ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 9-7-24 05:45:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tản mạn về ảnh báo chí

Báo Cà Mau Dù hơn 10 năm làm phóng viên nhưng chưa bao giờ tôi được đánh giá cao về kỹ năng hình ảnh, tự mình nhận thấy đó cũng là nhược điểm cần cải thiện nhiều thêm. Dự nhiều lớp tập huấn về ảnh báo chí, song, trong đầu cũng còn nhiều băn khoăn, chưa thông suốt. Ảnh báo chí là một yếu tố quan trọng cấu thành tác phẩm báo chí, thậm chí, trong một số trường hợp sẽ quyết định đến giá trị, sức sống, sự lan toả của tác phẩm báo chí. Hiểu điều ấy là một việc, song thực tế tác nghiệp, tôi và không ít đồng nghiệp đều loay hoay khổ sở với khâu hình ảnh.

Cũng phải nói thêm, với chụp ảnh, ngoài kiến thức, kỹ thuật, kỹ năng (kể cả thủ thuật, kỹ xảo) thì còn cần thêm một tố chất đặc biệt khác, đó là năng khiếu. Mà năng khiếu, không phải ai cũng có. Năng khiếu sẽ khiến các kỹ thuật trở nên đắc dụng, thăng hoa; còn kỹ thuật sẽ bù khuyết (trong chừng mực nào đó) đối với những ai không được thiên phú cho khả năng về chụp ảnh. Nhưng với người làm báo, ảnh báo chí không chỉ là những vấn đề liên quan đến kỹ thuật, năng khiếu, mà còn có những yêu cầu đặc thù.

Ðiều này, tôi và những đồng nghiệp được thoải mái trao đổi, chia sẻ trong những lớp tập huấn ảnh báo chí do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Nhà báo, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Hoài Linh, đã giải toả phần nào những nỗi niềm trăn trở về ảnh báo chí cho những người đang trực tiếp làm nghề.

Lớp tập huấn Ảnh báo chí cho lực lượng phóng viên khu vực phía Nam do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức thường xuyên, NSNA Hoài Linh (áo đỏ) phụ trách lớp.

Tôi thấy rất thú vị với ý kiến khá dí dỏm, nhưng cũng đầy gai góc của Nhà báo Ðồng Ðức Thắng, Báo Tây Ninh, nêu ra: “Hình như ở bất cứ toà soạn nào, giữa phóng viên và người biên tập, chọn ảnh cũng có “mối thù truyền kiếp”, xảy ra nhiều “va chạm” nghề nghiệp về vấn đề hình ảnh”. Còn Nhà báo Lê Tây Hồ, Báo Kiên Giang, thì tiếp thêm: “Có những ảnh mà phóng viên gởi, người chọn ảnh nói không đạt, nhưng không nói rõ lý do vì sao là không đạt, thế nên phóng viên đôi lúc rất ấm ức”.

 Nhà báo, NSNA Nguyễn Hoài Linh, người từng có hơn 10 năm làm Trưởng ban Biên tập ảnh Báo Tuổi Trẻ, chia sẻ: “Chuyện này là chuyện thường ngày của báo chí. Tất nhiên, cái đầu tiên là phóng viên tự xem lại về khả năng, kỹ năng của bản thân. Tiếp đó là đến vấn đề của người biên tập ảnh, chọn ảnh. Nếu phóng viên chụp kém, chụp không đạt thì phải thực hiện lại. Riêng người chọn ảnh, biên tập ảnh cũng phải căn cứ trên những khung tiêu chí rõ ràng, không thể chỉ dựa vào cảm tính hoặc kinh nghiệm bản thân mà áp đặt. Khi chọn hay không chọn cũng phải đủ lý luận, sức thuyết phục để trao đổi với phóng viên. Và nói gì thì nói, câu chuyện này cũng không có hồi kết ở bất cứ toà soạn nào”.

Với Nhà báo, NSNA Nguyễn Hoài Linh, ảnh báo chí phải hội đủ các yếu tố: chân thật, có sức sống và đẹp (bố cục, kỹ thuật). Trong đó, sự chân thật và sức sống của ảnh báo chí được coi là yếu tố hết sức quan trọng. Với sự nở rộ của các phần mềm chỉnh sửa ảnh hiện nay, ảnh báo chí đôi khi bị can thiệp thái quá, thô bạo, mất đi tính chân thật. “Ảnh báo chí, nếu sử dụng phần mềm chỉnh sửa, chỉ đơn giản là thao tác nâng sáng và cắt cúp bố cục, ngoài ra mọi sự can thiệp đều không còn là ảnh báo chí. Phóng viên có thể đạo diễn nhưng không được dàn dựng, để đảm bảo tính chân thật, sống động, tự nhiên của ảnh báo chí”, Nhà báo, NSNA Nguyễn Hoài Linh chia sẻ thêm.

Bàn về ảnh báo chí sử dụng trong các tin, bài lễ tân, hội nghị, nhiều người làm nghề luôn gặp khó khi thể hiện. Mô típ chủ yếu là chụp toàn cảnh, chân dung hoặc là phần khen thưởng. Sự lặp lại cách thể hiện này khiến cho các tin, bài dạng này kém hẳn sức hút. Theo Nhà báo, NSNA Nguyễn Hoài Linh thì: “Cái này là cái tưởng đơn giản nhưng rất khó. Anh em làm nghề dễ rơi vào tình trạng chụp toàn cảnh, quá rộng; hoặc là bố cục dàn hàng ngang, xơ cứng, kém sinh động. Ðể tìm cách thể hiện mới, phóng viên nên thử lựa chọn khoảnh khắc sinh động hơn, như trao đổi, thảo luận bên lề, hoặc là những góc ảnh cận, có chuyển động, có cảm xúc của nhân vật tại các hội nghị, sự kiện. Ðây cũng là xu thế của báo chí hiện đại”.

Về chùm ảnh, phóng sự ảnh, Nhà báo, NSNA Nguyễn Hoài Linh kể lại một câu chuyện vui về nghề nghiệp mà bản thân trải qua: “Có lần, phân công phóng viên thực hiện phóng sự ảnh về ca ghép tạng cho trẻ em ở một bệnh viện lớn. Nhận nhiệm vụ, phóng viên rất chăm chút thực hiện tác phẩm. Thế rồi khi nộp về toà soạn, tôi bảo bạn ấy: “Em đem phóng sự này gởi tặng ngay cho bệnh viện, bởi đây là tư liệu y học rất quý, còn sử dụng đăng báo thì không được”.

Tác phẩm mà Nhà báo, NSNA Nguyễn Hoài Linh đề cập rất đẹp về mặt bố cục, kỹ thuật, rất chi tiết về quy trình ghép tạng, nhưng không phải là câu chuyện mà ảnh báo chí hướng tới. Ảnh bộ báo chí là câu chuyện hoàn chỉnh, do đó, phải kể câu chuyện bằng ngôn ngữ hình ảnh một cách toàn diện, bao quát, nêu bật được thông điệp, ý nghĩa của tác phẩm. Riêng với trường hợp được nhắc đến, ngoài quy trình ghép tạng, còn là câu chuyện lo lắng của người thân, sự chuẩn bị của đội ngũ bác sĩ thực hiện kíp mổ, sự vỡ oà mừng vui của người thân khi ca ghép tạng thành công, sau đó là sự hồi sinh, sức sống của nhân vật vừa trải qua lằn ranh sinh tử... Mở rộng ra, bất cứ ảnh bộ báo chí nào cũng cần phải được mở rộng cả biên độ không - thời gian - nhân vật, đa dạng về bố cục, kỹ thuật, tất cả là để chạm vào cảm xúc thật sự của độc giả, đi đến trọn vẹn câu chuyện đang kể.

Phóng viên Báo Cà Mau tác nghiệp. Ảnh: NHẬT MINH

Và một nhược điểm mà chúng tôi, những người làm báo thường mắc phải được bậc đàn anh nghề nghiệp nhắc tới, đó là sự hời hợt, không theo đến cùng tận đối tượng, nhân vật khi tác nghiệp ảnh báo chí. Nghề báo là nghề sáng tạo, nếu không có nhiệt huyết, không có cái mới mà cứ rập khuôn thì chẳng khác nào hàng mỹ nghệ công nghiệp. Ảnh báo chí cũng thế, nếu người làm báo không đủ dấn thân, đam mê, sự trọng thị thì sẽ rất khó tiến bộ. Tự dưng, tôi nhớ lại chuyện dở khóc, dở cười của mình. Theo quy định toà soạn, bài phải kèm theo ít nhất 5 ảnh, ở nhiều góc độ. Có lần, tôi gởi 5 ảnh chụp “la phan”, tất nhiên, ảnh không đạt. Còn nói theo cách của Nhà báo, NSNA Nguyễn Hoài Linh thì: “Gởi một ngàn cái ảnh như thế cũng chẳng có tác dụng gì”. Càng làm nghề lâu, tôi càng áy náy và nỗ lực để cải thiện kỹ năng chụp ảnh của bản thân, nhưng... vẫn cứ chưa thoát khỏi sức ì.

Với nghề nghiệp nào cũng thế, học hỏi là công việc không ngừng nghỉ. Những vỡ vạc về ảnh báo chí cả lý luận và thực tiễn mà tôi và đồng nghiệp thâu lượm được qua một lớp tập huấn là hết sức quý giá, giúp chúng tôi vững vàng hơn, bừng cháy hơn ngọn lửa đam mê nghề báo, tiếp tục cho chặng đường phía trước. Tất nhiên, giữa hiểu biết và kết quả thực tế vẫn là một quá trình, một câu chuyện khác...

 

Phạm Quốc Rin

 

Chén cơm đồng bằng

Tôi sinh ra ở Bạc Liêu, một tỉnh xa xôi của đồng bằng sông Cửu Long. Ngày tôi còn bé, khoảng 60 năm trước, khi tôi biết bưng chén cơm lên ăn, là tôi được bà mẹ nghèo dầu dãi một sương hai nắng của mình dạy cho bài học về thái độ đối với hạt cơm.

Về đâu những hạt phù sa...

Dòng Mê Kông chảy vào đất Việt, từ bao đời nay gom góp phù sa hình thành nên đồng bằng châu thổ an lành, với cộng đồng dân cư mang dáng nét “văn hoá miệt vườn”, “văn hoá sông nước” hào sảng xứ này. Cà Mau - “ngón chân cái chưa khô bùn vạn dặm” - (Nguyễn Tuân) là miền đất tận cùng của đồng bằng châu thổ, được tạo nên bởi những hạt phù sa màu mỡ ấy.

Tản mạn về rồng

Rồng (âm Hán Việt gọi là long) là loài vật chỉ có trong huyền thoại được dân gian khắc hoạ hình tượng đầu sư tử, mình rắn, chân cọp, móng vuốt của chim ưng để biểu hiện sự dũng mãnh, uy lực.

Nhớ Tết quê

Bắt cá mùa nước rọt

Xóm tôi hầu như nhà nào cũng có ao, đìa, có đất nuôi tôm, chí ít cũng được vài ba công, lúc tôm thất cũng có cá lóc, cá phi, cá bống ăn qua bữa. Riêng nhà tôi chỉ mấy mét đất ven sông để cất nhà ở.

Xuân gần lại - Nhớ Tết xưa

Tết cổ truyền Giáp Thìn 2024 đang đến gần. Tết Nguyên đán gắn liền với phong tục của người Việt Nam từ rất lâu đời, thế nhưng cái Tết ngày nay ít nhiều biến đổi cho phù hợp với sự phát triển của xã hội.

Chuyến hàng cuối năm

Hồi nhỏ, tôi nghe ông nội tôi nói: “Nhờ có cách mạng mà ông bà mới có đất đai chia cho con cháu”. Sau này lớn lên tôi mới biết, nguồn gốc đất đai mà ba tôi và chú bác mỗi người vài công là do Nhà nước cấp cho giai cấp “bần cố nông” sau năm 1945, khi ta giành được chính quyền.

Chà gạo ăn Tết

Tôi không nhớ chính xác nhà mình thôi chở lúa đi chà gạo hồi nào, chỉ nhớ là cũng lâu lắm rồi. Bởi vậy, mấy ngày giáp Tết, tạt ngang nhà máy xay lúa ở ấp Tân Hưng, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, nhìn cảnh bốc vác, tất bật cân đong, vận chuyển gạo, nếp, tấm, cám... trong âm thanh rền rền, ù ù tiếng máy chạy xay lúa, bụi cám bám phủ mọi ngóc ngách, cảm giác hoài niệm ùa về.

Tản mạn về ảnh báo chí

Dù hơn 10 năm làm phóng viên nhưng chưa bao giờ tôi được đánh giá cao về kỹ năng hình ảnh, tự mình nhận thấy đó cũng là nhược điểm cần cải thiện nhiều thêm. Dự nhiều lớp tập huấn về ảnh báo chí, song, trong đầu cũng còn nhiều băn khoăn, chưa thông suốt. Ảnh báo chí là một yếu tố quan trọng cấu thành tác phẩm báo chí, thậm chí, trong một số trường hợp sẽ quyết định đến giá trị, sức sống, sự lan toả của tác phẩm báo chí. Hiểu điều ấy là một việc, song thực tế tác nghiệp, tôi và không ít đồng nghiệp đều loay hoay khổ sở với khâu hình ảnh.

Còn thương tre trúc sau vườn...

Theo dấu chân của những lớp người tiền nhân, nghề đan đát về với Cà Mau, cây tre, cây trúc cũng thành khoảnh, thành vườn, thân thuộc và đắc dụng chớ không còn mọc hoang tạp, vô năng. Nếu tính thời gian cũng đã hơn trăm năm. Ðiểm độc đáo của nghề đan đát ở Cà Mau là theo vùng, theo xóm, theo sự trao truyền, mỗi nơi có những sản phẩm đặc trưng, nổi danh riêng biệt. Như bên Thới Bình, nức tiếng nhất là mặt hàng mê bồ, cần xé; trong khi đó, miệt U Minh lại vang danh với những mặt hàng tinh xảo gia dụng như rổ, nia, sịa, sàng, thúng...