ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 13:47:52
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đặt trúm

Báo Cà Mau (CMO) Ngoại đông con, dì Hai lớn hơn mẹ 16 tuổi, mẹ kể lúc còn nhỏ dì Hai thay ngoại giữ em, nấu cơm, nuôi gà, nuôi heo. Ngoại có 2 người con trai và 5 người con gái, cậu Sáu hy sinh lúc 18 tuổi. Bên tấm bằng Tổ quốc ghi công trên bàn thờ là 2 tấm hình, cậu Sáu đội chiếc nón tai bèo, mặt non trong, kế bên là tấm hình thờ của ông ngoại cũng chết trẻ.

Cậu Tư có nhiều tài lẻ, người ta nói ông đờn vọng cổ mùi rụng rún, vậy mà thua giọng ca của ông, còn mùi hơn. Đám cưới nào trong quê cũng mời cậu Tư hát, có khi đám đầy tháng, thôi nôi, tân gia… cũng chèo xuồng tới nhà rước cậu Tư đi đờn ca. Ông có duyên kể chuyện tiếu lâm, lấy tiếng cười của mọi người một cách tự nhiên. Ông có tài làm cán dao, cán phảng, cù nèo, nọc cấy, vòng gặt… Khi còn nhỏ tôi thường ngồi hàng giờ coi cậu Tư lấy miểng chai bào, gọt những cán dao, vòng gặt láng bóng. Nhiều tài lẻ vậy mà cậu Tư chỉ thật sự nổi tiếng với nghề đặt trúm. Ở ấp Hiệp Hoà, xã Khánh Hưng, những năm 1980 và cả sau này, người ta gọi cậu Tư là thầy đặt trúm.

Minh hoạ: Phúc Danh

Cậu Tư quý giàn trúm như gia tài của ông. Nghe ngoại kể, để có bộ đồ nghề ưng ý, ông chèo xuồng qua tận Thới Bình tìm mua những cây tre thật đều về làm ống trúm. Tự tay ông đo ni, cắt đều, uốn thẳng bằng lửa, đan hom bằng thanh cây trúc… cho giàn trúm của mình. Bên hiên nhà cậu Tư dựng căn chòi nhỏ chỉ để giàn trúm. Tuy nhiên, bí quyết để trở thành thầy đặt trúm không phải ở giàn trúm mà còn là kinh nghiệm, con mắt tinh thông của một nông dân, nhìn ruộng nào biết có lươn, ruộng nào không. Đặc biệt, chính mồi nhử lươn có một không hai của ông mới tạo nên. Bí mật đó được giữ thật lâu, kể cả những đứa con của cậu Tư cũng không biết. Mọi người còn truyền tai nhau: “Ông Tư có thần dược để dụ lươn chui vô ống trúm”. Ông cười khà khà giống bản tính khảng khái của ông: “Ờ! Đúng là thần dược!”.

Mồi đặt trúm của cậu Tư cũng giống với hàng trăm thợ đặt trúm thời đó. Ông dùng dầu dừa xào cá tạp, ốc lác, ốc bươu trộn lẫn với cám, sau đó dùng những cọng năn tươi gói mồi lại thành từng cục bỏ vào ống trúm để dẫn dụ lươn chui vô. Nhiều người còn nói vui rằng cậu Tư khéo tay, gói mồi nhử lươn mà giống như têm trầu cánh phượng. Về chuyện “thần dược” dụ lươn là cái duyên, một lần uống ly mũ gòn, đứa con gái cậu Tư vô tình làm rơi những giọt dầu chuối vào thùng đựng lươn, cậu Tư phát hiện những con lươn đang nằm yên bổng nhiên hăng hái cử động, bò tới bò lui. Ngay trong chiều tối hôm đó, ông trộm thêm dầu chuối vào phần mồi đặt trúm. Vậy là sáng hôm sau, hầu hết ống trúm đều dính lươn, có ống trúm khô nước do lươn chui vô chật cả ống trúm. Những con lươn bự chảng, vàng ươm nằm sắp lớp trong thùng thấy mê. Mãi sau này, người ta đồn “thần dược” của cậu Tư hết… linh, nghĩa là đặt trúm không còn dính lươn nhiều như trước. Vẫn giọng cười khà khà, cậu Tư gật đầu, ông chiêm nghiệm: Họ nói đúng, nhưng chỉ đúng một phần. Vì không phải thần dược hết tác dụng, mà vì vùng này ông đã bắt hết lươn rồi!

Lúc còn nhỏ, một lần cậu Tư ưu ái cho tôi ngồi phía trước mũi xuồng be bảy, đoạn giữa xuồng là hàng trăm ống trúm, dù chỉ đứng 1 chân (ông bị tháo khớp 1 chân do vướng mìn) nhưng ông vẫn giữ thăng bằng trên chiếc xuồng chồng chềnh, thoăn thoắt chống sào qua những cánh đồng. Dù đặt hàng trăm ống trúm trên nhiều cánh đồng khác nhau nhưng không lần nào ông bị lạc dù chỉ một ống. Tại mỗi ống trúm ông có ký hiệu để nhận biết. Một lần bị lạc 1 ống trúm, ông nhất quyết không bỏ cuộc, nhớ ràng ràng là đặt ngay cạnh đìa nên quyết định mò tìm. Phải mất hơn 15 phút mới mò gặp ống trúm, do dính nhiều lươn quá làm ống trúm mất dấu, chìm luôn xuống đáy đìa.

Cậu Tư nói, nghề nào nghiệp đó, nhất là nghề bà cậu. Những người làm nghề đặt trúm chân chính không lấy trộm đồ nghề hay lợi phẩm của người khác. Tuy nhiên, mỗi người có bí quyết riêng để sống với nghề. Như cậu Tư, chỉ vài giọt dầu chuối được ông coi như bí quyết, là “thần dược” dù chưa được chứng minh. Song, có điều ông tin đó là sự thật, niềm tin của người mưu sinh trên sông nước./.

Đỗ Chí Công

Chén cơm đồng bằng

Tôi sinh ra ở Bạc Liêu, một tỉnh xa xôi của đồng bằng sông Cửu Long. Ngày tôi còn bé, khoảng 60 năm trước, khi tôi biết bưng chén cơm lên ăn, là tôi được bà mẹ nghèo dầu dãi một sương hai nắng của mình dạy cho bài học về thái độ đối với hạt cơm.

Về đâu những hạt phù sa...

Dòng Mê Kông chảy vào đất Việt, từ bao đời nay gom góp phù sa hình thành nên đồng bằng châu thổ an lành, với cộng đồng dân cư mang dáng nét “văn hoá miệt vườn”, “văn hoá sông nước” hào sảng xứ này. Cà Mau - “ngón chân cái chưa khô bùn vạn dặm” - (Nguyễn Tuân) là miền đất tận cùng của đồng bằng châu thổ, được tạo nên bởi những hạt phù sa màu mỡ ấy.

Tản mạn về rồng

Rồng (âm Hán Việt gọi là long) là loài vật chỉ có trong huyền thoại được dân gian khắc hoạ hình tượng đầu sư tử, mình rắn, chân cọp, móng vuốt của chim ưng để biểu hiện sự dũng mãnh, uy lực.

Nhớ Tết quê

Bắt cá mùa nước rọt

Xóm tôi hầu như nhà nào cũng có ao, đìa, có đất nuôi tôm, chí ít cũng được vài ba công, lúc tôm thất cũng có cá lóc, cá phi, cá bống ăn qua bữa. Riêng nhà tôi chỉ mấy mét đất ven sông để cất nhà ở.

Xuân gần lại - Nhớ Tết xưa

Tết cổ truyền Giáp Thìn 2024 đang đến gần. Tết Nguyên đán gắn liền với phong tục của người Việt Nam từ rất lâu đời, thế nhưng cái Tết ngày nay ít nhiều biến đổi cho phù hợp với sự phát triển của xã hội.

Chuyến hàng cuối năm

Hồi nhỏ, tôi nghe ông nội tôi nói: “Nhờ có cách mạng mà ông bà mới có đất đai chia cho con cháu”. Sau này lớn lên tôi mới biết, nguồn gốc đất đai mà ba tôi và chú bác mỗi người vài công là do Nhà nước cấp cho giai cấp “bần cố nông” sau năm 1945, khi ta giành được chính quyền.

Chà gạo ăn Tết

Tôi không nhớ chính xác nhà mình thôi chở lúa đi chà gạo hồi nào, chỉ nhớ là cũng lâu lắm rồi. Bởi vậy, mấy ngày giáp Tết, tạt ngang nhà máy xay lúa ở ấp Tân Hưng, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, nhìn cảnh bốc vác, tất bật cân đong, vận chuyển gạo, nếp, tấm, cám... trong âm thanh rền rền, ù ù tiếng máy chạy xay lúa, bụi cám bám phủ mọi ngóc ngách, cảm giác hoài niệm ùa về.

Tản mạn về ảnh báo chí

Dù hơn 10 năm làm phóng viên nhưng chưa bao giờ tôi được đánh giá cao về kỹ năng hình ảnh, tự mình nhận thấy đó cũng là nhược điểm cần cải thiện nhiều thêm. Dự nhiều lớp tập huấn về ảnh báo chí, song, trong đầu cũng còn nhiều băn khoăn, chưa thông suốt. Ảnh báo chí là một yếu tố quan trọng cấu thành tác phẩm báo chí, thậm chí, trong một số trường hợp sẽ quyết định đến giá trị, sức sống, sự lan toả của tác phẩm báo chí. Hiểu điều ấy là một việc, song thực tế tác nghiệp, tôi và không ít đồng nghiệp đều loay hoay khổ sở với khâu hình ảnh.

Còn thương tre trúc sau vườn...

Theo dấu chân của những lớp người tiền nhân, nghề đan đát về với Cà Mau, cây tre, cây trúc cũng thành khoảnh, thành vườn, thân thuộc và đắc dụng chớ không còn mọc hoang tạp, vô năng. Nếu tính thời gian cũng đã hơn trăm năm. Ðiểm độc đáo của nghề đan đát ở Cà Mau là theo vùng, theo xóm, theo sự trao truyền, mỗi nơi có những sản phẩm đặc trưng, nổi danh riêng biệt. Như bên Thới Bình, nức tiếng nhất là mặt hàng mê bồ, cần xé; trong khi đó, miệt U Minh lại vang danh với những mặt hàng tinh xảo gia dụng như rổ, nia, sịa, sàng, thúng...