Thứ tư, 5-11-25 08:15:48
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chung sức bảo tồn nghệ thuật sân khấu Rô-băm

Báo Cà Mau

Là hình thức sân khấu vừa cổ điển, vừa dân gian chất chứa những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của người Khmer Nam bộ xưa, sân khấu Rô-băm vì nhiều lý do mà đang ngày càng mai một dần. Và nếu Nhà nước, các ngành, đơn vị hữu quan không sớm có kế hoạch đầu tư bảo tồn thỏa đáng thì loại hình đặc sắc này sẽ có nguy cơ mất hẳn hoặc bị dân gian hóa…

Đứng trước bờ vực bị mai một

Rô-băm được xem là loại hình nghệ thuật tiêu biểu nhất của sân khấu Khmer, được du nhập vào Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) từ rất lâu. Sân khấu Rô-băm lấy truyện tích khai thác từ đề tài đạo Phật, đạo giáo Bà-la-môn, quen thuộc nhất là sử thi Ramayana của Ấn Độ. Không quá lời khi nói rằng, dường như hệ thống giáo dục đạo lý làm người ở đời của đồng bào Khmer xưa đều gói gọn trong nội dung của hình thức sân khấu đặc sắc này, bởi nó được xây dựng trên nền tảng tư tưởng, thẩm mỹ đạo Phật Tiểu thừa.

Biểu diễn múa Rô-băm trên đường phố nhân lễ bàn giao nhà cho hộ nghèo tại xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu). Ảnh: C.K

Do xuất xứ từ cung đình nên phục trang, hành động, lời thoại… của nhân vật là của vua chúa, quan lại quý tộc. Người ta yêu thích Rô-băm bởi nét đặc sắc ẩn trong các điệu múa và những chiếc mặt nạ. Nhiều nhà nghiên cứu đã thống kê được trong Rô-băm có 33 điệu múa, thể múa; trong đó, thể tay cơ bản có 8 điệu, riêng múa chằn được quy định trong 12 điệu, mỗi điệu có những ý nghĩa và tạo hình khác nhau. Mặt nạ trong Rô-băm được tiếp thu từ văn hóa Ấn Độ nên rất hài hòa giữa mỹ thuật và tạo hình nhằm thu hút người xem. Có nhiều loại mặt nạ được sử dụng trong các vở Rô-băm như: mặt nạ mô phỏng chằn (thể hiện hành vi, tâm địa độc ác); mặt nạ vua khỉ Ha-nu-man, ngựa Ma-no-ni, chim thần Kơ-rích, phượng hoàng, rùa, rắn… thì sinh động, giàu biểu cảm và đều được nhân cách hóa để kích thích hứng thú người xem.

Cũng giống như sân khấu Dù-kê, nhân vật trong Rô-băm (vua chúa, hoàng tử, nàng hầu, đạo sĩ, chằn, khỉ, chim…) được phân thành 2 tuyến: chính diện và phản diện; sự đối lập giữa thiện - ác, chính - tà. Kết thúc mỗi vở diễn bao giờ cũng có hậu bởi phía thiện chiến thắng, kẻ ác bị trừng trị - đó cũng là kết cục mà người bình dân luôn mong ước. Có một điều đặc biệt là, Rô-băm không có đề tài phản ánh hiện thực xã hội và không có nhân vật thuộc tầng lớp bình dân, cho nên dần dần người ta thêm vào nhân vật hề để gây cười, tạo sự hài hòa và tăng tính hấp dẫn cho các vở diễn.

Rô-băm phát triển mạnh và rộng khắp ở các tỉnh ĐBSCL, nhất là Trà Vinh, Sóc Trăng dưới sự bảo trợ của các nhà chùa. Nhưng mức độ thịnh hành của loại hình nghệ thuật này đang bị thu hẹp dần và được biết, hiện ở Sóc Trăng chỉ còn một đoàn nghệ thuật chuyên phục vụ Rô-băm. Riêng ở Bạc Liêu, loại hình này từ lâu đã vắng bóng, có chăng là được các nhà chùa phục dựng lại (nên mang tính đại khái thông qua những chiếc mặt nạ) vào các dịp lễ cầu phước, mừng năm mới. Rô-băm ở Bạc Liêu đang đứng trước bờ vực mai một!

Những vướng mắc trong việc phục dựng, bảo tồn

Lý giải cho điều này có rất nhiều nguyên nhân. Trước tiên, muốn Rô-băm tồn tại phải gắn với đội ngũ những người sáng tạo: diễn viên, âm nhạc, mỹ thuật, tổ chức, biểu diễn…; đặc biệt, diễn viên Rô-băm phải biết múa giỏi vì đây là loại hình nghệ thuật đòi hỏi người biểu diễn phải được huấn luyện thể hình từ bé, rất tốn kém và công phu.

Thứ hai, nghệ thuật Rô-băm trên thực tế đang mất dần khán giả và nghệ sĩ nên đang bước vào giai đoạn thoái trào. Bởi, lớp nghệ sĩ có tay nghề ngày càng già đi, còn lớp trẻ thì ít khi thích học Rô-băm, do đây là một bộ môn vừa nặng nhọc (với những vai mang mặt nạ và những thể thức múa quá đa dạng, phong phú), vừa ít thu hoạch, lại không được công chúng ái mộ đông đảo bằng sân khấu Dù-kê.

Thứ ba, loại hình này cần một khoản kinh phí rất lớn để đầu tư vào phục trang, cảnh trí sân khấu, biên đạo… và tốn kém nhất vẫn là những chiếc mặt nạ, mão và trang sức cho nhân vật. Đây cũng là nguyên nhân nổi cộm nhất mà nhiều đoàn nghệ thuật Khmer đang vấp phải. Theo nghệ sĩ Thạch Si Phol (đạo diễn - biên đạo múa Đoàn Nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu): “Dựng được một vở Rô-băm không khó, bởi với thực lực và đội ngũ diễn viên chuyên nghiệp hiện tại, chúng tôi có đủ điều kiện để chung tay cùng Nhà nước giữ gìn, bảo tồn để loại hình nghệ thuật này không bị mai một, dẫn đến dân gian hóa. Nhưng cái khó lớn nhất lại nằm ở vấn đề kinh phí nên đành phải lực bất tòng tâm”.

Trước nhu cầu bức thiết để cứu nguy cho một loại hình nghệ thuật đang trên bờ vực bị “xóa sổ”, thiết nghĩ, ngành Văn hóa, các đơn vị hữu quan, địa phương cần nghiên cứu để nhận ra chân giá trị đích thực của Rô-băm, cũng như tầm cỡ của nó mà có hướng đầu tư, quy hoạch bảo lưu xứng tầm.

Kim Trúc

Câu lạc bộ Cao niên – Sống vui, sống khỏe, sống có ích

Trải qua 2 thập kỷ hình thành và phát triển, Câu lạc bộ (CLB) Cao niên thuộc Trung tâm Văn hoá tỉnh khẳng định sức sống bền bỉ của mái nhà chung - nơi những người đã đi qua tuổi trẻ vẫn cháy hết mình với đam mê nghệ thuật, lan toả niềm vui sống và tinh thần cống hiến.

Nét đặc sắc của tín ngưỡng thờ Bà Thiên Hậu ở Cà Mau

Trong dòng chảy văn hoá tại vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc, tín ngưỡng thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu (còn gọi là Bà Thiên Hậu) của cộng đồng người Hoa đã trở thành một nét sinh hoạt tâm linh đặc sắc, góp phần quan trọng trong việc định hình bản sắc văn hóa Cà Mau. Tín ngưỡng này, với tâm điểm là Lễ hội Vía Bà Thiên Hậu, không chỉ là nơi gửi gắm ước vọng an lành mà còn là minh chứng sống động cho sự giao thoa văn hóa các dân tộc Kinh – Khmer – Hoa tại địa phương.

“Mong đợi… ngày sếu trở về”

Vừa qua, tại Ðường Sách TP Hồ Chí Minh (đường Nguyễn Văn Bình, phường Sài Gòn), diễn ra Lễ khai mạc triển lãm và giới thiệu sách ảnh “Sếu đầu đỏ”, với chủ đề “Mong đợi... ngày sếu trở về”, của tác giả - Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Trường Sinh.

Bất khuất Nọc Nạng

Có dịp về Cà Mau, du khách hãy ghé qua Di tích Quốc gia Nọc Nạng tại phường Giá Rai, sẽ được nghe kể về trận chiến đẫm máu của gia đình Mười Chức để bảo vệ hạt lúa, thửa ruộng quê hương năm 1928. Ðã gần thế kỷ trôi qua, tinh thần bất khuất trước kẻ thù của những nông dân chất phác nhưng mang khí phách anh hùng mãi là niềm tự hào của xứ sở.

Tiềm năng du lịch văn hoá từ ngôi chùa cổ

Toạ lạc tại ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ, chùa Rạch Giồng (chùa Serymengcol) là một trong những ngôi chùa Khmer Nam tông có lịch sử lâu đời ở tỉnh Cà Mau. Trải qua hơn 230 năm hình thành và phát triển, ngôi chùa không chỉ là trung tâm tín ngưỡng của đồng bào Khmer, mà còn là nơi lưu giữ những giá trị đặc sắc về văn hoá, kiến trúc và nghệ thuật dân gian Nam Bộ.

Về miền biên viễn

Anh Nguyễn Văn Huy vốn mê nhiếp ảnh từ nhỏ, thầm ấp ủ ước mơ sắm được chiếc máy ảnh cho riêng mình. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, anh chưa thể thực hiện đam mê này. Mãi đến năm 2020, ở tuổi gần 50, anh mới bắt đầu chạm vào nhiếp ảnh.

Vùng đất của những lễ hội và di sản văn hoá

Cùng đoàn kết, cộng cư lâu đời trên mảnh đất Cà Mau, 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa anh em đã kiến tạo cho quê hương cực Nam Tổ quốc nền văn hoá đậm đà bản sắc, đa dạng và độc đáo, vun đắp nền tảng tinh thần xã hội vững chắc, khơi dậy sức mạnh nội sinh để Cà Mau vững bước trên hành trình mới - hành trình cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

“Cà Mau - Dấu ấn thời đại” - Rực rỡ chương trình nghệ thuật chào mừng thành công Đại hội  

Tối 18/10, tại Quảng trường Hùng Vương (phường Bạc Liêu), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 (Đại hội), với chủ đề “Cà Mau dấu ấn thời đại”.

Khánh thành Di tích Chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là

Sáng 15/10, Di tích Chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là chính thức được khánh thành. Đây là một trong 11 công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I.

Truyền dạy nghệ thuật Khmer và Hoa cho hơn 100 học viên

Sáng 15/10, hơn 100 học viên là nghệ nhân, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số cùng người Khmer và người Hoa sinh sống tại các xã, phường có điểm du lịch trên địa bàn tỉnh tham dự lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng truyền dạy nghệ thuật cổ truyền do Sở VHTT&DL tỉnh phối hợp với Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức.