Bài 2: Những “ốc đảo” ở vùng nông thôn
Bài cuối: Cần đầu tư phát triển hạ tầng nông thôn
Những bất cập về điện, đường giao thông nông thôn (GNTT) đã tác động không nhỏ đến sự phát triển của nông nghiệp - nông dân - nông thôn. Do vậy, việc giải quyết những khó khăn này là vấn đề bức thiết.
Đầu tư nhiều nhưng vẫn thiếu
Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp - nông dân - nông thôn, Bạc Liêu đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đặc biệt là đầu tư phát triển hạ tầng nông thôn. Đến nay, toàn tỉnh đã nâng cấp, sửa chữa và xây dựng mới hơn 2.100 tuyến đường GTNT, xây hơn 2.000 cây cầu với tổng kinh phí trên 1.044 tỷ đồng. Bên cạnh đó, còn thực hiện “cứng hóa” hơn 600 tuyến đường và gần 1.230 cây cầu GTNT ở các xã nằm trong chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Tỉnh cũng đầu tư gần 98 tỷ đồng để phát triển lưới điện phục vụ 12.340 hộ dân, đưa tỷ lệ hộ dùng điện đạt 95% (tính cả những hộ dân sử dụng điện “chia hơi”).
![]() |
![]() |
* Phụ huynh đưa con em đi học qua những cây cầu khỉ. * Nhiều hộ dân ở xã Vĩnh Hậu A (huyện Hòa Bình) sử dụng điện “chia hơi”.Ảnh: P.Đ - L.D |
Không chỉ lĩnh vực điện, đường, mà nhiều vùng nông thôn hiện nay, cầu nông thôn vẫn còn là vấn đề bức xúc. Có những đoạn đường dài khoảng 2km, nhưng lại phải qua 5 bến đò ngang. Nhiều vùng quê vẫn còn cầu tạm bợ. Bà Trần Thị Tuyết Ánh (ấp Hòa 1, xã Long Điền, huyện Đông Hải) nói: “Ở đây, bà con còn phải sử dụng “cầu khỉ” để qua sông. Nhiều ngã ba, ngã tư sông đến nay vẫn chưa có cầu kiên cố. Cây cầu thật sự trở thành niềm mơ ước của nhiều người”.
Xin đừng lãng phí
Việc đầu tư xây dựng cầu, đường không chỉ đem lại niềm vui cho nhân dân, mà còn mở ra nhiều cơ hội cho nông thôn phát triển. Tuy nhiên, ở một số vùng quê vẫn còn xảy tình trạng đầu tư lãng phí, nơi cần xây cầu thì không xây, và ngược lại. Đó là những cây cầu được bắc trên những tuyến đường ít người qua lại, thậm chí chưa có lộ. Theo anh Nguyễn Văn Tuấn (ấp Mỹ Phú Đông, xã Hưng Phú, huyện Phước Long): “Từ ngày hoàn thành đưa vào sử dụng cho đến nay, cầu Hoàng Tiến chủ yếu chỉ để phục vụ vài người đi ruộng, vì chưa có lộ giao thông. Có cầu, nhưng người dân phải đi xuồng qua sông vì bên sông mới có lộ”. Rồi cầu Lung Lá (ấp Mỹ Phú Tây, xã Hưng Phú) cũng thế. Do ít người qua lại nên mặt cầu đã phủ đầy rêu xanh.
Riêng đường GTNT cũng lãng phí không kém. Nhiều tuyến đường do vướng giải phóng mặt bằng nên phải tạm ngưng thi công, làm cho chi phí đầu tư không ngừng tăng cao, phải bổ sung thêm vốn. Những công trình bị cắt ngang nửa chừng này cũng gây lãng phí khi vật liệu bị thất thoát, hạng mục thi công bị xuống cấp… Thậm chí, trong xây dựng giao thông xóm - ấp, do một số hộ dân không đồng thuận nên việc xây dựng lộ không thành. Anh Lê Văn Hơn (ấp Tường II, xã Hưng Phú), bày tỏ: “Khi chính quyền địa phương tổ chức họp dân để bàn kế hoạch làm lộ, do một vài hộ không đồng ý, nên đến nay vẫn chưa thực hiện được”.
Hãy cùng nhau chia khó
Muốn phát triển nông nghiệp - nông thôn thì phải đẩy mạnh phát triển hạ tầng. Song, do nguồn thu của địa phương có hạn và các nguồn hỗ trợ khác từ Trung ương còn bị chi phối cho những công trình bức xúc khác, thì việc đầu tư đồng bộ về hạ tầng cho lĩnh vực “tam nông” không phải là chuyện dễ. Vì vậy, vai trò của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư cần được khơi dậy. Muốn vậy, cùng với tranh thủ, tận dụng các nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia để đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng, cần phát huy vai trò người nông dân.
Thực tế đã chứng minh, sự đóng góp của bà con nông dân trong xây dựng, phát triển nông thôn rất lớn. Trong tổng số vốn đầu tư cho nông nghiệp - nông thôn là hơn 6.745 tỷ đồng, thì vốn nông dân đóng góp gần 3.300 tỷ đồng. Như trong xây dựng cầu, đường GTNT, bên cạnh việc hiến đất, người dân luôn mong muốn được chung tay góp sức cùng chính quyền xây dựng quê hương. Anh Đỗ Thương Anh (ấp Tường Tư, xã Hưng Phú) cho rằng: “Nếu Nhà nước làm lộ, kéo điện mà cần người dân đóng góp một phần kinh phí hay hiến đất, thì nhân dân ở đây sẵn sàng ủng hộ. Vì đó là những công trình mang lại lợi ích chung và vì quyền lợi của cộng đồng” .
Bên cạnh phát huy vai trò người nông dân, nguồn lực của doanh nghiệp cũng rất quan trọng và có sức ảnh hưởng lớn. Do vậy, cần ban hành các cơ chế chính sách để thu hút doanh nghiệp đầu tư cho nông nghiệp - nông thôn, góp phần làm giảm vốn đầu tư từ ngân sách. Đặc biệt, phải có kế hoạch ưu tiên vốn đầu tư và lựa chọn những công trình bức xúc, hoặc những dự án có tính “đòn bẩy” để phát huy tối đa hiệu quả của đồng vốn, tránh đầu tư dàn trải. Một vấn đề quan trọng khác, giải quyết những vấn đề bức xúc về hạ tầng nông thôn phải tính đến kế hoạch lâu dài gắn với quy hoạch, chiến lược phát triển trong tương lai. Thời gian qua, Bạc Liêu mắc phải những hạn chế trong xây dựng GTNT. Như việc ít vốn nhưng phải đầu tư cho nhiều tuyến đường. Từ đó, dẫn đến đầu tư dàn trải, đường không đạt chuẩn, tải trọng thấp và kém chất lượng…
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đã khẳng định: “Coi việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, nhất là hệ thống giao thông là khâu đột phá nhằm thúc đẩy sự phát triển trước mắt và lâu dài của tỉnh”. Từ nghị quyết cho thấy, phát triển hạ tầng phục vụ cho sự nghiệp nông nghiệp - nông thôn, nhất là giao thông, có tầm quan trọng đặc biệt. Vì lẽ đó, việc huy động nguồn lực và tập trung đẩy mạnh đầu tư cần được cả hệ thống chính trị quan tâm và chung sức.
ĐOÀN - LAM - DŨNG