ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 3-5-25 14:52:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Áp lực thiên tai từ Tây sang Ðông - Bài 1: Biển lở

Báo Cà Mau (CMO) Để ghi nhận thực trạng sạt lở cũng như đời sống người dân vùng ven biển, nhóm phóng viên báo Cà Mau đã thực hiện chuyến hành trình từ Tây sang Đông. Trong hành trình dài hơn 250 km này để lại cho chúng tôi rất nhiều cảm xúc khác nhau, vừa tự hào pha lẫn thiêng liêng, cũng có lúc trĩu nặng lo âu khi chứng kiến cảnh tượng sạt lở, sự chông chênh trong cuộc sống của một bộ phận người dân ven biển.

Bài 1: Biển lở

“Đất cũng sinh sôi”, hình ảnh này có lẽ chỉ còn trong ký ức của các thế hệ đi trước. Giờ đây viễn cảnh sạt lở - đào đắp, gia cố rồi lại sạt lở... là hình ảnh dễ thấy nhất dọc suốt chiều dài bờ biển từ Tây sang Đông. Thông tin về sạt lở luôn là dòng thời sự nóng trên địa bàn tỉnh trong hơn 10 năm qua.

Hôm chúng tôi đặt chân tới tuyến đê biển Tây cũng là thời điểm Chủ tịch UBND tỉnh công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với tình trạng sạt lở đê biển Tây, đoạn từ bờ Nam cống Kênh Mới đến bờ Bắc cống Đá Bạc và vàm Tiểu Dừa, do ảnh hưởng của đợt áp thấp nhiệt đới trong tháng 7.

Mất đất, mất rừng từ tây...

Vào thời điểm đó, tại khu vực này có gần 50 lực lượng của Hạt Quản lý đê điều và dân quân tự vệ tại địa phương cùng các phương tiện cơ giới đang tiến hành gia cố kè rọ đá sát chân đê để giảm nguy cơ vỡ đê.

Anh Trần Minh Quảng, nhân viên Trạm Quản lý đê điều Trần Văn Thời - Phú Tân, kể lại, chỉ trong vòng chưa đầy 30 phút, nước dâng cao bất thường kèm theo sóng lớn đã gây ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng 3 đoạn, với chiều dài hơn 110 m. Trong đó, có khoảng 40 m sạt lở khoét sâu vào mái đê, chỉ còn cách mặt đê khoảng 3 m, nguy cơ vỡ đê rất cao.

Tuyến đê biển Tây của tỉnh được hình thành sau cơn bão số 5 năm 1997, có chiều dài 108 km, điểm đầu xuất phát từ kênh Tiểu Dừa, thuộc xã Khánh Tiến, huyện U Minh (giáp tỉnh Kiên Giang) và kết thúc tại Kênh Năm, thuộc xã Rạch Chèo, huyện Phú Tân. Tuyến đê biển này đi qua 3 huyện: U Minh, Trần Văn Thời và Phú Tân, với 10 xã và 2 thị trấn.

Từ con đê đất ban đầu nay đã được bê-tông hoá nhưng cuộc chiến khốc liệt giữa người và sóng biển vẫn chưa đến hồi kết... Tình trạng sạt lở vẫn đang diễn ra ngày đêm, lúc khu vực này, khi địa điểm khác.

Tuyến đê biển Tây có ý nghĩa rất lớn đối với việc phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng trong tỉnh nói chung, các huyện phía Tây nói riêng. Hiện nay, tuyến đê này đang bảo vệ cho khoảng 26.160 hộ dân sinh sống ven biển và gần 128.972 ha đất sản xuất nông nghiệp, nuôi thuỷ sản; cấp nước mặn và tiêu thoát nước thải phục vụ nuôi thuỷ sản; ngăn mặn, giữ ngọt, tiêu úng, xổ phèn phục vụ sản xuất nông nghiệp; khai thác tổng hợp và phát triển bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên trong vùng nhằm bảo vệ hệ sinh thái môi trường, phát triển sản xuất, cải thiện và nâng cao đời sống Nhân dân.

Áp thấp nhiệt đới trong tháng 7 đã làm một đoạn đê khu vực Đá Bạc bị sạt lở nghiêm trọng. 

Trong hơn 10 năm qua, tác động của biến đổi khí hậu đã khiến tình trạng sạt lở trên tuyến đê biển Tây diễn biến hết sức phức tạp.

Ông Bùi Văn Đông, Hạt trưởng Hạt Quản lý đê điều, cho biết, qua khảo sát và quan trắc chiều dài bờ biển Tây, hiện có khoảng 89 km bị sạt lở ở mức độ rất nghiêm trọng và nghiêm trọng. Nhiều vị trí không còn đai rừng phòng hộ, sóng biển tác động trực diện vào mái đê, rất nguy hiểm.

Đoạn đê từ vàm Đá Bạc đến bờ Bắc Kênh Mới là một trong những trọng điểm về sạt lở hiện nay. Trong khu vực này nhiều đoạn không còn đai rừng phòng hộ, sóng biển đánh trực tiếp vào mái đê, một số nơi cây rừng bật gốc nằm la liệt. Anh Quảng cho biết, khu vực này luôn trong tình trạng sạt lở nghiêm trọng nhất từ trước đến nay. Bao nhiêu đất, đá, cừ tràm… được đổ xuống đây nhưng không bao lâu đã bị sóng biển cuốn đi sạch.

Để giảm nguy cơ vỡ đê biển Tây đoạn Đá Bạc, các phương tiện cơ giới đã được huy động hộ đê.

 … Sang đông

Không chịu thua kém, sóng biển Đông cũng đang ngày đêm đục khoét lấy đi đất, rừng của khu vực này. Trong tổng số hơn 142 km chiều dài bờ biển Đông hiện nay cũng đã có hơn 82 km đang trong tình trạng sạt lở. Càng nguy hiểm hơn khi khu vực này chưa có đê, dù chỉ là đê đất.

Tại khu vực cửa Vàm Xoáy (xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển) , nhiều người dân phải di dời do sạt lở.

Đứng trên phần đất thuộc ấp Chợ Thủ B, ông Lâm Trường Hải, Phó chủ tịch UBND xã Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển, chỉ tay về phía cột hải đăng đang cách đất liền của ấp Mai Vinh, xã Tam Giang Đông, huyện Năm Căn gần 1 km, chia sẻ: “Trước đây nó nằm trong vạt rừng, nhưng giờ chơi vơi ngoài biển”.

Câu nói ấy như đã phần nào lý giải nguyên nhân vì sao cửa biển Bồ Đề ngày nay trở nên heo hút. Những năm gần đây có ít nhất 4 hộ dân phải "bỏ của chạy lấy người" vì sạt lở.

“Gần như 11 km đường bờ biển của xã hiện nay đều trong tình trạng sạt lở, mà nghiêm trọng nhất là cửa Bồ Đề và Hóc Năng”, ông Hải cho biết thêm.

Là một trong số ít hộ còn bám trụ lại nơi đây, lão nông Sáu Biên (Nguyễn Văn Biên) thở dài, sẽ chẳng bao lâu nữa chắc ông cũng phải chấp nhận buông bỏ vì sóng biển lấn sát. “Không đâu như ở đây, có đất cho con mà không đứa nào chịu nhận”, ông Sáu Biên bộc bạch.

Hơn 40 năm gắn bó với mảnh đất này, với ông, nó trở nên rất quan trọng. Chính vì thế, để giữ đất, ông mua dừa làm bờ kè. Tuy nhiên, ông cho biết, chỉ khoảng 5 năm nhưng đã 2 lần di dời kè và giờ đang tiếp tục chuẩn bị di dời. Mỗi lần như vậy vừa tiền cây, tiền công ít nhất vài chục cho đến cả trăm triệu đồng. Do chứng kiến cảnh này nên khi kêu cho đất, con ông không ai chịu nhận.

Là đơn vị quản lý rừng phòng hộ chạy dài hơn 37 km dọc theo bờ biển qua địa bàn xã Tân Ân, Tam Giang Tây và thị trấn Rạch Gốc, ông Huỳnh Văn Xê, Trưởng ban Quản lý rừng phòng hộ Kiến Vàng, cho biết, từ năm 2014 đến nay, có ít nhất hơn 500 ha rừng phòng hộ bị mất do sạt lở, có nơi sạt lở sâu vào hơn 30 m, như cửa Bồ Đề, Hóc Năng…

Dọc theo khu vực bờ biển Đông, hiện nay không khó để bắt gặp cây đước, mắm đủ kích cỡ nằm ngổn ngang, những căn nhà, trụ sở, chốt quản lý bảo vệ rừng, trạm kiểm soát của bộ đội biên phòng… bị bỏ hoang và xơ xác vì sóng biển, sạt lở.

Qua rà soát, hơn 250 km bờ biển toàn tỉnh có đến hơn 171 km bị sạt lở và đang trong diễn thế sạt lở, tức chiếm gần 70%. Sạt lở đã khiến tỉnh mỗi năm bị mất từ 300-400 ha đất và rừng phòng hộ. Theo thống kê trong khoảng hơn 10 năm trở lại đây, tình trạng sạt lở đã khiến tỉnh mất đất, mất rừng với diện tích tương đương diện tích bình quân một xã.

 

Nguyễn Phú - Chí Diện - Khánh Phương

BÀI 2: CHÔNG CHÊNH ĐỜI SỐNG VEN BIỂN

 

Ngày giải phóng Cà Mau

Dì tôi - Người đàn bà đi qua hai cuộc kháng chiến

Trước đây không lâu, Báo Cà Mau có đăng bài viết về chuyện bà Hai Ðầm tham gia trận diệt đồn Tân Bằng năm 1946. Trong trận đánh táo bạo này, bà được Chi bộ Thới Bình cài vào đồn giặc Pháp làm nội gián để cùng bộ đội ta thực hiện phương án “nội công ngoại kích”. Bài viết theo lời kể của ông Huỳnh Văn Tứ ở thị trấn Thới Bình, người cùng thế hệ và có mối quan hệ thân tộc với bà Hai Ðầm.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài cuối: Ðổi mới phương pháp dạy và học

Việc Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDÐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29) đã nhận được sự đồng thuận của xã hội. Bởi chính phụ huynh, học sinh và cả các thầy cô giáo nhận ra đã đến lúc cần thay đổi tư duy giáo dục theo hướng mở.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài 2: Chia nhau trách nhiệm

Ðể siết chặt vấn đề dạy thêm - học thêm, nếu chỉ dựa vào nỗ lực của ngành giáo dục là chưa đủ, mà còn đòi hỏi sự nhìn nhận đúng và sự giám sát của phụ huynh, của xã hội.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều

Thông tư 29/2024/TT-BGDÐT ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2/2025. Câu hỏi đặt ra là việc quản lý sau đó như thế nào để không có việc “nóng” kiểm tra thời gian đầu, còn sau lại đâu vào đó? Giáo viên, phụ huynh và học sinh các cấp sẽ “sống” cùng với thông tư như thế nào? Bên cạnh đó, các cơ sở dạy thêm trên địa bàn tỉnh Cà Mau cũng đang oằn mình để đón thêm lượng học viên quá tải...

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài cuối: Nền móng vững chắc cho Cà Mau vươn xa

Chủ trương sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, một quyết sách chiến lược của Chính phủ hướng đến bộ máy hành chính tinh gọn đã mang đến những thay đổi sâu rộng trong quản lý đô thị trên cả nước. Tại Cà Mau, bối cảnh mới này đòi hỏi sự đánh giá lại về quỹ đạo phát triển của các khu vực đô thị, đặc biệt là những nơi đã nỗ lực xây dựng các tiêu chí đô thị văn minh. Tới đây, các danh xưng hành chính có thể thay đổi, nền tảng hạ tầng, kinh tế và xã hội đã được kiến tạo vẫn là tài sản vô giá, làm nền móng vững chắc, định hình tương lai phát triển của Cà Mau sau này.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 2: Bước chuyển mình của đô thị hoá nông thôn

Khác với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đô thị động lực, như TP Cà Mau, Sông Ðốc và Năm Căn, những làng quê, nơi mà quá trình đô thị hoá đang diễn ra một cách lặng lẽ lại trở thành nơi lý tưởng, đáng sống, ước mơ của nhiều người. Cà Mau, từ một bức tranh tưởng chừng đơn điệu, với ruộng lúa, ao tôm, cánh đồng hoa màu và những con rạch hiền hoà, nay khoác lên mình diện mạo mới, hiện đại hơn, thuận tiện hơn, nhưng vẫn giữ được bản sắc miền Tây sông nước.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 3: Giải mã “điểm nghẽn” để khơi thông tiềm năng

Tốc độ đô thị hoá của Cà Mau tăng trung bình 1,3%/năm, phản ánh sức hút và tiềm năng nội tại. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa tương xứng với tiềm lực vốn có và còn cách biệt so với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Quá trình đô thị hoá tại Cà Mau vẫn đang đối diện với những nút thắt cần tháo gỡ.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh

Tỉnh Cà Mau đang kiến tạo một nền tảng vững chắc để đô thị hoá trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ðến cuối năm 2024, tỷ lệ đô thị hoá của tỉnh đạt 33,04%, với 22 đô thị, cao hơn mức trung bình của đồng bằng sông Cửu Long (32,0%) và vượt một số tỉnh lân cận, như Vĩnh Long (28,7%), Hậu Giang (30,5%)... Với TP Cà Mau, Năm Căn và Sông Ðốc làm tam giác động lực, tỉnh không chỉ mở rộng không gian đô thị mà còn tạo sức bật kinh tế toàn diện. Không chạy theo đô thị hoá ồ ạt, tỉnh tập trung xây dựng nền tảng hạ tầng vững chắc, phát huy lợi thế kinh tế biển, logistics và dịch vụ thương mại để trở thành điểm sáng mới của vùng Tây Nam Bộ.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài cuối: Khơi thông dòng chảy

Khởi nghiệp dựa vào tài nguyên thiên nhiên, tiềm năng tài nguyên bản địa của địa phương là một lợi thế. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều thách thức cho hoạt động khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp “xanh” nói riêng của tỉnh. Ðể nâng tầm khởi nghiệp “xanh”, Cà Mau đang cần những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Ðịa phương cũng cần chú trọng hơn đến phát triển kinh tế bền vững và hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp “xanh”, cũng như các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, đào tạo, phát triển cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.