ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 5-7-24 22:58:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chuyện dài quyết toán, tất toán dự án, công trình - Bài cuối: Cần có chủ trương kịp thời, xử lý dứt điểm

Báo Cà Mau Trước câu hỏi, khi để tồn đọng nhiều công trình chưa quyết toán, tất toán kéo dài, có chủ đầu tư nào chịu trách nhiệm, bị xử lý chưa, ông Trần Anh Chót, Phó chủ tịch UBND huyện Ðầm Dơi, thừa nhận là lâu nay chỉ nhắc nhở, đôn đốc, chứ nếu làm đúng, thẳng tay thì chỉ cần vài năm các chủ đầu tư (chủ tịch UBND xã, thị trấn, Ban Quản lý dự án (QLDA) huyện) gần như mất chức. Tuy nhiên, theo ông Chót, vấn đề này (trách nhiệm của chủ đầu tư trong quyết toán, tất toán, thu hồi tạm ứng đúng theo quy định) tới đây sẽ được giám sát chặt, xử lý trách nhiệm đúng theo quy định.

Tại Công văn số 4817/UBND-KT, ngày 28/7/2022, về việc tăng cường công tác quyết toán vốn đầu tư công đối với các dự án hoàn thành, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố; các chủ đầu tư và các ban QLDA có dự án sử dụng vốn đầu tư công xác định rõ nguyên nhân chậm lập quyết toán, khó khăn, vướng mắc cụ thể của từng dự án, làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân có liên quan. Trên cơ sở đó, đề xuất các biện pháp xử lý, báo cáo người quyết định đầu tư xem xét xử lý dứt điểm theo quy định. Trước đó, tại Công văn số 4799/VPCP-KTTH, ngày 16/7/2021, của Văn phòng Chính phủ, về việc thực hiện các biện pháp đẩy mạnh công tác quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành theo ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, cũng đã yêu cầu đưa công tác quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành vào kế hoạch thanh tra, kiểm tra hằng năm đối với các đơn vị trực thuộc.

Những thông tin trên cho thấy, Trung ương và tỉnh đã có sự chỉ đạo kỳ quyết, nhưng kết quả mang lại chưa như mong muốn, số dự án cần quyết toán, tất toán vẫn nằm ì, càng dày thêm. Ông Ðoàn Quốc Khởi, Giám đốc Sở Tài chính, bức xúc cho rằng, đã đến lúc không còn phải đôn đốc, nhắc nhở nữa, mà phải xem xét, xử lý trách nhiệm đến nơi đến chốn, đúng quy định pháp luật. Cần áp dụng Nghị định số 16/2022/NÐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng, để xử phạt các chủ đầu tư chậm thực hiện quyết toán theo quy định tại khoản 5, Ðiều 35, Nghị định số 10/2021/NÐ-CP, về quản lý chi phí đầu tư xây dựng và được UBND tỉnh chỉ đạo tại Công văn số 4101/UBND-KT, ngày 5/6/2023, về việc xử lý chậm lập hồ sơ quyết toán vốn đầu tư xây dựng.

Dự án đầu tư xây dựng trụ sở làm việc Sở Tài nguyên và Môi trường đã có biên bản nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng ngày 9/11/2022. Qua rà soát hồ sơ lập báo cáo quyết toán dự án hoàn thành còn thiếu phần phát sinh khối lượng gói thầu số 29: Thi công xây lắp (trụ sở làm việc chính, sân, đường; mương thoát nước, cổng hàng rào, nhà bảo vệ, san lấp và thử tải cọc) chưa thống nhất khối lượng với nhà thầu thi công, dẫn đến chậm trễ trong quá trình tổng hợp và lập báo cáo quyết toán dự án hoàn thành.

Tại Kết luận thanh tra số 325/KL-TTCP ngày 10/2/2023 của Tổng Thanh tra Chính phủ, đối với những dự án đã có quyết định phê duyệt quyết toán trên địa bàn tỉnh nhưng chưa tất toán theo quy định, nhà thầu chiếm dụng vốn đầu tư công là vi phạm khoản 1, khoản 4 và khoản 6, Ðiều 25, Thông tư số 10/2020/TT-BTC của Bộ Tài chính. Do đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị cấp thẩm quyền chỉ đạo các chủ đầu tư tích cực, khẩn trương thu hồi nộp trả ngân sách Nhà nước và xử lý tất toán; đồng thời, xem xét, xử lý trách nhiệm của các chủ đầu tư không xử lý dứt điểm các dự án công trình còn tồn đọng trong năm 2023.

Ðối với việc thu hồi tạm ứng, ông Ðoàn Quốc Khởi cho rằng, số dư tạm ứng quá hạn kéo dài qua nhiều năm chưa thu hồi (trên 32,7 tỷ đồng thuộc 19 chủ đầu tư, với 63 dự án) là thuộc trách nhiệm của các chủ đầu tư, bởi đã vi phạm quy định tại điểm h, khoản 1, Ðiều 53, Nghị định số 99/2021/NÐ-CP: “Thu hồi để nộp về ngân sách Nhà nước số vốn đã thanh toán thừa, khi dự án hoàn thành được phê duyệt quyết toán có số vốn được quyết toán thấp hơn số vốn đã thanh toán cho dự án, số vốn đã tạm ứng theo quy định và chịu trách nhiệm về những khoản tạm ứng nhưng không thu hồi được”.

Liên quan đến vấn đề trên, lãnh đạo Kho bạc Nhà nước tỉnh, cho biết, có chủ đầu tư yêu cầu thanh toán theo hồ sơ hiện có, trong khi hồ sơ thiếu rất nhiều, không thể hiện rõ. “Hồ sơ của anh mà anh còn không dám ký mà đề nghị chúng tôi ký quyết toán”, ông Dương Hữu Tảng, Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh, bức xúc. Ông Dương Hữu Tảng cho đây là câu chuyện khó, cần có cơ chế, đồng thời đề nghị làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc theo dõi nguồn vốn tạm ứng có sử dụng đúng mục đích hay không, cần thiết thành lập tổ kiểm tra, xử lý nội dung này. Cùng với đó, cần rà soát lại các hồ sơ, vụ nào đủ điều kiện thì khởi kiện ra toà để thu hồi tiền tạm ứng, trả cho ngân sách Nhà nước. 

Công tác quản lý vốn đầu tư được thực hiện theo quy trình rất chặt chẽ, khép kín, thông qua việc ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật. Ông Ðoàn Quốc Khởi cho rằng, trách nhiệm đầu tiên thuộc về cơ quan quản lý vốn và giao vốn, đó là Sở Kế hoạch và Ðầu tư, tiếp đó là cơ quan quản lý vốn để thực hiện công trình (chủ đầu tư), thứ 3 là cơ quan thanh toán, kiểm toán, thanh toán, là Kho bạc Nhà nước và cuối cùng là cơ quan quyết toán dự án, công trình để xác định giá trị tài sản, đó là Sở Tài chính. 4 đơn vị này thực hiện tham mưu UBND tỉnh quản lý, điều hành vốn từ ngân sách.

“UBND tỉnh đã có chỉ đạo, nếu không thực hiện quyết toán, để tồn đọng thì không tiếp tục giao vốn và phải được kiểm điểm, xử lý trách nhiệm. Nhưng có chủ đầu tư nào bị xử lý trách nhiệm chưa và cơ quan quản lý vốn có giám sát, đánh giá hiệu quả đầu tư của nguồn ngân sách mang lại giá trị kinh tế, xã hội như thế nào chưa?", ông Ðoàn Quốc Khởi bức xúc đặt ra nhiều câu hỏi, đồng thời cho rằng việc để nhà thầu chiếm dụng vốn từ ngân sách thì trách nhiệm của cơ quan quản lý vốn ra sao chưa nghe nói tới, cần xem xét xử lý đến nơi đến chốn.

Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Vườn Quốc gia U Minh Hạ số còn phải nộp trả ngân sách trên 320 triệu đồng. Hầu hết số phải nộp thuộc giai đoạn Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch làm chủ đầu tư, trong đó có trách nhiệm phải nộp của Ban  Quản lý dự án văn hoá - thể thao và du lịch (thuộc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch).

Ông Khởi cho biết, hiện có dấu hiệu "làm mờ trách nhiệm" của chủ đầu tư khi sử dụng cách trừ vào nguồn chi phí quản lý dự án, có dự án lớn thì nguồn này hàng tỷ đồng nhưng nay đã trừ hết, không có nguồn để thực hiện việc quyết toán.

Câu chuyện dây dưa trong quyết toán, tất toán và thu hồi tạm ứng thực hiện các dự án, công trình đã kéo dài nhiều năm, dù đã có sự chỉ đạo các cấp nhưng chưa chuyển biến mạnh. Vấn đề này rất cần kịp thời xử lý dứt điểm, lập lại trật tự, kỷ cương, nghiêm túc, đúng quy định trong đầu tư công./.

 

Trần Nguyên

 

Trường nội trú Cà Mau - Ninh Bình: Những ký ức không phai

Cuối tháng 3/1972, ở đây chưa có mưa, còn là mùa hạn. Thầy Lê Châu, Hiệu trưởng và thầy Năm Thuật, Hiệu phó Trường Nội trú Cà Mau - Ninh Bình, khoá 3, đến Xóm Dừa, Ấp 6A. Cô Mười Mỳ là Bí thư Chi bộ xã Quách Văn Phẩm “B”, huyện Tư Kháng (huyện Ðầm Dơi ngày nay). Các thầy tìm chỗ để cất trường học và chọn vườn cô Út Ngươn để đặt lớp học. Xa ngoài kia, chọn vườn Biện Ðài, Lung Chim và 1 điểm nữa ở Thanh Tùng.

Chuyện chữ “T” của Nhà báo Trần Ngọc Hy

Nhà báo Trần Ngọc Hy, người Cà Mau, tham gia kháng chiến chống Pháp ở tỉnh Bạc Liêu xưa. Ông viết chuyện vui chữ “T” đăng báo “RÙM”, tức rừng U Minh - tờ báo tường nội bộ cơ quan Uỷ ban Kháng chiến Hành chính Nam Bộ, đóng ở Chiến khu U Minh trên đất Cà Mau thời 9 năm kháng Pháp, khoảng 1949-1950.

Báo Minh Hải - Niềm tự hào chưa cạn tỏ

Báo Minh Hải là tiền thân của Báo Bạc Liêu, Cà Mau ngày nay. Hơn 20 năm hoạt động, tờ báo này đã trở thành chiếc nôi rèn luyện cho thế hệ báo chí sau ngày thống nhất đất nước. Từ đây, đã có nhiều nhà báo trưởng thành, trở thành cán bộ lãnh đạo của báo chí, văn học nghệ thuật 2 tỉnh và Trung ương, nhiều nhà báo trở thành những tài danh báo chí, văn chương. Hướng tới kỷ niệm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6, chúng tôi trân trọng giới thiệu tâm tình của một nhà báo, nhà văn, người đã sống trọn vẹn suốt thời gian măng sét Báo Minh Hải tồn tại trong lòng độc giả, cùng bạn đọc hôm nay.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo - Bài cuối: Ðiểm sáng xoá nghèo

Trên cơ sở trợ lực từ nhiều chương trình, chính sách, sự chung tay góp sức của cộng đồng; các cấp uỷ đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh đã sâu sát trong dân, nắm chặt hoàn cảnh hộ nghèo để triển khai đồng loạt biện pháp hỗ trợ phù hợp, hiệu quả; đồng thời giúp người nghèo thay đổi nếp nghĩ, cách làm, khơi gợi ý chí phấn đấu thoát nghèo, hướng đến tương lai tốt đẹp hơn.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo - Bài 2: Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau

Cùng với triển khai đồng bộ các chương trình mục tiêu quốc gia, Cà Mau thực hiện tốt phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Phong trào đã lan toả giá trị nhân văn trong cộng đồng, tạo động lực, niềm tin để hộ nghèo, người gặp hoạn nạn sớm ổn định cuộc sống, giúp các địa phương hiện thực hoá mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo

Cùng với phục hồi và tăng trưởng kinh tế, Cà Mau luôn đặt mục tiêu giảm nghèo là ưu tiên hàng đầu. Bằng những giải pháp đồng bộ, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, ý thức vươn lên của hộ nghèo, cuối năm 2023 Cà Mau còn 1,6% hộ nghèo (giảm 2.507 hộ nghèo), 1,56% hộ cận nghèo (giảm 922 hộ). Ðặc biệt, tỉnh có 170 ấp, khóm và 5 xã, phường, thị trấn xoá trắng hộ nghèo. Ðó là những điểm sáng, lan toả kinh nghiệm, cách làm hay và là động lực trong hành trình giảm nghèo bền vững của tỉnh.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo - Bài cuối: Phải thật sự gần dân, sát cơ sở

Đến thời điểm này, có thể khẳng định chủ trương trước đây của Huyện uỷ Phú Tân về cải tạo vườn tạp, trồng hoa màu, mang lại hiệu quả kinh tế hộ; hay như việc tận dụng trồng cây xanh ven sông để ngăn chặn sạt lở... đã mang lại kết quả đáng tự hào, được Nhân dân trong huyện tích cực hưởng ứng tham gia, lan toả. Nhìn từ Phú Tân, các địa phương khác có điều kiện tương tự, học tập làm theo và cũng đạt kết quả đáng phấn khởi. Bài học rút ra là cái gì mang lại lợi ích thiết thực vì việc chung sẽ được người dân tích cực đồng lòng chung tay, góp sức.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo - Bài 2: ...Ðến chỉ thị cấp bách

Trước những biến đổi khó lường của thời tiết, ngày 16/2/2024, Huyện uỷ Trần Văn Thời đã ban hành Chỉ thị số 09-CT/HU (Chỉ thị 09) về tăng cường các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả do hạn hán gây ra, nhằm huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị để ứng phó, giảm thiểu tác động. Ông Nguyễn Minh Nhứt, Bí thư Huyện uỷ Trần Văn Thời, cho biết, Chỉ thị 09 ban hành phù hợp thực tiễn, tạo được sự đồng thuận, tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân, tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động của từng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên... vì việc chung.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo

Trong quá trình chỉ đạo, điều hành bộ máy chính trị của Ðảng và Nhà nước, có những việc cần định hướng với tầm nhìn chiến lược dài hơi, có quá trình thực hiện mang tính giai đoạn; có những việc mang tính cấp bách, cần tập trung xử lý ngay, dứt điểm trong thời khắc nhất định. Song, tất cả đều hướng đến mục tiêu là nhằm lan toả chủ trương hợp lòng dân, sát thực tế, được cụ thể hoá đi vào đời sống Nhân dân, nâng cao nhận thức đúng đắn để cùng chung tay thực hiện nhiệm vụ chính trị với quyết tâm cao nhất vì sự an toàn, phát triển nhanh và bền vững của xã hội… Ðảng tăng cường sức mạnh, dân tin tưởng làm theo sẽ tạo nên nội lực vững chãi, vượt qua mọi khó khăn, thách thức.

Biển có vững, bờ mới yên - Bài cuối: Quân - dân nghĩa tình

“Trường Sa vì Tổ quốc”, “Cả nước vì Trường Sa”, những tiếng hô đồng thanh vang vọng giữa trùng khơi khi tàu rời cảng Trường Sa đã nói lên phần nào sự gắn bó máu thịt của tình quân - dân. Nghĩa tình ấy chính là sức mạnh để Trường Sa, vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, luôn luôn vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió.