Chợ Mới, được người trong vùng biết đến không chỉ bởi nghệ thuật vẽ điêu luyện mà còn là chủ cơ sở sản xuất tranh kiếng lớn nhất vùng (Cơ sở tranh kiếng Thanh Hòa). Nghề này trở thành nghề truyền thống của gia đình anh qua nhiều thế hệ. Anh Hoà cho hay, cơ sở sản xuất của anh mỗi năm cung cấp ra thị trường hàng ngàn bộ sản phẩm, đủ các chủ đề, từ thờ cúng tổ tiên đến phong cảnh, trang trí. Thị trường xuất bán truyền thống từ Quảng Ngãi đến Mũi Cà Mau.

Anh Nguyễn Thanh Hoà, tỉ mỉ kiểm tra tranh in công nghệ 3D.

Anh Nguyễn Thanh Hoà, tỉ mỉ kiểm tra tranh in công nghệ 3D.

“Khoảng năm 1950, có một số người ở Chợ Mới học nghề vẽ tranh kiếng vùng Lái Thiêu, rồi về truyền dạy lại. Ngày trước, ông Hai Luông là người làm tranh kiếng đầu tiên ở Long Ðiền này, cha tôi làm nghề mua bán tranh. Bấy giờ ai có ghe, có vốn thì mua kiếng, mua vật liệu về thuê thợ làm rồi chở đi bán. Cha tôi sắm chiếc ghe chở tranh bán dạo. Ngoài ra còn có những thương buôn chuyên nghiệp mua số lượng lớn rồi vận chuyển giao bạn hàng ở các tỉnh. Thời hoàng kim nghề này khoảng những năm 1980 đến 1999. Thời vàng son, một nghệ nhân làm tranh có thể nuôi cả gia đình. Làng nghề vì thế mở rộng”, anh Hoà trần tình.

Thông thường, bà con có thói quen thay tranh cũ bằng tranh mới trên bàn thờ mỗi dịp Tết, với mong muốn cầu bình an, mạnh khoẻ. Theo thời gian, cùng với sự phát triển của khoa học - kỹ thuật, đời sống người dân ngày càng nâng cao, thị trường xuất hiện nhiều loại tranh đẹp, với nội dung, hoạ tiết sinh động, chất liệu vượt trội..., tranh kiếng bắt đầu cạnh tranh gay gắt. “Muốn tồn tại, phải thay đổi cả nội dung, hình thức. Thời điểm khó khăn đầu ra, nhiều người không còn trụ vững nên đổi nghề. Ðến nay, ở Chợ Mới, nghề làm tranh kiếng chỉ còn vài chục hộ, tập trung ở các xã: Long Giang, Long Ðiền B, Long Kiến... nhưng hoạt động nhỏ lẻ. Riêng tôi, từng bước nghiên cứu thay đổi mẫu mã, chất liệu, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường để được như ngày nay”, anh Hoà chia sẻ.

Ðầu tư trang thiết bị công nghệ in 3D là xu hướng nâng cao chất lượng tranh kiếng.

Ðầu tư trang thiết bị công nghệ in 3D là xu hướng nâng cao chất lượng tranh kiếng.

Giữa tháng 8 âm lịch, có chuyến ghé Chợ Mới, trùng dịp cơ sở sản xuất tranh kiếng của anh Hoà trang bị thêm máy in kiếng 3D. Anh từ tốn chia sẻ: “Thị hiếu khách hàng giờ hầu như chuộng tranh in, bởi màu, nét và kiến trúc được xử lý trên máy tính đảm bảo bắt mắt, sắc nét. Còn những người luống tuổi hay chuộng phong cách xưa thì thường yêu cầu tranh vẽ tay truyền thống. Khi có đơn hàng vẽ tay, thường vợ chồng tôi trực tiếp thực hiện. Còn lại đều được in máy phun màu 3D, in lụa. Năm 2019 tôi đã đầu tư 1 máy in màu 3D trên kiếng, giờ tôi đầu tư thêm máy nữa để đáp ứng đơn đặt hàng của khách”.

Hiện Cơ sở tranh kiếng Thanh Hoà có 30 lao động thường xuyên, với mức lương dao động từ 5-10 triệu đồng/người/tháng. Anh Hoà phấn khởi: “Mấy năm qua, nghề tranh kiếng dần lấy lại thị trường. Sản phẩm được thương lái chở đi khắp các tỉnh và có nhiều đơn hàng xuất sang nước bạn Campuchia. Nếu như trước kia, chỉ người lớn tuổi quan tâm mua để trang trí, tín ngưỡng thờ trong nhà, thì bây giờ giới trẻ cũng quan tâm, tìm hiểu, mua và đặt tranh theo sở thích để trang trí và làm quà tặng”.

Là người gắn bó với cơ sở tranh kiếng Thanh Hoà lâu năm nhất, chị Võ Thị Sáng, vui mừng: “Tôi bắt đầu làm nghề vẽ tranh trên kiếng từ năm 15 tuổi. Nghề này đã giúp tôi xây dựng được gia đình no ấm. 20 năm theo nghề, chứng kiến nhiều thay đổi để phù hợp như hiện nay, ngoài tranh thờ cúng, nghệ nhân ở đây còn sáng tạo thêm các dòng tranh trang trí; tranh kể chuyện từ những điển tích, truyện dân gian, gắn liền nếp văn hoá của người dân vùng đồng bằng sông Cửu Long, đáp ứng thị hiếu, nhu cầu, tâm linh người dân”.

Từ thợ học nghề mưu sinh, nay chị Võ Thị Sáng trở thành người quản lý cơ sở tranh kiếng Thanh Hoà.

Từ thợ học nghề mưu sinh, nay chị Võ Thị Sáng trở thành người quản lý cơ sở tranh kiếng Thanh Hoà.

Một bức tranh kiếng xuất xưởng trải qua nhiều công đoạn tỉ mỉ như: cắt kiếng, in lụa, tô màu, phơi bản, đóng khuôn... Việc áp dụng kỹ thuật giúp màu sắc tranh sinh động, giá thành giảm 1/3, năng suất tăng gấp nhiều lần so với trước. Ðiều đặc biệt nhất, những bộ tranh kiếng ở Chợ Mới ra đời từ đôi tay của những “nghệ nhân” chưa từng học mỹ thuật hay hội hoạ. Tất cả đều là kinh nghiệm truyền đời, kết hợp sự khéo léo, thẩm mỹ và sáng tạo./.

 

Phong Phú - Phúc Danh

 

Chọn thuỷ sản làm khâu đột phá

Thế mạnh kinh tế hàng đầu của các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) lâu nay và dự báo trong tương lai gần vẫn phải dựa vào trụ cột nông nghiệp. Nhưng đó phải là nông nghiệp xanh, sạch, sản xuất hàng hoá lớn, có sức cạnh tranh cao và chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu (BÐKH).

“Chắp cánh” hạt gạo đất Chín Rồng

Vừa qua, Hiệp hội Ngành hàng Lúa gạo Việt Nam (VIETRISA) phối hợp với Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An, TP Cần Thơ tổ chức lễ xuất khẩu lô hàng “Gạo Việt xanh phát thải thấp” sang thị trường Nhật Bản với số lượng 500 tấn. Cái đáng phấn khởi ở đây không phải là số lượng, mà việc xuất khẩu lô hàng đầu tiên này đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng của ngành nông nghiệp và được xem là bước tiến ấn tượng trong sản xuất lúa gạo từ Ðề án 1 triệu héc-ta lúa đang triển khai ở vùng đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL).

Nghị quyết 68 tạo “đường băng” để doanh nghiệp bứt phá

Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW (Nghị quyết 68) về phát triển kinh tế tư nhân (KTTN), làm nức lòng cộng đồng doanh nghiệp (DN) cả nước nói chung và DN khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) nói riêng. Tuy mới ban hành nhưng Nghị quyết 68 được cộng đồng DN phấn khởi đón nhận, xem là “đường băng” để chủ động bứt phá và tăng tốc, hội nhập với nền kinh tế toàn cầu.

Nâng cao Chỉ số PCI - “Chìa khoá” cho tăng trưởng kinh tế

Vừa qua, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức công bố Báo cáo Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2024 và đánh dấu 20 năm hành trình liên tục cải thiện môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Ðồng thời, từ số liệu công bố này cũng đặt ra nhiều vấn đề về môi trường đầu tư, kinh doanh ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL).

Bên dòng Maspero

Khi mùa lễ hội Ok Om Bok tưng bừng, dòng sông Maspero cũng khoác lên mình tấm áo rực rỡ, hội tụ cả tinh thần lẫn văn hoá của cộng đồng các dân tộc anh em Kinh - Khmer - Hoa. Không chỉ là nơi diễn ra những cuộc đua ghe Ngo đầy hào hứng, dòng sông này còn là nhịp cầu nối giữa truyền thống, hiện tại và tương lai của vùng đất Sóc Trăng giàu bản sắc văn hoá các dân tộc.

Sức vươn Cù lao Tây

Giữa dòng Tiền Giang hiền hoà, nơi sóng nước mênh mang và đất phù sa màu mỡ, có một vùng đất đang lặng lẽ thay da đổi thịt: Cù lao Tây, thuộc huyện Thanh Bình, tỉnh Ðồng Tháp. Mảnh đất này từng một thời lận đận bởi giao thông trắc trở, kinh tế khó khăn, nhưng hôm nay, nhờ những chủ trương đúng đắn, sự đồng lòng của chính quyền và người dân, Cù lao Tây đã bừng sáng như một đoá sen vươn mình từ bùn lầy, thanh khiết, đầy sức sống.

Vì sự phát triển bền vững của đất Chín Rồng

Trong Báo cáo Kinh tế thường niên vùng đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) vừa được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố, đã phản ánh thực trạng về một bức tranh “khá xám” của đồng bằng với hàng loạt các thách thức và đặt ta nhiều vấn đề cho phát triển bền vững. Tại sao sự phát triển kinh tế của ÐBSCL tiếp tục “tụt lùi” trong nhiều năm liền và vùng đất chín rồng này rất cần một cuộc cách mạng trong tái cơ cấu lại mô hình tăng trưởng trong huy động nguồn lực, nhất là trong điều kiện các tỉnh, thành phố sẽ được sáp nhập lại với nhau.

Những vùng quê vượt qua nỗi đau

Sau 50 năm kiến thiết xây dựng quê hương, vùng đồng bằng sông Cửu Long còn đó những chiến tích bi thương, oai hùng. Trở lại những địa chỉ năm xưa từng xảy ra các vụ thảm sát tang thương như: TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang; xã Trí Phải (huyện Thới Bình), xã Nguyễn Huân (huyện Ðầm Dơi), tỉnh Cà Mau... đều cảm nhận được sự thay đổi lớn lao. Ðó là những vùng quê bừng sáng, đi đầu trong các phong trào ở địa phương.

Nghề dệt của đồng bào Khmer vùng biên giới

Ðồng bào Khmer là 1 trong 54 dân tộc anh em không thể tách rời trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam. Những năm qua, Ðảng, Nhà nước ta luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các dân tộc thiểu số, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đời sống của đồng bào Khmer vùng đồng bằng sông Cửu Long cải thiện rõ rệt.

Giữ nghề dệt thổ cẩm ở làng Chăm

Trong căn nhà gỗ 3 gian trưng bày hàng thổ cẩm truyền thống của đồng bào Chăm ở ấp Phũm Xoài, xã Châu Phong, thị xã Tân Châu (tỉnh An Giang), lão Mohamach chậm rãi rót trà. Hơi nóng toả lên, hoà vào không khí tĩnh lặng của ngôi làng. Hôm nay là ngày lễ Ramadan, khách đến thăm vào dịp này không nhiều, nhưng họ muốn tìm hiểu văn hoá, phong tục của đồng bào, nên lão vui vẻ nhận lời.