Năm 2011, hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch (ĐT-TM&DL) gặp nhiều khó khăn do doanh nghiệp, nhà đầu tư phải thực hiện kiềm chế lạm phát. Với hàng loạt giải pháp và năng động trong thực hiện các chính sách thu hút, kêu gọi đầu tư, Trung tâm Xúc tiến ĐT-TM&DL tỉnh (gọi tắt là Trung tâm) đã đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư và tiếp tục đưa công tác thu hút đầu tư sang một giai đoạn mới.
Tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp phát triển
Với phương châm tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp phát triển khi đầu tư vào Bạc Liêu, Trung tâm đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến mời gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh đầu tư vào Bạc Liêu. Cùng với việc tổ chức các đoàn công tác mời gọi, thu hút đầu tư, Trung tâm còn hỗ trợ các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia các hội chợ, festival, lễ hội lớn được tổ chức ở các tỉnh như: Cần Thơ, Sóc Trăng, Cà Mau… để các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, thương hiệu và tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ. Qua đó, giới thiệu các tiềm năng, thế mạnh về kinh tế, du lịch, văn hóa của tỉnh nhằm thu hút các nhà đầu tư trong, ngoài nước đến với Bạc Liêu.
Ngoài ra, Trung tâm còn phối hợp với Trung tâm Xúc tiến ĐT-TM&DL các tỉnh, thành phố, Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam và các chuyên gia kinh tế đầu ngành trong nước tổ chức các lớp tập huấn, trang bị kiến thức, kinh nghiệm về quản lý sản xuất - kinh doanh, hội nhập kinh tế quốc tế, tái cơ cấu nền kinh tế… cho các doanh nghiệp. Tổ chức lấy ý kiến của các doanh nghiệp để nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp, nhà đầu tư và kết hợp với các ngành xử lý, tháo gỡ ngay khó khăn khi doanh nghiệp gặp vướng mắc.
Với mục đích “luôn đồng hành và luôn chia khó” với doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhờ vậy, hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, nhà đầu tư trong năm 2011 tiếp tục phát triển. Năm qua, có hơn 150 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh mới với tổng vốn đầu tư 1.750 tỷ đồng. Nhiều dự án đầu tư mới cũng bắt đầu đưa vào hoạt động, góp phần cho sự tăng trưởng kinh tế và tạo nên những điểm nhấn trong thu hút, kêu gọi đầu tư của tỉnh (như nhà máy sản xuất bao bì, khu du lịch sinh thái Hồ Nam…).
![]() |
Khách tham quan và mua sắm tại gian hàng thủ công mỹ nghệ của Bạc Liêu tại Festival lúa gạo Cần Thơ. Ảnh: L.D |
Năm 2012, Trung tâm sẽ tổ chức nhiều hoạt động với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ, liên kết phát triển sản xuất và giới thiệu các tiềm năng, thế mạnh để thu hút các nhà đầu tư vào các dự án động lực. Trong đó, sẽ tổ chức các hội chợ triển lãm trong tỉnh nhân các ngày lễ lớn như: 30/4, 1/5, Quốc khánh 2/9 và tham gia các hội chợ ngoài tỉnh. Tổ chức các chuyến khảo sát thị trường ở miền Trung, Tây nguyên và các tỉnh phía Bắc.
Với mục tiêu “tạo tiếng vang” trong thu hút đầu tư, năm 2012, cùng với việc đẩy mạnh quảng bá, thu hút đầu tư từ các nhà đầu tư ở các thành phố lớn trong nước (như Hà Nội, TP. HCM…), Trung tâm sẽ tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư ở các quốc gia như: Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản… Đây là việc làm vô cùng quan trọng, hứa hẹn tạo nên những đột phá mới trong công tác thu hút, kêu gọi đầu tư. Bởi, hiện nay, phần lớn các nhà đầu tư trong nước tuy có tâm huyết, nhưng bị hạn chế về nguồn vốn, năng lực quản lý nên kéo theo sự bị động trong triển khai thực hiện các dự án. Việc mở rộng đầu tư ra nước ngoài, bên cạnh tăng cường nguồn vốn FDI, còn mở ra nhiều cơ hội cho Bạc Liêu giới thiệu về hình ảnh, tiềm năng của tỉnh cho các nhà đầu tư ngoài nước. Đồng thời, tranh thủ các nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài, hoặc các nguồn tài trợ ODA vào các dự án động lực phát triển đô thị, hạ tầng, y tế, giáo dục, xử lý và bảo vệ môi trường… Song song đó, tạo nên “chiếc cầu nối” với kiều bào ở nước ngoài, vận động những doanh nghiệp, doanh nhân thành đạt ngoài nước về đầu tư phát triển cho quê hương. Đặc biệt là đầu tư vào những lĩnh vực thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp, chế biến hàng nông, thủy sản xuất khẩu nhằm tạo mối quan hệ thương mại song phương hai bên cùng có lợi.
Sắp tới, hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch và hỗ trợ doanh nghiệp sẽ được đẩy mạnh theo chiều sâu, gắn với những chương trình quảng bá về hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, chương trình “đưa hàng Việt về nông thôn”, các chương trình bồi dưỡng và trang bị kiến thức hội nhập kinh tế quốc tế cho doanh nghiệp, doanh nhân…
TÚ ANH