ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 11:00:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Anh hùng phi công, Liệt sĩ Nguyễn Văn Bảy (B) - Những điều ít biết

Báo Cà Mau Trong lịch sử Không quân Việt Nam thời kháng chiến chống Mỹ cứu nước, có 2 Anh hùng phi công cùng là dân miền Nam tập kết ra Bắc, cùng họ, cùng tên, cùng chữ lót là Nguyễn Văn Bảy. Vì vậy, để dễ phân biệt, đơn vị đặt Bảy A và Bảy B. Nguyễn Văn Bảy (A) quê ở Ðồng Tháp, còn Nguyễn Văn Bảy (B) là người con của quê hương Cà Mau.

Những ngày tháng Tư lịch sử này, chúng tôi tìm gặp gia đình Anh hùng phi công, Liệt sĩ Nguyễn Văn Bảy (B) để mong có thêm nhiều thông tin về người anh hùng với chiến tích đặc biệt, đầy ngưỡng mộ và là niềm tự hào của quê hương.

Bài 1: Chiến công đặc biệt

Nếu như Anh hùng phi công Nguyễn Văn Bảy (A) với thành tích chiến đấu vang dội bắn rơi 7 máy bay Mỹ, trở thành phi công huyền thoại của Không quân Việt Nam, thì Anh hùng phi công Nguyễn Văn Bảy (B) lại giỏi tài bay trên biển, với chiến công xuất chúng là dùng MiG-17 (loại máy bay được cho là cũ kỹ) đánh bom, làm chìm tàu khu trục Mỹ, theo "nguyên lý thia lia".

Đó là lần đầu tiên và được cho là hy hữu trên thế giới, Không quân Việt Nam đánh chìm khu trục hạm từ việc sáng tạo ra cách đánh bom độc đáo này. Ðây cũng là chiến công đầu tiên của Không quân Việt Nam đánh vào lực lượng hải quân Mỹ, làm cho quân đội Mỹ bất ngờ, khiếp vía.

Ông Nguyễn Anh Sơn, người anh thứ Sáu của Anh hùng phi công, Liệt sĩ Nguyễn Văn Bảy (B) (hiện ngụ tại Khu Dân cư phường Tân Xuyên, TP Cà Mau), đưa cho tôi xem quyển sổ tay được đánh máy và đóng cuốn cẩn thận. Ông bảo, trong này có ghi những câu chuyện kể về Nguyễn Văn Bảy (B) từ bạn bè thuở còn đi học, đến những đồng đội trong phi đội bay, mà ông và người nhà cất công thu âm, ghi lại từ những cuộc gặp gỡ, họp mặt.

Ðọc qua các trang, bắt gặp nhiều thông tin thú vị, có thể thấy đây là nguồn tài liệu quý, giúp hiểu một cách bao quát về người anh hùng đầy ấn tượng này.

Lần đầu bay biển

Năm 1971, Mỹ - nguỵ bị thất bại nặng nề trên chiến trường miền Nam. Tổng thống Mỹ Nichxơn chủ trương dùng hải quân và không quân tăng cường đánh phá miền Bắc, đặc biệt là từ Hà Tĩnh trở vào, để cắt đứt đường giao thông huyết mạch, nhằm hạn chế sự chi viện của miền Bắc cho chiến trường miền Nam. Trước tình hình đó, Bộ Quốc phòng giao nhiệm vụ cho Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân tổ chức nghiên cứu, huấn luyện để cùng bộ đội Hải quân đánh tàu chiến Mỹ.

Lê Xuân Dị, Nguyễn Văn Lục, Nguyễn Văn Bảy (B) và một số phi công khác được chọn huấn luyện bay biển, do chuyên gia Cuba hướng dẫn. Sau 2 tháng huấn luyện bay, biên đội Lê Xuân Dị và Nguyễn Văn Bảy (B) được chọn tham gia trận đánh mở màn.

Anh hùng phi công Nguyễn Văn Bảy (B) sau giờ bay huấn luyện. (Ảnh tư liệu, do gia đình cung cấp)

Qua lời kể của Ðại tá Không quân Lê Xuân Dị (nguyên Ðội trưởng Ðội bay 4, quê Bắc Ninh), có thể hình dung về trận hải chiến có một không hai trong lịch sử này:

“Sáng 19/4/1972, tôi và Bảy (B) hiệp đồng với nhau lần cuối phương án tác chiến. Sở chỉ huy tiền phương lệnh cho mở trạm rađa 403 để theo dõi tàu địch.

15 giờ 30 phút, rađa phát hiện 5 tốp tàu địch hoạt động cách bờ từ 8-12 km. Ðịch vào để chuẩn bị pháo kích. Ta chủ trương đánh các tàu này.

16 giờ, các tàu chiến Hạm đội 7 của Mỹ bắt đầu những loạt pháo đầu tiên vào thị xã Ðồng Hới. 16 giờ 5 phút, biên đội tôi và Bảy (B) được lệnh xuất kích, mỗi máy bay mang 2 trái bom rất nặng ở dưới cánh. Bằng kỹ thuật điều khiển chính xác, 2 con “én bạc” đã nhẹ nhàng bốc lên trời, trước hàng chục cặp mắt hồi hộp theo dõi. Sân bay nổi bụi mù mịt. 2 chiếc MiG hướng về đồi 280.

Biên đội đến cửa Sông Gianh. Mặt biển buổi chiều vương một lớp sương mù nhẹ, làm cản trở tầm nhìn từ trên cao xuống. Chúng tôi căng mắt quan sát. Bỗng một ánh chớp loé lên trước mũi máy bay. Tôi báo cáo:

- Nhật Lệ, Hải Âu 1 phát hiện cá sấu, xin phép công kích.

- Cho phép công kích - Sở chỉ huy trả lời.

Một vệt lửa vút qua sát máy bay Bảy (B). Bọn Mỹ đã phát hiện MiG, các tàu chiến Mỹ đều nhìn thấy MiG, chúng phóng tên lửa, chúng báo động, cả Hạm đội 7 Mỹ báo động. Phi công tiêm kích trên hạm được lệnh cất cánh khẩn cấp. Bọn giặc nhốn nháo, hối thúc nhau. Các khu trục hạm kêu cứu về hàng không mẫu hạm.

- Hải Âu 2, độ cao 20 m, tốc độ 750 km/giờ - Tôi nhắc Bảy (B).

Từ độ cao 100 m, chúng tôi xuống thấp hơn nữa. Với độ cao này, địch rất khó điều khiển tên lửa để tấn công ta, còn ta thì thia lia bom rất tốt. Tôi ra lệnh:

- Hải Âu 2, chuẩn bị công kích, độ cao 20 m, tốc độ 750 km/giờ.

Hai tên lửa của địch lại vọt qua đầu tôi và Bảy (B). Tiếp theo là 2 tên lửa nữa và 1 tên lửa có vệt lửa rất dài phía sau, bay thẳng lên máy bay của Bảy (B). Bảy (B) cơ động ngang, chiếc tên lửa vọt ngang cánh máy bay.

- Nhật Lệ, Hải Âu 1 công kích - Tôi báo cáo về sở chỉ huy.

Ðến lúc này tôi và Bảy (B) đều nhìn rõ tàu chiến địch. Nó chạy dọc song song với bờ biển.

- Cắt bom - Tôi ra lệnh, đồng thời kéo cò cắt bom. 2 trái bom như 2 quả ngư lôi với tốc độ rất lớn lao thẳng vào tàu địch. 1 trái trúng khoang trước chiếc kỳ hạm, một cột khói dựng lên trước mũi chiếc tàu này”.

Chiếc máy bay tiêm kích MiG-17, mang số hiệu 2047, do Anh hùng phi công Nguyễn Văn Bảy (B) điều khiển ném bom tàu khu trục Mỹ vào năm 1972, hiện được trưng bày tại Bảo tàng Phòng không - Không quân, Hà Nội. (Ảnh tư liệu, do gia đình cung cấp)

Dũng cảm, mưu trí, bản lĩnh...

Trận chiến đấu được kể tiếp với đầy kịch tính, ngoạn mục:

“Khi Bảy (B) phát hiện mục tiêu thì quá gần, không kịp điều chỉnh cho máy bay vuông góc với tàu. Bảy (B) bay vọt qua tàu địch rồi vòng trở lại.

- Hải Âu 2, cắt bom - Tôi ra lệnh.

Bảy (B) đang ở giữa 4 chiếc kỳ hạm, 3 chiếc đang bắn tới tấp vào anh bằng đủ loại: tên lửa, pháo cao xạ và cả pháo bắn thẳng. Ðây là lưới lửa phòng không hiện đại. Có lẽ Bảy (B) là người đầu tiên trên thế giới vượt qua một lưới lửa của Mỹ: dày đặc và được điều khiển tự động bằng những rađa có máy tính điện tử hết sức tinh vi mà bọn Mỹ vẫn tự khoe “không một con ruồi nào bay lọt qua được lưới lửa này”. Bảy (B) đã cơ động và tránh được tất cả.

Mục tiêu công kích đã được chọn. Bảy (B) điều khiển đưa máy bay vào tấn công chiếc bên phải. Bọn Mỹ cố cơ động tàu để tránh đòn trừng phạt, nhưng chúng đã chậm. Bảy (B) hạ độ cao xuống còn 50 m. Cái khó là ngược ánh mặt trời và sóng địa từ từ núi phát ra mạnh.

Tôi hiểu rõ tính tình của Bảy: cái gì chắc mới nói, việc gì chắc mới làm. Trong chiến đấu, “tính lì lợm” ấy lại biểu hiện một cách đáng yêu, một chiến sĩ lái xuất sắc, đã lên trời thì rất bình tĩnh, tự tin”.

“Tên lửa và các loại pháo không ngừng phóng lên tới tấp. Bảy (B) hạ độ cao xuống còn 20 m, rồi còn 10 m. Mặt nước do luồng phản lực của máy bay cực thấp thoát ra tạo thành một luồng nước xoáy như con rồng nước khổng lồ cuồn cuộn phía sau. Chiếc MiG của Bảy (B) đã đạt tốc độ 800 km/giờ. Anh kiểm tra lại đường ngắm, đưa tay vào cò súng: 2.000 m - 1.000 m - 800 m - 500 m. Toàn bộ thân tàu đã trùm hết máy ngắm. Bảy (B) nghiến răng ấn cò và kéo nhẹ cần lái. Chiếc MiG ào ào vọt qua đầu chiến hạm, cùng lúc 2 quả bom như 2 con rồng thép, chỉ 1 lần thia lia có tốc độ rất lớn, lao tới như 2 quả tên lửa, cắm phập vào mạn tàu, đúng nơi chứa bom và đạn pháo. Bảy (B) lượn vòng lại trước một cột nước - khói cuồn cuộn vọt lên trời, chiếc tàu dài 200 m, đồ sộ, cao hơn nhà lầu 5 tầng, bị ngọn lửa khổng lồ bao trùm toàn bộ thân tàu.

Bảy (B) sung sướng báo cáo: “Hải Âu 2 đánh trúng, chiến hạm Mỹ đã bốc cháy”.

Các hạm tàu còn lại phóng hàng loạt tên lửa đuổi theo, Bảy (B) cơ động tránh được, hạ cánh an toàn.

Tôi đưa mắt nhìn đồng hồ: 16 giờ 20 phút. Trận đánh, kể từ lúc cất cánh cho đến khi máy bay hạ cánh an toàn, chỉ kéo dài 17 phút”.

“Sau đó ít lâu, qua tin tức của địch, chúng ta được biết: chiếc kỳ hạm USS Oklahoma City do tôi đánh bị thương nặng phải kéo qua Subic ở Philippines để đại tu. Còn chiếc chiến hạm bị Bảy (B) đánh là chiếc USS Highbee, chúng cố kéo về Ðà Nẵng, nhưng không kịp, nó đã bị chìm giữa biển khơi.

Hãng AP, ngày 20/4/1972 đưa tin: “Khoảng 16 giờ, tàu USS Highbee cùng biên đội đảm nhiệm của Hạm đội 7 hoạt động ở vùng biển tỉnh Quảng Bình - Bắc Việt Nam. Highbee là khu trục hạm vừa được Tổng thống Nixon tuyên dương vì đã vào gần vùng biển Hải Phòng cứu các phi công Mỹ bị bắn rơi ngày 16/4/1972. Chiếc Highbee đang pháo kích thì MiG bay tới... 2 quả bom 250 kg đánh trúng tàu, boong sau của chiến hạm bị bốc cháy, một đoạn lớn của hông tàu bị phá toang, ụ súng chứa đầy đạn nổ tung, tiếng la hét, kêu cứu thất thanh, quang cảnh thật buồn thảm. Các khẩu pháo lớn vỡ toát như cái loa kèn...””.

Chiếc máy bay MiG-17, mang số hiệu 2047, do phi công Nguyễn Văn Bảy (B) điều khiển, hiện được trưng bày tại Bảo tàng Phòng không - Không quân, Hà Nội.

 

Trang Thăm

Bài 2: Phẩm chất anh hùng

 

Ngày trở về

Ngày 30/4/1975, tin giải phóng Sài Gòn, giải phóng miền Nam nhanh chóng vang dội. Khi ấy, tôi đang dạy ở Trường Nội trú học sinh miền Nam Ðông Triều (Quảng Ninh), cả thầy cô và học trò hét vang chiều đó. Tất cả không màng việc ăn uống và cứ thế thau, chậu, nồi nhôm được làm trống gõ, hò hát thâu đêm. Vui, ôm nhau cười, khóc.

Nâng tầm “Cà Mau - Ðiểm đến” - Bài cuối: Mỗi năm thêm đẹp, thêm duyên

Nhìn thẳng, nhìn đúng, trúng tâm điểm vấn đề nội tại của Chương trình “Cà Mau - Ðiểm đến” (Chương trình), ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Cà Mau, nhìn nhận: “Ban đầu là những bước đi dò dẫm, thử nghiệm, những năm tiếp theo điều chỉnh tính chất, nội dung các hoạt động phù hợp với từng thời điểm, từng đối tượng và tạo nên chuỗi hoạt động trải dài từ đầu năm tới cuối năm. Chính vì vậy, Chương trình dần đổi mới, tạo ra những điểm hấp dẫn hơn để duy trì hệ thống các hoạt động hằng năm, vừa kỷ niệm các ngày lễ lớn, vừa đẩy mạnh phát triển du lịch”.

Nâng tầm “Cà Mau - Ðiểm đến” - Bài 2: Nhìn từ thực tế

Khởi đầu mới mẻ, kết quả và hiệu ứng tích cực, song nhìn nhận khách quan, Chương trình “Cà Mau - Ðiểm đến” (Chương trình) cần có những tính toán phù hợp, dài hơi, nhất là đúc rút kinh nghiệm để vượt khó, bứt phá hơn trong tương lai. Ðây cũng là dịp để Cà Mau nhìn thẳng vào thực tế, từ đó có những đổi mới mạnh mẽ hơn, cả trong tư duy, hành động để hướng đến mục tiêu đưa Chương trình trở thành thương hiệu có sức sống lâu bền, mang lại những tác động tích cực, toàn diện vào đà phát triển chung của địa phương.

Nâng tầm “Cà Mau - Ðiểm đến”

Cuối năm 2020, từ ý tưởng “xây dựng lễ hội đặc trưng riêng cho từng địa phương” để thu hút du khách, kích cầu dịch vụ - thương mại và tiêu dùng, UBND tỉnh Cà Mau đã chính thức khởi thành Chương trình “Cà Mau - Ðiểm đến” (Chương trình) vào năm 2021. Phải nói thêm, với tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, “Cà Mau - Ðiểm đến” vừa được xây dựng đã đứng trước những khó khăn, thách thức cam go. Nhưng qua từng năm, với quyết tâm, sự chuẩn bị chu đáo, tư duy đổi mới, quyết đoán, “Cà Mau - Ðiểm đến” không ngừng “trưởng thành” hơn, trở thành dấu ấn tích cực, động lực phát triển, phục hồi mạnh mẽ của kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Nâng tầm Chương trình còn là sự kỳ vọng lớn lao, với rất nhiều công việc phải bàn, phải làm cho hành trình dài hơi phía trước.

Thoả lòng dân mong - Bài cuối: Đổi mới, sáng tạo, nâng chất hoạt động

Ðầu nhiệm kỳ 2021-2026, HÐND tỉnh Cà Mau có 51 đại biểu, hiện nay còn 49 đại biểu (giảm 2 vị do chuyển công tác ngoài địa bàn tỉnh). Năm 2023, HÐND tỉnh đã tổ chức 4 kỳ họp HÐND, ban hành 83 nghị quyết, có 36 nghị quyết quy phạm pháp luật và 47 nghị quyết cá biệt (trong đó có 8 nghị quyết về công tác cán bộ); 16 cuộc giám sát, khảo sát chuyên đề; 2 phiên giải trình về “tình hình thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh” và “việc thực hiện sắp xếp, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp”.

Thoả lòng dân mong

Ðại biểu HÐND mang sứ mệnh là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân địa phương, chịu trách nhiệm trước cử tri địa phương và trước HÐND về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu của mình. Ðể đáp lại sự tín nhiệm và niềm tin cử tri gửi gắm, thời gian qua, đại biểu HÐND tỉnh đã kết nối các cấp thẩm quyền giải quyết thấu đáo, trách nhiệm các kiến nghị của cử tri. Có được kết quả này là nhờ sự sáng tạo, đổi mới trong cách thức thực hiện, đặc biệt là các ý kiến, kiến nghị được tiếp thu, giải quyết kịp thời, đúng người, rõ việc.

Hồi sinh “rừng vàng, biển bạc” - Bài cuối: Những gợi ý khả thi

Tài nguyên thiên nhiên, trong đó có nguồn lợi thuỷ sản, được coi là điểm tựa nền tảng của Cà Mau để thực hiện mục tiêu phát triển nhanh, bền vững. Những sản vật của xứ rừng, biển Cà Mau đã tạo dựng được uy tín, thương hiệu, mang lại giá trị kinh tế ngày càng lớn. Trân trọng thiên nhiên, ý thức trách nhiệm, tự hào và nỗ lực hành động để gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên cũng chính là chìa khoá mở ra tương lai phát triển giàu đẹp, bền vững của quê hương.

Hồi sinh “rừng vàng, biển bạc” - Bài 4: Không thể chần chừ

Đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên BCH Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, khẳng định: “Từ năm 2024, Cà Mau tuyên bố nói không với hình thức khai thác thuỷ sản theo kiểu tận diệt, huỷ diệt”.

Hồi sinh “rừng vàng, biển bạc” - Bài 3: Hồi chuông cảnh báo

Nguồn lợi thuỷ sản suy giảm đến lằn ranh “báo động đỏ” là thực trạng nhức nhối, bức thiết với Cà Mau. Ðó không chỉ là sự suy giảm thuần tuý về mặt tài nguyên mà còn kéo theo những hệ luỵ khôn lường, to lớn đối với thực tại và tương lai phát triển của tỉnh nhà. Có hàng loạt nguyên nhân được chỉ ra, nhưng sâu xa nhất vẫn là tâm thế hành xử của con người với thiên nhiên. “Rừng vàng, biển bạc” ở Cà Mau đang bị tổn thương bởi sự vô tâm, thờ ơ của chính con người.

Hồi sinh “rừng vàng, biển bạc” - Bài 2: Cá đồng kêu cứu

Hệ sinh thái ngập ngọt với nguồn lợi cá đồng dồi dào ở Cà Mau đang đối diện với thời khắc cam go. Vựa cá đồng huyền thoại vùng U Minh Hạ ngày nào giờ chỉ còn lại trong những câu chuyện đượm nỗi nhớ tiếc đến xót xa. Cà Mau giờ dần vắng bóng mùa tát đìa, chụp lưới ăn Tết. Mặt sông rạch thưa tiếng cá quẫy đuôi, đớp mồi. Con cá đồng Cà Mau đang đi đâu, về đâu?...