ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 29-7-25 17:58:08
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chắp cánh cho sản phẩm OCOP vươn xa

Báo Cà Mau

Qua thời gian thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã cho thấy tính hiệu quả trong tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, nâng cao giá trị nông sản cũng như góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân khu vực nông thôn.

Bạc Liêu tham gia chương trình giao lưu Gặp gỡ Hàn Quốc (tổ chức tại tỉnh Bình Dương).

Tiếp sức cho các chủ thể

Với 132 sản phẩm OCOP được công nhận và được người tiêu dùng trong và ngoài nước tín nhiệm; trong đó có 33 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 99 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao, các sản phẩm OCOP của tỉnh chủ yếu tập trung trong lĩnh vực nông sản, thủy sản, thủ công mỹ nghệ. Nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã (HTX) có sản phẩm OCOP rất quan tâm đến việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh nhằm từng bước xây dựng thương hiệu và khẳng định chất lượng các sản phẩm OCOP Bạc Liêu.

Từ khi xây dựng thương hiệu cho đến khi sản phẩm tôm khô, chả cá phi được công nhận đạt chuẩn sản phẩm OCOP, Cơ sở Thiên Hương thường xuyên tham gia các hội chợ, các gian hàng sản phẩm OCOP ở các tỉnh, thành và khu vực cũng như cả nước, thậm chí các hoạt động hội nghị ở nước ngoài. Anh Võ Hùng Mạnh - chủ Cơ sở Thiên Hương, cho biết: “Hầu như năm nào cơ sở cũng đều tham gia ít nhất từ 5 - 7 lần đưa sản phẩm đi giới thiệu, quảng bá ở các hội chợ OCOP của các tỉnh, thành. Hiện Cơ sở Thiên Hương chuẩn bị tháp tùng với Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh giới thiệu, quảng bá sản phẩm tôm khô ở Huế. Được sự quan tâm hỗ trợ xúc tiến thương mại, giúp quảng bá, đưa sản phẩm đến với khách hàng của các sở, ngành chức năng của tỉnh nên các sản phẩm tôm khô, tôm lụi, tôm ép của Cơ sở Thiên Hương ngày càng được nhiều người tiêu dùng trong, ngoài tỉnh và ngoài nước biết đến. Từ đó số lượng tiêu thụ cũng ngày càng tăng, nhất là vào dịp tết Nguyên đán. Chúng tôi rất mong tỉnh tiếp tục tạo nhiều cơ hội hơn nữa để sản phẩm OCOP ngày càng vươn xa hơn”.

Theo ông Đặng Minh Pháp - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh: “Để người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến các sản phẩm OCOP Bạc Liêu, tỉnh triển khai nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại nhằm tạo điều kiện để các chủ thể OCOP tham gia hội chợ cấp tỉnh, thành; hội chợ cấp vùng, cấp quốc gia cũng như quốc tế. Đặc biệt là xây dựng và hình thành các chuỗi phân phối sản phẩm OCOP, thúc đẩy hoạt động kết nối cung - cầu. Đẩy mạnh liên kết với các sàn thương mại điện tử các tỉnh, thành phố để tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu các sản phẩm…”.

Các sản phẩm OCOP Bạc Liêu tham gia hội nghị kết nối giao thương giữa 5 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức tại TP. Cần Thơ. Ảnh: M.Đ

Đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng

Theo thời gian, Chương trình OCOP ngày càng phát triển và đạt hiệu quả bền vững. Ngoài duy trì chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, xây dựng thương hiệu thì điều quan trọng hơn nữa là quảng bá sản phẩm, bởi đầu ra tiêu thụ ổn định thì sản phẩm mới thật sự phát triển bền vững, lâu dài.

Trước hết là ưu tiên quảng bá kết nối thị trường trong nước là TP. Hồ Chí Minh - trung tâm phát triển kinh tế - xã hội của cả nước và được nhiều địa phương lựa chọn là nơi trưng bày, quảng bá sản phẩm OCOP. Ngoài ra, để hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại đạt hiệu quả cao, tỉnh sẽ tạo điều kiện để các chủ thể OCOP tham gia hội chợ cấp tỉnh, cấp vùng. Hướng đến xây dựng các sản phẩm OCOP đạt 5 sao (cấp quốc gia) để sản phẩm OCOP Bạc Liêu vươn xa hơn, tham gia các cấp quốc gia và quốc tế. Song song với xúc tiến thương mại theo phương thức truyền thống, tỉnh cũng quan tâm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP thông qua nền tảng trực tuyến và các nền tảng số...

Để làm được điều này, tỉnh đã và đang tổ chức các lớp tập huấn hỗ trợ, thúc đẩy các chủ thể ứng dụng rộng rãi chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, nâng cao trình độ sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trên điện thoại thông minh, cách thức tham gia các nền tảng số để quảng bá hình ảnh sản phẩm. Thông qua đó, tạo dựng lòng tin của khách hàng đối với sản phẩm, chắp cánh cho các sản phẩm OCOP có điều kiện vươn xa.

Đã qua, Chương trình OCOP mang lại lợi ích rất lớn cho người dân nông thôn. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì Chương trình vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn trong quảng bá, xúc tiến thương mại; kết nối cung cầu sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh tuy có triển khai thực hiện nhưng hiệu quả chưa cao, từ đó nhiều sản phẩm OCOP chưa thể thâm nhập sâu vào thị trường, trong khi nhu cầu của người dân và du khách rất lớn.

Để tháo gỡ vấn đề này, theo ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh, các sở, ngành và địa phương cần quan tâm đẩy mạnh hơn nữa hoạt động quảng bá và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP thông qua công tác tổ chức hội chợ cấp tỉnh, thành và hướng đến tham gia các hội chợ cấp vùng, cấp quốc gia và quốc tế... Bên cạnh đó, cần chú trọng đa dạng hóa các hình thức thương mại, đặc biệt là tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử..., nhằm góp phần tạo sức lan tỏa, nâng cao hình ảnh và thương hiệu sản phẩm OCOP Bạc Liêu trên thị trường. Có như vậy, việc thực hiện Chương trình OCOP mới thật sự đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.

Nhật Minh

Mô hình bạc tỷ giữa thời biến đổi khí hậu

Trước những tác động ngày càng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu, giá tôm bấp bênh, dịch bệnh diễn biến phức tạp, một số nông dân trong tỉnh đã tìm hướng chuyển đổi sản xuất bền vững. Nổi bật là hai mô hình sáng tạo, mang lại hiệu quả kinh tế cao: nuôi ốc hương biển ở phường Hiệp Thành và nuôi lươn không bùn trong bể composite tại xã Vĩnh Mỹ A.

Tăng tốc tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025

Ðợt Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp (Tổng điều tra) năm 2025 bắt đầu từ ngày 1-30/7, trùng với thời điểm sắp xếp, tinh gọn bộ máy tổ chức, đơn vị hành chính. Tỉnh Cà Mau và các xã, phường đã cùng nỗ lực vượt khó, hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ, đặc biệt là tiến độ trong chặng nước rút về đích của cuộc Tổng điều tra.

Bất cập quản lý thiết bị bay không người lái

Những năm gần đây, drone hay còn gọi là máy bay không người lái trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho nông dân trong sản xuất nông nghiệp, tuy nhiên cũng đặt ra không ít thách thức cho công tác quản lý. 

Mô hình tiền triệu giữa lòng đô thị hóa

Không chỉ là vùng đất ven đô đang đô thị hoá nhanh chóng, phường Lý Văn Lâm (TP Cà Mau cũ) còn nổi bật với những mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả. Trong đó, trồng dưa hấu trái vụ đang mở ra hướng đi mới, giúp nông dân nâng cao thu nhập, thích ứng linh hoạt với thị trường và biến đất trống thành đất sinh lời.

Xanh những mùa rau màu, ấm những mái nhà

Mùa bắp ngọt trên đất Phước Long

Từ trung tâm tỉnh Cà Mau, men theo tuyến Quản lộ Phụng Hiệp, qua cầu Hoà Bình, thuộc ấp Mỹ I, xã Phước Long là đến xứ sở của bắp. Những ngày này, trên vùng đất ngọt hóa ấy, bắp đang vào vụ rộ. Những cánh đồng trải dài ngút mắt, xanh non đang “phất cờ” ngậm sữa, chuẩn bị cho một mùa thu hoạch trĩu quả.

Khởi đầu tiềm năng bán tín chỉ carbon 

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng phức tạp, việc trồng, bảo vệ và phát triển rừng bền vững không chỉ là trách nhiệm mà còn là cơ hội để doanh nghiệp tạo ra giá trị mới từ việc bán tín chỉ carbon. Với diện tích rừng rộng lớn, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ (Công ty U Minh Hạ) đang có lợi thế rất lớn để tham gia vào thị trường này. 

Rau má được mùa

Khoảng 2 tuần nay, rau má tại các khu vực trồng rau màu của xã Vĩnh Thanh, tỉnh Cà Mau đang được thương lái thu mua với giá từ 16-18 ngàn đồng/kg. Với mức giá này, nông dân rất phấn khởi vì sản xuất có lợi nhuận khá cao.

Cà Mau trước bài toán bảo tồn đa dạng sinh học 

Là tỉnh cực Nam của Tổ quốc, Cà Mau sở hữu những đặc điểm riêng biệt với các hệ sinh thái nước ngọt độc đáo. Nổi bật là hệ sinh thái rừng tràm trên đất than bùn tại Vườn Quốc gia U Minh Hạ và các vùng ngọt hoá nhân tạo. Thế nhưng, việc bảo vệ đa dạng sinh học (ĐDSH) khu vực này đã và đang đối diện với nhiều thách thức. 

Mùa dọn kèo ong giữa rừng U Minh

Mùa mưa đến cũng là lúc những người dân gác kèo ong ở vùng lâm phần rừng tràm U Minh tất bật vào vụ dọn kèo, để chuẩn bị đón mùa ong mới. Ở vùng đất mà rừng tràm bạt ngàn như Ấp 13, xã Khánh An, nghề Gác kèo ong không chỉ là sinh kế mà còn là nếp nghề truyền đời, gắn bó với bao thế hệ.