ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 18-10-24 14:54:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ

Báo Cà Mau Theo ngành chức năng huyện Thới Bình, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm của huyện phát triển ổn định, các lĩnh vực tăng trưởng, một số chỉ tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng khá. Hệ thống hạ tầng nông thôn tiếp tục được đầu tư, hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu đi lại, sản xuất và trao đổi hàng hoá của người dân. Các lĩnh vực văn hoá - xã hội được quan tâm chỉ đạo thực hiện; đặc biệt, các cấp, các ngành tập trung thực hiện chế độ đối với người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, bảo trợ xã hội...

Một góc thị trấn Thới Bình.

Công tác giải quyết việc làm, vận động quỹ Ðền ơn đáp nghĩa đạt trên 50% kế hoạch. Ðịa phương đưa 50 lao động sang làm việc thời vụ ở Hàn Quốc theo thoả thuận hợp tác về phái cử và tiếp nhận lao động làm việc thời vụ giữa UBND huyện Thới Bình và chính quyền huyện Buan, tỉnh Jeollabuk, Hàn Quốc. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 96,20% (vượt chỉ tiêu 94% mà Nghị quyết năm 2024 đề ra).

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình sản xuất của người dân 6 tháng đầu năm còn gặp nhiều khó khăn: tình trạng tôm, cua chết xảy ra trên diện rộng; diện tích thu hoạch vụ lúa trên đất nuôi tôm năm 2023-2024 giảm 7,73% (1.548 ha) so với diện tích xuống giống. Bình quân số tiêu chí xã nông thôn mới (NTM) giảm 1,72 tiêu chí/xã, số tiêu chí xã NTM nâng cao giảm 0,95 tiêu chí/xã; huyện bị rớt chuẩn 1 tiêu chí huyện NTM so với thời điểm cuối năm 2023. Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện gặp khó khăn, nhất là nguồn thu thuế sử dụng đất đạt rất thấp (chỉ đạt 28,69% kế hoạch). Giải ngân các nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia thực hiện chậm so với kế hoạch.

Ông Huỳnh Quốc Hoàng, Bí thư Huyện uỷ, cho rằng, những hạn chế và khó khăn trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân; trong đó có nguyên nhân khách quan là do thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường (đầu vụ sản xuất lúa - tôm xảy ra mưa lớn gây ngập úng, làm một phần diện tích lúa bị chết, không kịp cấy, sạ lại; những tháng đầu năm, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài làm tôm, cua chết).

Trong các tháng mùa khô đầu năm, toàn huyện có hơn 300 hộ dân thiếu nước sinh hoạt được sự hỗ trợ từ các đơn vị, tổ chức và mạnh thường quân trong và ngoài địa phương. (Ảnh chụp tại xã Biển Bạch).

Ðối với chương trình xây dựng NTM, dù địa phương đã quyết tâm nhưng thực tế khách quan cho thấy vẫn còn rào cản. Nguồn vốn chương trình mục tiêu xây dựng NTM chưa đáp ứng yêu cầu, triển khai giải ngân chậm; các xã, ngành có liên quan chưa chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch chi tiết để thực hiện các tiêu chí NTM, NTM nâng cao ngay từ đầu năm. Cùng với đó, việc mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, liên kết tiêu thụ sản phẩm, phát triển sản xuất, tạo việc làm, nâng cao thu nhập... gặp khó khăn.

Theo ông Huỳnh Quốc Hoàng, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, từng lúc, từng nơi, chính quyền cơ sở và cơ quan chức năng chưa kiểm tra, chỉ đạo sát sao, thường xuyên; các cấp, các ngành thực hiện chưa tốt công tác tuyên truyền, vận động; một bộ phận người dân thiếu ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ cảnh quan, môi trường. Sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền cơ sở đối với công tác đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội từng lúc, từng nơi thiếu quyết liệt; phương pháp tổ chức hoạt động của lực lượng công an xã, thị trấn chậm đổi mới; một bộ phận người dân ý thức chấp hành pháp luật chưa nghiêm; một số chế tài pháp luật chưa đủ sức răn đe...

Thời gian tới, Công an huyện Thới Bình sẽ thường xuyên mở các cao điểm để kiểm tra, xử lý vi phạm, tăng cường giải pháp đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

“Cũng phải thẳng thắn nhìn nhận, trong hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, phối hợp thực hiện nhiệm vụ của các cấp, các ngành, từng lúc, từng nơi còn có những hạn chế, khuyết điểm nhất định, dẫn đến kết quả thực hiện một vài chỉ tiêu, nhiệm vụ đạt chưa cao. Trên cơ sở đó, thời gian tới, đòi hỏi các cấp, các ngành phải nỗ lực phấn đấu, đề ra các giải pháp, biện pháp phù hợp, quyết liệt, quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị năm 2024 của Huyện uỷ và cấp uỷ cấp mình đạt kết quả cao nhất”, ông Huỳnh Quốc Hoàng nhấn mạnh./.

 

Văn Ðum

 

Tận dụng vườn tạp trồng lúa sạch

Thay vì tận dụng bờ bao vuông tôm và phần đất trống quanh nhà trồng rau màu để tăng thu nhập, hiện nhiều hộ tại ấp Trần Ðộ, xã Thạnh Phú có cách làm sáng tạo, đó là chuyển đổi sang trồng lúa sạch 2 vụ/năm, phục vụ nhu cầu đời sống hằng ngày cho gia đình. Mô hình này đang được chính quyền địa phương vận động bà con nông dân nhân rộng.

Phủ xanh đất lâm phần

Màu xanh của hoa kiểng, cây trái trên đất vườn nhà ông Sầm Văn Chùm đã lấn át màu nâu đỏ đặc trưng của vùng đất phèn nặng Ấp 4, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời.

Gia tăng giá trị con tôm

Huyện Ngọc Hiển có hơn 23.000 ha mặt nước nuôi trồng thuỷ sản, chủ lực là con tôm. Mỗi năm, huyện khai thác hơn 24 ngàn tấn tôm sạch cung ứng cho thị trường. Từ nguồn tôm nguyên liệu chất lượng, người dân đã khéo léo chế biến nên nhiều sản phẩm đặc sản, đặc trưng, được gắn sao OCOP, góp phần đa dạng hoá sản phẩm, nâng cao giá trị, vị thế cho con tôm vùng rừng ngập mặn.

Trí Lực đổi thay nhờ công nghệ

Xã Trí Lực (huyện Thới Bình) nay có nhiều thay đổi về kinh tế, an ninh xã hội ổn định nhờ mạnh dạn áp dụng nhiều phương pháp canh tác và công nghệ số.

Còn sức khoẻ là còn lao động

“Còn sức khoẻ là còn lao động, còn trí tuệ là còn cống hiến”, hội viên người cao tuổi (NCT) trên địa bàn TP Cà Mau vẫn hăng say lao động sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng cuộc sống, đóng góp tích cực cho kinh tế của địa phương. Ðiển hình như một số hội viên NCT ở xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau.

Chống thất thu thuế lĩnh vực vật liệu xây dựng

Theo ông Nguyễn Thanh Tòng, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Thanh tra - Kiểm tra 2, Cục Thuế tỉnh: "Cà Mau là địa phương không có mỏ cát, đá. Vì vậy, để xây dựng công trình, các doanh nghiệp (DN) phải mua cát, đá từ các DN tỉnh ngoài hoặc mua trực tiếp từ mỏ của DN được phép khai thác. Gần đây, các cơ quan chức năng phát hiện, nhiều năm qua các DN được phép khai thác mỏ cát, đá thực hiện không đúng quy định về lập hoá đơn khi bán cát, đá cho các DN (ít hơn thực tế đã bán hoặc không lập hoá đơn)".

Nhiều khu "đất vàng" chưa được khai thác hiệu quả

Việc quản lý, khai thác quỹ đất công trên địa bàn tỉnh thời gian qua luôn gặp nhiều khó khăn, chưa phát huy giá trị tiềm năng tài nguyên đất; nhất là những khu “đất vàng” có vị trí đắc địa, hiện tại trở nên hoang vắng, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, sự phát triển của địa phương...

Giữ nghề đan đát

Từ lâu, phụ nữ xã Nguyễn Phích, huyện U Minh đã gắn bó với nghề đan đát. Bàn tay khéo léo của các bà, các mẹ, các chị đã biến cây tre, cây trúc thành những chiếc thúng, rổ, nia, sịa... tiện dụng trong sinh hoạt hằng ngày. Theo thời gian, dù nghề đan đát dần mai một, nhưng vẫn còn nhiều người bám trụ với nghề. Bởi đây không chỉ là kế sinh nhai của các hộ dân thuộc làng nghề đan đát, mà còn mang giá trị truyền thống, tạo nên thương hiệu nghề cho xứ U Minh.

Sông Ðốc nỗ lực xây dựng đô thị sinh thái, hiện đại

Thời gian qua, công tác xây dựng đô thị Sông Ðốc là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng của toàn Ðảng, toàn quân và toàn dân thị trấn nhằm xây dựng Sông Ðốc trở thành đô thị ven biển, sinh thái và hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Phụ nữ Ðất Mới với mô hình mới

Hiện nay, nghề đan đát đang được các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện Năm Căn triển khai rộng rãi cho hội viên, thông qua các lớp dạy nghề. Sản phẩm chủ yếu là giỏ, túi xách được làm bằng dây nhựa. Tuy nhiên, đối với sản phẩm sịa nhựa của phụ nữ xã Ðất Mới, chị em đã tự tìm nguyên liệu và mày mò, học nghề lẫn nhau mà vẫn đan thành thục.