ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 20-3-25 02:17:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiếp tục thí điểm xe điện đến hết ngày 30/6/2025

Báo Cà Mau Thực hiện Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc phê duyệt Ðề án Thí điểm hoạt động phương tiện xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện vận chuyển khách tham quan du lịch trong khu vực hạn chế trên địa bàn TP Cà Mau, ghi nhận qua thời gian xe được đưa vào hoạt động, ngành chức năng đã có đánh giá bước đầu về hiệu quả của mô hình này.

Xe điện do Công ty TNHH Vận tải Dịch vụ Du lịch Tân Ðại Phong làm chủ đầu tư, nhằm phục vụ du khách trên các tuyến đường nội ô thành phố, tuyến du lịch của tỉnh, nhu cầu đi lại trong Nhân dân, đáp ứng nhu cầu tham quan, du lịch xanh và góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Theo đánh giá của ngành chức năng, do xe có tầm nhìn thoáng, chạy tốc độ thấp, khả năng cơ động cao, đáp ứng nhu cầu tham quan TP Cà Mau của du khách và phù hợp với mật độ xe trong đô thị, không gây ô nhiễm về tiếng ồn, khí thải, nên được du khách và người dân đồng tình ủng hộ.

Qua thống kê, kể từ ngày đưa vào hoạt động (ngày 3/9/2024) đến ngày 20/1/2025, số lượng xe tham gia hoạt động gồm 8 xe 4 bánh có gắn động cơ điện, cho phép chở từ 8-12 người/xe; tổng số chuyến xe hoạt động là 759 chuyến, vận chuyển 4.550 lượt hành khách.

Theo đề án thí điểm, số lượng xe tham gia hoạt động gồm 8 xe 4 bánh có gắn động cơ điện, cho phép chở từ 8-12 người/xe, vận chuyển khách tham quan du lịch trong khu vực hạn chế trên địa bàn TP Cà Mau.

Theo đề án thí điểm, số lượng xe tham gia hoạt động gồm 8 xe 4 bánh có gắn động cơ điện, cho phép chở từ 8-12 người/xe, vận chuyển khách tham quan du lịch trong khu vực hạn chế trên địa bàn TP Cà Mau.

Về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, qua thời gian hoạt động chưa ghi nhận các trường hợp mất trật tự, an toàn giao thông và tai nạn giao thông liên quan đến xe 4 bánh có gắn động cơ điện hoạt động thí điểm.

Tuy nhiên, ngành chức năng cũng đánh giá, theo khoản 9, Ðiều 76, Nghị định số 158/2024/NÐ-CP ngày 18/12/2024 của Chính phủ quy định về hoạt động vận tải đường bộ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 quy định: “Ðơn vị, hộ kinh doanh sử dụng xe 4 bánh có gắn động cơ tham gia hoạt động thí điểm trước ngày nghị định này có hiệu lực được tiếp tục hoạt động đến hết ngày 30/6/2025, kể từ ngày 1/7/2025 phải đáp ứng quy định của nghị định này”.

Thực tế, qua rà soát thì hiện nay các tuyến đường bộ trên địa bàn TP Cà Mau có tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới hoạt động từ 50 km/h trở lên. Không có tuyến đường lắp đặt biển báo tốc độ khai thác tối đa 30 km/h.

Do đó, để tiếp tục tổ chức hoạt động xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện vận chuyển khách tham quan du lịch trong khu vực hạn chế trên địa bàn TP Cà Mau, trong thời gian chờ hướng dẫn của cấp có thẩm quyền, Chủ tịch UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương cho phép các xe này được tiếp tục hoạt động đến hết ngày 30/6/2025, theo Nghị định số 158/2024/NÐ-CP ngày 18/12/2024 của Chính phủ. Ðồng thời, giao Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng) tham mưu UBND tỉnh xác định và thực hiện đặt biển báo tốc độ khai thác tối đa trên các tuyến đường trên địa bàn để tổ chức hoạt động đối với xe 4 bánh có gắn động cơ, đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật và an toàn giao thông.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó giám đốc Sở Xây dựng, cho biết: “Theo chỉ đạo, Ðề án “Thí điểm hoạt động của xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện vận chuyển khách tham quan du lịch trong khu vực hạn chế trên địa bàn TP Cà Mau” sẽ tiếp tục được thực hiện hết quý II/2025. Sau đó, dự kiến sẽ sơ kết đề án, họp đánh giá, lấy ý kiến và ghi nhận khó khăn của nhà đầu tư, các ngành có liên quan và những đề xuất phù hợp trong thời gian tới”./.

 

Hồng Nhung

 

Khó khăn trong khâu cày ải

Do mùa mưa năm 2024 kéo dài, làm cho mặt ruộng ẩm ướt nên hiện tại nông dân các xã vùng ngọt hoá của huyện Trần Văn Thời gặp khó khăn trong việc cày ải, chuẩn bị sản xuất vụ lúa hè thu sắp tới.

Tiềm năng phát triển “tài chính xanh”

"Tài chính xanh" không còn là khái niệm mới mẻ hay khẩu hiệu, mà đã trở thành xu hướng tất yếu trong ngành ngân hàng. Nếu trước đây lợi nhuận và khả năng sinh lời là yếu tố quan trọng, thì nay, các tổ chức tài chính còn mang trọng trách định hướng nền kinh tế theo hướng phát triển bền vững. Ðặc biệt, với cam kết của Việt Nam về đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, đòi hỏi ngành ngân hàng có sự đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) thích ứng với các tiêu chuẩn tài chính quốc tế.

Cải cách hành chính - Bước đệm cho tăng trưởng

Phát huy kết quả đạt được trong cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 và những năm trước đó, năm nay, Cà Mau quyết tâm đẩy mạnh hơn nữa việc rà soát, bổ sung, hoàn thiện thể chế của tỉnh; ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), đặc biệt là nâng cao tỷ lệ người dân tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT); kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Tiêu dùng minh bạch và an toàn

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam là dịp để nâng cao nhận thức về quyền lợi của người tiêu dùng và đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ quyền lợi này. Năm 2025, với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”, tỉnh Cà Mau hưởng ứng mạnh mẽ qua các hoạt động tuyên truyền, khuyến khích tiêu dùng có trách nhiệm và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Các doanh nghiệp, tổ chức và cơ quan chức năng cũng đã triển khai các chương trình, sự kiện nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về quyền lợi người tiêu dùng, từ đó góp phần xây dựng thị trường tiêu dùng minh bạch, an toàn và bền vững.

Tiếp tục thí điểm xe điện đến hết ngày 30/6/2025

Thực hiện Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc phê duyệt Ðề án Thí điểm hoạt động phương tiện xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện vận chuyển khách tham quan du lịch trong khu vực hạn chế trên địa bàn TP Cà Mau, ghi nhận qua thời gian xe được đưa vào hoạt động, ngành chức năng đã có đánh giá bước đầu về hiệu quả của mô hình này.

Linh hoạt ứng phó mưa trái mùa

Mùa khô năm nay thời tiết cực đoan, mưa trái mùa thường xuyên xuất hiện, làm cho các yếu môi trường trong vuông tôm biến động, không thuận lợi cho tôm nuôi quảng canh cải tiến, quảng canh cải tiến 2 giai đoạn và tôm nuôi quảng canh truyền thống phát triển. Trước tình hình này, bà con nuôi tôm trên địa bàn huyện Cái Nước áp dụng nhiều biện pháp ứng phó, nhằm ổn định môi trường, giúp tôm nuôi phát triển và hạn chế tối đa xảy ra rủi ro, thiệt hại do mưa trái mùa gây ra.

Khởi động “Dự án đánh giá tính khả thi để thiết kế đề xuất vận động dự án tín chỉ carbon xanh”

Sáng nay (12/3), Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh chủ trì phối hợp với tổ chức SCI (Cứu trợ Trẻ em Quốc tế tại Việt Nam) tổ chức Lễ khởi động “Dự án đánh giá tính khả thi để thiết kế đề xuất vận động dự án Tín chỉ Carbon xanh tại tỉnh Cà Mau năm 2024-2025”.

Giá lúa vẫn giảm sâu

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT), đến thời điểm này, toàn tỉnh đã thu hoạch vụ lúa đông xuân trên 34.400 ha, đạt 97,8%. Tuy nhiên, giá lúa hiện nay vẫn giảm sâu so với cùng kỳ, trung bình ước giảm từ 2-4 ngàn đồng/kg, ảnh hưởng nhiều đến thu nhập của người dân.

Dèo lưới nuôi cá lóc đầu vuông

Những năm gần đây, nhiều hộ dân ở xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời phát triển mô hình nuôi cá lóc đầu vuông thương phẩm trong dèo lưới. Cách thức nuôi khá đơn giản nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Muốn giàu nuôi cá

“Ao cá, vườn rau là hướng đi bền vững trong phát triển kinh tế gia đình”, cựu chiến binh sản xuất giỏi Nguyễn Thái Sơn, Ấp 5, xã Tân Thành, TP Cà Mau, tâm tình.