ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 16-9-24 21:59:08
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cho chữ mùa Vu lan

Báo Cà Mau Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.

Có rất nhiều người được thầy mời gọi thì tò mò đến xem, rồi xin chữ. Thầy hỏi thăm sơ qua hoàn cảnh gia đình, biểu khách nêu nguyện vọng hoặc gợi ý những nội dung phù hợp. Với trẻ nhỏ, thầy gợi ý những câu như: “Chăm ngoan học giỏi”, “Con ngoan trò giỏi”, hoặc nếu muốn viết biếu cha mẹ thì những câu về hiếu nghĩa. Với độ tuổi học sinh THCS, THPT thì “Công thành danh toại”. Với người lớn, tuỳ hoàn cảnh, tâm nguyện, mong muốn mà thầy gợi ý những câu chữ phù hợp.

Cũng có người biết, chủ động đến xin chữ, nhưng phần nhiều khách nhờ thầy mời gọi mới được tiếp cận chữ thư pháp. Họ tỏ ra thích thú khi chính bản thân mình cũng có được trong tay tờ thư pháp ý nghĩa để mang về tặng người thân với bao yêu thương, niềm ước mong, kỳ vọng được gửi gắm...  

Khi trò chuyện được biết, thầy tên Lê Hoàng Sơn, từng là giáo viên môn Hội hoạ, về hưu được 3 năm. Quê thầy ở tận TP Hồ Chí Minh, cha thầy là người giỏi thư pháp, thầy học viết từ cha mình. Giờ về hưu, có thời gian nhiều nên thầy phát triển đam mê.

Với thầy Lê Hoàng Sơn, cho chữ, đem lại niềm vui cho nhiều người cũng là cách làm thiện nguyện.

Với thầy Lê Hoàng Sơn, cho chữ, đem lại niềm vui cho nhiều người cũng là cách làm thiện nguyện.

“Ðịa điểm chính của tôi là ở phía ngoài cổng Khu Tưởng niệm Bác Hồ, Phường 1. Cũng thường mở lớp dạy viết thư pháp miễn phí cho các em học sinh, nhất là vào dịp hè. Cũng hay đi nơi này, nơi kia viết chữ tặng miễn phí, thường là các chùa vào dịp Tết, lễ Vu lan...”, thầy chia sẻ.

Bàn bên cạnh thầy là một chàng trai thư sinh, đang nắn nót từng con chữ. Thầy giới thiệu, em là học sinh THPT, vì mê chữ thư pháp, đã theo “thụ giáo” thầy.

Ðược biết, em tên là Ðặng Trung Kiên, quê xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, là học sinh Trường THCS và THPT Tân Lộc, nhập học tới em vào lớp 12. Năm trước, khi trường tổ chức Hội chợ Xuân, thầy Lê Hoàng Sơn đến tặng chữ thư pháp nơi đây. Vì thích thú, Kiên đã “đeo theo” coi thầy viết và ngỏ ý muốn được “thử sức” bộ môn này.

“Em thích chữ thư pháp và muốn học để được tự tay viết những lời hay ý đẹp trên những bức tranh tặng cho mọi người. Ðây cũng là nét văn hoá của dân tộc Việt Nam, nên em muốn tham gia để có thể gìn giữ và làm đẹp thêm cho cuộc sống”, Kiên bộc bạch.

“Thầy đồ” Ðặng Trung Kiên trìu mến cắt nghĩa cho bé những chữ viết tặng trong bức thư pháp.

“Thầy đồ” Ðặng Trung Kiên trìu mến cắt nghĩa cho bé những chữ viết tặng trong bức thư pháp.

Gặp vợ chồng anh Nguyễn Ý Nguyện cùng con trai ở ấp Thuận Long, xã Tân Tiến, huyện Ðầm Dơi, đến chùa Thiền Lâm tham dự lễ Vu lan và ghé xin chữ, anh cho biết, anh xin 3 bức tranh thư pháp, 1 bức cho con với nội dung cầu mong bình an; 2 bức còn lại cho cha mẹ hai bên với câu chữ thể hiện hiếu đạo. Anh Nguyện chia sẻ: “Thầy viết chữ miễn phí, còn nẹp nếu ai cần dùng thì gửi chi phí lại mỗi cặp 20 ngàn đồng. Thầy bỏ nhiều công viết cho mình tới 3 bức, nhận không thì ngại nên nhờ thầy gắn thêm khung nẹp để hỗ trợ lại phần chi phí”.

Vợ chồng anh Nguyễn Ý Nguyện và con trai rất vui vì xin được chữ ý nghĩa tặng những người thân yêu.

Tôi thầm nghĩ, cuộc sống sẽ thêm sắc màu tươi vui, ấm áp bởi những suy nghĩ và hành động đẹp của người cho và người nhận thế này./.

 

Huyền Anh

 

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.

Ði qua mùa hè

Tôi vội nhặt cánh phượng rơi, lòng chợt dâng lên niềm nhớ và không nhớ mình đã bao lần đi qua mùa phượng nở? Nhớ những mùa hè xưa mỗi khi những cành phượng bắt đầu đỏ thắm góc sân trường là lòng tôi lại nôn nao, bởi khi hè về là tôi được về quê nội, được cùng mấy anh chị lặn hụp ngoài đồng mò tôm, bắt cá.