ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 22:49:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trò chơi tuổi thơ

Báo Cà Mau Xưa kia ở làng quê hầu hết đồ chơi của trẻ con đều tự làm từ những vật dụng quanh nhà như tre, trúc, lá dừa, đất sét, làm lồng đèn, tàu, súng, ống thục, kèn, diều…

Xưa kia ở làng quê hầu hết đồ chơi của trẻ con đều tự làm từ những vật dụng quanh nhà như tre, trúc, lá dừa, đất sét, làm lồng đèn, tàu, súng, ống thục, kèn, diều…

Ðứa lớn chỉ đứa nhỏ, dần dần đứa nào cũng biết làm đồ chơi, đứa khéo tay làm rất sắc xảo, đứa vụng về cũng tạo ra hình dáng nhưng không đẹp, chủ yếu có đồ để chơi. Thích nhất là mùa khô chúng tôi háo hức thi nhau làm diều, mùa Trung thu thì làm lồng đèn với đủ màu sắc, kiểu dáng, còn mùa nước thì lấy bụp bè “chế” thành những chiếc tàu chạy bằng chân vịt quấn dây thun, ôi thôi là sung sướng khi thi đua sáng tạo ra những sản phẩm độc đáo. Tuổi thơ mộc mạc ấy đã để lại trong tôi biết bao kỷ niệm của thời “ăn chưa no lo chưa tới”.

Trong số những “nghệ nhân” đó có anh Chất rất giỏi nắn tu hú bằng đất sét (đó là loại kèn thổi trực tiếp bằng miệng), anh chỉ cho nhiều đứa nhưng không đứa nào làm được như anh, hình thức đẹp, tiếng lớn và vang xa. Nếu làm lồng đèn hay tàu bụp dừa, ống thục thì rất nhanh, nhưng làm tu hú đất phải qua nhiều giai đoạn công phu. Mấy đứa con trai chăm chú nhìn anh hướng dẫn, tôi cũng tò mò theo dõi.

Ðầu tiên chọn đất sét mịn còn ướt đem nhồi cho nhuyễn, vỗ dẹp đều chừng một phân rồi quấn tròn lại, tạo hình con chim, con cá, trái xoài, trái chuối tuỳ thích. Ðợi đất ráo, dùng dao gọt cho láng bề ngoài theo hình dáng đã tạo, xong rồi khoét lỗ để thổi và lỗ thông hơi, đây là công đoạn khó nhất để quyết định âm thanh của tu hú. Mấy đứa làm theo có đứa thổi đỏ mặt tía tai chỉ nghe “phì phì”, có cái thổi nghe ù ù như tiếng ong vò vẽ để dưới cái mâm mà tụi nhỏ bảo là “hát dĩa”.

Nhà anh Chất rất nghèo, công việc của anh là giữ trâu mướn cho bác Hai Khuê, nhiều năm làm anh vẫn chưa kiếm đủ tiền để mua vài công đất cho nhà mình nên chuyện vợ con còn mãi xa vời dù anh đã ngót 30 tuổi. Khi thấy mấy con trâu thảnh thơi gặm cỏ là chúng tôi biết anh vừa xong buổi cày bừa nên kéo đến đòi anh nắn đất làm tu hú.

Mùa hạn đồng khô trâu tản ra đi ăn xa, chiều đến anh Chất thổi tu hú đất, không bao lâu bầy trâu đã gom lại theo anh về chuồng, tiếng tu hú gọi trâu và tiếng anh thổi lúc ngồi một mình khác hẳn, anh không biết  thổi tu hú theo điệu nhạc nhưng người nghe cảm nhận được cái man mác, khoắc khoải như ẩn chứa nỗi niềm. Mấy cô thôn nữ cũng rất cảm mến đức tính hiền lành của anh, nhưng thân phận của kẻ làm thuê anh không dám đón nhận tình cảm của họ dành cho mình nên ngậm ngùi gởi tâm tư vào tiếng tu hú đất.

Sau ngày đất nước hoà bình, ruộng đất vào hợp tác xã, đàn trâu của chủ cũng không còn tập trung nên anh Chất đã đi xứ khác mưu sinh. Lúc đầu thỉnh thoảng cũng tới lui xóm cũ, nhưng sau đó anh không còn trở lại và cũng không ai biết anh đi đâu.

Ðám trẻ ở nông thôn bây giờ đâu biết được trò chơi dân gian với những thú vui bình dị và đầy sáng tạo của tuổi thơ. Khi có dịp trở lại quê xưa, tôi chợt nhớ đến người anh hiền lành, lam lũ, tốt bụng, luôn chịu khó mà cái nghèo vẫn đeo bám làm anh héo hắt cả tuổi xuân. Tuy cảnh vật đã đổi thay nhiều nhưng dường như tiếng tu hú đất vẫn còn văng vẳng đâu đây khi hoàng hôn buông xuống

Lê Ngọc

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.