ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 15:30:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng tổ chức cơ sở Ðảng vững mạnh

Báo Cà Mau (CMO) Xác định công tác xây dựng Ðảng là nhiệm vụ then chốt, quan trọng hàng đầu, Ðảng bộ xã Phú Hưng, huyện Cái Nước, tập trung xây dựng và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Ðảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên bằng các giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình thực tiễn.

Đảng bộ xã Phú Hưng có 18 chi bộ trực thuộc, với 368 đảng viên. Những năm qua, Ðảng bộ xã đã thực hiện tốt công tác tổ chức, quán triệt thực hiện Nghị quyết Ðại hội XIII của Ðảng; quán triệt chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các chỉ thị, kết luận, hướng dẫn của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Ðảng theo đúng quy định.

Ðảng bộ xã Phú Hưng luôn xác định xây dựng Ðảng là nhiệm vụ then chốt. Theo đó, công tác tổ chức bộ máy được Ðảng bộ xã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, kiện toàn và sắp xếp phù hợp, bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Nhờ đó, chất lượng đội ngũ cán bộ ngày càng nâng lên, đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Công tác bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử được thực hiện chặt chẽ, dân chủ, khách quan, minh bạch, đúng quy trình.

Công tác tuyên truyền của các chi bộ, của đảng viên được đẩy mạnh, tạo động lực giúp bà con trong xã hăng hái lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Ðảng uỷ đã tập trung chỉ đạo các cấp uỷ xây dựng và quán triệt thực hiện tốt quy chế làm việc của cấp uỷ, nguyên tắc tập trung dân chủ, chế độ tự phê bình và phê bình. Kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực, xây dựng sự đoàn kết, thống nhất trong Ðảng và hệ thống chính trị. Ðảng bộ cũng thực hiện việc sắp xếp, kiện toàn các loại hình tổ chức Ðảng phù hợp, gắn với nhiệm vụ xây dựng tổ chức cơ sở Ðảng trong sạch, vững mạnh; duy trì thường xuyên và đều đặn chế độ sinh hoạt cấp uỷ, sinh hoạt chi bộ theo quy định. Nội dung sinh hoạt được đổi mới, đảm bảo nguyên tắc về tổ chức và sinh hoạt Ðảng.

Ông Lê Văn Sáu, Phó bí thư Ðảng uỷ xã, cho biết, Ðảng uỷ coi việc xây dựng tổ chức cơ sở Ðảng trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo toàn diện, sức chiến đấu cao là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết. Phần lớn tổ chức cơ sở Ðảng đã giữ vững và phát huy được vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở; lãnh đạo cán bộ, đảng viên, Nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và sự chỉ đạo của cấp uỷ cấp trên; thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị, công tác chuyên môn của địa phương, cơ quan, đơn vị... Ðội ngũ cán bộ, đảng viên của xã nhiệm kỳ qua được tăng cả về số lượng và chất lượng; trình độ kiến thức về các mặt được nâng lên. Qua đánh giá, năm 2021 có 100% tổ chức cơ sở Ðảng trên địa bàn xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; trong đó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 4 chi bộ, chiếm 22%. Không có tổ chức cơ sở Ðảng yếu kém. Có 20/368 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 261/368 đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ.

"Ðảng bộ đặc biệt coi trọng việc củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các chi bộ, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Ðảng với Nhân dân. Cùng với đó là thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên (năm 2021 kết nạp 7 quần chúng ưu tú vào Ðảng, đạt 100% kế hoạch đề ra), công tác quy hoạch, đào tạo đội ngũ cán bộ. Ðảng bộ xã đã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ; đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng bộ máy chính quyền trong sạch, vững mạnh với mục tiêu quyết tâm xây dựng xã Phú Hưng trở thành xã nông thôn mới nâng cao trong thời gian gần nhất", ông Lê Văn Sáu cho biết thêm.

Sinh hoạt chi bộ được đổi mới với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả. Công tác kết nạp đảng viên được chú trọng gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên và rà soát, sàng lọc đưa những đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Ðảng.

Ông Nguyễn Văn Hải, đảng viên sinh hoạt tại Chi bộ ấp Cái Rắn, bộc bạch: “Ðảng viên chúng tôi luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm với quê hương, sống gương mẫu, tuyệt đối không vi phạm những điều đảng viên không được làm. Bản thân tích cực lao động sản xuất, làm giàu cho gia đình, quê hương; sẵn lòng giúp đỡ bà con lối xóm có cuộc sống còn khó khăn, thiếu thốn. Từ việc làm hữu ích của các đảng viên trong chi bộ mà hàng năm ấp Cái Rắn đều giảm được 2 hộ nghèo”.

Ông Nguyễn Văn Hải, ấp Cái Rắn, là một đảng viên gương mẫu trong phát triển kinh tế gia đình và có nhiều đóng góp tích cực cho địa phương.

Công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn xây dựng tổ chức cơ sở Ðảng trong sạch vững mạnh được tăng cường. Công tác đánh giá, xếp loại tổ chức cơ sở Ðảng và đảng viên được quan tâm đúng mức, ngày càng đi vào chiều sâu; đánh giá bằng chỉ tiêu, tiêu chí cụ thể, thực chất hơn, gắn với tập trung khắc phục tổ chức cơ sở Ðảng yếu kém.

"Thời gian tới, Ðảng uỷ xã Phú Hưng sẽ tiếp tục phát huy mạnh mẽ hơn nữa những kết quả đạt được, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, tập trung cao hơn nữa trong xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Ðảng. Tiếp tục đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng theo hướng thiết thực, hiệu quả, phù hợp, làm cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân nhận thức sâu sắc và thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước", ông Lê Văn Sáu khẳng định./.

 

Quỳnh Anh

 

"Chi bộ 4 tốt" góp phần xây dựng Ðảng

Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khoá XIII về tăng cường, củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đảng viên trong giai đoạn mới; Kế hoạch số 115, ngày 2/8/2023 của Ban Thường vụ Huyện uỷ về xây dựng “Chi bộ 4 tốt”, “Ðảng bộ cơ sở 4 tốt”, thời gian qua, Ðảng bộ xã Nguyễn Phích tích cực triển khai thực hiện, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng Ðảng trong sạch, vững mạnh. Ðiển hình là Chi bộ Ấp 10, là 1 trong 31 chi bộ trực thuộc Ðảng uỷ xã.

Sức sống xanh của tuổi trẻ

Ðể bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, hơn ai hết, thanh niên phải được xác định là một trong những lực lượng nòng cốt, tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ này.

Đúc rút kinh nghiệm, bám sát thực tiễn, nắm chắc quy định để hoàn thành nhiệm vụ

Đây là nhấn mạnh của đồng chí Phạm Thành Ngại, Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ tại cuộc làm việc với Đảng uỷ Dân Chính Đảng tỉnh Cà Mau ngày 3/5.

Công tác kiểm tra của Ðảng từ sớm, từ xa

Bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao, uỷ ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên và tạo được niềm tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Ðảng.

Ðiểm sáng chi bộ trường học

Năm học 2022-2023, Chi bộ Trường Tiểu học xã Hàng Vịnh được khen thưởng thành tích Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, xứng đáng là điểm sáng về công tác xây dựng Ðảng của tổ chức đảng cơ sở trên địa bàn huyện.

Ðảng viên làm “hạt nhân” xoá nghèo

Nguyễn Phích là xã có địa bàn rộng (20 ấp), dân cư đông, đồng thời cũng là địa bàn còn nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện U Minh. Ông Nguyễn Thanh Ril, Phó chủ tịch UBND xã, thông tin: "Xã có 4 ấp đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn hơn 8,9% vào cuối năm 2023. Xoá nghèo, giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương hiện nay và thời gian sắp tới".

Hội viên, đoàn viên phấn đấu vào Ðảng

Phát triển đảng viên, nâng cao chất lượng đảng viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Ðảng. Xác định tầm quan trọng của nhiệm vụ này, các cấp uỷ, tổ chức đảng ở địa bàn dân cư đã chú trọng bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên từ đoàn viên, hội viên các đoàn thể. Qua đó, bổ sung lực lượng đảng viên có chất lượng, bảo đảm tính kế thừa và phát triển của Ðảng.

Những hạt giống đỏ

Năm 2023, tỉnh Cà Mau thực hiện vượt chỉ tiêu công tác phát triển đảng viên với 1.535/1.505 (đạt 102% chỉ tiêu), trong đó có 26 đảng viên là học sinh, sinh viên; 17 đảng viên người dân tộc thiểu số; 5 đảng viên làm trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Võ Văn Thưởng thôi giữ các chức vụ

Ngày 20/3/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương quản lý.

Kế tục xứng đáng truyền thống cách mạng vẻ vang

Nhiệm kỳ 2019-2024, cán bộ, đảng viên, đoàn viên và Nhân dân thị trấn U Minh, huyện U Minh, đoàn kết lao động, sản xuất, kinh doanh, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.