ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 5-11-24 10:30:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Báo Cà Mau Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Đã qua, hễ có đợt ra quân của lực lượng làm nhiệm vụ là phát hiện vi phạm trường hợp học sinh chưa đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông, trong đó các lỗi chủ yếu là không đủ tuổi, điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông; không đội nón bảo hiểm; lạng lách, đi sai làn đường... Nguyên nhân xuất phát từ sự chủ quan, buông lỏng quản lý của một bộ phận PHHS, người giám hộ đối với việc tham gia giao thông của con em mình.

Hiện nay học sinh sử dụng xe máy đến trường khá phổ biến.

Hiện nay học sinh sử dụng xe máy đến trường khá phổ biến.

Mặc dù vậy, vẫn có nhiều phụ huynh nhận thức được các nguy cơ và hậu quả tiềm tàng từ việc giao xe cho con em khi chưa đủ điều kiện. Ông Nguyễn Hoàng Phương, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, có con đang học lớp 12, Trường THPT Hồ Thị Kỷ, cho biết: “Thật sự muốn mua xe máy dưới 50cc cho con nhưng tôi quyết định chưa mua vì lo trong quá trình lưu thông có những tình huống bất ngờ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn xảy ra, sợ con chưa có kỹ năng phòng tránh”.

Chị Dương Hồng Ánh, Phường 2, TP Cà Mau, chia sẻ: “Con tôi đang học lớp 10, chắc tới năm lớp 12 cho cháu tập làm quen với xe máy điện, nhưng khi đó cũng phải kèm cháu chạy trên đường từ nhà tới trường trong 1, 2 tháng đầu, khi nào thấy tay lái cháu vững mới có thể giao xe. Bởi hiện giờ, tôi thấy không ít cháu lái xe mà chạy nhanh, rồi sang đường, đi qua ngã tư... không quan sát, thấy nguy hiểm lắm”. Ðây cũng là suy nghĩ của nhiều PHHS, vẫn không an tâm khi giao xe cho con em mình khi tham gia giao thông.

Ðể phụ huynh thấu hiểu cũng như đánh động đến nhận thức của đại bộ phận phụ huynh, cần sự vào cuộc quyết liệt, sự phối hợp chặt từ phía nhà trường và PHHS. Từ đó, nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, ngăn chặn tình trạng giao xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Theo đó, hầu hết các điểm trường ngay từ đầu năm học đã nhắc nhở, tuyên truyền đến toàn thể phụ huynh về việc chấp hành luật giao thông, chú trọng nhấn mạnh việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Các lực lượng chức năng vẫn thường xuyên tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đối với quy định giao xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Thầy Lê Trung Ðảm, Phó hiệu trưởng Trường THPT Hồ Thị Kỷ, nhấn mạnh: “Nhà trường đẩy mạnh việc tuyên truyền cho học sinh, đặc biệt đối với PHHS tại các buổi họp PHHS, là kiên quyết không giao xe cho con em mình khi chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Ðồng thời, yêu cầu phụ huynh giám sát chặt vấn đề này, nếu vi phạm không chỉ ảnh hưởng đến vấn đề thi đua của nhà trường, của lớp mà còn ảnh hưởng đến quá trình rèn luyện, học tập của các em. Thời gian tới, nhà trường sẽ tập trung tuyên truyền mạnh, phối hợp giám sát chặt với PHHS, người giám hộ về thực hiện các quy định của pháp luật liên quan đến độ tuổi và điều kiện sử dụng xe máy, quyết tâm không để xảy ra vi phạm liên quan đến việc giao xe cho người chưa đủ điều kiện tham gia giao thông”.

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, cho biết, thời gian tới, Ban An toàn giao thông tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phối hợp tuyên truyền với các sở, ban, ngành, các địa phương, đảm bảo an toàn giao thông cho đối tượng học sinh, tổ chức các hoạt động truyền thông về kế hoạch hành động “Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông”. Bên cạnh đó, theo dõi, đôn đốc công tác kiểm tra, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông của các lực lượng chức năng trên toàn tỉnh; đồng thời tổ chức tổng kết, đánh giá và báo cáo kết quả theo quy định.

Bên cạnh việc phát huy vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo nhà trường, thầy cô giáo và cha mẹ, người giám hộ học sinh, rất cần sự phối hợp vào cuộc quyết liệt của các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, các cấp chính quyền cơ sở trong công tác chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, tuần tra kiểm soát, nhắc nhở và xử lý vi phạm, từ đó góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông nói chung, tai nạn giao thông liên quan đến học sinh nói riêng trong phạm vi toàn tỉnh./.

 

Lê Chí

 

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.