ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-7-25 10:02:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tự ý thu tiền trên tuyến đường dân sinh: Có vi phạm pháp luật?

Báo Cà Mau (CMO) Đó là câu hỏi mà bà Trần Mỹ Duyên, ông Mai Văn Công cùng nhiều hộ kinh doanh khác trên địa bàn Ấp 5, xã Tân Lộc, huyện Thới Bình đặt ra khi nhiều năm nay phải đóng tiền phí cho gia đình ông Nguyễn Minh Trí (ngụ cùng ấp) mới được vận chuyển hàng hoá qua lộ dân sinh nằm sát cầu Bạch Ngưu trên đường Láng Trâm nối với Quốc lộ 63 (xã Tân Lộc) về trung tâm thị trấn Thới Bình.

“Trước đây, khi xây dựng cầu Bạch Ngưu, Nhà nước có thu hồi đất của nhiều hộ dân xung quanh và đã xem xét đền bù giải toả, trong đó có hộ ông Trí. Mười mấy năm qua (kể từ khi cầu Bạch Ngưu xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng), người dân qua lại con lộ này bình thường, nhưng từ năm 2016, gia đình ông Trí lại buộc chúng tôi, nếu có chở hàng hoá qua con lộ này thì phải đóng tiền. Riêng gia đình tôi có điểm thu mua cua, cho là việc vận chuyển hàng hoá thường xuyên nên vợ ông Trí buộc tôi phải đóng tiền 1,5 triệu đồng/năm, đến năm 2017 tăng lên 2 triệu đồng/năm”, bà Trần Thị Duyên bức xúc.

Vấn đề này được bà Đinh Thị Việt (vợ ông Trí) thừa nhận: “Trước đây, gia đình bà có nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng để Nhà nước xây dựng cầu Bạch Ngưu, nhưng lộ dân sinh nằm ngoài phạm vi được đền bù và hiện tại vẫn thuộc quyền sử dụng của gia đình bà. Thời điểm đó, cầu Bạch Ngưu xây dựng sát với nhà của bà (chỉ cách con lộ nhỏ), năm 2006 gia đình bà cất nhà mới nên đã mở rộng lộ, lập bến cho thuê và tổ chức thu tiền đến nay, nhưng chỉ thu tiền phương tiện vận tải hàng hoá, còn người dân qua lại thì bình thường, việc thu tiền là để tạo quỹ sửa chữa lộ khi bị hư hỏng”.

Lộ dân sinh mà ông Trí cho rằng thuộc quyền sử dụng đất của gia đình ông.

Theo ông Hứa Văn Tý, Phó chủ tịch UBND xã Tân Lộc, thể hiện trong bảng thống kê bồi hoàn giải phóng mặt bằng (khoảng năm 2002 mà những hộ bị thu hồi đất còn giữ) thì hộ ông Trí bị thu hồi 590 m2, bao gồm đất, nhà ở… với tổng số tiền đền bù hơn 31 triệu đồng. Tuy nhiên, hiện tại chưa xác định được mốc ranh giới và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của hộ ông Trí cũng chưa được điều chỉnh, cắt trừ phần đất đã thu hồi. Hơn nữa, trước đây việc giải phóng mặt bằng, đền bù giải toả là do ngành chức năng tỉnh phối hợp với huyện thực hiện. Vì vậy, sau nhiều lần tổ chức hoà giải bất thành, cuối năm 2017, UBND xã đã chuyển hồ sơ, trình UBND huyện xem xét, giải quyết.

Ông Kiều Đức Minh, Phó Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Thới Bình, cho biết, cầu Bạch Ngưu do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, kể cả việc cặm mốc ranh giới và chi trả bồi thường cho các hộ dân bị thu hồi đất, huyện Thới Bình chỉ hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng. Hiện nay, mốc ranh giới không còn, mà giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Trí cũng chưa được điều chỉnh phần đất đã được thu hồi. Vì vậy, yêu cầu của bà Duyên, huyện đã nhiều lần gởi công văn kiến nghị Sở Giao thông vận tải xem lại hồ sơ, xác định mốc giới để huyện làm cơ sở giải quyết, nhưng đến thời điểm này huyện chưa nhận được phản hồi nên phải chờ.

Trong khi người dân Ấp 5 đang rất bức xúc vì hằng ngày vận chuyển hàng hoá qua lại đoạn đường dân sinh phải đóng tiền cho gia đình ông Trí thì huyện lại bảo chờ đơn vị đầu tư cung cấp hồ sơ lưu trữ, mà đơn vị đầu tư thì không tìm thấy hồ sơ!

“Không hiểu trước đây thực hiện công trình xây dựng cầu Bạch Ngưu thế nào, nhưng hiện tại không có hồ sơ lưu trữ, nhưng về nguyên tắc thì đo đạc giải phóng mặt bằng, thống kê số hộ dân bị thu hồi đất để chi trả bồi hoàn… là do huyện thực hiện, đơn vị đầu tư chỉ chi trả tiền (giao trực tiếp cho Hội đồng giải phóng mặt bằng của huyện) và nhận mặt bằng để thực hiện xây dựng”. Ông Phan Thành Phương, Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông tỉnh Cà Mau, khẳng định.

Vì sao khi đã thu hồi đất mà ngành chức năng không cắt trừ quyền sử dụng đất của gia đình ông Trí? Bảng thống kê bồi hoàn giải phóng mặt bằng, những hộ bị thu hồi đất còn giữ nhưng lại không tìm thấy hồ sơ lưu trữ tại cơ quan quản lý Nhà nước. Và, vụ việc nêu trên trách nhiệm giải quyết thuộc về đơn vị nào, bức xúc của người dân Ấp 5 bao giờ mới được tháo gỡ?./.

Mỹ Pha

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.