ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 06:47:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm 2023

Báo Cà Mau Sáng 12/10, Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị sơ kết công tác chỉ đạo điều hành 9 tháng,

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải, nhấn mạnh, mặc dù được những kết quả khả quan, song kinh tế - xã hội của tỉnh đối mặt với nhiều thách thức, cần có giải pháp, cách làm phù hợp với quyết tâm chính trị cao nhất để thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023.

Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải chỉ đạo: “Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu; khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm giữa các cấp”.

9 tháng qua, một số hoạt động kinh tế - xã hội của người dân và doanh nghiệp tiếp tục ổn định và phát triển. Tiêu biểu, so cùng kỳ năm 2022, tổng sản lượng thuỷ sản tăng 3,7%; tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 13,6%; sản lượng khí thương phẩm tăng 38,8%; sản lượng điện sản xuất tăng 61,1%; sản lượng phân bón tăng 9,8%;….

Tuy nhiên, một số chỉ tiêu vẫn còn đạt thấp như kim ngạch xuất khẩu 9 tháng của tỉnh giảm 14,6%; thu hút đầu tư chưa đạt kết quả như mong muốn; phát triển doanh nghiệp giảm; công tác giải ngân vốn đầu tư công mặc dù cao hơn so cùng kỳ nhưng chưa đạt kế hoạch đề ra; tiến độ thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia chưa đạt yêu cầu; công tác quy hoạch, quản lý đất đai, xây dựng chưa chặt chẽ;…

Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tiến Hải; Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt đồng chủ trì Hội nghị.

Những hạn chế, yếu kém trên, ngoài nguyên nhân khách quan, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải chỉ ra một số nguyên nhân chủ quan. Trong đó, một số cấp uỷ, chính quyền, thủ trưởng các ngành, các cấp có lúc, có nơi chưa quyết liệt, chưa làm tròn trách nhiệm, chưa bám chặt địa bàn, lĩnh vực công tác; chất lượng tham mưu, đề xuất của một số cơ quan, đơn vị có lúc chậm tiến độ, chất lượng thấp; sự phối hợp giữa các cấp, các ngành có lĩnh vực chưa chặt chẽ; một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa làm hết tránh trách nhiệm khi thực thi công vụ...

Tham gia thảo luận tại Hội nghị, ông Võ Quốc Thống, Bí thư thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, thông tin, là thị trấn biển sầm uất của tỉnh, dù đang phát triển nhanh, tuy nhiên Sông Đốc vẫn đối diện với không ít thách thức. Mong muốn nhất của Đảng bộ và người dân là sớm triển khai 5 dự án trên địa bàn thị trấn. Các dự án này liên quan đến xây dựng đô thị biển, đô thị thương mại và dân cư cao cấp nên có ý nghĩa rất quan trọng đối với thị trấn.

“Bên cạnh đó, các sở, ngành tiếp tục hỗ trợ kinh phí và giải phát xử lý tình trạng ao tù, nước đọng của khu vực thị trấn, bởi việc này vượt khả năng của thị trấn”, ông Thống đề xuất.

Ông Trần Tấn Công, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, thông tin, công tác giải ngân vốn của huyện dù cao hơn trung bình của tỉnh nhưng chưa đạt theo yêu cầu. Huyện đang rất cần hỗ trợ trong việc vận hành hiệu quả hệ thống cống trên địa bàn. Để tháo gỡ khó khăn của thị trấn Sông Đốc hiện nay, mong các cơ quan sớm phê duyệt đồ án quy hoạch khu vực thị trấn để thuận lợi trong công tác quản lý đô thị, nhất là trật tự xây dựng; cũng như nạo vét cửa sông Ông Đốc để các phương tiện khai thác thuận tiện hơn trong ra vào.

Liên quan đến công tác quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng cũng như quản lý môi trường, ông Trịnh Văn Lên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường nhận định, không riêng tại thị trấn Sông Đốc mà nhiều dự án ngoài ngân sách hiện nay các nhà đầu tư đang khó khăn về tài chính nên chưa thể chi giải phóng mặt bằng.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi lưu ý: “Các sở, ngành và địa phương tạo mọi điều kiện phát triển thương mại, dịch vụ và đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Phối hợp với các Bộ để đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Đây là những lĩnh vực còn dư địa để bù đắp cho các lĩnh vực còn khó khăn, để duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh”.

Để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ theo kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2023, Tỉnh uỷ và UBND tỉnh đề ra 14 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải chỉ đạo, phát huy tinh thần trách nhiệm cao, đoàn kết, thống nhất, phối hợp chặt chẽ, chủ động, linh hoạt thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra. Đặc biệt, tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu; khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm giữa cấp dưới với cấp trên và ngược lại trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Theo dõi sát diễn biến, tình hình, tận dụng tối đa thời cơ, thuận lợi, khắc phục những khó khăn, hạn chế; rà soát, đối chiếu các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ năm 2023 của Tỉnh uỷ và cấp mình, có giải pháp, cách làm phù hợp với quyết tâm chính trị cao nhất, thực hiện đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

Kim ngạch xuất khẩu 9 tháng của tỉnh giảm 14,6% so với cùng kỳ năm 2022. Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau Nguyễn Tiến Hải yêu cầu, tập trung nghiên cứu tình hình, đánh giá thực trạng, cơ cấu sản xuất, sản phẩm để cung cấp thông tin, hướng dẫn doanh nghiệp khai thác hiệu quả thị trường nội địa; đồng thời, tăng cường xúc tiến thương mại, phát triển mở rộng thị trường mới, nhiều tiềm năng, đẩy mạnh xuất khẩu để đạt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. 

Bí thư Tỉnh uỷ lưu ý, thường xuyên theo dõi sát diễn biến thời tiết để có biện pháp ứng phó kịp thời. Chủ động ứng phó với triều cường những tháng cuối năm, sạt lở ven sông, đê biển, lốc xoáy, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của Nhân dân và Nhà nước.

Song song đó, tập trung kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án, nhất là các công trình, dự án trọng điểm; chỉ đạo thực hiện thanh toán, quyết toán dự án đầu tư theo quy định. Chủ động tìm kiếm một số nguồn vật liệu xây dựng đang khan hiếm phục vụ nhu cầu đầu tư, xây dựng của người dân và các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải còn có nhiều chỉ đạo liên quan đến các giải pháp nhằm bảo đảm giữ vững quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; xử lý hành vi khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định; cải cách hành chính, cải cách tư pháp, cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phát huy tính chủ động, sáng tạo và trách nhiệm của các cấp, các ngành trong thực thi công vụ; chủ động nắm tình hình, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, giải quyết những vấn đề bức xúc, chính đáng của Nhân dân theo phương châm công khai, minh bạch, dân chủ, có định hướng rõ ràng…/.

Nguyễn Phú – Chí Diện

Tín hiệu tích cực từ xác thực sinh trắc học

Ðã hơn 2 tháng kể từ ngày thực hiện quy định xác thực sinh trắc học khuôn mặt khi thực hiện giao dịch tài khoản trên 10 triệu đồng hoặc tổng giao dịch trong ngày trên 20 triệu đồng, đến nay, đã có hàng triệu khách hàng thực hiện xong sinh trắc học, góp phần bảo vệ, bảo mật tài khoản khi thanh toán trực tuyến, trong bối cảnh lừa đảo không gian mạng ngày càng gia tăng.

Rà soát tổng thể quy hoạch vùng ngọt hoá Trần Văn Thời

Cần có đánh giá rà soát tổng thể lại vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời và cả vùng Bắc Cà Mau một cách cụ thể, chi tiết và khoa học, nhất là số liệu về thổ nhưỡng, đất đai, cao độ của địa hình (gò, trũng), đặc điểm canh tác từng khu vực cho toàn vùng, thực trạng đầu tư hệ thống thuỷ lợi, đề xuất những nhu cầu mới để đáp ứng sản xuất trước biến đổi khí hậu.

Bùng nổ xu hướng “nhúng” dịch vụ ngân hàng

Hiện nay, ngân hàng không còn là dịch vụ tách rời mà trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hằng ngày thông qua xu hướng “nhúng” dịch vụ ngân hàng. Khái niệm “nhúng” dịch vụ ngân hàng đang ngày càng trở nên phổ biến, mang đến cho người tiêu dùng một trải nghiệm liền mạch và tiện lợi hơn bao giờ hết. Xu hướng này đang thay đổi cách các doanh nghiệp và khách hàng tương tác với nhau, mở ra một kỷ nguyên mới của tài chính số.

Vươn lên từ nghề đũa đước

Những năm gần đây, với phong trào thi đua lập thân, lập nghiệp, tại xã Viên An, huyện Ngọc Hiển, đã xuất hiện nhiều tấm gương dám nghĩ, dám làm, luôn cần cù trong lao động sản xuất, làm giàu chính đáng cho bản thân và gia đình, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Anh Lê Trường Ðại, ấp Xẻo Mắm, là một điển hình.

Triển khai giai đoạn 2 dự án trồng lúa kết hợp nuôi trồng thuỷ sản có trách nhiệm

Từ thành công của Dự án “Trồng lúa kết hợp với nuôi trồng thuỷ sản có trách nhiệm ở đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2021-2022, gọi tắt là DFCD giai đoạn 1", Công ty TNHH Xã hội tôm chứng nhận Minh Phú tiếp tục phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên WWF, địa phương và các bên triển khai dự án giai đoạn 2 (mở rộng) năm 2023-2024 tại xã Trí Lực, huyện Thới Bình. Sau 1 năm thực hiện, sáng nay (28/8), các đơn vị đã tổng kết dự án.

Chậm tiến độ cấy lấp vụ lúa - tôm

Bước vào vụ lúa trên đất nuôi tôm, nông dân trên địa bàn huyện U Minh gặp nhiều thuận lợi, thời tiết thường xuyên có mưa lớn kéo dài giúp nông dân cải tạo đất, gieo mạ và rửa mặn đạt hiệu quả. Tuy nhiên, thời gian gần đây xuất hiện nắng hạn cục bộ, làm cho việc cấy lấp vụ lúa trên đất nuôi tôm chậm hơn so với yêu cầu.

Để những chuyến vươn khơi an toàn

Vươn khơi an toàn, hiệu quả để phát triển kinh tế, góp phần giữ gìn biển đảo quê hương là mục tiêu và nhiệm vụ thiêng liêng của ngư dân huyện Ngọc Hiển. Ý thức rõ điều này, từng ngư dân luôn chủ động trang bị thiết bị, nâng cao kiến thức, kỹ năng đảm bảo an toàn lao động cho bản thân khi hành nghề.

Ứng dụng thành công kỹ thuật nuôi cua 2 da

Qua 9 tháng triển khai thực hiện, Dự án “Ứng dụng kỹ thuật lọc tuần hoàn nuôi cua biển 2 da trong hộp nhựa” tại hộ bà Nguyễn Thị Quyên, ấp Tân Tạo, xã Tân Hưng Ðông, đã mang lại kết quả hết sức khả quan. Theo đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kết hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Cái Nước tổ chức hội thảo tổng kết và nhân rộng mô hình.

Ðồng hành giúp thanh niên khởi nghiệp

Thời gian qua, chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp được quan tâm. Các chương trình hỗ trợ triển khai ở nhiều cấp, từ Trung ương đến địa phương. Theo đó, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Cà Mau xác định hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp và khởi nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm.

Cải thiện thu nhập từ năn bộp

Từng là loại cỏ mọc hoang dại không ai chú ý nhưng những năm gần đây, năn bộp trở thành loại rau sạch được khách hàng ưa chuộng, nhu cầu thị trường cao. Hiện nay, một số hộ dân trên địa bàn xã Tân Thành chuyển từ trồng lúa sang năn bộp mang lại hiệu quả kinh tế khá.