Thứ sáu, 12-9-25 16:16:24
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chung sức bảo tồn nghệ thuật sân khấu Rô-băm

Báo Cà Mau

Là hình thức sân khấu vừa cổ điển, vừa dân gian chất chứa những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của người Khmer Nam bộ xưa, sân khấu Rô-băm vì nhiều lý do mà đang ngày càng mai một dần. Và nếu Nhà nước, các ngành, đơn vị hữu quan không sớm có kế hoạch đầu tư bảo tồn thỏa đáng thì loại hình đặc sắc này sẽ có nguy cơ mất hẳn hoặc bị dân gian hóa…

Đứng trước bờ vực bị mai một

Rô-băm được xem là loại hình nghệ thuật tiêu biểu nhất của sân khấu Khmer, được du nhập vào Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) từ rất lâu. Sân khấu Rô-băm lấy truyện tích khai thác từ đề tài đạo Phật, đạo giáo Bà-la-môn, quen thuộc nhất là sử thi Ramayana của Ấn Độ. Không quá lời khi nói rằng, dường như hệ thống giáo dục đạo lý làm người ở đời của đồng bào Khmer xưa đều gói gọn trong nội dung của hình thức sân khấu đặc sắc này, bởi nó được xây dựng trên nền tảng tư tưởng, thẩm mỹ đạo Phật Tiểu thừa.

Biểu diễn múa Rô-băm trên đường phố nhân lễ bàn giao nhà cho hộ nghèo tại xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu). Ảnh: C.K

Do xuất xứ từ cung đình nên phục trang, hành động, lời thoại… của nhân vật là của vua chúa, quan lại quý tộc. Người ta yêu thích Rô-băm bởi nét đặc sắc ẩn trong các điệu múa và những chiếc mặt nạ. Nhiều nhà nghiên cứu đã thống kê được trong Rô-băm có 33 điệu múa, thể múa; trong đó, thể tay cơ bản có 8 điệu, riêng múa chằn được quy định trong 12 điệu, mỗi điệu có những ý nghĩa và tạo hình khác nhau. Mặt nạ trong Rô-băm được tiếp thu từ văn hóa Ấn Độ nên rất hài hòa giữa mỹ thuật và tạo hình nhằm thu hút người xem. Có nhiều loại mặt nạ được sử dụng trong các vở Rô-băm như: mặt nạ mô phỏng chằn (thể hiện hành vi, tâm địa độc ác); mặt nạ vua khỉ Ha-nu-man, ngựa Ma-no-ni, chim thần Kơ-rích, phượng hoàng, rùa, rắn… thì sinh động, giàu biểu cảm và đều được nhân cách hóa để kích thích hứng thú người xem.

Cũng giống như sân khấu Dù-kê, nhân vật trong Rô-băm (vua chúa, hoàng tử, nàng hầu, đạo sĩ, chằn, khỉ, chim…) được phân thành 2 tuyến: chính diện và phản diện; sự đối lập giữa thiện - ác, chính - tà. Kết thúc mỗi vở diễn bao giờ cũng có hậu bởi phía thiện chiến thắng, kẻ ác bị trừng trị - đó cũng là kết cục mà người bình dân luôn mong ước. Có một điều đặc biệt là, Rô-băm không có đề tài phản ánh hiện thực xã hội và không có nhân vật thuộc tầng lớp bình dân, cho nên dần dần người ta thêm vào nhân vật hề để gây cười, tạo sự hài hòa và tăng tính hấp dẫn cho các vở diễn.

Rô-băm phát triển mạnh và rộng khắp ở các tỉnh ĐBSCL, nhất là Trà Vinh, Sóc Trăng dưới sự bảo trợ của các nhà chùa. Nhưng mức độ thịnh hành của loại hình nghệ thuật này đang bị thu hẹp dần và được biết, hiện ở Sóc Trăng chỉ còn một đoàn nghệ thuật chuyên phục vụ Rô-băm. Riêng ở Bạc Liêu, loại hình này từ lâu đã vắng bóng, có chăng là được các nhà chùa phục dựng lại (nên mang tính đại khái thông qua những chiếc mặt nạ) vào các dịp lễ cầu phước, mừng năm mới. Rô-băm ở Bạc Liêu đang đứng trước bờ vực mai một!

Những vướng mắc trong việc phục dựng, bảo tồn

Lý giải cho điều này có rất nhiều nguyên nhân. Trước tiên, muốn Rô-băm tồn tại phải gắn với đội ngũ những người sáng tạo: diễn viên, âm nhạc, mỹ thuật, tổ chức, biểu diễn…; đặc biệt, diễn viên Rô-băm phải biết múa giỏi vì đây là loại hình nghệ thuật đòi hỏi người biểu diễn phải được huấn luyện thể hình từ bé, rất tốn kém và công phu.

Thứ hai, nghệ thuật Rô-băm trên thực tế đang mất dần khán giả và nghệ sĩ nên đang bước vào giai đoạn thoái trào. Bởi, lớp nghệ sĩ có tay nghề ngày càng già đi, còn lớp trẻ thì ít khi thích học Rô-băm, do đây là một bộ môn vừa nặng nhọc (với những vai mang mặt nạ và những thể thức múa quá đa dạng, phong phú), vừa ít thu hoạch, lại không được công chúng ái mộ đông đảo bằng sân khấu Dù-kê.

Thứ ba, loại hình này cần một khoản kinh phí rất lớn để đầu tư vào phục trang, cảnh trí sân khấu, biên đạo… và tốn kém nhất vẫn là những chiếc mặt nạ, mão và trang sức cho nhân vật. Đây cũng là nguyên nhân nổi cộm nhất mà nhiều đoàn nghệ thuật Khmer đang vấp phải. Theo nghệ sĩ Thạch Si Phol (đạo diễn - biên đạo múa Đoàn Nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu): “Dựng được một vở Rô-băm không khó, bởi với thực lực và đội ngũ diễn viên chuyên nghiệp hiện tại, chúng tôi có đủ điều kiện để chung tay cùng Nhà nước giữ gìn, bảo tồn để loại hình nghệ thuật này không bị mai một, dẫn đến dân gian hóa. Nhưng cái khó lớn nhất lại nằm ở vấn đề kinh phí nên đành phải lực bất tòng tâm”.

Trước nhu cầu bức thiết để cứu nguy cho một loại hình nghệ thuật đang trên bờ vực bị “xóa sổ”, thiết nghĩ, ngành Văn hóa, các đơn vị hữu quan, địa phương cần nghiên cứu để nhận ra chân giá trị đích thực của Rô-băm, cũng như tầm cỡ của nó mà có hướng đầu tư, quy hoạch bảo lưu xứng tầm.

Kim Trúc

Nét riêng lễ Vu lan của người Hoa 

Là một trong những lễ lớn và quan trọng, lễ Vu lan (dân gian còn gọi lễ báo hiếu) của cộng đồng người Hoa vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung, người Hoa Cà Mau nói riêng có những nét văn hoá riêng.

Nghệ sĩ thăng hoa cùng tình yêu Việt Nam

Tháng 9 này, làng giải trí Việt trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi hơn 20 MV ca nhạc với chủ đề quê hương, đất nước đồng loạt ra mắt, chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.

Người kể chuyện bằng ánh sáng

Chơi ảnh nghiệp dư từ năm 2007, nhưng dấu mốc đưa Nguyễn An Di trở thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp là vào năm 2020, khi con trai của anh cũng mê nhiếp ảnh và anh muốn tìm hiểu sâu hơn để dẫn dắt.

Tổng duyệt chương trình nghệ thuật “Từ mùa Thu ấy”

Tối 1/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Ban Tổ chức chương trình nghệ thuật 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 đã tiến hành tổng duyệt chương trình nghệ thuật với chủ đề “Từ mùa Thu ấy”.

Thắp hoa đăng, thắp sáng tâm hiếu hạnh

Vu Lan là mùa của tri ân và báo hiếu, là dịp để mỗi người con dừng lại giữa dòng đời hối hả, lắng lòng tưởng nhớ đến công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ. Trong khoảnh khắc linh thiêng ấy, mỗi ngọn hoa đăng được thắp lên không chỉ đơn thuần là ánh sáng lung linh giữa màn đêm, mà còn là biểu tượng của tình yêu thương, của tâm hiếu hạnh được gửi gắm vào đời.

Tổ quốc và người lính biển

Là nghệ sĩ mặc áo lính, có hơn 30 năm trong quân ngũ, thế nhưng mỗi lần cầm máy sáng tác và lan toả hình ảnh ngợi ca vẻ đẹp thầm lặng của người lính, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) - Thượng tá Nguyễn Trung Trực đều rưng rưng cảm xúc. 

Keo sơn gắn bó nghĩa tình Bắc – Nam

Trong những ngày lưu lại Thủ đô, các nghệ sĩ đến từ hai tỉnh Cà Mau và Ninh Bình đã cùng nhau mang đến những tiết mục văn nghệ đặc sắc, giàu bản sắc, phục vụ Nhân dân. Mối quan hệ kết nghĩa truyền thống từ những năm đất nước còn chưa trọn vẹn, nay lại thêm gắn bó, thắm tình trong không khí cả nước hướng về kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.

'Mưa đỏ' vượt 300 tỷ đồng sau 9 ngày

"Mưa đỏ" - phim về cuộc chiến bảo vệ thành cổ Quảng Trị - đạt 300 tỷ đồng sau 9 ngày, là hiện tượng chưa từng có với dòng phim Việt đề tài chiến tranh ở phòng vé trong nước.

Văn hoá của Bạc Liêu cũ cũng là sức mạnh của tỉnh mới Cà Mau

Công ty Ants Media vừa phối hợp với Nhà văn Phan Trung Nghĩa, Chi hội phó Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Cà Mau, thực hiện dự án phim tài liệu nghệ thuật chính luận “Bạc Liêu chiều sâu văn hoá”. Phim có độ dài 6 tập, dựa trên ý tưởng từ quyển sách “Một trang đời mở ra” của nhà văn Phan Trung Nghĩa. Và chính tác giả giữ vai trò biên kịch và điều hành sản xuất của phim.

Đờn ca tài tử và chuyện kể Bác Ba Phi góp sắc hương Cà Mau tại Hà Nội

Sau gần 1 tháng tập luyện và chuẩn bị nghiêm túc, Trung tâm Văn hóa tỉnh Cà Mau đã sẵn sàng cho chuyến biểu diễn tại Triển lãm thành tựu đất nước, nhân Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” diễn ra ở Hà Nội năm 2025.