ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 3-7-24 16:13:53
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cư dân ven biển gian nan chuyển đổi nghề - Bài cuối: Cần thêm nhiều nguồn lực và thời gian

Báo Cà Mau Số lượng phương tiện cần chuyển đổi lớn, đời sống và nhận thức của ngư dân còn hạn chế, điều kiện kinh tế, hạ tầng còn ở mức thấp... là những rào cản phát triển kinh tế biển. Ðể tháo gỡ cần phải có thêm nhiều thời gian và nguồn lực.

Theo kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, tỉnh đặt ra mục tiêu, phấn đấu đến năm 2045 trở thành một trong những tỉnh phát triển mạnh về kinh tế biển của khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đạt các tiêu chí về phát triển bền vững kinh tế biển; các ngành nghề kinh tế biển phát triển theo hướng hiện đại, tăng trưởng xanh, trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ðặc biệt, đời sống vật chất, văn hoá, tinh thần của người dân các địa phương ven biển được cải thiện, nâng cao; tài nguyên biển, đảo được quản lý, khai thác hợp lý, hiệu quả, bền vững.

Ngăn chặn khai thác huỷ diệt

Ðể đạt những mục tiêu to lớn này, trước tiên cần tiến hành chuyển đổi ngành nghề cho ngư dân khai thác ven bờ có tính chất sát hại nguồn lợi thuỷ sản, nhiệm vụ vô cùng khó. Theo ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh, để khắc phục tình trạng khai thác sát hại nguồn lợi thuỷ sản, liên quan đến nhiều vấn đề, cần phải có thời gian, nguồn lực để thực hiện. Mà trước tiên là cần có thời gian, nguồn lực để đầu tư nghiên cứu, đánh giá... nhằm xác định trữ lượng nguồn lợi đang còn, đang có. Ðiều tra thực trạng số lượng phương tiện, ngành nghề, cho đến đời sống người dân...

“Ðây là nhiệm vụ rất khó khăn, đòi hỏi phải có thêm nhiều nguồn lực, thời gian và cần phải được triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Tỉnh đang nỗ lực hoàn thiện thêm các mô hình, xây dựng các tổ đồng quản lý, để chuyển từ khai thác sang quản lý nguồn lợi cùng với Nhà nước. Trước tiên, tỉnh triển khai tại các khu bảo tồn của tỉnh, qua đó tìm nhiều phương kế khác đảm bảo cuộc sống mà ít tác động đến nguồn lợi. Thí dụ các dịch vụ du lịch...”, ông Lê Văn Sử định hướng.

Cửa biển Cái Ðôi Vàm, huyện Phú Tân, bồi lắng nhiều năm nay chưa được nạo vét, hiện gần như các phương tiện khai thác có công suất lớn không thể ra vào, ảnh hưởng đến kinh tế địa phương. (Trong ảnh: Ngư dân cửa biển Cái Ðôi Vàm chuẩn bị trụ để đóng đáy hàng khơi, nghề này, ngày 2 lượt, ghe trọng tải lớn của ngư dân phải ra, vào cửa biển).

Do đa phần ngư dân khai thác ven bờ thuộc diện khó khăn, xuất phát điểm thấp, nên theo ông Trần Quốc Yên, Chủ tịch UBND thị trấn Cái Ðôi Vàm, để chuyển đổi nghề đạt hiệu quả, đòi hỏi nguồn lực phải lớn. Ông Yên đề xuất, sớm nạo vét cửa biển Cái Ðôi Vàm, tạo điều kiện phát triển các loại hình dịch vụ trên bờ làm bước đệm và điều kiện để chuyển đổi nghề cho ngư dân. Ðồng thời, triển khai hiệu quả các mô hình nuôi trồng thuỷ sản trên bờ và nuôi biển. Triển khai mô hình hợp tác, theo hướng tập hợp từ 2-3 hộ khai thác ven bờ, góp vốn, đầu tư phương tiện lớn hơn để khai thác xa bờ.

Thời gian qua, để ngăn chặn tình trạng sử dụng hoá chất cấm, chất độc, chất nổ, xung điện, dòng điện, ngư cụ khai thác có tính huỷ diệt, tận diệt để khai thác nguồn lợi thuỷ sản..., Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường tuyên truyền, tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm. Tuy nhiên, tình trạng sử dụng các hình thức khai thác, ngư cụ khai thác có tính huỷ diệt, tận diệt vẫn còn xảy ra. Vì thế, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục ban hành Chỉ thị số 10/CT-UBND, ngày 15/11/2023, về việc tăng cường công tác quản lý các hoạt động khai thác nguồn lợi thuỷ hải sản có tính huỷ diệt, tận diệt trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đẩy mạnh công tác tái tạo nguồn lợi thuỷ sản. Ðịnh kỳ thả bổ sung giống thuỷ sản ra các vùng nước tự nhiên, thả rạn nhân tạo trên các vùng biển, xây dựng các khu bảo vệ nguồn lợi nhằm khôi phục nguồn lợi thuỷ sản. Ðồng thời, đẩy mạnh tuần tra, kiểm tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm đối với hành vi khai thác có tính huỷ diệt, tận diệt nguồn lợi thuỷ sản theo quy định của pháp luật.

Ghe của ông Nguyễn Văn Việt, Khóm 7, thị trấn Cái Ðôi Vàm, không được ra biển đã hơn 5 tháng qua do không đủ kích thước để đăng ký, đăng kiểm.

Chuyển từ khai thác sang du lịch, dịch vụ

Trong thời gian chờ nguồn lực để hỗ trợ ngư dân chuyển đổi nghề thì du lịch và dịch vụ là gợi ý khả quan nhất hiện nay. Trong suốt thời gian qua, hàng loạt các quyết định, kế hoạch phát triển du lịch đã được triển khai. Tiêu biểu là: Nghị quyết số 04-NQ/TU, ngày 10/10/2016, của Tỉnh uỷ, về phát triển du lịch tỉnh Cà Mau đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; Quyết định số 1630/QÐ-UBND, ngày 5/10/2020, của UBND tỉnh, ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030; Kế hoạch số 65/KH-UBND, ngày 24/7/2017, của UBND tỉnh về phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn...

Những quyết định, kế hoạch trên đều có chung đích đến, là tập trung khai thác tiềm năng, lợi thế các điểm du lịch của tỉnh, cũng như kết nối thúc đẩy phát triển du lịch biển, đảo của các địa phương ven biển; phát triển đa dạng hoá các sản phẩm, chuỗi sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch sinh thái; xây dựng thương hiệu du lịch biển trên cơ sở bảo tồn đa dạng sinh học.

Phát triển hạ tầng du lịch ở các khu du lịch, điểm du lịch vùng ven biển, trên các cụm đảo sẽ khuyến khích, tạo điều kiện để các nhà đầu tư, các thành phần kinh tế tham gia phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng ở vùng ven biển, các cụm đảo. Chuyển đổi một số nghề khai thác thuỷ sản có tính huỷ diệt, các nghề cấm sang hoạt động các ngành nghề du lịch sẽ nâng cao đời sống vật chất, văn hoá, tinh thần của người dân các huyện, xã, thị trấn ven biển.

Phát triển nuôi trồng thuỷ sản nhằm giảm cường lực khai thác hải sản trên các vùng biển đang là giải pháp đang được các ngành tỉnh đặc biệt quan tâm triển khai, đặc biệt là nuôi biển.

Theo ông Nguyễn Việt Triều, Phó chi cục trưởng Chi cục Thuỷ sản Cà Mau, tỉnh đang từng bước phát triển nuôi trồng các loại hải sản trên biển thành lĩnh vực sản xuất quy mô công nghiệp để tạo khối lượng sản phẩm lớn phục vụ xuất khẩu, du lịch và tiêu thụ nội địa.

Dọc bờ biển trên địa bàn tỉnh, dài đến hơn 254 km, đến đâu cũng bắt gặp hoạt động khai thác. Cửa biển lớn thì tàu lớn, cửa biển nhỏ thì tàu có công suất nhỏ, thậm chí xuất hiện hàng loạt tàu “3 không” (không đăng ký, đăng kiểm; không giấy phép khai thác và khai thác không đúng quy định) với đủ các nghề khai thác. Tuy vậy, đời sống ngư dân vẫn vô cùng bấp bênh, do phụ thuộc quá nhiều vào thời tiết, nguồn thuỷ hải sản và cả may rủi trong mỗi chuyến đánh bắt. Một diện tích mặt biển rất lớn đang bị lãng phí, bởi đây là tiềm năng để phát triển các hoạt động dịch vụ giải trí trên biển phục vụ du khách, như câu cá hay khám phá biển đảo.

Khi chuyển đổi được ngành nghề, ngư dân tăng thu nhập, đảm bảo cuộc sống, họ mới tham gia tự nguyện và chủ động; khi đó mới có thể góp phần bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản bền vững./.

 

Duy Linh

 

Trường nội trú Cà Mau - Ninh Bình: Những ký ức không phai

Cuối tháng 3/1972, ở đây chưa có mưa, còn là mùa hạn. Thầy Lê Châu, Hiệu trưởng và thầy Năm Thuật, Hiệu phó Trường Nội trú Cà Mau - Ninh Bình, khoá 3, đến Xóm Dừa, Ấp 6A. Cô Mười Mỳ là Bí thư Chi bộ xã Quách Văn Phẩm “B”, huyện Tư Kháng (huyện Ðầm Dơi ngày nay). Các thầy tìm chỗ để cất trường học và chọn vườn cô Út Ngươn để đặt lớp học. Xa ngoài kia, chọn vườn Biện Ðài, Lung Chim và 1 điểm nữa ở Thanh Tùng.

Báo Minh Hải - Niềm tự hào chưa cạn tỏ

Báo Minh Hải là tiền thân của Báo Bạc Liêu, Cà Mau ngày nay. Hơn 20 năm hoạt động, tờ báo này đã trở thành chiếc nôi rèn luyện cho thế hệ báo chí sau ngày thống nhất đất nước. Từ đây, đã có nhiều nhà báo trưởng thành, trở thành cán bộ lãnh đạo của báo chí, văn học nghệ thuật 2 tỉnh và Trung ương, nhiều nhà báo trở thành những tài danh báo chí, văn chương. Hướng tới kỷ niệm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6, chúng tôi trân trọng giới thiệu tâm tình của một nhà báo, nhà văn, người đã sống trọn vẹn suốt thời gian măng sét Báo Minh Hải tồn tại trong lòng độc giả, cùng bạn đọc hôm nay.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo - Bài cuối: Ðiểm sáng xoá nghèo

Trên cơ sở trợ lực từ nhiều chương trình, chính sách, sự chung tay góp sức của cộng đồng; các cấp uỷ đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh đã sâu sát trong dân, nắm chặt hoàn cảnh hộ nghèo để triển khai đồng loạt biện pháp hỗ trợ phù hợp, hiệu quả; đồng thời giúp người nghèo thay đổi nếp nghĩ, cách làm, khơi gợi ý chí phấn đấu thoát nghèo, hướng đến tương lai tốt đẹp hơn.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo - Bài 2: Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau

Cùng với triển khai đồng bộ các chương trình mục tiêu quốc gia, Cà Mau thực hiện tốt phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Phong trào đã lan toả giá trị nhân văn trong cộng đồng, tạo động lực, niềm tin để hộ nghèo, người gặp hoạn nạn sớm ổn định cuộc sống, giúp các địa phương hiện thực hoá mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo

Cùng với phục hồi và tăng trưởng kinh tế, Cà Mau luôn đặt mục tiêu giảm nghèo là ưu tiên hàng đầu. Bằng những giải pháp đồng bộ, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, ý thức vươn lên của hộ nghèo, cuối năm 2023 Cà Mau còn 1,6% hộ nghèo (giảm 2.507 hộ nghèo), 1,56% hộ cận nghèo (giảm 922 hộ). Ðặc biệt, tỉnh có 170 ấp, khóm và 5 xã, phường, thị trấn xoá trắng hộ nghèo. Ðó là những điểm sáng, lan toả kinh nghiệm, cách làm hay và là động lực trong hành trình giảm nghèo bền vững của tỉnh.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo - Bài cuối: Phải thật sự gần dân, sát cơ sở

Đến thời điểm này, có thể khẳng định chủ trương trước đây của Huyện uỷ Phú Tân về cải tạo vườn tạp, trồng hoa màu, mang lại hiệu quả kinh tế hộ; hay như việc tận dụng trồng cây xanh ven sông để ngăn chặn sạt lở... đã mang lại kết quả đáng tự hào, được Nhân dân trong huyện tích cực hưởng ứng tham gia, lan toả. Nhìn từ Phú Tân, các địa phương khác có điều kiện tương tự, học tập làm theo và cũng đạt kết quả đáng phấn khởi. Bài học rút ra là cái gì mang lại lợi ích thiết thực vì việc chung sẽ được người dân tích cực đồng lòng chung tay, góp sức.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo - Bài 2: ...Ðến chỉ thị cấp bách

Trước những biến đổi khó lường của thời tiết, ngày 16/2/2024, Huyện uỷ Trần Văn Thời đã ban hành Chỉ thị số 09-CT/HU (Chỉ thị 09) về tăng cường các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả do hạn hán gây ra, nhằm huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị để ứng phó, giảm thiểu tác động. Ông Nguyễn Minh Nhứt, Bí thư Huyện uỷ Trần Văn Thời, cho biết, Chỉ thị 09 ban hành phù hợp thực tiễn, tạo được sự đồng thuận, tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân, tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động của từng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên... vì việc chung.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo

Trong quá trình chỉ đạo, điều hành bộ máy chính trị của Ðảng và Nhà nước, có những việc cần định hướng với tầm nhìn chiến lược dài hơi, có quá trình thực hiện mang tính giai đoạn; có những việc mang tính cấp bách, cần tập trung xử lý ngay, dứt điểm trong thời khắc nhất định. Song, tất cả đều hướng đến mục tiêu là nhằm lan toả chủ trương hợp lòng dân, sát thực tế, được cụ thể hoá đi vào đời sống Nhân dân, nâng cao nhận thức đúng đắn để cùng chung tay thực hiện nhiệm vụ chính trị với quyết tâm cao nhất vì sự an toàn, phát triển nhanh và bền vững của xã hội… Ðảng tăng cường sức mạnh, dân tin tưởng làm theo sẽ tạo nên nội lực vững chãi, vượt qua mọi khó khăn, thách thức.

Biển có vững, bờ mới yên - Bài cuối: Quân - dân nghĩa tình

“Trường Sa vì Tổ quốc”, “Cả nước vì Trường Sa”, những tiếng hô đồng thanh vang vọng giữa trùng khơi khi tàu rời cảng Trường Sa đã nói lên phần nào sự gắn bó máu thịt của tình quân - dân. Nghĩa tình ấy chính là sức mạnh để Trường Sa, vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, luôn luôn vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió.

Biển có vững, bờ mới yên - Bài 2: Ðiểm tựa vững chắc của ngư dân

Mỗi điểm đảo trong chuyến công tác đều để lại trong tôi cũng như các thành viên trong đoàn những ấn tượng, cảm xúc thiêng liêng, tự hào. Quân dân Trường Sa không chỉ luôn kiên định, vững vàng, đoàn kết trong lao động, sản xuất, quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc mà còn là điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển.