Thứ năm, 20-11-25 09:05:37
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mỹ áp thuế đối ứng - Lối đi nào cho con tôm xuất khẩu?

Báo Cà Mau So với các quốc gia khác, Việt Nam là một trong những nước được Tổng thống Mỹ Donald Trump hoãn áp dụng mức thuế đối ứng trong 90 ngày, nhằm mở đường cho các phiên đàm phán, trong đó có con tôm, mặt hàng xuất khẩu thuỷ sản vốn là thế mạnh kinh tế hàng đầu của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL). Ðiều cần bàn ở đây là không phải đến lúc thị trường tiêu thụ biến động, doanh nghiệp (DN) Việt Nam mới nghĩ đến chuyện ứng phó, mà trở thành vấn đề mang tính sống còn trong tái cơ cấu mô hình tăng trưởng cho ngành tôm, gắn với phát triển bền vững và luôn trong tư thế chủ động.

Thức ăn “ngốn hết” lợi nhuận!?

Bất chấp khó khăn và suy thoái kinh tế, ngành tôm Việt Nam năm 2024 vượt qua nhiều thách thức để đạt kim ngạch xuất khẩu trên 4 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2023 và góp phần quan trọng vào kỷ lục 10 tỷ USD của ngành thuỷ sản. Trong đó, dẫn đầu là sự đóng góp của 3 tỉnh nuôi tôm trọng điểm vùng ÐBSCL như: Cà Mau với kim ngạch xuất khẩu con tôm đạt 1.265 triệu USD, Bạc Liêu 1.210 triệu USD và Sóc Trăng hơn 900 triệu USD...

Việc áp dụng mức thuế đối ứng 46% đối với hàng hoá từ Việt Nam nhập khẩu vào Mỹ tuy chưa diễn ra, nhưng cũng đặt ra nhiều vấn đề trong việc ứng phó với các kịch bản xấu, nếu như mức thuế sau 90 ngày đàm phán không giảm hoặc giảm không nhiều.

Thực tiễn từ thị trường tiêu thụ con tôm xuất khẩu những năm qua cho thấy Mỹ là một trong những thị trường xuất khẩu tôm truyền thống lớn của Việt Nam, chiếm khoảng 20% tổng kim ngạch xuất khẩu tôm, với giá trị kim ngạch dao động từ 800 triệu đến 1 tỷ USD. Vì vậy, với mức thuế 46% không được điều chỉnh giảm sau đàm phán, chắc chắn con tôm xuất vào thị trường Mỹ sẽ tự “đóng cửa”. Với mức thuế này, doanh nghiệp xuất khẩu chỉ có thua lỗ, nhất là trong điều kiện giá thành sản xuất của con tôm Việt Nam quá cao và không cạnh tranh nổi với con tôm nguyên liệu và cả con tôm xuất khẩu từ các nước nuôi tôm lớn như Ấn Ðộ và Ecuador.

Quan tâm đến vấn đề này vì giá thành sản xuất của con tôm Việt Nam đã vượt mức chịu đựng của nông dân và DN xuất khẩu. Phân tích chuỗi giá trị ngành tôm cho thấy, chiếm khoảng 60% lợi nhuận mang lại từ con tôm đều chủ động “chảy”  vào túi của các DN chế biến thức ăn, thuốc thú y thuỷ sản và cả con giống. Trong khi phần lớn thị trường béo bở này với trên 90% nằm trong tay quản lý sản xuất, cung cấp từ nước ngoài.

Chế biến thuỷ sản xuất khẩu là thế mạnh kinh tế hàng đầu của khu vực ÐBSCL.

Chế biến thuỷ sản xuất khẩu là thế mạnh kinh tế hàng đầu của khu vực ÐBSCL.

Ðiều đó cũng đồng nghĩa với việc để có được hơn 30% lợi nhuận, nông dân, DN xuất khẩu phải chấp nhận đánh đổi rủi ro và lợi nhuận ròng đều chảy vào khâu cung cấp đầu vào. Hay nói cách khác là DN hoặc đại lý kinh doanh thức ăn, cung cấp vật tư, thuốc thuỷ sản từ ngay khâu đầu tiên của suốt quá trình nuôi tôm, họ đã cầm chắc lợi nhuận. Ðó là chưa tính đến kê lãi khi phải mua thức ăn nợ và thanh toán nợ sau thu hoạch.

Ông Trần Thanh Triều, huyện Ðông Hải, tỉnh Bạc Liêu, có 10 ha nuôi tôm công nghệ cao, cho biết: “Nông dân nào cũng biết việc tiếp cận nguồn thức ăn (đầu vào) trực tiếp từ nhà máy sản xuất sẽ giúp người nuôi tôm tiết kiệm khoảng 50% chi phí, nhưng do thiếu vốn đầu tư nên gia đình phải mua trả chậm qua các đại lý. Ðiều này khiến giá thành sản xuất tôm tăng cao”.

Ông Tạ Hoàng Nhiệm, Chủ tịch Hiệp hội Tôm Bạc Liêu, kiêm Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất, Kinh doanh nuôi tôm công nghệ cao, dẫn chứng, thức ăn cho tôm loại 40 đạm, mua qua đại lý giá 40 ngàn đồng/kg, trong khi mua trực tiếp từ nhà máy chỉ 27-28 ngàn đồng/kg, tức mỗi tấn thức ăn mua qua đại lý cao hơn 12-13 triệu đồng.

Theo tính toán của ông Nhiệm, với quy mô diện tích nuôi thực tế của trang trại ông là 12.000 m2, nếu mua qua đại lý, mỗi vụ nuôi chi phí cao hơn khoảng 700 triệu đồng so với mua trực tiếp từ nhà máy.

Cần tái cơ cấu mô hình tăng trưởng

Thực tiễn cho thấy, giá thức ăn cho tôm ở Việt Nam thường cao hơn so với các nước khác, do phụ thuộc hoàn toàn vào nguyên liệu nhập khẩu. Thị trường thức ăn chăn nuôi chủ yếu phụ thuộc vào các nhà sản xuất quốc tế với các thương hiệu nước ngoài như: Grobest, CP, Tomway... chiếm hơn 95% nguồn cung cấp thức ăn cho con tôm trên thị trường hiện nay. Trong khi chi phí thức ăn thường chiếm khoảng 60% tổng chi phí sản xuất cho mỗi ký tôm.

Hơn nữa, giá thức ăn luôn có xu hướng tăng cao mà không giảm theo biến động kinh tế. Trong khi đó, Thái Lan và Ecuador có nguồn nguyên liệu phong phú và giá cả cạnh tranh hơn. Ðồng thời, các trang trại lớn nuôi tôm ở Thái lan, Ecuador mua thức ăn, thuốc thuỷ sản, vật tư... trực tiếp từ nhà máy thức ăn, công ty bán vật tư hoặc nhà phân phối cấp 1, nên không phải gánh thêm các khoản chi phí phát sinh hay qua nhiều khâu trung gian như ở Việt Nam.

Chính sức ép này đã đẩy nhiều hộ nuôi tôm “chậm lớn”, khi tất cả chi phí đầu tư đầu vào đều bị thức ăn “ngốn hết”, dẫn đến thực trạng trúng tôm nhưng vẫn lỗ nếu như tôm bị mất giá. Người nuôi tôm phải “cõng” thêm khoản chi phí phát sinh rất lớn khác chính là lãi phát sinh từ việc mua nợ thức ăn từ các đại lý theo hình thức đến cuối vụ, thu hoạch mới thanh toán, gần như hơn 90% lỗ vốn là do phải trả tiền chi phí đầu tư cho thức ăn.

Theo ông Phạm Hoàng Minh, Giám đốc Ban Quản lý Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm tỉnh Bạc Liêu: Thức ăn cho tôm của Việt Nam phần lớn bị các tập đoàn đa quốc gia có trụ sở tại châu Á chi phối, như: CP Việt Nam (CP Foods, Thái Lan), Grobest Việt Nam (Ðài Loan), Sheng Long Biotech (công ty con của Guangdong Haid, Trung Quốc), Uni-President (Ðài Loan) và Evergreen (Trung Quốc). Qua thống kê cho thấy, tổng lượng cung hằng năm cho tôm ước khoảng trên 1 triệu tấn các loại, được các công ty thiết lập hệ thống phân phối đến tận tay người nuôi (thông thường phải qua ít nhất 2 cấp đại lý). Vì vậy, giá bán đến người tiêu dùng chênh lệch so với giá xuất xưởng từ 20-30%. Ðây chính là nguyên nhân làm cho giá thành sản xuất con tôm của nông dân Việt Nam tăng cao so với các nước khác (được đầu tư thức ăn trực tiếp từ nhà máy).

Nông dân sử dụng thuốc thú y thuỷ sản phục vụ nuôi tôm.

Nông dân sử dụng thuốc thú y thuỷ sản phục vụ nuôi tôm.

Từ thực trạng của chuỗi giá trị ngành tôm cho thấy, rất cần cuộc cách mạng trong tái cơ cấu mô hình tăng trưởng cho ngành tôm, khi ngành này quyết định đến tăng trưởng kinh tế của nhiều tỉnh ven biển khu vực ÐBSCL. Qua đó, góp phần giảm áp lực về thị trường tiêu thụ lớn khi bị biến động, tăng khả năng cạnh tranh đối với các nước cùng mặt hàng cũng như cơ cấu lại ngành hàng, tăng tỷ trọng của con tôm chế biến sâu, mang lại nhiều giá trị gia tăng.

Muốn giải bài toán giá thành, giúp nông dân, DN giảm chi phí, tăng lợi nhuận và chủ động tạo ra năng lực cạnh tranh thì cùng với sự nỗ lực, quyết tâm của các tỉnh trọng điểm về nuôi tôm, xét về mặt chiến lược, rất cần những chính sách quản lý vĩ mô, sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ cùng các bộ, ngành Trung ương, chứ không thể dừng ở cấp vùng, khu vực hay các tỉnh, thành phố có thế mạnh về xuất khẩu. Ðồng thời, cần tranh thủ, phát huy và tận dụng các hiệp định thương mại, cam kết hợp tác, xúc tiến tiêu thụ hàng hoá sẽ là “cánh cửa” rộng mở hơn cho hàng hoá của Việt Nam trong điều kiện diễn biến bất lợi về thuế quan và các rào cản về kỹ thuật, chất lượng do các nước nhập khẩu đặt ra./.

 

Lư Dũng - Hoàng Lam

 

Sôi động cùng cuộc thi đua cua

Tối 17/11, tại Quảng trường Phan Ngọc Hiển, Tỉnh đoàn Cà Mau đã tổ chức cuộc thi “Đường đua cua huyền thoại”, một hoạt động độc đáo trong khuôn khổ Ngày Hội Cua Cà Mau lần thứ II năm 2025. Sự kiện thu hút đông đảo người dân và du khách đến xem, tạo nên bầu không khí sôi nổi, đậm chất văn hóa vùng sông nước nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Khai mạc Quảng diễn các món ngon từ cua Cà Mau kết hợp đặc sản 34 tỉnh, thành phố

Tối 17/11, tại Quảng trường Phan Ngọc Hiển, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau phối hợp với các đơn vị liên quan long trọng tổ chức khai mạc Quảng diễn các món ngon từ cua Cà Mau, kết hợp đặc sản của 34 tỉnh, thành phố. Sự kiện thu hút đông đảo người dân và du khách, trở thành điểm nhấn nổi bật trong chuỗi hoạt động quảng bá đặc sản, văn hoá và du lịch của địa phương.

Du khách hào hứng chứng kiến kỹ thuật nuôi thuỷ sản hiện đại và những mẫu tôm - cua “to bự”

Không khí tại Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II - 2025 trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi bên cạnh các hoạt động văn hóa - ẩm thực truyền thống vốn thu hút du khách, nhiều mô hình nuôi thuỷ sản hiện đại, ứng dụng công nghệ cao được giới thiệu vô cùng ấn tượng. Đây không chỉ là điểm nhấn mới lạ mà còn là “sân chơi” để người dân, du khách và doanh nghiệp tiếp cận xu hướng sản xuất nông nghiệp bền vững.

Ký kết hợp đồng mua gạo đặc sản Tài nguyên xuất khẩu sang Mỹ

Chiều 17/11, xã Vĩnh Lợi tổ chức Hội nghị Chuyển đổi số phát triển kinh tế tập thể và lễ ký kết hợp đồng mua gạo đặc sản Tài nguyên xuất khẩu sang Mỹ, đồng thời ký thoả thuận tài trợ xây dựng “Điểm học tập cộng đồng và chuyển đổi số xã Vĩnh Lợi”.

Dự án “Viên nang cứng chứa cao chuẩn hoá từ lá mắm hỗ trợ bảo vệ gan” đạt giải Nhất Cuộc thi Khởi nghiệp Cà Mau 2025

Sau 1,5 ngày diễn ra sôi nổi trong khuôn khổ sự kiện CamaUP’25, sáng 17/11, Ngày hội Khởi nghiệp tỉnh Cà Mau năm 2025 và Cuộc thi Khởi nghiệp Cà Mau đã chính thức bế mạc. Theo đó, Ban Tổ chức đã trao giải Nhất cho dự án “Viên nang cứng chứa cao chuẩn hóa từ lá mắm hỗ trợ bảo vệ gan”.

Khám phá quy trình nuôi cua Cà Mau

Cua là một trong những mặt hàng thuỷ sản có giá trị kinh tế cao, đặc sản nổi tiếng của Cà Mau đã khẳng định thương hiệu chất lượng. Tại tỉnh có nhiều loại hình nuôi cua, trong đó hình thức nuôi cua sinh trưởng, phát triển trong môi trường tự nhiên có quy trình khá đơn giản.

Bừng sáng Hiệp Thành

Sau hợp nhất 3 đơn vị hành chính gồm: phường Nhà Mát, xã Hiệp Thành và xã Vĩnh Trạch Ðông, phường Hiệp Thành trở thành địa phương có vị trí chiến lược khi là vùng ven biển cửa ngõ trọng yếu của tỉnh Cà Mau hướng ra biển Ðông. Hiệp Thành có đầy đủ các yếu tố của “thiên thời, địa lợi, nhân hoà” để bứt phá phát triển, trở thành cực tăng trưởng động lực của toàn tỉnh.

Sân chơi đổi mới, điểm hẹn gọi vốn

Chiều 16/11, vòng Chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp Cà Mau 2025 và hoạt động Pitching (trình bày, thuyết phục ý tưởng sáng tạo), kêu gọi đầu tư đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 10 dự án xuất sắc nhất.

Tôn vinh giá trị sản vật Cua Cà Mau

“Cua Cà Mau được đánh giá là sản phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng. Sản phẩm đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu và bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Với quy mô hơn 365.000 ha diện tích nuôi (chiếm 78% cả nước) và sản lượng trên 36.000 tấn/năm (chiếm 53% cả nước), Cà Mau hoàn toàn xứng đáng là “thủ phủ cua của Việt Nam”.

Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp tỉnh Cà Mau - CamaUP’25

Sáng 16/11, Ngày hội Khởi nghiệp tỉnh Cà Mau - CamaUP’2025 chính thức khai mạc. Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồ Hải; Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thành Ngại; Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Huỳnh Hữu Trí; Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Phan Thanh Duy và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử cùng tham dự Ngày hội.