Ở nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc, sự giao thoa kỳ diệu giữa 2 nguồn tài nguyên rừng - biển đã chắp cánh cho đặc sản Cà Mau định vị chất lượng trong lòng thực khách. Trong đó, cua Cà Mau như tinh hoa của hương rừng - vị biển, là món quà vô giá mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất này.
- Ký kết hợp tác cung ứng nguồn nguyên liệu cua Cà Mau
- Tuyển chọn từ 168 tác phẩm Logo, Biểu tượng và Slogan tiêu biểu Ngày hội Cua Cà Mau 2025
- Rà soát và chuẩn bị chu đáo cho chuỗi sự kiện Ngày hội Cua Cà Mau
Tinh hoa của "hương rừng - vị biển"
Cà Mau hiện có hơn 400.000 ha nuôi trồng thuỷ sản. Bên cạnh con tôm, cua Cà Mau đã khẳng định được thương hiệu và hiệu quả kinh tế. Từ xứ sở “mắm đi trước, đước theo sau”, dưới tán rừng ngập mặn, con cua Cà Mau vươn mình phát triển. Sự kết hợp hài hoà giữa "hương rừng" và "vị biển" tạo ra loại cua được đánh giá là ngon nhất nước, với chất lượng thịt chắc, ngọt, gạch béo ngậy và hương vị độc đáo không lẫn vào đâu được.
Cua Cà Mau với đặc trưng vỏ mỏng, càng to, thịt chắc, ngọt.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử, vị ngon trứ danh của cua Cà Mau không chỉ đến từ sự ưu ái của thiên nhiên, mà còn là thành quả của tâm huyết, bàn tay lao động cần cù và giàu kinh nghiệm của người dân nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc.
“Người dân Cà Mau với hàng trăm năm kinh nghiệm cha truyền con nối đã hiểu rõ tập tính của con cua. Họ biết cách chọn lựa con giống tốt, cách chăm sóc, đặc biệt là biết thời điểm nào cua đạt chất lượng ngon nhất (cua chắc thịt, đầy gạch) để thu hoạch. Chúng tôi cho rằng, vị ngọt độc đáo cua Cà Mau có được là sự kết hợp hài hoà giữa hương rừng - vị biển, cả sự cần cù, khối óc và tình yêu với mảnh đất quê hương, đã chắp cánh cho đặc sản cua Cà Mau bay xa và định vị vững chắc trong lòng thực khách cả nước và quốc tế", ông Lê Văn Sử nhấn mạnh.
"Thiên thời, địa lợi, nhân hoà" đã tạo nên thương hiệu cua Cà Mau nổi tiếng khắp cả nước. Năm 2021, Cua Năm Căn - Cà Mau được Hiệp hội Kỷ lục Việt Nam (VietKings) xác nhận vào danh sách "Top 100 món ăn đặc sản Việt Nam". Từ thành tựu này, Cà Mau đang có những bước đi chiến lược nhằm định vị vững chắc thương hiệu cua Cà Mau, trong đó đẩy mạnh ứng dụng mạnh mẽ khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo vào ngành hàng cua, đặc biệt là tuyển chọn con giống có tính di truyền nhằm bảo tồn nguồn gen chất lượng.
Ông Quách Văn Ấn, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, cho biết, việc bảo tồn nguồn gen gốc cua Cà Mau là vô cùng quan trọng, giúp duy trì sự đa dạng sinh học và ngăn ngừa việc thoái hoá giống do lai tạo hoặc sử dụng giống tràn lan, đảm bảo đặc tính "hương rừng - vị biển" không bị mai một theo thời gian. Cùng với đó, sẽ đưa kỹ thuật vào sản xuất, tạo ra những mô hình nuôi tiên tiến, hiệu quả hơn và ứng dụng công nghệ chế biến để giữ trọn hương vị đặc trưng của cua Cà Mau.
Thương hiệu toàn cầu
Hiện nay, cua Cà Mau xuất khẩu sang các thị trường như: Nhật Bản, Mỹ, EU, Trung Quốc... với tiêu chuẩn khắt khe, đây là minh chứng rõ nhất cho chất lượng vượt trội, khẳng định đẳng cấp của cua Cà Mau trên bản đồ ẩm thực thế giới.
Cua Cà Mau đã xuất khẩu sang các thị trường khó tính như: Nhật Bản, Mỹ, EU, Trung Quốc...
Với kim ngạch xuất khẩu đạt gần 700 triệu USD/năm, ngành hàng cua đóng vai trò là động lực kinh tế quan trọng, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho hàng ngàn hộ dân. Trong tầm nhìn chiến lược, Cà Mau hướng đến phát triển ngành hàng cua theo chuỗi giá trị, nhằm mang lại lợi ích kép cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời bảo vệ tài nguyên thiên nhiên quý giá của tỉnh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử cho biết, thay vì chỉ tập trung vào kim ngạch xuất khẩu hay doanh số của doanh nghiệp lớn, tỉnh ưu tiên đảm bảo thu nhập ổn định, nâng cao đời sống cho hàng chục ngàn hộ dân trực tiếp sản xuất, là những người gắn bó với con cua, với tán rừng. Từ đó, người dân có động lực mạnh mẽ để bảo vệ, tái tạo rừng ngập mặn - "bức tường xanh" che chắn cho Cà Mau, đồng thời là môi trường sống lý tưởng tạo nên chất lượng đặc trưng của cua Cà Mau.
"Ðịnh vị thương hiệu cua Cà Mau không chỉ dừng lại ở một sản phẩm nông nghiệp, mà chúng tôi còn hướng tới mục tiêu đưa cua Cà Mau trở thành biểu tượng về đại sứ văn hoá của địa phương, ghi danh trên bản đồ ẩm thực trong nước và thế giới", ông Quách Văn Ấn nhấn mạnh.
Sự rạng rỡ trên trường quốc tế của thương hiệu cua Cà Mau là thành quả xứng đáng cho hành trình dài của sự kết hợp hài hoà giữa thiên nhiên và nỗ lực lao động của con người. Không đơn thuần là món ăn, cua Cà Mau giờ đây là đại sứ ẩm thực, mang hình ảnh Cà Mau vươn xa toàn cầu, làm rạng rỡ thêm thương hiệu Việt Nam trên bản đồ thế giới.
"Thịt chắc, ngọt đậm đà; gạch béo ngậy, vàng ươm và hương vị tự nhiên, độc đáo" là những mỹ từ được thực khách ưu ái dành cho cua Cà Mau.
“Thịt chắc, ngọt đậm đà, gạch béo ngậy, vàng ươm và hương vị tự nhiên, độc đáo, là những mỹ từ được thực khách gần xa ưu ái dành cho cua Cà Mau. Vì thế, mỗi khi nhắc đến những món ngon được chế biến từ cua, người ta sẽ nghĩ ngay đến cua Cà Mau. Cũng chính hương vị này đã góp phần "tô thắm" thêm hình ảnh và giá trị Việt Nam trên bản đồ thế giới", ông Lê Văn Sử chia sẻ đầy tự hào khi nói về Cua Cà Mau.
Hồng Nghi - Minh Luân

Truyền hình







Xem thêm bình luận