ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 12:35:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chăm bồi, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Ðảng

Báo Cà Mau “Qua tổng hợp báo cáo từ các Ðoàn trực thuộc, hằng năm, Ðoàn bộ tỉnh có khoảng 500-600 đoàn viên ưu tú (ÐVƯT) được kết nạp Ðảng. Tuy nhiên, số lượng kết nạp hằng năm không đồng đều và chênh lệch khá lớn, đồng thời cũng chưa đạt chỉ tiêu đề ra”, anh Nguyễn Hoàng Ðạo, Bí thư Tỉnh đoàn, chia sẻ về công tác phát triển đảng viên trẻ từ các tổ chức cơ sở đoàn.

Lễ kết nạp đảng viên là đoàn viên đang sinh hoạt tại địa bàn dân cư thuộc ấp Rạch Láng, xã Phú Thuận, huyện Phú Tân.

- Anh có thể cho biết nguyên nhân chưa đạt chỉ tiêu đề ra trong công tác này?

Anh Nguyễn Hoàng Ðạo: Những năm qua, đặc biệt từ sau khi Tỉnh uỷ ban hành Nghị quyết 06-NQ/TU, ngày 20/7/2022, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Ðoàn và phong trào thanh thiếu nhi, công tác chăm bồi, phát triển đảng viên trẻ từ ÐVƯT đặc biệt được sự quan tâm của cấp uỷ. Vì vậy, xét về vai trò lãnh đạo, chủ trương của Ðảng, tổ chức đoàn có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển đảng viên trẻ. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, tổ chức đoàn gặp phải những vấn đề tác động khách quan từ đặc điểm từng khối, đối tượng đoàn viên. Như với khối cán bộ, công chức, viên chức, hiện nay hầu hết đoàn viên là cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị đã là đảng viên; biên chế chung toàn tỉnh đang ổn định nên việc tuyển dụng mới không nhiều. Vì vậy, nguồn giới thiệu ÐVƯT cho Ðảng ở khối này ít.

Ở khối địa bàn dân cư, số lượng đoàn viên thường xuyên biến động do yêu cầu nghề nghiệp, việc làm; vì vậy, một số ÐVƯT được giới thiệu cho Ðảng nhưng sau đó không có mặt tại địa phương. Một bộ phận có mặt tại địa phương lại không đạt điều kiện kết nạp Ðảng về trình độ học vấn hoặc bị chi phối kinh tế gia đình, chưa là nhân tố tích cực để giới thiệu vào Ðảng.

Ở khối trường học (giảng viên, giáo viên, học sinh, sinh viên), đoàn viên khối này hiện chiếm tỷ lệ khá cao trong tổng số đoàn viên toàn tỉnh. Tuy nhiên, để đạt điều kiện kết nạp Ðảng thì đối với học sinh phải là khối 12. Nhưng khi học xong lớp 12, đa số các em học lên cao đẳng, đại học hoặc đi làm ăn xa nên việc theo dõi, tiếp tục chăm bồi, hoàn chỉnh hồ sơ cũng khá khó khăn. Hiện nay, công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên trẻ trong khối trường học đang được cấp uỷ chỉ đạo chú trọng thực hiện; thời gian tới, tôi nghĩ, sẽ có những chuyển biến tích cực.

Hiện nay, công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên trẻ trong khối trường học đang được cấp uỷ chỉ đạo chú trọng thực hiện. (trong ảnh: Lễ kết nạp đảng viên tại Trường THPT Khánh Lâm, huyện U Minh).

Về khối doanh nghiệp, số lượng đoàn viên khá biến động; lãnh đạo doanh nghiệp cũng chưa thật sự quan tâm đến việc kết nạp Ðảng đối với đoàn viên là công nhân.

"Lực lượng đảng viên trẻ từ ÐVƯT của Ðoàn được các cấp uỷ đánh giá tốt, có tinh thần học tập, rèn luyện, trau dồi đạo đức, tác phong, bản lĩnh chính trị của người đảng viên; tích cực trong lao động, việc làm, khởi nghiệp, lập nghiệp... Ðồng thời, hỗ trợ tích cực cho công tác vận động, đoàn kết tập hợp thanh niên, chăm bồi, giới thiệu ÐVƯT cho Ðảng ở địa phương, đơn vị. Chúng tôi đã và đang tiếp tục phát huy vai trò, năng lực của lực lượng đảng viên trẻ này, làm nòng cốt cho công tác Ðoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở cơ sở", anh Nguyễn Hoàng Ðạo cho biết.

- Trước khó khăn nêu trên, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã quan tâm và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện nhiệm vụ đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong đoàn viên thanh niên như thế nào, thưa anh?

Anh Nguyễn Hoàng Ðạo: Ðoàn bộ tỉnh Cà Mau hiện có 281 tổ chức đoàn cấp cơ sở (bao gồm đoàn cơ sở và chi đoàn cơ sở) với tổng số 31.921 đoàn viên; trong đó, đoàn viên là đảng viên tham gia sinh hoạt Ðoàn là 6.891 đồng chí. Nhận thức đúng đắn vai trò, trách nhiệm của tổ chức đoàn trong công tác chăm bồi, giới thiệu ÐVƯT cho Ðảng xem xét, kết nạp, theo tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 25/7/2008, của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khoá X, về “Tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá” và Chương trình hành động số 26-CTr/TU, ngày 10/11/2008, của BCH Ðảng bộ tỉnh Cà Mau thực hiện Nghị quyết 25, những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn luôn quan tâm, chỉ đạo công tác chăm bồi, giới thiệu ÐVƯT cho Ðảng xem xét kết nạp. Công tác này được triển khai trong tổ chức đoàn các cấp bằng nhiều việc làm cụ thể, như: xác định chỉ tiêu giới thiệu ÐVƯT cho Ðảng và tỷ lệ ÐVƯT giới thiệu cho Ðảng, đưa vào nghị quyết nhiệm kỳ đại hội Ðoàn, vào chương trình công tác năm, quý; thực hiện rà soát nguồn ở từng địa phương, đơn vị để phân bổ chỉ tiêu, triển khai các giải pháp chỉ đạo phù hợp. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện đạo đức cách mạng, xây dựng lý tưởng phấn đấu vào Ðảng đúng đắn cho đoàn viên; trọng tâm là tuyên truyền, giáo dục về lịch sử truyền thống dân tộc, về Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ðảng Cộng sản Việt Nam và Ðoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; từ đó nâng cao nhận thức chính trị, lý tưởng, đạo đức cách mạng, trách nhiệm đối với Tổ quốc, Nhân dân cho đoàn viên. Chú trọng công tác tạo nguồn, giới thiệu, bồi dưỡng ÐVƯT cho Ðảng xem xét, kết nạp; tập trung vào các nhiệm vụ: nâng cao chất lượng đoàn viên thông qua việc thực hiện sáng tạo, hiệu quả Chương trình "Rèn luyện đoàn viên"; nghiêm túc trong công tác theo dõi, đánh giá, xếp loại đoàn viên hằng năm. Xây dựng khung tiêu chuẩn bình chọn ÐVƯT từ đoàn viên xuất sắc trên cơ sở điều kiện, tiêu chuẩn kết nạp Ðảng theo quy định của Ðiều lệ Ðảng và phù hợp từng khối, đối tượng. Thực hiện tốt việc trao danh sách ÐVƯT cho Ðảng gắn với các ngày lễ lớn trong năm. Quan tâm bồi dưỡng, hướng dẫn ÐVƯT phấn đấu rèn luyện. Xác định đối tượng ÐVƯT trọng tâm để phát triển Ðảng ở các khu vực: địa bàn dân cư, trường học, doanh nghiệp, hành chính sự nghiệp, khối lực lượng vũ trang...

- Xin cảm ơn anh!

 

Quỳnh Anh thực hiện

 

"Chi bộ 4 tốt" góp phần xây dựng Ðảng

Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khoá XIII về tăng cường, củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đảng viên trong giai đoạn mới; Kế hoạch số 115, ngày 2/8/2023 của Ban Thường vụ Huyện uỷ về xây dựng “Chi bộ 4 tốt”, “Ðảng bộ cơ sở 4 tốt”, thời gian qua, Ðảng bộ xã Nguyễn Phích tích cực triển khai thực hiện, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng Ðảng trong sạch, vững mạnh. Ðiển hình là Chi bộ Ấp 10, là 1 trong 31 chi bộ trực thuộc Ðảng uỷ xã.

Sức sống xanh của tuổi trẻ

Ðể bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, hơn ai hết, thanh niên phải được xác định là một trong những lực lượng nòng cốt, tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ này.

Đúc rút kinh nghiệm, bám sát thực tiễn, nắm chắc quy định để hoàn thành nhiệm vụ

Đây là nhấn mạnh của đồng chí Phạm Thành Ngại, Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ tại cuộc làm việc với Đảng uỷ Dân Chính Đảng tỉnh Cà Mau ngày 3/5.

Công tác kiểm tra của Ðảng từ sớm, từ xa

Bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao, uỷ ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên và tạo được niềm tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Ðảng.

Ðiểm sáng chi bộ trường học

Năm học 2022-2023, Chi bộ Trường Tiểu học xã Hàng Vịnh được khen thưởng thành tích Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, xứng đáng là điểm sáng về công tác xây dựng Ðảng của tổ chức đảng cơ sở trên địa bàn huyện.

Ðảng viên làm “hạt nhân” xoá nghèo

Nguyễn Phích là xã có địa bàn rộng (20 ấp), dân cư đông, đồng thời cũng là địa bàn còn nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện U Minh. Ông Nguyễn Thanh Ril, Phó chủ tịch UBND xã, thông tin: "Xã có 4 ấp đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn hơn 8,9% vào cuối năm 2023. Xoá nghèo, giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương hiện nay và thời gian sắp tới".

Hội viên, đoàn viên phấn đấu vào Ðảng

Phát triển đảng viên, nâng cao chất lượng đảng viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Ðảng. Xác định tầm quan trọng của nhiệm vụ này, các cấp uỷ, tổ chức đảng ở địa bàn dân cư đã chú trọng bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên từ đoàn viên, hội viên các đoàn thể. Qua đó, bổ sung lực lượng đảng viên có chất lượng, bảo đảm tính kế thừa và phát triển của Ðảng.

Những hạt giống đỏ

Năm 2023, tỉnh Cà Mau thực hiện vượt chỉ tiêu công tác phát triển đảng viên với 1.535/1.505 (đạt 102% chỉ tiêu), trong đó có 26 đảng viên là học sinh, sinh viên; 17 đảng viên người dân tộc thiểu số; 5 đảng viên làm trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Võ Văn Thưởng thôi giữ các chức vụ

Ngày 20/3/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương quản lý.

Kế tục xứng đáng truyền thống cách mạng vẻ vang

Nhiệm kỳ 2019-2024, cán bộ, đảng viên, đoàn viên và Nhân dân thị trấn U Minh, huyện U Minh, đoàn kết lao động, sản xuất, kinh doanh, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.