ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 02:22:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Từ ban công nhìn ra

Báo Cà Mau Mình dọn nhà, đó là căn nhà mới nằm bên cạnh một dòng sông, phía trước mặt là con đường mới mở nối liền TP Cà Mau đến tận Ðất Mũi. Gấp. Cập rập. Lo toan. Bừa bộn. Nhưng không còn là nỗi chán ngán, ngổn ngang như những lần trước, khi rời từ căn trọ này đến căn trọ khác, từ nơi tạm bợ này đến một nơi tạm bợ khác. Ðiều ấy lặp đi lặp lại suốt 5 năm, cho nên cảm xúc cũng không có gì xáo trộn ngoài nỗi nhọc nhằn, mỗi lần di chuyển là mỗi lần cuộc sống dường như chật vật hơn.

Mình dọn nhà, đó là căn nhà mới nằm bên cạnh một dòng sông, phía trước mặt là con đường mới mở nối liền TP Cà Mau đến tận Ðất Mũi. Gấp. Cập rập. Lo toan. Bừa bộn. Nhưng không còn là nỗi chán ngán, ngổn ngang như những lần trước, khi rời từ căn trọ này đến căn trọ khác, từ nơi tạm bợ này đến một nơi tạm bợ khác. Ðiều ấy lặp đi lặp lại suốt 5 năm, cho nên cảm xúc cũng không có gì xáo trộn ngoài nỗi nhọc nhằn, mỗi lần di chuyển là mỗi lần cuộc sống dường như chật vật hơn.

Vẫn còn xuân, người ta du xuân còn mình mang đồ đạc từ căn nhà cũ sang căn nhà mới, người ta mang hoa về nhà thì mình lấm lem mồ hôi lẫn bụi, gian bếp nhà người ta thơm phức thì mình hì hục kì cọ sàn nhà, phòng vệ sinh và tỉ mỉ treo từng cái xoong cũ lên những chiếc móc mới. Ðầu tóc và cả cơ thể mình nữa, ướp một mùi sơn mới, mùi của mồ hôi, mùi của bụi… Nhưng khi rảnh việc mình giang đôi tay đón con, con dúi vào lòng mẹ, hai tay ôm chặt cổ mẹ bảo “Con yêu mẹ” thì mình lại nghe thấy hương của sen, của huệ, của lan, của cúc, của cả mùa xuân đang rực rỡ bao quanh lấy mẹ con mình.

Hai mẹ con mình nhún nhảy theo một điệu nhạc cả hai cùng “sáng tác”: “Cậu bé đang làm gì đấy/ Cậu bé đang chơi đùa với mẹ/ Cậu bé đang làm gì đấy/ Cậu bé đang đá bóng với cha/ Cậu bé đang làm gì đấy/ Cậu bé đang vui hát ca/ Cậu bé đang làm gì đấy/ Cậu bé cười vang cả nhà”. Con mình đang bập bẹ học nói, con gần 4 tuổi, rất khó khăn để có thể nói được, rất khó khăn để được là một đứa trẻ bình thường trong mắt mọi người, nhưng trong vũ điệu tuyệt vời của hai mẹ con, con hát tròn trịa, con bước chân uyển chuyển và cây lau nhà trở thành “bạn nhảy” của hai mẹ con.

Có lẽ vì đó không phải là một căn trọ mới mà là nhà của mình. Ôi, câu nhà - của - mình lúc này với mình thiêng liêng tựa như tiếng con trai thì thầm “Con yêu mẹ” vậy. Sẽ có căn phòng nhiều thú bông, Ðôrêmon cho con; khung cửa sổ và giàn hoa treo cho mẹ và con gái mình sẽ có một căn phòng búp bê như con mơ ước.

Xếp lại ngăn tủ mình gọi là ngăn ký ức. Bao giờ cũng thế, mỗi lần di chuyển, nhiều thứ phải bỏ lại, nhưng “ngăn ký ức” luôn vẹn nguyên và luôn được mang theo. Chỉ là một vài món đồ, cái tã của con mình lúc mới sinh, cuống rốn của con; cuốn nhật ký của mẹ và những tấm ảnh cũ. Mẹ thật đẹp. Ðã bao lần miêu tả mẹ, chẳng thể nào mà viết hết. Suối tóc đẫm hương hoa nhài, cỏ mật ấy; đôi mắt tròn mi cong vút, viền mi ướt ngự trên gương mặt phúc hậu; khoé môi dịu dàng thắm đỏ như son. Mẹ luôn trẻ như thế, cho đến khi Người mất, mái tóc có rụng thưa đi vì xạ trị vẫn một làn lụa là óng mượt…

Mình ra ban công tầng hai. Cà Mau rực rỡ, những con đường ngập tràn hoa và ánh sáng. Nhưng trong tâm hồn mình điệp trùng nỗi nhớ. Mình nhớ làng Dục Quang. Nhớ triền đê mùa xuân hai bên bờ ngai ngái hoa cải cúc vàng nồng nàn, màu xanh mơn mởn của bắp ngô đang trổ cờ và màu xanh nhuốm lông tơ bàng bạc của rau khúc mọc dưới những luống ngô và lẫn với khoai tây. Nhớ bó mùi già mẹ mua ở chợ phiên nấu nước cho các con gội đầu, tắm táp. Nhớ những chiếc bánh gio be bé chấm với mật…

Ở trên cao kia, mẹ sẽ nhìn thấy mình, mẹ sẽ đến và đặt chiếc hôn của mẹ trên trán các cháu của mẹ. Ở đâu đó miền xa thẳm, mẹ vẫn sẽ bên mình, bảo vệ mình và các con, những miền dông gió sẽ không bao giờ đến nữa...

Nguyễn Thị Việt Hà

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.