ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 17-8-25 20:10:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

​Cần quan tâm quảng bá và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP

Báo Cà Mau

Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay toàn tỉnh đã có 68 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP. Trong đó, 52 sản phẩm đạt 3 sao và 16 sản phẩm đạt 4 sao. Tuy nhiên, đằng sao những sản phẩm được gắn sao là những câu chuyện đáng bàn về nâng cao giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm này.

Giới thiệu các sản phẩm OCOP tại Hội chợ Thương mại - Du lịch Bạc Liêu (ảnh chụp trước khi xảy ra dịch COVID-19). Ảnh: K.T

Thực tiễn trong những năm qua đã chứng minh, với sự ra đời của Chương trình OCOP đã tác động tích cực đến phát triển sản xuất. Trong đó, nhiều sản phẩm được nâng chất thông qua chế biến và được đưa vào phát triển du lịch, trở thành các đặc sản của địa phương. Điều đáng ghi nhận, thông qua Chương trình OCOP, nhiều mặt hàng đã được đa dạng hóa về ngành hàng và được chế biến thành nhiều mặt hàng giá trị gia tăng. Đơn cử như con mực biển được đóng gói thành mực một nắng, mực sấy khô, mực tẩm gia vị, mực chiên bột… Hay con cá biển vốn chỉ được bán nguyên liệu thô, nay cũng được cắt khúc, đóng gói thành thức ăn nhanh thông qua sản phẩm OCOP...

Qua đó cho thấy, Chương trình OCOP đã góp phần nâng cao giá trị hàng nông - thủy sản và giúp nông - ngư dân giải quyết việc làm, tăng thêm thu nhập. Tuy nhiên, cùng với những kết quả đạt được, Chương trình OCOP đến nay mới dừng ở phong trào và chưa phát huy được hết các giá trị và ý nghĩa của nó.

Một trong những bất cập ấy chính là sau khi được công nhận và gắn sao thì các chủ thể để các sản phẩm của mình “tự bơi”, thay vì xây dựng chiến lược quảng bá sản phẩm, hướng đến xây dựng thương hiệu. Bởi đây cũng là một trong những quy định bắt buộc trong xây dựng sản phẩm OCOP. Do vậy, có nhiều sản phẩm sau khi trình làng đã nhanh chóng bị lãng quên, thậm chí có những sản phẩm bị giả nhãn hiệu do nhà sản xuất không đăng ký nhãn hiệu độc quyền. Trong khi đó, với xu thế hội nhập kinh tế toàn cầu và cạnh tranh như hiện nay, nhãn hiệu, thương hiệu chính là tài sản vô hình của doanh nghiệp, nhà sản xuất. Và thực tế trong đợt giãn cách xã hội do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 vừa qua, các nhà phân phối hàng đầu Việt Nam chỉ chấp nhận đưa các sản phẩm lên sàn giao dịch điện tử khi các sản phẩm ấy có nhãn hiệu hàng hóa, xuất xứ rõ ràng và có thương hiệu được người tiêu dùng bình chọn.

Để nâng cao giá trị kinh tế và tiếp tục đẩy mạnh Chương trình OCOP đi vào chiều sâu, tạo ra tính lan tỏa mạnh, các ngành, doanh nghiệp cần quan tâm nhiều hơn nữa việc quảng bá sản phẩm và xây dựng thương hiệu thông qua các hoạt động hội chợ, xúc tiến thương mại trong, ngoài nước và đưa sản phẩm OCOP trở thành các sản phẩm cạnh tranh mang lại giá trị gia tăng cao.

KIM TRUNG

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài 2: Nuôi tôm sạch, chinh phục thị trường khó tính

Với định hướng phát triển ngành tôm theo hướng sinh thái (tôm – rừng, tôm – lúa), nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường, đạt chuẩn quốc tế như ASC, BAP…, Cà Mau đang đi đúng hướng. Chiến lược này không chỉ khẳng định vị thế “thủ phủ tôm” của cả nước, mà còn giúp sản phẩm vươn tới những thị trường khó tính bậc nhất như Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia…

Ưu tiên dòng vốn tín dụng cho sản xuất, kinh doanh

Ngành ngân hàng Cà Mau đang khẳng định vai trò “mạch máu” của nền kinh tế, kịp thời đưa vốn đến khu vực sản xuất – kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, đặc biệt là lĩnh vực tam nông (nông nghiệp, nông dân, nông thôn).

Nông dân kỳ vọng giá lúa giữ đà tăng

Vụ lúa hè thu ở nhiều địa phương tỉnh đang vào giai đoạn trổ chín, dự kiến thu hoạch giữa tháng 8. Sau thời gian giá thấp, từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8/2025, giá lúa bắt đầu tăng nhẹ, tạo tín hiệu tích cực cho nông dân.

Khi "thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 1: Nhân đôi thế mạnh

LTS: Cà Mau và Bạc Liêu hợp nhất, mở ra tỉnh Cà Mau (mới) hội tụ nhiều tiềm năng, lợi thế về rừng, biển, về kinh tế nông nghiệp và đặc biệt là ngành hàng tôm - lĩnh vực đang dẫn đầu cả nước về diện tích, quy mô và sản lượng. Phát huy tiềm năng đó, tỉnh đang triển khai chiến lược phát triển tôm bền vững, hướng tới vị thế “thủ phủ tôm” quốc gia, để người dân nơi địa đầu cực Nam giàu lên từ con tôm.

Khảo sát toàn diện tiềm năng phát triển xã Khánh Lâm

Sáng 8/8, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Tổ trưởng Tổ rà soát, đánh giá tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Cà Mau (cũ), đã đến làm việc với Khánh Lâm.

Thêm 536 tỷ đồng đầu tư phát triển thủy sản bền vững

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử vừa ký quyết định phê duyệt Dự án Phát triển thủy sản bền vững tỉnh Cà Mau, với tổng vốn đầu tư 536 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện dự án bao gồm vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (IBRD) và vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh, thời gian triển khai trong giai đoạn 2026-2029.

Phát huy tiềm năng carbon xanh

Sáng 7/8, tại xã Đất Mới, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau tổ chức Hội thảo thiết kế dự án đánh giá tính khả thi để thiết kế, đề xuất dự án tín chỉ carbon xanh.

Nông nghiệp phát huy vai trò "trụ đỡ" tăng trưởng kinh tế

Để đạt mức tăng trưởng kinh tế từ 8% trở lên vào cuối năm 2025 và hướng tới 2 con số trong những năm tiếp theo, Cà Mau đã và đang đồng loạt triển khai nhiều giải pháp cho từng lĩnh vực kinh tế. Trong bức tranh đó, nông nghiệp tiếp tục giữ vai trò “trụ đỡ”, không chỉ đảm bảo an ninh lương thực, tạo việc làm cho hàng trăm ngàn lao động, mà còn là bệ phóng quan trọng cho công nghiệp chế biến, xuất khẩu, góp phần phát triển ổn định kinh tế - xã hội của địa phương.

Phong Hiệp vươn lên với nhiều mô hình kinh tế hiệu quả

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, ở xã Phong Hiệp xuất hiện nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân. Nổi bật là các mô hình chăn nuôi và chế biến thuỷ sản, thể hiện tinh thần vượt khó, dám nghĩ, dám làm của nông dân và phụ nữ địa phương.

Khảo sát các mô hình kinh tế hiệu quả tại xã U Minh

Sáng 6/8, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Lê Hồng Thịnh dẫn đầu đoàn công tác có chuyến tham quan, khảo sát các mô hình kinh tế hiệu quả trên địa bàn xã U Minh.