Bài 2: Cần những mô hình hay
Hơn 1 năm thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy “về đẩy mạnh phát triển du lịch”, du lịch Bạc Liêu tuy có nhiều khởi sắc nhưng vẫn chưa xứng với tiềm năng, lợi thế. Vậy, để du lịch đi đúng “đường băng”, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh thì cần có những giải pháp gì?
Ăn gì - chơi ở đâu?
Nhiều du khách khi đến Bạc Liêu đặc biệt ấn tượng với các món ăn đã tạo nên thương hiệu như: Bún bò cay Ánh Nguyệt, bánh xèo A Mật, bánh tằm Ngan Dừa, cá đỏ dạ Tứ Hải… Tuy nhiên, giá trị của các đặc sản này vẫn chưa phát huy được tác dụng để hấp dẫn du khách. Đơn cử như hầu hết các tua du lịch giới thiệu điểm du lịch tiêu biểu cho du khách đa phần đều nằm trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Trong khi đó, để thưởng thức món bánh tằm Ngan Dừa đúng hương vị của nó thì du khách phải xuống tận huyện Hồng Dân, nhưng trong các tua tuyến du lịch chính thức của Bạc Liêu thì vẫn chưa thấy tên địa chỉ này.
Tâm lý khi đi du lịch là ngoài việc tham quan, tìm hiểu lịch sử, văn hóa… địa danh đó, du khách còn muốn được thưởng thức đặc sản và mua quà lưu niệm. Thế nhưng, Bạc Liêu vẫn chưa làm được điều này. Ngoài những quyển sách kể giai thoại và quà lưu niệm gắn với hình ảnh Công tử Bạc Liêu cùng một vài sản phẩm mỹ nghệ đơn giản, còn lại du khách chưa thỏa cái thú mua sắm của mình khi đi du lịch. Bạc Liêu vẫn chưa xây dựng được khu vui chơi giải trí đúng nghĩa cũng như chưa có khu mua sắm đạt chuẩn phục vụ du lịch. Du khách đến tham quan, nghỉ lại khách sạn, ăn cũng tại đó hoặc ở một vài điểm tiêu biểu, rồi… lên xe về! Trước thực trạng này, bà Lê Thị Ái Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh đã chỉ đạo: “Trong năm 2013, phải triển khai và thực hiện xây dựng 2 cửa hàng bán quà lưu niệm và 3 cửa hàng bán đặc sản đạt chuẩn phục vụ du lịch”.
![]() |
Làng nghề truyền thống có thể là địa điểm du lịch lý tưởng cho du khách. Trong ảnh: Nghề đan đát ở ấp Mỹ I, xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long. Ảnh: N.T |
Bạc Liêu đang thực hiện chủ trương “đi lên từ văn hóa”, thì ngay cả cách làm du lịch cũng phải mang tính văn hóa. Thời gian qua, Bạc Liêu đã nỗ lực rất nhiều trong việc thu hút, quảng bá du lịch bằng nhiều hình thức. Bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn nhiều hình ảnh khiến Bạc Liêu mất điểm trong lòng du khách. Chẳng hạn như tình trạng quấy nhiễu, xin tiền du khách vẫn còn xảy ra ở khu lưu niệm nhạc sĩ Cao Văn Lầu; hay hình ảnh vứt rác bừa bãi, mất vệ sinh nơi công cộng tại khu Quán âm Phật đài; rồi việc nhiều điểm du lịch tiêu biểu của tỉnh vẫn chưa có nhà vệ sinh đạt chuẩn - một yếu tố khá tế nhị nhưng rất cần thiết… đã khiến Bạc Liêu nhận về điểm trừ.
Khai thác giá trị văn hóa trong nhiều lễ hội truyền thống của địa phương - cũng là một trong những yêu cầu làm du lịch mới theo kế hoạch của Ban chỉ đạo phát triển du lịch của tỉnh. Bạc Liêu có thể mở các tua để giới thiệu cho du khách về lễ hội Oóc-om-bóc với hoạt động đua ghe Ngo - nét văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc Khmer Bạc Liêu; lễ hội Nọc Nạng giúp du khách hiểu rõ hơn về phẩm chất bất khuất của người Giá Rai nói riêng, người Bạc Liêu nói chung ngay trong thời kỳ chưa có Đảng… Tổ chức chuyên nghiệp và quản lý tốt các lễ hội luôn là nhiệm vụ và là tinh thần chỉ đạo của các cấp khi bắt tay quảng bá du lịch từ lâu, nhưng hiện tại kết quả thu về vẫn còn quá ít! Cuối cùng, khâu quan trọng là cần “thổi hồn” vào từng di tích, từng điểm du lịch bằng bài thuyết minh chuyên nghiệp và lấy lòng du khách, làm bật được cốt cách của người Bạc Liêu: hào sảng, phóng khoáng và bao dung!
Cần mối dây liên kết
Bạc Liêu không nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của cả nước, nên việc đầu tư ngân sách để phát triển hạ tầng du lịch rất hạn chế. Chính vì không tìm được nhà đầu tư để có được khu du lịch như Suối Tiên, Sai Gon WaterPark (TP. HCM), Vinpearl Land (Nha Trang)…, thì tận dụng lợi thế tiềm năng sẵn có là “nước cờ” tự cứu mình, thay vì trông chờ vào doanh nghiệp. Đó là tận dụng và khai thác lợi thế về làng nghề truyền thống, nét sinh hoạt văn hóa vùng nông thôn theo kiểu du lịch homestay hoặc famtrip (du lịch trải nghiệm, khảo sát để quảng bá hình ảnh địa phương theo chiều rộng và chiều sâu cho các hãng lữ hành, báo giới).
Thực tế, làng nghề truyền thống như đan đát ở Phước Long hay nghề rèn ở Hồng Dân đều có thể mở tua du lịch. Anh Trần Văn Điệp (thợ rèn ở thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân) cho biết: “Đây là nghề truyền thống của ông cha truyền lại nên không bỏ được. Thỉnh thoảng cũng có nhiều đoàn khách đến đây tham quan, có người ở tận Hà Nội…”. Ngoài làng nghề truyền thống, các vùng ở phía Bắc Quốc lộ 1A còn có nhiều điểm du lịch độc đáo nếu có sự liên kết chặt chẽ giữa nhiều ngành và địa phương. Chẳng hạn như hình thành tua du lịch Đền thờ Bác Hồ - Tháp cổ Vĩnh Hưng - Khu di tích Nọc Nạng - Khu di tích lịch sử Chủ Chọt - Khu căn cứ Tỉnh ủy ở Cái Chanh - Nhà thờ Tắc Sậy - các vườn chim tư nhân (ấp Long Hải, thị trấn Phước Long, huyện Phước Long và ấp 4, xã Vĩnh Phú Tây, huyện Giá Rai)… Và muốn thực hiện được tua du lịch như thế, cần rất nhiều cố gắng và sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành hữu quan.
Ngọc Trân
Bài cuối: Ý kiến người trong cuộc