Thứ tư, 3-9-25 18:42:35
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xứng tầm đô thị biển

Báo Cà Mau Với người dân Sông Ðốc, Tết Nguyên đán Giáp Thìn này, niềm vui, sự rộn ràng càng nhân lên bội phần khi cầu sông Ông Ðốc thông xe, nối nhịp đôi bờ Nam - Bắc, hình thành nên hệ thống giao thông liên hoàn từ Ðông sang Tây. Từ đây mở ra cơ hội kết nối với đường ven biển của các tỉnh lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển đô thị nơi cửa biển sầm uất bậc nhất vùng cực Nam.

Cầu Ông Ðốc hoàn thành, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế của huyện Trần Văn Thời nói riêng, tỉnh Cà Mau nói chung. Ảnh: NHẬT MINH

Với vị thế khá đặc biệt, thị trấn biển - đảo Sông Ðốc nằm ở điểm đầu cực Nam Tổ quốc, là cửa ngõ hành lang giao thông thuỷ quốc gia thông với biển Tây và cũng là đô thị cửa ngõ mở ra biển Tây của tỉnh Cà Mau trong tương lai. Thị trấn Sông Ðốc được thiên nhiên ưu đãi mưa thuận, gió hoà, ngư dân nơi đây bao đời tiếp nối nghề truyền thống vươn khơi bám biển.

Ngoài đội tàu hùng hậu, với gần 1.400 phương tiện khai thác xa bờ, nơi đây còn quy tụ hơn 1.500 cơ sở kinh doanh dịch vụ hậu cần nghề cá, tập trung nhiều là các mặt hàng xăng dầu, nước đá, ngư cụ... Nhờ đó, mỗi năm có hàng trăm ngàn tấn hải sản của Sông Ðốc được vận chuyển tiêu thụ khắp nơi, góp phần tích cực vào tăng trưởng kinh tế của huyện, tạo điều kiện phát triển các lĩnh vực như xây dựng - công nghiệp, thương mại - dịch vụ, giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Cửa biển Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời có lượng tàu thuyền khai thác, đánh bắt thuỷ sản nhiều nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp đánh bắt, chế biến thuỷ hải sản của ngư trường biển Tây, du lịch sinh thái cũng là thế mạnh của vùng đất này trong tương lai, khi điều kiện hạ tầng kỹ thuật phát triển đồng bộ, kết nối với khu du lịch như hòn Ðá Bạc, Khu di tích Bác Ba Phi, Khu Du lịch đầm Thị Tường…

Hơn hết, tiềm năng, lợi thế của Sông Ðốc còn được mở ra khi hàng loạt các công trình, dự án trọng điểm không ngừng đầu tư trên địa bàn. Trong đó, dự án đầu tư xây dựng cầu qua sông Ông Ðốc, với tổng vốn đầu tư gần 640 tỷ đồng, đã mang lại diện mạo mới, sắc vóc đầy kiêu hãnh, rực rỡ của đô thị nơi cửa biển.

Ông Mai Hoàng Nghiệp, ngư dân cố cựu Khóm 3, thị trấn Sông Ðốc, đã mấy mươi năm gắn bó xứ biển này, phấn khởi: “Từ khi có cầu Sông Ðốc, thị trấn nhộn nhịp hẳn lên. Ngoài việc người dân không còn cảnh qua sông luỵ phà, nhịp cầu mơ ước này như sợi dây kết nối người dân 2 bờ Nam - Bắc gần nhau hơn. Bao nhiêu dự định làm ăn, mơ ước đổi đời dần trở thành hiện thực”.

Nhưng có lẽ vui hơn hết là ngư dân nơi đây, trước nay điều kiện đi lại không thuận lợi nên phần lớn thuỷ sản đánh bắt phải chở đi nơi khác tiêu thụ, mất nhiều chi phí, lợi nhuận cũng giảm đi. Giờ đây, với cây cầu này, các phương tiện vận tải hàng thuỷ sản lưu thông qua cầu Sông Ðốc, đi theo đường bờ Nam vào Quốc lộ 1 rất thuận tiện, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hoá đến các tỉnh bạn, giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh của hàng hoá, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Mỗi năm, Sông Ðốc có hàng trăm ngàn tấn hải sản được cung ứng, tiêu thụ trong và ngoài nước.

Với tiềm năng lợi thế đã và đang mở ra, thị trấn Sông Ðốc được quy hoạch phát triển thành đô thị ven biển sinh thái và hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu. Là đô thị kinh tế biển, động lực của tiểu vùng ven biển phía Tây, những dự án lớn tiếp tục được triển khai trên địa bàn, như Dự án đầu tư xây dựng nhà ở trung tâm đô thị Sông Ðốc; Dự án Khu đô thị Cửu Long; Dự án Khu dân cư Khóm 9 (bờ Bắc Sông Ðốc); Dự án đầu tư xây dựng nhà ở đô thị biển Sông Ðốc; Dự án Khu dân cư mật độ cao ở Khóm 10; Dự án Khu nhà ở công nhân chế biến thuỷ sản Sông Ðốc; Dự án Nhà máy chế biến bột cá PROMAX... Ðặc biệt, Dự án xây dựng Tượng đài kỷ niệm chuyến tàu tập kết ra Bắc năm 1954 tại cửa sông Ông Ðốc vừa được khởi công là dự án có ý nghĩa quan trọng.

Ông Trần Tấn Công, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, nhấn mạnh: “Trên cơ sở quy hoạch tỉnh Cà Mau vừa được Chính phủ phê duyệt, huyện Trần Văn Thời bám sát định hướng quy hoạch, quyết tâm xây dựng thị trấn Sông Ðốc là đô thị loại III trực thuộc tỉnh Cà Mau; phát triển Sông Ðốc thành đô thị sông nước, ven biển có bản sắc riêng. Ðô thị Sông Ðốc sẽ là trung tâm dịch vụ kinh tế biển; có cấu trúc không gian đô thị hài hoà với cảnh quan sông nước; phát huy lợi thế của từng khu vực để đầu tư hiệu quả và phát triển mạnh về kinh tế. Sẽ xây dựng khu trung tâm bờ Bắc Sông Ðốc là trung tâm hành chính, giáo dục, y tế, thương mại - dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp; khu trung tâm bờ Nam Sông Ðốc là trung tâm thương mại - dịch vụ, công nghiệp, cảng, hậu cần và dịch vụ nghề cá. Các hệ thống trung tâm kết nối với nhau qua các trục giao thông; tập trung phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, giao thông đối ngoại đường tỉnh, đường bộ ven biển, đặc biệt là phát huy lợi thế về đường thuỷ (cảng cá, cảng tổng hợp)...”.

Không bao lâu nữa, đô thị Sông Ðốc sẽ chuyển mình hướng mạnh ra biển lớn. Những dự án mang tầm chiến lược đã và đang từng bước kiến tạo nền móng vững chắc để Sông Ðốc xứng tầm đô thị biển của tỉnh địa đầu cực Nam Tổ quốc./.

 

Hồng Nhung

 

Bồn tắm cao cấpDự án senturia an phú quận 2Mở bán Noble Crystal Cập nhật The Felix Thuận An Bình Dương Báo giá Cửa Thép Việt chi tiếtDự án Spring Ville Khu Đô Thị Đẳng Cấp gạch nhà tắm Vị trí Dự án Ruby Park Phúc Lợihoàn thành hdmb at saigon riverside Ra mắt Hoàng Huy New City Giai đoạn 2 Két Sắt Khách Sạn Dự án Vinhomes Làng Vân Đà Nẵng

Biển Bạch - Từ đất khó vươn lên ấm no

Từng là vùng đất thuần nông nghèo khó, với những cánh đồng năn, phèn chua quanh năm, chỉ canh tác được 1 vụ lúa nhưng kém hiệu quả, xã Biển Bạch hôm nay đã vươn mình mạnh mẽ. Từ chuyển dịch cơ cấu sản xuất, đời sống người dân không ngừng cải thiện, nông thôn khoác lên diện mạo mới, tươi sáng và đầy sức sống.

Giải pháp xanh cho ngành tôm

Là tỉnh dẫn đầu cả nước về diện tích nuôi tôm, Cà Mau đang tập trung ứng dụng công nghệ cao, đặc biệt là nuôi thâm canh, siêu thâm canh (STC). Mô hình này mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt nhưng cũng phát sinh nhiều thách thức về môi trường: nước thải chưa xử lý, dịch bệnh, rủi ro sinh thái. Trong bối cảnh các giải pháp truyền thống chưa đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, nhu cầu về những mô hình xanh cho ngành tôm trở nên cấp thiết.

Kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Thuỷ lợi Việt Nam

Chiều 28/8, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh long trọng tổ chức kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành thủy lợi Việt Nam (28/8/1945-28/8/2025).

Đẩy mạnh hợp tác hỗ trợ vốn vay không thế chấp cho hội viên nông dân

Chiều 28/8, Hội Nông dân tỉnh Cà Mau và Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) Cà Mau tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai chương trình tín dụng không cần tài sản thế chấp phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp số kiến tạo không gian phát triển bền vững

Những năm gần đây, nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã có bước chuyển mạnh mẽ nhờ ứng dụng khoa học - kỹ thuật và công nghệ số (CĐS). Không chỉ giúp nông dân tiếp cận, làm chủ công nghệ, CĐS còn thay đổi tư duy sản xuất, từ “làm nông” sang “kinh tế nông nghiệp”, mở ra hướng phát triển bền vững cho toàn ngành.

Đề xuất hạ thuế xuất khẩu vàng trang sức về 0%

Bộ Tài chính trình Chính phủ phương án hạ thuế suất xuất khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ từ 1% xuống 0%.

Cà Mau mạnh mẽ năng lượng xanh

Tỉnh Cà Mau được biết đến với hệ sinh thái rừng ngập mặn quý giá và nguồn lợi thuỷ sản phong phú. Cùng với bối cảnh cả nước đẩy mạnh chuyển dịch năng lượng, Cà Mau với đặc trưng địa lý có 3 mặt giáp biển, đường bờ biển dài 310 km, tốc độ gió ổn định quanh năm và số giờ nắng cao vượt trội, những yếu tố này đã và đang mở ra cánh cửa lớn để Cà Mau khẳng định vị thế mới: Ðịa phương đi đầu trong sản xuất điện gió, điện mặt trời và điện khí LNG.

Sức sống mới đô thị ven biển

Với vị trí địa lý thuận lợi và tiềm năng kinh tế biển, Sông Ðốc, Rạch Gốc, Gành Hào, Cái Ðôi Vàm, Khánh Hội... là những cực phát triển kinh tế quan trọng, đô thị động lực ven biển của tỉnh Cà Mau, từ lâu đã trở thành điểm đến của đông đảo lao động thập phương tìm kiếm việc làm cũng như doanh nghiệp đầu tư ở các ngành nghề liên quan đến khai thác hải sản, chế biến, dịch vụ hậu cần nghề biển, phát triển du lịch biển, năng lượng tái tạo...

Lòng yêu nước trong trái tim khát khao cống hiến

Trong nắng thu của những ngày tháng Tám, hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng tung bay rực rỡ lại trào dâng niềm tự hào dân tộc sâu sắc trong lòng mỗi người dân Việt Nam. Cách đây tròn 80 năm, cả dân tộc đã đứng lên giành lấy độc lập, tự do, mở ra một trang sử mới cho đất nước.

Những con đường mang khát vọng vươn xa

Nếu như trước đây, hạn chế về hạ tầng giao thông bộ là một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến vùng đồng bằng sông Cửu Long kém phát triển so với các vùng trong cả nước, thì Cà Mau là cái “rốn” của trở lực này. Bởi, ngoài yếu tố địa lý cách xa các trung tâm lớn của cả nước, tỉnh cũng không có nguồn cung ứng vật liệu xây dựng tại chỗ; nền địa chất yếu, dẫn đến suất đầu tư công trình gấp nhiều lần so với các địa phương khác. Nhưng rồi, theo mạch nguồn “giao thông đi trước mở đường phát triển”, trên mảnh đất cuối trời Tổ quốc hình thành nên những cung đường kết nối liên vùng, những công trình giao thông trọng điểm - điều tưởng chừng trong mơ của người dân Ðất Mũi. Hạ tầng giao thông bộ đã tạo bệ phóng cho Cà Mau hiện thực hoá khát vọng trở thành địa đầu phương Nam.