ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-9-24 05:19:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xã Khánh Hưng phấn khởi về đích nông thôn mới

Báo Cà Mau Khánh Hưng là 1 trong 3 xã chỉ đạo điểm của huyện Trần Văn Thời xây dựng đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2024. Bằng nỗ lực của địa phương và sự hỗ trợ của ngành chức năng, Khánh Hưng về đã về đích như đã hẹn.

Khánh Hưng là xã đặc biệt khó khăn, với 416 hộ đồng bào dân tộc sinh sống, đây là những hộ dân sống lâu đời ở vùng đất này, họ không sống rải rác mà tập trung nhiều ở 2 ấp, Kinh Đứng A và Kinh Đứng B. Năm 2021, thực hiện rà soát theo tiêu chí hộ nghèo đa chiều, xã có hơn 200 hộ nghèo (tương đương trên 3%).

Giảm tỷ lệ hộ nghèo

Xác định công tác giảm nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, nhiều năm qua, Đảng uỷ, chính quyền xã rất quan tâm chỉ đạo công tác này và đề ra các chương trình, kế hoạch cụ thể, rà soát, lập danh sách từng hộ. Xã thành lập Ban Chỉ đạo, phân công từng thành viên phụ trách địa bàn, tổ chức gặp gỡ, trao đổi, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn của các hộ nghèo để có giải pháp giúp đỡ, tháo gỡ, động viên hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Tăng cường hỗ trợ, khuyến khích người dân sản xuất đa canh, thâm canh, đa dạng cây trồng, vật nuôi trên cùng diện tích.

Ông Trần Hữu Trí, Phó chủ tịch UBND xã, cho biết: “Riêng đối với đồng bào dân tộc nghèo không đất ở, đất sản xuất, xã đã bố trí 4 khu đất, ở ấp Bình Minh 2, Nhà Máy A, Kinh Ðứng A, Kinh Hảng B, để đồng bào vào ở và sản xuất".

Đã qua, tổ chức Hội Liên hiệp Phụ nữ ở địa phương tích cực góp sức cho công tác giảm nghèo. Chị Phạm Ái Hoa, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Nhà Máy A, chia sẻ: “Để giúp chị em có điều kiện vươn lên thoát nghèo, ngoài hỗ trợ các chị vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư chăn nuôi, chi hội còn vận động chị em tăng gia sản xuất, trồng đa cây, đa con trên cùng diện tích để tăng thu nhập, cải thiện đời sống”. 

Một trong những phụ nữ tiêu biểu trong lao động và sản xuất ở ấp Nhà Máy A là chị Diệp Lệ Ái, chị chia sẻ: "Trước đây, gia đình chỉ thu nhập từ làm lúa 2 vụ. Kinh tế tạm ổn, các con tôi ngày một lớn, phải thêm nhiều khoản chi tiêu. Cho nên, khi được chị em hướng dẫn phát triển sản xuất trên chính phần đất của gia đình, tôi bắt tay thực hiện đa cây, đa con, từ đó cải thiện thu nhập”. Tận dụng mặt liếp, chị Ái trồng bắp, dưới ao chị nuôi cá, trên bờ thì nuôi vịt. Những mô hình nhỏ lẻ thôi, mà chị có đồng lời, nuôi được con học đại học tại Cần Thơ.

Bằng những cách làm hiệu quả, Khánh Hưng từ xã đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, đã tiến lên xã có mức thu nhập bình quân đầu người gần 60 triệu đồng. Đến thời điểm cuối năm 2023, qua rà soát hộ nghèo theo chuẩn đa chiều, toàn xã giảm còn 76 hộ nghèo (chiếm 1,76%), cận nghèo 88 hộ (chiếm 2,04%).

Nhờ thâm canh trên cùng diện tích mà hộ chị Diệp Lệ Ái tăng thu nhập đáng kể.Nhờ đa canh trên cùng diện tích, gia đình chị Diệp Lệ Ái tăng thu nhập đáng kể.

Vượt khó để về đích 

Tuy nhiên, trên đường về đích của Khánh Hưng cũng lắm khó khăn vì vướng phải tiêu chí giao thông. Theo điều tra ban đầu, theo quy định của Bộ tiêu chí NTM, trên địa bàn xã, lộ ô tô về trung tâm xã và lộ đi qua các ấp đạt theo yêu cầu, đường ngõ, xóm sạch, đảm bảo đi lại thuận tiện quanh năm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của hạn hán, nhiều tuyến đường bị sụt lún nghiêm trọng, gây tắc nghẽn giao thông. Về cơ bản thì tiêu chí giao thông đạt chuẩn, nhưng việc đi lại của bà con thì chưa được thuận tiện. Trên địa bàn xã có 4 tuyến lộ bị ảnh hưởng hạn hán, sụp lún với tổng chiều dài gần 2.000 m, gây khó khăn cho việc lưu thông của người dân. Ước tính để khắc phục các tuyến lộ này xã cần khoảng 6 tỷ đồng.

Để tạo điều kiện thông thương cho người dân, chính quyền địa phương đã chỉ đạo cho các đoàn thể, nhân dân trên tuyến cùng nhau khắc phục để tạo điều kiện đi lại được dễ dàng cho người dân.

Huyện Trần Văn Thời đã phân bổ nguồn vốn 4,8 tỷ đồng nâng cấp, sửa chữa các tuyến lộ bị sụp lún trên địa bàn xã.

“Song song đó, UBND xã cũng có văn bản báo cáo về UBND huyện và Sở Giao thông để được xem xét và hỗ trợ. Đến thời điển hiện tại các điểm sụt lún trên địa bàn xã Khánh Hưng cơ bản được khắc phục đảm bảo an toàn giao thông. Đồng thời, UBND huyện đã phân bổ nguồn vốn 4,8 tỷ đồng để khắc phục, nâng cấp các tuyến lộ này”, ông Trí cho biết.

Bằng những nỗ lực, ngày 24/9 vừa qua Khánh Hưng được hội đồng thẩm định xét,bỏ phiếu, đề nghị công nhận xã đạt chuẩn NTM./.

 

Kim Cương

 

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Hoà Mỹ cần lắm những con đường

Thời gian qua, xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước, đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn. Tuy nhiên, đến nay địa phương vẫn còn 5/19 tiêu chí chưa đạt, một số tiêu chí còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện, đặc biệt là giao thông.

Cựu chiến binh tham gia xây dựng nông thôn mới

Thời gian qua, thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Hoà Tân, TP Cà Mau gương mẫu triển khai nhiều hoạt động thiết thực, với nhiều công trình, phần việc cụ thể, qua đó góp phần làm cho diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Cải thiện đời sống - Nâng chất nông thôn mới

Phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, là một trong những tiêu chí quan trọng của bộ tiêu chí nông thôn mới (NTM). Bởi, khi đời sống Nhân dân nâng cao thì diện mạo nông thôn sẽ đổi mới, quốc phòng - an ninh sẽ được đảm bảo.

Phụ nữ tích cực tham gia giảm nghèo bền vững

Ðể góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, thời gian qua, cùng với các cấp, các ngành, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh đã phát động và triển khai nhiều cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước có ý nghĩa thiết thực, được các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng với tinh thần hăng hái và sáng tạo, đóng góp thiết thực trong phong trào giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đảm bảo an sinh xã hội.

Ưu tiên nguồn lực phát triển giao thông

Xác định hạ tầng giao thông có vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế, xã hội, hằng năm, huyện Phú Tân luôn ưu tiên nguồn lực để đầu tư xây dựng mới, nâng cấp các tuyến đường giao thông kết nối các địa phương trong huyện.